ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 16-9-24 04:18:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðóng góp nhỏ, ý nghĩa lớn

Báo Cà Mau Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, phong trào hiến máu nhân đạo trên địa bàn huyện Trần Văn Thời nhận được sự hưởng ứng tích cực của đông đảo cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó, giúp cho phong trào hiến máu tình nguyện của huyện phát triển sâu rộng, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong cộng đồng. Mỗi giọt máu trao đi là tình cảm yêu thương, trách nhiệm của mỗi người dân đối với xã hội.

Không phân biệt tuổi tác, giới tính, ngành nghề, nhiều người đến sớm để có thể kịp đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện.

Với thông điệp “Một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”, tuần qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Trung tâm Truyền máu khu vực Cần Thơ, tổ chức Ngày hội Hiến máu tình nguyện đợt I/2024. Hơn 650 tình nguyện viên, là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động, đoàn viên thanh niên, học sinh và Nhân dân tham gia hiến máu. Từ sáng sớm, dù ở gần hay xa, dù già hay trẻ, rất đông tình nguyện viên từ nhiều đơn vị, cơ quan, trường học, doanh nghiệp, gia đình ở các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tới đăng ký tham gia hiến máu, ai cũng mong muốn hiến giọt máu của mình để cứu chữa người bệnh.

Hơn 250 đoàn viên, thanh niên đăng ký tham gia, hiến được 160 đơn vị máu.

Bà Lê Thị Mai, Phó hiệu trưởng Trường Tiểu học Nông trường Sông Ðốc, chia sẻ: “Ðây là lần thứ 7 tôi hiến máu, khi nhận được công văn hướng dẫn thì mình đăng ký tình nguyện tham gia. Mình cảm thấy rất vui khi được làm những việc có ích cho xã hội, góp phần nhỏ cùng với mọi người giúp những bệnh viện giảm đi nỗi lo thiếu máu, cứu chữa cho những bệnh nhân”.

Bằng tình cảm yêu thương, trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, nhiều tình nguyện viên luôn tích cực tham gia khi có đợt hiến máu do địa phương tổ chức. Có những tình nguyện viên hiến máu rất nhiều lần. Nhờ ý thức quan tâm, chú trọng chăm sóc sức khoẻ bản thân, họ đã mang đến những giọt máu hồng khoẻ mạnh hiến tặng người bệnh.

Qua 16 lần hiến máu, anh Thái Quốc Toản, Phó chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phong Lạc, tích cực tuyên truyền, vận động trong gia đình, cơ quan, ấp, xóm về những lợi ích và ý nghĩa của việc hiến máu.

Anh Toản cho biết: “Hiến máu là biểu hiện chứng tỏ sức khoẻ tốt, chất lượng máu tốt. Hiến máu không ảnh hưởng xấu đến sức khoẻ, ngược lại còn giúp cơ thể thay đi lượng máu cũ để sản sinh ra máu mới, giúp làm giảm quá tải sắt trong cơ thể. Hiến máu giúp tạo trạng thái tinh thần tích cực, tâm lý thoải mái, đem lại cho người hiến cảm giác tự hào và hạnh phúc vì hành động của bản thân có thể cứu giúp tính mạng của ai đó. Ði hiến máu sẽ được miễn phí kiểm tra, tư vấn sức khoẻ, giúp người hiến máu theo dõi và tự giám sát sức khoẻ của mình. Hiến máu còn làm giảm nguy cơ xuất hiện đột quỵ, tim mạch, tăng quá trình đốt cháy calo và giúp đỡ trong việc giảm cân. Mỗi lần hiến máu, người hiến máu được gửi vào ngân hàng máu cứu người. Trong trường hợp người hiến máu cần truyền nhận máu, theo quy định khi xuất trình giấy chứng nhận hiến máu tình nguyện sẽ được bồi hoàn máu miễn phí tại các cơ sở y tế công lập trên toàn quốc”.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Huyền, đoàn viên Xã đoàn Khánh Lộc, chia sẻ: “Ðây là lần thứ 25 mình hiến máu, cảm thấy sức khoẻ tốt hơn, tinh thần lạc quan, thoải mái, tập trung làm việc hơn. Mình luôn ý thức bản thân sinh hoạt khoa học, luyện tập thể thao, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya, ăn uống đầy đủ để có sức khoẻ tốt thì mình mới có cơ hội được hiến máu tình nguyện”.

Quy trình khám, sàng lọc chặt chẽ, Ngày hội Hiến máu tình nguyện lần 1 năm 2024, huyện Trần Văn Thời thu được 230 đơn vị máu.

Mỗi đợt tổ chức hiến máu, những tình nguyện viên luôn  náo nức, sôi nổi vì những đơn vị máu của mình góp phần cứu sống những bệnh nhân đang cần máu. Các công đoạn trong mỗi đợt tổ chức hiến máu được ban tổ chức sắp xếp khoa học, đảm bảo việc khám, tiếp nhận và lấy máu diễn ra thuận lợi.

Ông Mai Vũ Lâm, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Trần Văn Thời, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Vận động Hiến máu tình nguyện huyện, thông tin: “Ðến nay, huyện Trần Văn Thời có 8 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện, với 156 thành viên. Tinh thần tham gia phong trào hiến máu tình nguyện được phát huy và lan toả mạnh mẽ. Lực lượng tình nguyện viên tham gia hiến máu càng đông, năm sau nhiều hơn năm trước. Kết thúc ngày hội hiến máu lần này, Ban Tổ chức đã tiếp nhận được 230 đơn vị máu. Ngày hội hiến máu tình nguyện là hoạt động ý nghĩa thiết thực, thể hiện nghĩa cử cao đẹp, với tinh thần nhân đạo, nhân văn sâu sắc".

Mỗi giọt máu cho đi đã và đang góp phần đem lại niềm tin, trao sự sống cho những người bệnh. Qua đó, ghi nhận, biểu dương, tôn vinh những cá nhân, tập thể, gia đình hiến máu tiêu biểu, huy động được nhiều nguồn lực trong xã hội đồng hành với chương trình hiến máu tình nguyện. Ðồng thời, góp phần tuyên truyền về ý nghĩa và lợi ích của việc hiến máu, để đưa phong trào hiến máu tình nguyện ngày một phát triển, những nghĩa cử cao đẹp sẽ tiếp tục được lan toả sâu rộng trong cộng đồng./.

 

Thảo Mơ

 

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.

Dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Một trong những trăn trở của các bà mẹ có con nhỏ hay trẻ trong độ tuổi ăn dặm chính là chế độ dinh dưỡng vừa đảm bảo sức khoẻ cho mẹ, vừa giúp bé phát triển tối ưu. Chính vì vậy, việc cung cấp thông tin chính xác, khoa học và dễ tiếp cận về dinh dưỡng là vô cùng quan trọng.