Thứ hai, 22-12-25 03:51:20
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đong đưa cầu khỉ

Báo Cà Mau

Tôi có đầy cảm hứng để viết về cây cầu khỉ khi ngoài phố, người ta nô nức tổ chức các “hội xuân” đã đưa hình ảnh cây cầu khỉ vào không gian mùa xuân. Những cây cầu khỉ “giả” ấy làm tôi bồi hồi nhớ về chiếc cầu khỉ thật trên dòng sông quê tôi một thời…
Nói “một thời” vì bây giờ, nông thôn đã hiếm hoi cầu khỉ. Chương trình xóa cầu khỉ đã xóa sổ những chiếc “cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó đi” trên dòng sông quê và trong câu hát ru của bà, của mẹ. Những cây cầu kiên cố, có lan can, tay vịn, đủ rộng để cho xe hai bánh, xe bốn bánh chạy qua đã thay dần cầu khỉ. Sự tiện nghi ấy có thể giúp người dân quê sống thoải mái hơn, không lo hiểm nguy cho trẻ nhỏ…, nhưng ký ức về một thời tay vịn, chân lần qua cây cầu khỉ, tôi chắc rằng vẫn luôn là kỷ niệm, là ký ức không quên trong tâm khảm nhiều người.

Cây cầu khỉ được phục dựng tại hội xuân của Trường tiểu học Tâm Tâm (TP. Bạc Liêu). Ảnh: C.T

Nếu không nằm trong miền ký ức, không gây vấn vương thì cầu khỉ đã không đi vào thơ, nhạc, họa, câu hò, lời ru nhiều đến như vậy. Nhắc về hình ảnh sông nước miền Tây thì sẽ hình dung ngay bức tranh quê với cây cầu dừa soi bóng nước. Có ai lớn lên mà không một lần nghe mẹ hát ru ngọt ngào: “Ầu ơ… Ví dầu cầu ván đóng đinh/ Cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó đi/ Khó đi mẹ dắt con đi/ Con đi trường học, mẹ đi trường đời”. Âm nhạc thì tự cổ chí kim có muôn vàn câu ca về cầu khỉ, cầu dừa: “Ngoại gửi cho anh hình ảnh quê nhà, ngõ về thôn xa cầu khỉ đi qua…” (ca khúc “Tình ngoại”), “Đưa nhau về với miệt vườn, mùa xuân này em hứa với anh, dắt anh qua cầu khỉ uống nước dừa, chiều hóng mát bên sông” (ca khúc “Miệt vườn quê em”), “Bình minh chim hót anh Sáu về thăm ghé miền quê em… qua mấy lần cầu khỉ đong đưa, cầu tre lắt lẻo đậm đà quê hương” (ca khúc “Anh Sáu”)…
Cầu khỉ gợi hứng trong văn học - nghệ thuật có lẽ bởi nó gồng gánh và chở đầy ký ức tuổi thơ của biết bao người sinh ra và lớn lên ở miệt sông nước, nơi có sự hiện diện của cây cầu khỉ quê mùa. Cầu khỉ khó đi, mà lại dễ đi vào tâm thức con người, vì nó chứng kiến những bước chân của ký ức đi qua. Bước chân của mẹ dắt tay con đi qua cây cầu khỉ đến trường, của những đứa bạn dắt tay nhau cùng đến lớp và cùng đi qua những tháng ngày tuổi thơ. Cũng là nơi đôi lứa nắm tay nhau bước qua những yêu thương, hò hẹn thuở ban sơ cho đến ngày cùng dắt dìu về chung tổ ấm. Hình ảnh chú rể nắm tay cô dâu lần từng bước trên cây cầu khỉ đong đưa gợi hứng cho biết bao tay nhiếp ảnh.
Tiếng Anh dịch “cầu khỉ” thành từ “Foot bridge” nghĩa là “cầu bàn chân”. Tiếng Việt dịch cầu khỉ là loại cầu được làm rất đơn sơ, bằng loại cây của địa phương (dừa, tre, phi lao…) để bắc qua kênh rạch ở nông thôn. Vì người đi khòm lưng nên người ta hình dung như dáng đi của… khỉ và đặt tên là cầu khỉ. Những định nghĩa giản đơn như chính sự đơn giản của cây cầu. Ấy vậy mà lại gợi hứng cho biết bao người. Ít nhất là cho tôi, lúc này, khi nhìn người ta đang dựng những cây cầu khỉ quê mùa trong những hội xuân vui vầy nơi phố thị.
Nhật Quỳnh

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.