ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 24-7-25 06:59:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai

Báo Cà Mau Ðể nâng cao chất lượng dịch vụ công, khắc phục tình trạng chậm, muộn, đi lại nhiều lần của người dân trong việc yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất để hoàn tất hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) về đất đai, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành hướng dẫn quy trình thực hiện thủ tục này, góp phần số hoá thủ tục lĩnh vực đất đai.

Xác định đây là một trong những khâu gỡ vướng cho người dân trong quá trình giải quyết TTHC (khâu chuẩn bị hồ sơ đất đai trước khi nộp tại bộ phận một cửa), Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo triển khai việc tiếp nhận, xử lý yêu cầu trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất (trích lục, trích đo) của tổ chức, cá nhân trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh. Trong đó, thí điểm tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 3 huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn và TP Cà Mau; đối với các huyện còn lại, tiếp nhận tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai.

Kể từ ngày 1/4/2024, thí điểm tiếp nhận TTHC về đất đai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của 3 huyện: Cái Nước, Phú Tân, Năm Căn và TP Cà Mau. (Trong ảnh: Tiếp nhận TTHC đất đai tại Bộ phận Một cửa UBND TP Cà Mau).

Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, cho biết: “Với nhiệm vụ được giao, Trung tâm đã phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) khẩn trương thiết lập phân hệ giải quyết dịch vụ công về lĩnh vực trích lục bản đồ, trích đo địa chính thửa đất; đồng thời, triển khai quy trình này tại bộ phận một cửa của 4 đơn vị cấp huyện thí điểm và chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai các huyện, cũng như 15 đơn vị hành nghề đo đạc trên địa bàn tỉnh. Với việc đưa vào vận hành phân hệ quản lý dịch vụ công về trích lục bản đồ, trích đo địa chính thửa đất sẽ tạo thuận lợi cho người dân, chỉ cần đến một nơi để giải quyết dịch vụ công. Theo đó, chuyển từ phương thức quản lý truyền thống sang ứng dụng công nghệ thông tin, quản lý trên môi trường số”.

Ðược biết, trước đây, việc thực hiện thủ tục về trích đo theo thoả thuận dân sự của người sử dụng đất khi có nhu cầu do chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai hoặc các tổ chức hành nghề đo đạc thực hiện trực tiếp, khó kiểm soát. Công tác quản lý cũng gặp nhiều khó khăn. Chẳng hạn, muốn xem lại những hồ sơ dịch vụ các chi nhánh, tổ chức hành nghề đo đạc có đúng hay không thì rất khó kiểm soát, bởi không nằm trong TTHC.

"Do đó, khi triển khai dịch vụ công về trích lục, trích đo trên môi trường điện tử sẽ kiểm soát quy trình này. Ðồng thời, giúp tháo gỡ điểm nghẽn lớn nhất trong quá trình giải quyết TTHC, đặc biệt là TTHC về đất đai. Qua đó, đỡ gây phiền hà cho dân, giúp người dân có thể giải quyết TTHC tại một nơi, một chỗ, công khai, minh bạch”, ông Nguyễn Công Nhân, Phó giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh, chia sẻ.

 Thủ tục về đất đai được số hoá trên cổng dịch vụ công tạo thuân lợi cho người dân giao dịch TTHC về đất.

Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh, Sở TN&MT cùng các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai quy trình nghiệp vụ xây dựng phần mềm, xin giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông về cấp tên miền, đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông cung cấp máy chủ, bố trí nguồn nhân lực viết các quy trình, ứng dụng trong giải quyết TTHC nhằm đảm bảo làm sao tương thích với việc vận hành dịch vụ công.

Là 1 trong 4 đơn vị được thí điểm, Bộ phận Một cửa UBND TP Cà Mau đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, con người để tiếp nhận hồ sơ đất đai, thực hiện đúng quy trình cho người dân. Ông Hồ Trọng Hiếu, Phó giám đốc Văn phòng Ðăng ký đất đai chi nhánh TP Cà Mau, cho biết: “Kể từ ngày 1/4/2024, đơn vị đã chính thức thực hiện thí điểm quy trình này cho người dân. Bước đầu ghi nhận nhiều ý kiến tích cực từ người sử dụng đất đến giao dịch thủ tục về đất đai. Với quy trình này, cơ bản thuận lợi hơn cho người dân khi trích lục, trích đo thửa đất, giúp số hoá thủ tục về đất; công tác quản lý đối với thủ tục cũng dễ dàng, chặt chẽ hơn. Tuy nhiên, do mới vận hành nên vẫn còn một số khó khăn nhất định, cần có thêm thời gian”.

