ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 08:32:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðội tuyển “văn hay, chữ tốt” trường THPT Hồ Thị Kỷ: Nơi ươm mầm tài năng

Báo Cà Mau Đội tuyển học sinh giỏi Trường THPT Hồ Thị Kỷ, TP Cà Mau bắt đầu tham gia cuộc thi “Văn hay, chữ tốt” cách đây 12 năm. Trong 3 năm gần đây, cuộc thi được nhà trường chú trọng hơn, đội tuyển đạt được nhiều thành tích cao trong tỉnh và cấp khu vực. Đó là kết quả quá trình rèn luyện không ngừng của cô và trò nhà trường.

Đội tuyển học sinh giỏi Trường THPT Hồ Thị Kỷ, TP Cà Mau bắt đầu tham gia cuộc thi “Văn hay, chữ tốt” cách đây 12 năm. Trong 3 năm gần đây, cuộc thi được nhà trường chú trọng hơn, đội tuyển đạt được nhiều thành tích cao trong tỉnh và cấp khu vực. Đó là kết quả quá trình rèn luyện không ngừng của cô và trò nhà trường.

Hằng năm, vào đầu năm học, trường tổ chức cuộc thi tuyển chọn học sinh có tiềm năng để bổ sung vào đội tuyển “Văn hay, chữ tốt” của trường. Từ hơn 100 học sinh có năng khiếu, trường sẽ chọn ra 12 em có thành tích tốt nhất tham dự vào đội tuyển và tiến hành bồi dưỡng thường xuyên.

Cô Hồ Hồng Hạnh đang hướng dẫn cho các em trong đội tuyển "Văn hay, Chữ tốt" Trường THPT Hồ Thị Kỷ.

Cô Dương Thị Hồng Bắc, người có kinh nghiệm dẫn dắt đội tuyển của trường 12 năm qua, chia sẻ: "Rèn luyện kỹ năng, bồi dưỡng năng khiếu cho các em là một quá trình kiên trì, phải chú tâm, lắng nghe và thấu hiểu những suy nghĩ của các em. Truyền đạt kiến thức, hướng dẫn và giải thích các bài văn nghị luận phải liên hệ đến kinh nghiệm sống và các vấn đề trong xã hội. Từ đó, giúp các em hình thành dàn ý của bài viết và chuyển thể thành lời văn.

Lâu nay nhiều người vẫn nghĩ học văn rất đơn giản, văn hay hoặc dở tuỳ vào năng khiếu từng người. Kỳ thực, để có một bài văn hay, giàu cảm xúc, ngoài năng khiếu, đòi hỏi các em phải có vốn sống thực tế. Theo cô Hồng Bắc, cái khó của giáo viên là làm sao để các em tiếp thu vấn đề, định ra những luận điểm riêng cho bản thân, đúng hướng, đúng với quan điểm số đông của xã hội nhưng vẫn giữ lại nét hồn nhiên trong từng câu chữ. Vì thế, ngoài các đề văn mẫu, giáo viên phải hướng dẫn các em bổ sung những vấn đề sinh động từ thực tiễn cuộc sống vào bài văn, hướng dẫn cho các em tìm những đầu sách hay để đọc và học hỏi kinh nghiệm.

Thầy Huỳnh Văn Nghĩa, Phó Hiệu trưởng, phụ trách đội tuyển “Văn hay, chữ tốt” của trường, cho biết: “Trong những buổi họp chuyên môn, lãnh đạo nhà trường luôn nhấn mạnh, giáo viên phải tập trung giảng dạy cho các em những chủ đề ngoại khoá, giúp các em lồng ghép kiến thức thực tế vào bài văn. 12 năm gắn bó với công tác quản lý đội tuyển của trường, năm nay niềm vui của tôi tăng gấp bội khi đội có 2 em cùng đạt thành tích cấp khu vực”.

