ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 5-7-24 23:36:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðón hè - Liên kết dạy bơi

Báo Cà Mau Nhằm trang bị kỹ năng bơi lội, cách xử lý tình huống, nhất là giúp các em bảo vệ chính mình khi tiếp xúc hay đến những nơi sông suối, ao hồ, phòng tránh đuối nước; những năm qua, vào dịp hè, các trường trên địa bàn TP Cà Mau đã liên kết tổ chức nhiều lớp dạy bơi cho các em học sinh.

Năm nay, từ cuối tháng 5, vào thời điểm sắp kết thúc năm học, các trường đã thông báo với phụ huynh học sinh về kế hoạch dạy bơi cho các em. Những trường có hồ bơi thì chuẩn bị tất cả các điều kiện cần thiết để tổ chức dạy bơi. Còn đối với những trường chưa có hồ bơi thì các giáo viên dạy bơi liên kết với những trường có hồ bơi hoặc liên hệ với những khu vui chơi, quán cà phê có hồ bơi để tổ chức dạy bơi cho các em học sinh.

Thầy Lâm Văn Tính, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, Phường 6, cho biết: “Hiện trường chưa có hồ bơi. Ðể trang bị kỹ năng bơi lội, phương pháp phòng, chống đuối nước cho học sinh, hằng năm, vào dịp hè, nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên mở các lớp dạy bơi cho các em học sinh có nhu cầu. Về địa điểm dạy bơi, giáo viên chọn những khu vui chơi hoặc quán cà phê có hồ bơi, có vị trí đi lại thuận lợi để phụ huynh đưa rước các em đi bơi”.

Tại Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu, Phường 8, bể bơi được lắp đặt cố định ở góc sân trường, bên trên có mái che di động, không lo nắng mưa. Kỹ năng phòng tránh tai nạn đuối nước cho học sinh được dạy theo chương trình học chính khoá. Từ khi bể bơi của trường đi vào hoạt động đã nhận được sự đánh giá tích cực từ phía phụ huynh, học sinh. Ngoài dạy bơi chính khoá, trong 5 năm nay, nhà trường tạo điều kiện cho giáo viên dạy bơi cộng tác với những giáo viên của các trường không có hồ bơi tổ chức việc dạy bơi cho học sinh vào dịp hè.

Thầy Ðỗ Văn Thiệu hướng dẫn các em khởi động đúng cách trước khi xuống nước.

Thầy Ðỗ Văn Thiệu, giáo viên dạy bơi Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu, cho biết: “Ðể đáp ứng nhu cầu và cũng từ ý nghĩa thiết thực của việc dạy bơi cho học sinh, nhà trường đã tạo điều kiện cho giáo viên mượn địa điểm để tổ chức lớp dạy bơi trong những tháng hè, ngay sau khi kết thúc năm học. Vào cuối tháng 5, tôi nhận dạy bơi cho tất cả các em học sinh có nhu cầu, mỗi ngày lớp dạy 2 ca (từ 7 giờ 30 đến 9 giờ và từ 14 giờ 30 phút đến 16 giờ). Ðối tượng học bơi là các em từ 6 tuổi trở lên. Mỗi khoá học bơi là 2 tháng, với học phí 10 ngàn đồng/em/lần xuống bể bơi. Riêng đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, sẽ được miễn phí hoàn toàn, nhằm giúp các em biết bơi và có sân chơi bình đẳng, hoà nhập cùng bạn bè. Chúng tôi mong muốn, qua những lớp dạy bơi như thế này phần nào rèn luyện kỹ năng bơi lội, phòng, chống đuối nước và tạo sân chơi bổ ích ngày hè cho học sinh”.

Thầy Ðỗ Văn Thiệu dạy kỹ năng bơi lội cho các em học sinh.

Lớp dạy bơi của thầy Thiệu, ngoài thầy còn có giáo viên dạy bơi của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi hỗ trợ để dạy cho các em học sinh những kỹ năng cơ bản như: kỹ thuật bơi an toàn; tập làm nổi người; đập chân, tay, thở; các kiểu bơi cơ bản; kỹ năng tự phòng vệ, tự cứu mình khi gặp tai nạn sông nước... “Em rất thích khi học bơi ở trường này. Ngoài được các thầy cô dạy bơi, em còn được gặp gỡ bạn bè, rất vui”, em Phạm Như Ngọc, lớp 4B, Trường Tiểu học Phường 8, bày tỏ.

Cô Ðỗ Thị Lan, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Phường 5) cộng tác với thầy Ðỗ Văn Thiệu dạy bơi cho các em tại bể bơi Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu.

