ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 05:04:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Báo Cà Mau Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) không ngừng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CÐS) của ngành, từng bước hoàn thiện số hoá nhiều hồ sơ, thủ tục, quy trình, góp phần đem lại sự thuận lợi cho các đơn vị, địa phương và người dân, đóng góp chung vào tiến trình CÐS của tỉnh.

Hồ sơ được số hoá và lưu trữ gọn gàng, dễ tìm kiếm tại Sở TN&MT, phục vụ cho công tác cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân, người dân nhanh gọn.

Ông Lê Quốc Hiếu, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật - Công nghệ - Quan trắc TN&MT, thành viên Ban Chỉ đạo CÐS Sở TN&MT, cho biết: “Nhận thấy tầm quan trọng của CÐS, ngành đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều công việc, giải pháp. Trong đó, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện CÐS, từng bước hoàn thiện các cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành trong các lĩnh vực của đơn vị”.

Theo Sở TN&MT, hiện nay đơn vị đã xây dựng được 7 CSDL quản lý chuyên ngành. Trong đó, có 3 CSDL về lĩnh vực đất đai (cơ sở dữ liệu địa chính (Vilis, VNPT-iLIS); hệ thống quản lý hợp đồng thuê đất; hệ thống quản lý thông tin quy hoạch sử dụng đất và giá đất); 2 hệ thống quản lý, thông tin dữ liệu về môi trường (Envim Cà Mau) và số liệu quan trắc môi trường tự động, liên tục (Envisoft) thuộc lĩnh vực môi trường; 1 hệ thống quản lý dữ liệu và cấp phép tài nguyên nước dưới đất thuộc lĩnh vực tài nguyên nước; 1 CSDL quản lý TN&MT biển và hải đảo.

Việc số hoá dữ liệu về đất đai để phục vụ người dân thực hiện TTHC trực tuyến ngày càng hoàn thiện.

“Ðây là 7 CSDL quản lý chuyên ngành quan trọng được xây dựng, tạo bước đi mới cho ngành, chuyển từ quản lý thủ công sang số hoá các quy trình, hồ sơ, thủ tục, góp phần đem lại sự thuận tiện, dễ dàng, chính xác, nhanh gọn trong việc khai thác thông tin; giúp công tác tham mưu, cung cấp thông tin cho việc quản lý Nhà nước được hiệu quả, rút ngắn thời gian trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, ông Hiếu đánh giá.

Nổi bật nhất là trên lĩnh vực đất đai, việc số hoá các dữ liệu về đất đai để phục vụ người dân thực hiện TTHC trực tuyến ngày càng hoàn thiện. Ðến nay đã hoàn thành CSDL địa chính của 7/9 huyện, thành phố (gồm 86/101 xã, phường, thị trấn). Còn lại CSDL địa chính của 2 huyện, Năm Căn và Ngọc Hiển (gồm 15 xã, thị trấn), đang triển khai thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

“Với CSDL địa chính này, thông tin về địa chính sẽ chuẩn xác, đầy đủ và dễ dàng quản lý hơn. Sau khi hoàn thành xây dựng CSDL về đất đai và được Bộ Công an, Bộ TN&MT triển khai, Sở TN&MT sẽ phối hợp Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai và rà soát giải pháp kết nối, quản lý thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất thông qua CSDL quốc gia về dân cư và ứng dụng VNeID”, ông Hiếu cho biết.

Ðặc biệt, Sở TN&MT đã chỉ đạo Trung tâm Kỹ thuật, số hoá, chỉnh lý toàn bộ hồ sơ lưu trữ, giúp việc cung cấp hồ sơ cho người dân nhanh chóng, thay vì mất từ 3-5 ngày như trước đây thì nay chỉ còn 30 phút đến 1/2 ngày.

Toàn bộ hồ sơ được chỉnh lý, số hoá và lưu trữ, giúp việc cung cấp hồ sơ cho người dân thay vì từ 3-5 ngày như trước đây thì nay chỉ còn 30 phút đến 1/2 ngày.

Ông Nguyễn Công Nhân, Phó giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh, cho hay: “Trên lĩnh vực đất đai, với nhiều phần mềm được ứng dụng, hiện nay người dân được cung cấp thông tin nhanh chóng, TTHC đất đai cũng được giảm bớt, nhờ liên thông với nhiều ngành, đơn vị, nhất là ngành thuế. Riêng đối với số hoá hồ sơ đất đai, sau khi tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, người dân đến giao dịch, Trung tâm Kỹ thuật sẽ tiến hành số hoá, scan, quét hồ sơ, ghi ký hiệu để lưu trữ dạng điện tử. Theo đó, mỗi hồ sơ đều có mã số cụ thể. Khi người dân yêu cầu cung cấp hồ sơ, chỉ cần đưa thông tin người dân, vị trí thửa đất sẽ được cung cấp ngay”.

Ông Nguyễn Công Nhân cho biết, số hoá bản đồ địa chính giúp cho việc quản lý đất đai và tra cứu thông tin đất đai một cách dễ dàng.

Quan trọng nhất là, để tương tác với doanh nghiệp và người dân, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực TN&MT, Sở TN&MT đã xây dựng nhóm Zalo để trao đổi thông tin và Zalo dịch vụ cung cấp thông tin về lĩnh vực, giúp giải đáp cho người dân, doanh nghiệp những thắc mắc xung quanh quy trình thủ tục, không cần phải đến cơ quan Nhà nước để hướng dẫn.

Sở TN&MT còn chú trọng CÐS gắn với việc cải cách TTHC, từng bước nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tất cả 102 loại TTHC thuộc lĩnh vực TN&MT đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 100%). Bên cạnh đó, trong năm 2023, nhờ công tác truyền thông, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nên tỷ lệ nộp TTHC xử lý trực tuyến rất cao, trên 80%. Tỷ lệ hài lòng của người dân sau xử lý THCH ngày càng được nâng cao.

 “Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục tham mưu thực hiện các dự án trọng tâm trong CÐS. Như triển khai các dự án ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng, quản lý và chia sẻ dữ liệu ngành TN&MT, trong đó ưu tiên xây dựng CSDL nền địa lý tỉnh Cà Mau và xây dựng hệ thống thông tin quản lý, cung cấp, khai thác thông tin, dữ liệu TN&MT tỉnh Cà Mau. Ðảm bảo nền tảng phục vụ CÐS của ngành, từ đó hướng tới mục tiêu đạt hiệu suất cao nhất trong công tác chuyên môn, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, ông Hiếu nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

thông cống nghẹt tại Khánh Hòa phần mềm tính tiền karaoke vietbill Tham khảo dịch vụ thiết kế web giá rẻ HD Agency Thuê VPS và Proxy giá rẻ ở HunaCloudNơi cung cấp Pin LapTop giá sỉ Surface Pro 12 inch 2025 Trung tâm bán Màn Hình LapTop Nhận ngay trong ngày tại HCM Mua backlink chất lượng giá rẻ

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.