ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 05:36:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dồn sức cho kỳ thi THPT quốc gia

Báo Cà Mau Năm học 2015-2016 đã qua nửa chặng đường, 3 tháng nữa, học sinh khối lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Để kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, hiện nay, các trường THPT đang dồn sức, tập trung quyết liệt cho công tác ôn thi.

Năm học 2015-2016 đã qua nửa chặng đường, 3 tháng nữa, học sinh khối lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi THPT quốc gia năm 2016. Để kỳ thi đạt kết quả tốt nhất, hiện nay, các trường THPT đang dồn sức, tập trung quyết liệt cho công tác ôn thi.

Kỳ thi THPT quốc gia năm học 2014-2015, Trường THPT Trần Văn Thời có tỷ lệ học sinh đậu tốt nghiệp đạt 89,5% và 199/219 hồ sơ đăng ký thi đại học có tổng số điểm cao hơn điểm sàn. Tuy nhiên, theo nhận định của thầy Phạm Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Văn Thời, mặc dù kết quả kỳ thi THPT quốc gia năm học trước đạt khá cao, nhưng do năm đầu tiên thực hiện đổi mới nên công tác ôn thi của nhà trường có phần bị động. So với một số trường trong tỉnh, số tiết ôn thi của trường còn ít hơn.

Tiết học Ngữ văn của thầy và trò Trường THCS-THPT Khánh Hưng.

Rút kinh nghiệm năm học trước, năm học 2015-2016, ngay từ đầu năm học, nhà trường đặc biệt chú trọng và triển khai kịp thời công tác ôn thi đối với học sinh khối lớp 12. Cụ thể, ngay sau tuần học thứ 2, trường tổ chức cho các em đăng ký các môn thi tốt nghiệp tự chọn, sắp xếp thời khoá biểu và tiến hành ôn thi tốt nghiệp cho các em theo từng môn học vào buổi chiều (2 tiết/môn/tuần). Đồng thời, mở thêm các lớp tăng cường vào các buổi tối đối với các em có nhu cầu ôn thi đại học.

Thầy Hùng cho biết thêm, để tránh tình trạng như năm học trước có một số em thi tốt nghiệp bị liệt môn Toán, sau khi kết thúc học kỳ I, nhà trường chỉ đạo Tổ Toán mở thêm các lớp phụ đạo miễn phí cho những em có nguy cơ bị điểm liệt. Tuy phải tốn thêm thời gian, công sức giảng dạy nhưng thầy cô của trường đều nhiệt tình tham gia. Đồng thời, đối với các em có điểm thấp, nguy cơ rớt tốt nghiệp, vắng học nhiều, nhà trường tiến hành họp riêng các em cùng với phụ huynh để đề ra biện pháp cùng với nhà trường giáo dục, động viên các em.

Song song đó, sau khi kết thúc học kỳ II, nhà trường sẽ mở các nhóm học theo môn vào các buổi tối để các em học kém tham gia theo hình thức trao đổi nhóm, nhằm giúp các em tiếp thu kiến thức nhanh hơn. Từ nay cho đến kỳ thi diễn ra, ngoài việc tiếp tục tập trung thực hiện công tác ôn thi, nhà trường cũng sẽ tiến hành thêm 2 đợt thi thử nữa, dự kiến vào giữa tháng 5 và tháng 6.

Thầy Lê Văn Thông, giáo viên dạy môn Địa lý của trường, bộc bạch: “Năm học này, đối với môn Địa lý, nội dung đề thi có sự thay đổi, nghiêng về sự hiểu biết của học sinh chứ không phải học thuộc bài như trước. Do đó, công tác ôn thi cũng đổi mới. Tức là, trước đây thầy chỉ cần cung cấp tài liệu, trên bảng đặt câu hỏi, giải thích cho học sinh học thì nay chỉ cung cấp kiến thức cơ bản, còn câu hỏi nâng cao, hiểu thì học sinh tự làm, mình sẽ giảng dạy lại”.

So với một số trường THPT trên địa bàn huyện, số lượng học sinh khối lớp 12 hằng năm của Trường THCS-THPT Khánh Hưng không nhiều. Năm học 2015-2016, nhà trường chỉ có 2 lớp 12, với 67 học sinh. Thế nhưng, không vì số lượng học sinh ít mà công tác giảng dạy, ôn thi bị lơ là; nhà trường luôn chú trọng chất lượng giảng dạy và đề ra nhiều giải pháp để giúp các em yếu, kém nâng cao năng lực, đạt kết quả cao nhất trong kỳ thi THPT “2 trong 1” sắp tới.

Là giáo viên chủ nhiệm lớp 12C2, Trường THCS-THPT Khánh Hưng, thầy Trịnh Công Nghiệp chia sẻ: “Mình tư vấn, hướng nghiệp cho các em lồng ghép vào các buổi sinh hoạt cuối tuần, ngoại khoá. Trao đổi với các em về các ngành, nghề trong tương lai, xã hội đang có nhu cầu, hướng các em đến cái nghề hơn cái ngành. Vì trên thực tế rất nhiều em học ngành, ra trường không xin được việc làm. Hướng dẫn các em lựa chọn ngành, nghề cần phù hợp với năng lực, sở trường và hoàn cảnh kinh tế gia đình”.

Thầy Nguyễn Vũ Lan, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Khánh Hưng, cho biết, đối với công tác ôn thi, năm học này, nhà trường có sự chủ động hơn. Từ đầu năm học, nhà trường tổ chức cho các em đăng ký các môn tự chọn và tiến hành phân lớp. Các giáo viên bộ môn cũng chuẩn bị tư thế sẵn sàng ngay từ đầu năm, vừa học vừa ôn theo hình thức cuốn chiếu, sâu sát và có sự phân loại đề. Ngoài ra, nhà trường thay đổi thời gian truy bài đầu giờ từ 15 phút lên 30 phút để giáo viên bộ môn tăng cường ra đề, hướng dẫn bài tập, kiểm tra, theo dõi mức độ học tập của các em, thông qua đó có giải pháp cùng với phụ huynh giáo dục, động viên các em học tập.

Không chỉ quan tâm công tác ôn thi, ngay từ cuối học kỳ I, nhà trường đã đề ra kế hoạch, giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các em trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới. Thầy Lan cho biết thêm: “Năm học trước, nhà trường cùng với ban phụ huynh học sinh hỗ trợ 7 em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi em 500.000 đồng. Đồng thời, tổ chức đưa các em đi thi và tìm chỗ ở ổn định cho các em. Năm học này cũng vậy, để tạo tâm lý thoải mái, yên tâm cho các em, nhà trường sớm rà soát danh sách các em mồ côi, nghèo để có giải pháp hỗ trợ về vật chất. Ngoài ra, trường cũng đã liên hệ với Trường Cao đẳng Nghề của tỉnh hỗ trợ các em chỗ ở.

Thầy Hùng cho biết: “Khi học sinh thắc mắc có thể gặp trực tiếp thầy, cô tại văn phòng hoặc đặt câu hỏi trên trang web, thầy, cô sẽ nghiên cứu và trả lời cho các em. Ngoài ra, vào các buổi Chủ nhật thích hợp, trường sẽ kết hợp với một số trường đào tạo tổ chức buổi giao lưu trực tuyến. Các em rất quan tâm, hào hứng tham gia. Từ đầu năm học đến nay, trường đã giúp nhiều em giải đáp thắc mắc, trăn trở”./.

Bài và ảnh: Ngọc Minh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.