Công chức Văn phòng Ðăng ký đất đai chi nhánh TP Cà Mau hướng dẫn người dân thủ tục đất đai tại Bộ phận Một cửa UBND TP Cà Mau.

Ông Nguyễn Công Nhân cho biết thêm: "Ðối với hướng dẫn này, sau khi thực hiện xong quy trình, Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh sẽ chỉ đạo các chi nhánh phối hợp bộ phận một cửa các huyện, công chức địa chính các xã, phường, thị trấn, Ðoàn Thanh niên thông tin tuyên truyền để bà con nắm bắt, biết rõ hơn về việc thực hiện trích lục bản đồ địa chính thửa đất, trích đo địa chính thửa đất trước khi nộp hồ sơ thực hiện giải quyết TTHC đất đai. Từ đó, tránh tình trạng uỷ quyền người khác để thực hiện thủ tục (tình trạng cò) làm ảnh hưởng đến uy tín đơn vị và quá trình giải quyết TTHC của cán bộ, cũng như đảm bảo quyền lợi, lợi ích cho người dân”.

"Có thể nói, đây là lần đầu tiên chúng ta triển khai kiểm soát dịch vụ theo yêu cầu dịch vụ công mà không nằm trong TTHC, nhằm đảm bảo lấy người dân làm trung tâm trong giải quyết TTHC. Tuy nhiên, bước đầu triển khai, cán bộ, người dân sẽ có nhiều bỡ ngỡ, lúng túng khi thực hiện trên quy trình phân hệ. Cán bộ tiếp nhận sẽ phải thêm một số thao tác nhất định. Song, mọi việc sẽ dần vào nền nếp. Bởi cái lợi của quy trình số hoá này là hướng tới sự thuận lợi cho người dân; lãnh đạo sẽ kiểm soát được quy trình dễ dàng, việc đúng hạn, trễ hạn, lý do..., từ đó, công tác quản lý khoa học hơn, đảm bảo hơn", ông Hồ Chí Linh nhấn mạnh./.

 

Hồng Nhung - Hưng Thái

 

Cần đầu tư đồng bộ cho trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã

Cùng với việc triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, các trung tâm phục vụ hành chính công (PVHCC) cấp xã chính thức đi vào hoạt động. Ðây là đầu mối tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua ghi nhận thực tế, nhiều trung tâm vẫn còn đang gặp khó khăn.

Tăng tốc bố trí ổn định trụ sở làm việc sau hợp nhất

Sau khi hợp nhất 2 tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau, một trong những nhiệm vụ cấp thiết được đặt lên hàng đầu là ổn định nơi làm việc cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CB, CCVC, NLĐ), góp phần ổn định bộ máy, không ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các dịch vụ công cho người dân.

Công an phường Bạc Liêu: Thủ tục hành chính nhanh gọn, dân tin tưởng

Từ ngày 1/7, sau khi sáp nhập và thành lập phường Bạc Liêu (tỉnh Cà Mau), Công an phường Bạc Liêu đã sử dụng trụ sở cũ của Đội Hành chính và Cảnh sát Giao thông – Công an TP Bạc Liêu để làm nơi tiếp công dân, phục vụ thực hiện các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền.

Đột phá cải cách hành chính từ nền tảng số

Nhìn lại chặng đường 5 năm (2021-2025) thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính (CCHC) Nhà nước giai đoạn 2021-2030, cho thấy những nỗ lực không ngừng của tỉnh Cà Mau trong quyết tâm xây dựng nền hành chính hiện đại, kiến tạo và phục vụ.

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số tại các đơn vị hành chính mới

Chiều 11/6, tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến với 53 tỉnh, thành phố về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong bối cảnh sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Hội nghị được kết nối đến các xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện thuận lợi để các địa phương nắm bắt thông tin và thực hiện theo đúng chỉ đạo.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).