Trong những ngày hè, thay vì ngồi xem ti vi hay điện thoại, các em khi đến lớp học bơi sẽ vừa được học, vừa được chơi. Là phụ huynh có con học bơi tại Trường Tiểu học Nguyễn Ðình Chiểu, anh Nguyễn Văn Hùng chia sẻ: “Ðây là sân chơi rất bổ ích cho con em chúng tôi. Việc học bơi hè vừa giúp các cháu có thêm kỹ năng bơi, rèn luyện sức khoẻ, vừa có sân chơi lành mạnh. Qua đây còn góp phần phòng chống, hạn chế thấp nhất tình trạng trẻ em bị đuối nước”.

Việc tổ chức dạy bơi là hoạt động thiết thực, không chỉ giúp các em rèn luyện kỹ năng bơi lội, nâng cao sức khoẻ, đặc biệt là biết cách xử lý tình huống, hạn chế rủi ro khi gặp tình huống nguy hiểm dưới nước, mà còn giúp các em bồi dưỡng kỹ năng sống và có mùa hè vui tươi, bổ ích./.

 

Quỳnh Anh

 

Cà Mau tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Chiều nay (28/6), các thí sinh Cà Mau đã hoàn thành môn thi Ngoại ngữ, môn thi cuối của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ở môn thi này có 9.737 thí sinh đăng ký dự thi, được bố trí 411, vắng 14 thí sinh.

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, tặng quà điểm Tiếp sức mùa thi

Chiều 27/6, anh Ngô Văn Cương, Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn đến thăm, tặng quà đội hình tiếp sức mùa thi tại Điểm thi 02, Trường THPT Hồ Thị Kỷ,  Phường 2, TP Cà Mau.

Hội đồng thi tỉnh Cà Mau an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, kết thúc ngày thi thứ nhất với buổi sáng thi Ngữ văn (120 phút), chiều môn Toán (90 phút), 17/17 điểm thi trên địa bàn tỉnh không có trường hợp thí sinh và cán bộ coi thi vi phạm quy chế. Kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế.

Sĩ tử mắc bệnh hiểm nghèo, mồ côi cùng vượt vũ môn

Phùng Minh Thư và Nguyễn Thái Hoàng là hai sĩ tử tại Trường THPT Tắc Vân mang nhiều nỗi niềm đến với kỳ thi tốt nghiệp năm nay với những gánh nặng tiền bạc và bệnh tật trong cuộc sống thường nhật.

Chính thức khai mạc kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Sáng nay (27/6), cùng với cả nước, 17 điểm thi trên địa bàn tỉnh Cà Mau đồng loạt khai mạc Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Hơn 10.100 thí sinh Cà Mau chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Cà Mau năm nay có 10.182 thí sinh đăng ký dự thi với 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng, bố trí thành 433 phòng thi.

Không để thí sinh bỏ thi tốt nghiệp THPT vì khó khăn về kinh tế hay đi lại

Đây là ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng Ban chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Hội nghị trực tuyến cùng với 63 tỉnh, thành rà soát về công tác tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 diễn ra sáng 20/6.

Thêm hoạt động trải nghiệm cho trẻ

Phương pháp giáo dục trẻ mầm non thông qua hoạt động trải nghiệm là phương pháp giáo dục từ thực tế mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Những năm gần đây, Trường Mẫu giáo Bông Sen (huyện Phú Tân) đã triển khai thực hiện và nhận được sự ủng hộ, phối hợp nhiệt tình của phụ huynh.

Kết nối hỗ trợ học sinh, sinh viên khó khăn

Trong những năm qua, các cấp chính quyền địa phương trong tỉnh Cà Mau luôn quan tâm đầu tư cho sự nghiệp phát triển giáo dục. Cụ thể là đầu tư ngân sách để củng cố, hoàn thiện, nâng cấp hệ thống trường lớp, nâng cao chất lượng dạy và học.

Ðảm bảo an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 26-28/6. Tại tỉnh Cà Mau, hội đồng thi đặt tại Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT), với 10.170 thí sinh đăng ký dự thi, có 428 phòng thi, tổ chức thành 17 điểm thi chính thức và 2 điểm thi dự phòng (tại TP Cà Mau có 7 điểm thi, các huyện (trừ huyện Ngọc Hiển) có 10 điểm thi). Dự kiến nhân sự phục vụ cho kỳ thi khoảng 1.700 người, trong đó, Sở GD&ÐT huy động 1.500 người, công an 100 người và y tế 36 người.