ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 5-6-25 02:50:25
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Từng bước hoàn thiện cơ sở dữ liệu lĩnh vực tài nguyên và môi trường

Báo Cà Mau Thời gian qua, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) không ngừng đẩy mạnh công tác chuyển đổi số (CÐS) của ngành, từng bước hoàn thiện số hoá nhiều hồ sơ, thủ tục, quy trình, góp phần đem lại sự thuận lợi cho các đơn vị, địa phương và người dân, đóng góp chung vào tiến trình CÐS của tỉnh.

Hồ sơ được số hoá và lưu trữ gọn gàng, dễ tìm kiếm tại Sở TN&MT, phục vụ cho công tác cung cấp thông tin cho tổ chức, cá nhân, người dân nhanh gọn.

Ông Lê Quốc Hiếu, Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật - Công nghệ - Quan trắc TN&MT, thành viên Ban Chỉ đạo CÐS Sở TN&MT, cho biết: “Nhận thấy tầm quan trọng của CÐS, ngành đã triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều công việc, giải pháp. Trong đó, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu thực hiện CÐS, từng bước hoàn thiện các cơ sở dữ liệu (CSDL) chuyên ngành trong các lĩnh vực của đơn vị”.

Theo Sở TN&MT, hiện nay đơn vị đã xây dựng được 7 CSDL quản lý chuyên ngành. Trong đó, có 3 CSDL về lĩnh vực đất đai (cơ sở dữ liệu địa chính (Vilis, VNPT-iLIS); hệ thống quản lý hợp đồng thuê đất; hệ thống quản lý thông tin quy hoạch sử dụng đất và giá đất); 2 hệ thống quản lý, thông tin dữ liệu về môi trường (Envim Cà Mau) và số liệu quan trắc môi trường tự động, liên tục (Envisoft) thuộc lĩnh vực môi trường; 1 hệ thống quản lý dữ liệu và cấp phép tài nguyên nước dưới đất thuộc lĩnh vực tài nguyên nước; 1 CSDL quản lý TN&MT biển và hải đảo.

Việc số hoá dữ liệu về đất đai để phục vụ người dân thực hiện TTHC trực tuyến ngày càng hoàn thiện.

“Ðây là 7 CSDL quản lý chuyên ngành quan trọng được xây dựng, tạo bước đi mới cho ngành, chuyển từ quản lý thủ công sang số hoá các quy trình, hồ sơ, thủ tục, góp phần đem lại sự thuận tiện, dễ dàng, chính xác, nhanh gọn trong việc khai thác thông tin; giúp công tác tham mưu, cung cấp thông tin cho việc quản lý Nhà nước được hiệu quả, rút ngắn thời gian trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”, ông Hiếu đánh giá.

Nổi bật nhất là trên lĩnh vực đất đai, việc số hoá các dữ liệu về đất đai để phục vụ người dân thực hiện TTHC trực tuyến ngày càng hoàn thiện. Ðến nay đã hoàn thành CSDL địa chính của 7/9 huyện, thành phố (gồm 86/101 xã, phường, thị trấn). Còn lại CSDL địa chính của 2 huyện, Năm Căn và Ngọc Hiển (gồm 15 xã, thị trấn), đang triển khai thực hiện, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

“Với CSDL địa chính này, thông tin về địa chính sẽ chuẩn xác, đầy đủ và dễ dàng quản lý hơn. Sau khi hoàn thành xây dựng CSDL về đất đai và được Bộ Công an, Bộ TN&MT triển khai, Sở TN&MT sẽ phối hợp Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông triển khai và rà soát giải pháp kết nối, quản lý thông tin người sử dụng đất, chủ sở hữu nhà ở, tài sản gắn liền với đất thông qua CSDL quốc gia về dân cư và ứng dụng VNeID”, ông Hiếu cho biết.

Ðặc biệt, Sở TN&MT đã chỉ đạo Trung tâm Kỹ thuật, số hoá, chỉnh lý toàn bộ hồ sơ lưu trữ, giúp việc cung cấp hồ sơ cho người dân nhanh chóng, thay vì mất từ 3-5 ngày như trước đây thì nay chỉ còn 30 phút đến 1/2 ngày.

Toàn bộ hồ sơ được chỉnh lý, số hoá và lưu trữ, giúp việc cung cấp hồ sơ cho người dân thay vì từ 3-5 ngày như trước đây thì nay chỉ còn 30 phút đến 1/2 ngày.

