Thứ năm, 6-11-25 19:13:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đội tàu an toàn - điểm tựa cho ngư dân

Báo Cà Mau (CMO) Những năm gần đây, thời tiết trên biển diễn biến bất thường, dông lốc, sóng to, gió lớn là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn. Để ngư dân an tâm bám biển và nâng cao tinh thần đoàn kết hỗ trợ nhau trong quá trình hoạt động trên biển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Cà Mau đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả 20 đội tàu an toàn.

Các đội tàu an toàn mà BĐBP đã xây dựng và duy trì hoạt động thời gian qua được xem như những cánh tay nối dài, là mạng thông tin quan trọng và là những chiếc phao cứu sinh trên khắp vùng biển Tây Nam của Tổ quốc. Trong quá trình hoạt động đánh bắt, các thành viên liên kết lại với nhau, họ chia sẻ, thông báo cho nhau về luồng cá, vùng đánh bắt an toàn. Dù trong hoàn cảnh nào, khi nghe có tàu gặp nạn trên biển là họ sẵn sàng bỏ lưới, nhanh chóng đến cứu hộ, cứu nạn.

Từ ngày đầu thành lập chỉ có 10 thành viên, đến nay đã phát triển lên hàng trăm thành viên. Được BĐBP tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm, các thành viên trong đội tàu tích cực nắm và trao đổi thông tin, tình hình trên biển về các đồn biên phòng. Nhờ kênh thông tin thực tế này, BĐBP đã kịp thời xử lý tốt hàng trăm vụ việc xảy ra trên biển như: cứu hộ, cứu nạn, tranh chấp ngư trường, trộm cắp, các tàu lạ vi phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam.

Đồn Biên phòng Rạch Gốc kiểm tra, kết hợp tuyên truyền ngư dân chấp hành quy định về trang thiết bị an toàn trước khi ra biển.

Anh Lâm Chí Phong, thành viên đội tàu an toàn Rạch Gốc, cho biết, để được vào đội tàu an toàn, các tàu thành viên phải đảm bảo có trọng tải từ 50 tấn trở lên, đầy đủ trang thiết bị an toàn cho người, phương tiện, đầy đủ thủ tục giấy tờ, gương mẫu chấp hành các quy định của pháp luật về việc ra vào làm ăn trên biển cũng như ở địa phương. Nhiệm vụ của đội tàu là phải giữ liên lạc thường xuyên với nhau khi hoạt động trên biển. Khi nghe tin có tàu cá khác bị nạn phải thông báo cho Đồn Biên phòng Rạch Gốc hoặc các đồn biên phòng gần nhất, tàu nào hoạt động gần khu vực tàu gặp nạn thì đến cứu hộ, cứu nạn ngay.

Do có lợi thế là các thành viên trong đội tàu đa số hoạt động nghề thu mua tôm sú bố mẹ nên việc cơ động trên biển rất nhanh và rộng khắp. Những năm qua, đội tàu này đã cứu hộ thành công hàng chục phương tiện của ngư dân Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu, Bình Thuận… Gần 100 người thoát chết, được đưa vào đất liền an toàn. Nhiều trường hợp nạn nhân còn được các thành viên trong đội tàu góp tiền làm lộ phí về nhà.

Gần đây nhất, cuối tháng 8/2016, Đồn Biên phòng Rạch Gốc nhận được thông tin tàu đánh cá chìm (số hiệu KG: 90892 TS, do ông Nguyễn Văn Toàn, 34 tuổi, ngụ Hòn Tre, Kiên Hải, Kiên Giang làm thuyền trưởng, trên tàu có tất cả 6 người) cách cửa biển Rạch Gốc khoảng 43 hải lý về hướng Nam Tây Nam, cả 6 người đi trên tàu trôi dạt trong sóng dập, gió cấp 5 - cấp 6. Đồn Biên phòng Rạch Gốc đã nhanh chóng huy động lực lượng, 2 phương tiện có trọng tải và công suất máy lớn nhất của đội tàu an toàn cùng BĐBP ra biển. 8 giờ sau, lực lượng cứu hộ đã cứu vớt được cả 6 người, đưa về đồn chăm sóc sức khoẻ, sau đó bàn giao cho gia đình.

Trung tá Lê Đình Sơn, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Rạch Gốc, cho biết, hằng tháng đơn vị và đội tàu an toàn tổ chức gặp mặt, như một buổi giao ban định kỳ, để trao đổi thông tin. Từ đó, đơn vị có kế hoạch chỉ đạo các tổ, đội công tác và định hướng nhiệm vụ cho các thành viên trong đội tàu. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ, có kế hoạch cụ thể, thời gian qua công tác nắm, xử lý tình hình trên biển, đặc biệt là công tác cứu hộ, cứu nạn của đơn vị luôn kịp thời, không bị động.

Ngoài công tác tham gia cứu hộ, cứu nạn trên biển, các thành viên trong đội tàu an toàn luôn là những người tiên phong trong phong trào giúp các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em nghèo hiếu học trên địa bàn. Từ ngày thành lập đến nay, hơn 10 năm qua, các thành viên trong đội tàu và Đồn Biên phòng Rạch Gốc đã quyên góp xây cất được 3 căn nhà tình nghĩa, trị giá hơn 100 triệu đồng, tặng gần 2.000 cuốn tập cho học sinh nghèo trên địa bàn.

Từ những đóng góp của đội tàu an toàn, Đồn Biên phòng Rạch Gốc nhiều năm liên tục được Bộ Tư lệnh ĐBBP, UBND tỉnh và Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen về công tác phối hợp tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn./.

Tính từ ngày 13/12/2016 đến ngày 12/6/2017, trên khu vực biên giới biển tỉnh Cà Mau xảy ra 37 vụ tai nạn, 5 vụ cháy và sạt lở đất. Hậu quả, làm chết 16 người, mất tích 8 người, bị thương 2 người; chìm và hư hỏng 13 phương tiện, cháy 2 căn nhà, 2 tàu đánh cá, 1 tàu kéo sà lan, thiệt hại tài sản khoảng 9 tỷ đồng..

Anh Vy

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.