Nguyễn Tường Vy hiện là học lớp 9A, tham gia đội tuyển "Văn hay, chữ tốt" từ năm lớp 6. Nhiều năm liền, Vy luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi. Không chỉ dự thi "Văn hay, chữ tốt", Vy còn là thành viên các đội tuyển chuyên Toán, chuyên Casio. Lần thứ 2 tham gia giải “Văn hay, chữ tốt” cấp khu vực, em đoạt giải Khuyến khích. Vy chia sẻ: “Mỗi ngày em dành ra từ 30-45 phút để luyện chữ. Ngoài ra, em còn tìm những đầu sách của “Hạt giống tâm hồn”, tìm những bài viết hay trên các trang mạng điện tử để tham khảo. Em phải sắp xếp lịch học phù hợp để còn dành thời gian cho những môn học khác”.

Đa phần các em trong đội tuyển đều là những học sinh giỏi toàn diện, tất cả các môn học của các em đều đạt thành tích rất cao. Có những em tham gia nhiều đội tuyển khác nhau, vì vậy thời gian biểu của các em rất dày, đôi lúc phải nghỉ các buổi ngoại khoá để tham gia vào các lớp bồi dưỡng, hay phải học cả những ngày cuối tuần. Vất vả là thế nhưng tất cả các em đều tỏ ra say mê, quyết tâm ôn luyện.

Cuộc thi “Prudential - Văn hay, chữ tốt” là một cuộc thi mang ý nghĩa xã hội lớn, do Báo Sài Gòn Giải Phóng cùng các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL khởi xướng, với sự tài trợ của Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Prudential Việt Nam. Cuộc thi nhằm tìm kiếm những cây bút trẻ tương lai của miền Tây Nam Bộ trưởng thành từ nhà trường, khởi đầu bằng việc khơi gợi lòng yêu thích môn Văn.

Có lúc nhìn thấy con mình phải tập trung nhiều cho đội tuyển “Văn hay, chữ tốt” sợ ảnh hưởng đến kết quả những môn khác, nên một số phụ huynh lo lắng. Các giáo viên phụ trách đội tuyển vừa động viên các em học sinh, vừa tranh thủ trò chuyện, giải thích cho các bậc phụ huynh hiểu tầm quan trọng của cuộc thi.

Với kinh nghiệm 10 năm dẫn dắt đội tuyển “Văn hay, chữ tốt” của trường, cô Hồ Hồng Hạnh được chọn đưa đội tuyển Cà Mau tham dự cuộc thi "Văn hay, chữ tốt" năm 2015 tại tỉnh Bến Tre. Cô Hạnh cho biết: “Thời điểm diễn ra cuộc thi cận thi học kỳ I nên các em phải gấp rút hoàn tất đề cương trước các bạn trong lớp, sau đó mới an tâm lên đường. Đến nơi tôi động viên các em nên thoải mái, không nên đặt nặng tâm lý đoạt hay không đoạt giải, cứ xem như đây là một chuyến giao lưu, học hỏi. Đến khi có kết quả, niềm vui khó diễn tả nên lời”. Trong chuyến đi vừa rồi, Cà Mau có 6 em dự thi, kết quả 4 em đoạt giải.

Qua hết 4 năm cấp 2, các em sẽ trưởng thành, bước tiếp vào cấp 3. Các giáo viên phụ trách lại tiếp tục công việc rèn luyện, bồi dưỡng một thế hệ đội tuyển học sinh giỏi khác. Công việc tuy vất vả nhưng nhiệt huyết với nghề cháy bỏng, thôi thúc các thầy, cô không ngừng trau dồi chuyên môn, cập nhật kiến thức mới để truyền đạt cho các em. Đội tuyển “Văn hay, chữ tốt” Trường THPT Hồ Thị Kỷ ngày càng gặt hái nhiều thành tích hơn qua các cuộc thi, đó chính là phần thưởng xứng đáng, là nguồn động viên to lớn dành cho những người âm thầm cống hiến cho sự nghiệp trồng người./.

Bài và ảnh: Khánh Phương

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.