ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 15:58:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Báo Cà Mau Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) không ngừng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CÐS) của ngành, từng bước hoàn thiện số hoá nhiều hồ sơ, thủ tục, quy trình, góp phần đem lại sự thuận lợi cho các đơn vị, địa phương và người dân, đóng góp chung vào tiến trình CÐS của tỉnh.

Hồ sơ được số hoá và lưu trữ gọn gàng, dễ tìm kiếm tại Sở TN&MT, phục vụ cho công tác cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân, người dân nhanh gọn.

Ông Lê Quốc Hiếu, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật - Công nghệ - Quan trắc TN&MT, thành viên Ban Chỉ đạo CÐS Sở TN&MT, cho biết: “Nhận thấy tầm quan trọng của CÐS, ngành đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều công việc, giải pháp. Trong đó, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện CÐS, từng bước hoàn thiện các cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành trong các lĩnh vực của đơn vị”.

Theo Sở TN&MT, hiện nay đơn vị đã xây dựng được 7 CSDL quản lý chuyên ngành. Trong đó, có 3 CSDL về lĩnh vực đất đai (cơ sở dữ liệu địa chính (Vilis, VNPT-iLIS); hệ thống quản lý hợp đồng thuê đất; hệ thống quản lý thông tin quy hoạch sử dụng đất và giá đất); 2 hệ thống quản lý, thông tin dữ liệu về môi trường (Envim Cà Mau) và số liệu quan trắc môi trường tự động, liên tục (Envisoft) thuộc lĩnh vực môi trường; 1 hệ thống quản lý dữ liệu và cấp phép tài nguyên nước dưới đất thuộc lĩnh vực tài nguyên nước; 1 CSDL quản lý TN&MT biển và hải đảo.

Việc số hoá dữ liệu về đất đai để phục vụ người dân thực hiện TTHC trực tuyến ngày càng hoàn thiện.

“Ðây là 7 CSDL quản lý chuyên ngành quan trọng được xây dựng, tạo bước đi mới cho ngành, chuyển từ quản lý thủ công sang số hoá các quy trình, hồ sơ, thủ tục, góp phần đem lại sự thuận tiện, dễ dàng, chính xác, nhanh gọn trong việc khai thác thông tin; giúp công tác tham mưu, cung cấp thông tin cho việc quản lý Nhà nước được hiệu quả, rút ngắn thời gian trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, ông Hiếu đánh giá.

Nổi bật nhất là trên lĩnh vực đất đai, việc số hoá các dữ liệu về đất đai để phục vụ người dân thực hiện TTHC trực tuyến ngày càng hoàn thiện. Ðến nay đã hoàn thành CSDL địa chính của 7/9 huyện, thành phố (gồm 86/101 xã, phường, thị trấn). Còn lại CSDL địa chính của 2 huyện, Năm Căn và Ngọc Hiển (gồm 15 xã, thị trấn), đang triển khai thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

“Với CSDL địa chính này, thông tin về địa chính sẽ chuẩn xác, đầy đủ và dễ dàng quản lý hơn. Sau khi hoàn thành xây dựng CSDL về đất đai và được Bộ Công an, Bộ TN&MT triển khai, Sở TN&MT sẽ phối hợp Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai và rà soát giải pháp kết nối, quản lý thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất thông qua CSDL quốc gia về dân cư và ứng dụng VNeID”, ông Hiếu cho biết.

Ðặc biệt, Sở TN&MT đã chỉ đạo Trung tâm Kỹ thuật, số hoá, chỉnh lý toàn bộ hồ sơ lưu trữ, giúp việc cung cấp hồ sơ cho người dân nhanh chóng, thay vì mất từ 3-5 ngày như trước đây thì nay chỉ còn 30 phút đến 1/2 ngày.

Toàn bộ hồ sơ được chỉnh lý, số hoá và lưu trữ, giúp việc cung cấp hồ sơ cho người dân thay vì từ 3-5 ngày như trước đây thì nay chỉ còn 30 phút đến 1/2 ngày.

Ông Nguyễn Công Nhân, Phó giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh, cho hay: “Trên lĩnh vực đất đai, với nhiều phần mềm được ứng dụng, hiện nay người dân được cung cấp thông tin nhanh chóng, TTHC đất đai cũng được giảm bớt, nhờ liên thông với nhiều ngành, đơn vị, nhất là ngành thuế. Riêng đối với số hoá hồ sơ đất đai, sau khi tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, người dân đến giao dịch, Trung tâm Kỹ thuật sẽ tiến hành số hoá, scan, quét hồ sơ, ghi ký hiệu để lưu trữ dạng điện tử. Theo đó, mỗi hồ sơ đều có mã số cụ thể. Khi người dân yêu cầu cung cấp hồ sơ, chỉ cần đưa thông tin người dân, vị trí thửa đất sẽ được cung cấp ngay”.

Ông Nguyễn Công Nhân cho biết, số hoá bản đồ địa chính giúp cho việc quản lý đất đai và tra cứu thông tin đất đai một cách dễ dàng.

Quan trọng nhất là, để tương tác với doanh nghiệp và người dân, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực TN&MT, Sở TN&MT đã xây dựng nhóm Zalo để trao đổi thông tin và Zalo dịch vụ cung cấp thông tin về lĩnh vực, giúp giải đáp cho người dân, doanh nghiệp những thắc mắc xung quanh quy trình thủ tục, không cần phải đến cơ quan Nhà nước để hướng dẫn.

Sở TN&MT còn chú trọng CÐS gắn với việc cải cách TTHC, từng bước nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tất cả 102 loại TTHC thuộc lĩnh vực TN&MT đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 100%). Bên cạnh đó, trong năm 2023, nhờ công tác truyền thông, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nên tỷ lệ nộp TTHC xử lý trực tuyến rất cao, trên 80%. Tỷ lệ hài lòng của người dân sau xử lý THCH ngày càng được nâng cao.

 “Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục tham mưu thực hiện các dự án trọng tâm trong CÐS. Như triển khai các dự án ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng, quản lý và chia sẻ dữ liệu ngành TN&MT, trong đó ưu tiên xây dựng CSDL nền địa lý tỉnh Cà Mau và xây dựng hệ thống thông tin quản lý, cung cấp, khai thác thông tin, dữ liệu TN&MT tỉnh Cà Mau. Ðảm bảo nền tảng phục vụ CÐS của ngành, từ đó hướng tới mục tiêu đạt hiệu suất cao nhất trong công tác chuyên môn, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, ông Hiếu nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.