(CMO) Hiện nay, huyện U Minh đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chiến dịch cao điểm 69 ngày đêm “Nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) trên địa bàn huyện”. Theo đó, các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn có nhiều giải pháp, khẩn trương triển khai nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Khánh Thuận là đơn vị đầu tiên thực hiện đạt kế hoạch huyện giao.
Công chức Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn người dân nộp hồ sơ DVCTT. |
Ông Phạm Quốc Thiện, Phó chủ tịch UBND xã Khánh Thuận, cho biết: “Chiến dịch được Ðảng uỷ, UBND xã quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện hiệu quả. UBND xã đã xây dựng và ban hành kế hoạch, triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, đảng viên, người dân phải có tài khoản và biết sử dụng DVCTT. Qua đó, đến nay, tất cả cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn đều tạo và sử dụng được tài khoản DVCTT. Ðồng thời, thành lập và phân công nhiệm vụ cho thành viên Ban Chỉ đạo chiến dịch, tổ chức cho các ngành, đơn vị trên địa bàn xã ký giao kết thi đua để thực hiện. Ðã thành lập 4 đội xung kích công nghệ số với 20 thành viên. Trong đó, 1 đội trực tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để hướng dẫn người dân tạo tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến khi đến xã; 3 đội phụ trách 15 ấp để hỗ trợ các ấp hướng dẫn người dân mở tài khoản và nộp hồ sơ trực tuyến”.
Qua triển khai, từ ngày 3/3 đến ngày 12/4, xã thực hiện các chỉ tiêu đều đạt kết quả, vượt kế hoạch đề ra, đứng đầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Cụ thể, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến đạt 80%, vượt 20%; tỷ lệ số hoá hồ sơ đạt 70%, vượt 5%; tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt 89%, vượt 59% chỉ tiêu kế hoạch.
Hiện nay, UBND xã tiếp tục chỉ đạo Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, công chức chuyên môn, các ngành có liên quan tiếp tục duy trì, đồng thời nâng cao hơn nữa kết quả đạt được, góp phần cùng với địa phương thực hiện tốt kế hoạch đề ra.
“Qua thời gian triển khai thực hiện chiến dịch, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn rất đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao về lợi ích, tiện ích của DVCTT. Việc cung ứng DVCTT góp phần nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân, phù hợp xu hướng, thời đại công nghệ 4.0. Người dân chủ động trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) vì có thể thực hiện bất cứ lúc nào, bất cứ ở đâu trong điều kiện có máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại thông minh kết nối mạng Internet, qua DVCTT mức độ 3 và 4”, ông Thiện cho biết thêm.
Ông Lê Văn Bào, Ấp 20, xã Khánh Thuận, chia sẻ: “Từ nhà tôi đến trụ sở UBND xã khoảng 10 km, trước đây mỗi khi cần làm TTHC phải mất nhiều thời gian đi lại, giấy tờ rườm rà. Nay nhờ có DVCTT mà ở tại nhà cũng làm được, chỉ cần điện thoại thông minh mở tài khoản thì mọi thủ tục được giải quyết ngay. Tôi rất hài lòng”.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số người dân chưa mặn mà sử dụng DVCTT, do không có thiết bị, đặc biệt là những người lớn tuổi, người ít tiếp xúc với công nghệ. Người dân vẫn còn thói quen đến trực tiếp cơ quan Nhà nước để làm TTHC, với suy nghĩ đến làm trực tiếp cho chắc chắn và được hỏi, được cán bộ hướng dẫn cụ thể các hồ sơ có liên quan. Ðây là rào cản việc triển khai TTHC trực tuyến. Bên cạnh đó, các cơ sở dữ liệu chưa được đồng bộ kết nối, khiến việc cung cấp DVCTT còn gặp khó khăn./.
Trọng Nguyễn