Ông Nguyễn Công Nhân, Phó giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh, cho hay: “Trên lĩnh vực đất đai, với nhiều phần mềm được ứng dụng, hiện nay người dân được cung cấp thông tin nhanh chóng, TTHC đất đai cũng được giảm bớt, nhờ liên thông với nhiều ngành, đơn vị, nhất là ngành thuế. Riêng đối với số hoá hồ sơ đất đai, sau khi tiếp nhận hồ sơ và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, người dân đến giao dịch, Trung tâm Kỹ thuật sẽ tiến hành số hoá, scan, quét hồ sơ, ghi ký hiệu để lưu trữ dạng điện tử. Theo đó, mỗi hồ sơ đều có mã số cụ thể. Khi người dân yêu cầu cung cấp hồ sơ, chỉ cần đưa thông tin người dân, vị trí thửa đất sẽ được cung cấp ngay”.

Ông Nguyễn Công Nhân cho biết, số hoá bản đồ địa chính giúp cho việc quản lý đất đai và tra cứu thông tin đất đai một cách dễ dàng.

Quan trọng nhất là, để tương tác với doanh nghiệp và người dân, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên lĩnh vực TN&MT, Sở TN&MT đã xây dựng nhóm Zalo để trao đổi thông tin và Zalo dịch vụ cung cấp thông tin về lĩnh vực, giúp giải đáp cho người dân, doanh nghiệp những thắc mắc xung quanh quy trình thủ tục, không cần phải đến cơ quan Nhà nước để hướng dẫn.

Sở TN&MT còn chú trọng CÐS gắn với việc cải cách TTHC, từng bước nâng cao hiệu quả phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tất cả 102 loại TTHC thuộc lĩnh vực TN&MT đủ điều kiện theo quy định của pháp luật được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến toàn trình và dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt 100%). Bên cạnh đó, trong năm 2023, nhờ công tác truyền thông, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nên tỷ lệ nộp TTHC xử lý trực tuyến rất cao, trên 80%. Tỷ lệ hài lòng của người dân sau xử lý THCH ngày càng được nâng cao.

 “Thời gian tới, Sở TN&MT tiếp tục tham mưu thực hiện các dự án trọng tâm trong CÐS. Như triển khai các dự án ứng dụng công nghệ thông tin vào xây dựng, quản lý và chia sẻ dữ liệu ngành TN&MT, trong đó ưu tiên xây dựng CSDL nền địa lý tỉnh Cà Mau và xây dựng hệ thống thông tin quản lý, cung cấp, khai thác thông tin, dữ liệu TN&MT tỉnh Cà Mau. Ðảm bảo nền tảng phục vụ CÐS của ngành, từ đó hướng tới mục tiêu đạt hiệu suất cao nhất trong công tác chuyên môn, phục vụ người dân và doanh nghiệp”, ông Hiếu nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung

 

thông cống nghẹt tại Khánh Hòa phần mềm tính tiền karaoke vietbill Tham khảo dịch vụ thiết kế web giá rẻ HD Agency Thuê VPS và Proxy giá rẻ ở HunaCloudNơi cung cấp Pin LapTop giá sỉ

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Cà Mau xếp thứ hạng 28 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI)

Đó là kết quả vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố vào ngày 6/5.

Tạo thuận lợi cho người dân làm TTHC

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện Phú Tân quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, hoạt động.

Ðẩy mạnh cải cách hành chính song hành sắp xếp bộ máy

Phát huy kết quả đạt được đã qua trong công tác CCHC, bước sang năm 2025, Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh đổi mới thể chế, sắp xếp bộ máy tinh gọn gắn với xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số, hướng đến kiến tạo một nền hành chính hiện đại, thân thiện và tận tâm phục vụ Nhân dân.

Khánh Thuận sáng kiến cải cách hành chính

Mô hình tổng đài cải cách hành chính (CCHC), thiết lập tài khoản Zalo hỗ trợ người dân tiếp cận kê khai giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại xã Khánh Thuận, huyện U Minh bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện hiệu quả công tác CCHC, chuyển đổi số tại địa phương.

Nhiệm vụ mới của ngành công an dần đi vào nền nếp

Nếu như thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ, khó khăn trong khâu vận hành khi mới tiếp nhận công việc từ Sở Giao thông vận tải (nay là Sở Xây dựng), thì đến thời điểm này, các đầu công việc trong thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Ðội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh) dần đi vào nền nếp, bước đầu mang lại hiệu quả.

Hỗ trợ đăng ký thành lập, hoạt động doanh nghiệp

Thực hiện chủ trương, kế hoạch và chỉ đạo của tỉnh về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, Sở Kế hoạch và Ðầu tư (nay là Sở Tài chính) đã chỉ đạo, phân công bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại Trung tâm Giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp (DN) thực hiện TTHC về đăng ký thành lập và hoạt động của DN. Tuy nhiên, do thủ tục phát sinh khá nhiều và quy trình thực hiện thủ tục đăng ký DN trên môi trường mạng còn phức tạp, cần sự hỗ trợ kịp thời, góp phần nâng cao sự hài lòng của DN, cải thiện Chỉ số PCI tỉnh.