ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 18-1-25 17:01:26
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Báo Cà Mau Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Xác định đây là một trong những khâu gỡ vướng cho người dân trong quá trình giải quyết TTHC (khâu chuẩn bị hồ sơ đất đai trước khi nộp tại bộ phận một cửa), Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất (trích lục, trích đo) của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Trong đó, thí điểm tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 3 huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn và TP Cà Mau; đối với các huyện còn lại, tiếp nhận tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Kể từ ngày 1/4/2024, thí điểm tiếp nhận TTHC về đất đai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 3 huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn và TP Cà Mau. (Trong ảnh: Tiếp nhận TTHC đất đai tại Bộ phận Một cửa UBND TP Cà Mau).

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết: “Với nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) khẩn trương thiết lập phân hệ giải quyết dịch vụ công về lĩnh vực trích lục bản đồ, trích đo địa chính thửa đất; đồng thời, triển khai quy trình này tại bộ phận một cửa của 4 đơn vị cấp huyện thí điểm và chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, cũng như 15 đơn vị hành nghề đo đạc trên địa bàn tỉnh. Với việc đưa vào vận hành phân hệ quản lý dịch vụ công về trích lục bản đồ, trích đo địa chính thửa đất sẽ tạo thuận lợi cho người dân, chỉ cần đến một nơi để giải quyết dịch vụ công. Theo đó, chuyển từ phương thức quản lý truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý trên môi trường số”.

Ðược biết, trước đây, việc thực hiện thủ tục về trích đo theo thoả thuận dân sự của người sử dụng đất khi có nhu cầu do chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hoặc các tổ chức hành nghề đo đạc thực hiện trực tiếp, khó kiểm soát. Công tác quản lý cũng gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, muốn xem lại những hồ sơ dịch vụ các chi nhánh, tổ chức hành nghề đo đạc có đúng hay không thì rất khó kiểm soát, bởi không nằm trong TTHC.

"Do đó, khi triển khai dịch vụ công về trích lục, trích đo trên môi trường điện tử sẽ kiểm soát quy trình này. Ðồng thời, giúp tháo gỡ điểm nghẽn lớn nhất trong quá trình giải quyết TTHC, đặc biệt là TTHC về đất đai. Qua đó, đỡ gây phiền hà cho dân, giúp người dân có thể giải quyết TTHC tại một nơi, một chỗ, công khai, minh bạch”, ông Nguyễn Công Nhân, Phó giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh, chia sẻ.

 Thủ tục về đất đai được số hoá trên cổng dịch vụ công tạo thuân lợi cho người dân giao dịch TTHC về đất.

Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai quy trình nghiệp vụ xây dựng phần mềm, xin giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông về cấp tên miền, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp máy chủ, bố trí nguồn nhân lực viết các quy trình, ứng dụng trong giải quyết TTHC nhằm đảm bảo làm sao tương thích với việc vận hành dịch vụ công.

Là 1 trong 4 đơn vị được thí điểm, Bộ phận Một cửa UBND TP Cà Mau đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, con người để tiếp nhận hồ sơ đất đai, thực hiện đúng quy trình cho người dân. Ông Hồ Trọng Hiếu, Phó giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai chi nhánh TP Cà Mau, cho biết: “Kể từ ngày 1/4/2024, đơn vị đã chính thức thực hiện thí điểm quy trình này cho người dân. Bước đầu ghi nhận nhiều ý kiến tích cực từ người sử dụng đất đến giao dịch thủ tục về đất đai. Với quy trình này, cơ bản thuận lợi hơn cho người dân khi trích lục, trích đo thửa đất, giúp số hoá thủ tục về đất; công tác quản lý đối với thủ tục cũng dễ dàng, chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, do mới vận hành nên vẫn còn một số khó khăn nhất định, cần có thêm thời gian”.

Công chức Văn phòng Ðăng ký đất đai chi nhánh TP Cà Mau hướng dẫn người dân thủ tục đất đai tại Bộ phận Một cửa UBND TP Cà Mau.

Ông Nguyễn Công Nhân cho biết thêm: "Ðối với hướng dẫn này, sau khi thực hiện xong quy trình, Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh sẽ chỉ đạo các chi nhánh phối hợp bộ phận một cửa các huyện, công chức địa chính các xã, phường, thị trấn, Ðoàn Thanh niên thông tin tuyên truyền để bà con nắm bắt, biết rõ hơn về việc thực hiện trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện giải quyết TTHC đất đai. Từ đó, tránh tình trạng uỷ quyền người khác để thực hiện thủ tục (tình trạng cò) làm ảnh hưởng đến uy tín đơn vị và quá trình giải quyết TTHC của cán bộ, cũng như đảm bảo quyền lợi, lợi ích cho người dân”.

"Có thể nói, đây là lần đầu tiên chúng ta triển khai kiểm soát dịch vụ theo yêu cầu dịch vụ công mà không nằm trong TTHC, nhằm đảm bảo lấy người dân làm trung tâm trong giải quyết TTHC. Tuy nhiên, bước đầu triển khai, cán bộ, người dân sẽ có nhiều bỡ ngỡ, lúng túng khi thực hiện trên quy trình phân hệ. Cán bộ tiếp nhận sẽ phải thêm một số thao tác nhất định. Song, mọi việc sẽ dần vào nền nếp. Bởi cái lợi của quy trình số hoá này là hướng tới sự thuận lợi cho người dân; lãnh đạo sẽ kiểm soát được quy trình dễ dàng, việc đúng hạn, trễ hạn, lý do..., từ đó, công tác quản lý khoa học hơn, đảm bảo hơn", ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung - Hưng Thái

 

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.

Nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, thành viên tổ công tác cải cách TTHC của Thủ tướng Chính phủ, cuộc họp rà soát kết quả thực hiện Kế hoạch cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trọng tâm năm 2024 theo Quyết định số 104/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ tại 4 tỉnh An Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, Long An, diễn ra vào chiều 26/11.