ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:21:24
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðóng góp thầm lặng của những chiến sĩ trẻ

Báo Cà Mau (CMO) Theo số liệu thống kê, hiện nay, tất cả các đơn vị, Công an huyện, TP Cà Mau đã thực hiện vượt chỉ tiêu do Giám đốc Công an tỉnh giao 600 hồ sơ cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử mỗi ngày. Không ít đơn vị đạt trên 700, thậm chí trên 1.000 hồ sơ mỗi ngày. Bên cạnh nỗ lực của tập thể, có không ít cá nhân, đôi vợ chồng sẵn sàng vì nhiệm vụ, sắp xếp chuyện gia đình, con cái chung tay cùng đồng chí, đồng đội làm việc xuyên đêm tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, với quyết tâm cao nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vì Nhân dân phục vụ.

Gần một tuần trôi qua, người dân đã quen thuộc với hình ảnh Thượng sĩ Nguyễn Thuỳ Chân, Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện U Minh, tại tổ cấp căn cước công dân có gắn chip điện tử lưu động được tổ chức tại UBND xã Khánh An, huyện U Minh. Vừa kết hôn chưa đầy tuần lễ, vợ chồng Thượng sĩ Nguyễn Thuỳ Chân và Thượng sĩ Nguyễn Ðình Cường (công tác tại Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Năm Căn tạm xa cách nhau, mỗi người về đơn vị của mình để tham gia tổ lưu động đi đến vùng sâu, vùng xa cấp CCCD cho bà con. Dù nhớ thương nhau nhưng với trách nhiệm của người chiến sĩ Công an Nhân dân, họ sẵn sàng gác lại chuyện cá nhân, quyết tâm cùng đồng đội hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Thượng sĩ Nguyễn Thuỳ Chân tại Tổ cấp CCCD lưu động xã Khánh An, huyện U Minh.

Thượng sĩ Nguyễn Ðình Cường cho biết: "Không chỉ riêng tôi gặp khó khăn mà tất cả anh em trong đơn vị đang thực hiện nhiệm vụ cấp CCCD đều phải hy sinh niềm riêng để tập trung vào nhiệm vụ, hoàn thành chỉ tiêu cấp trên giao. Thời gian rảnh tôi và vợ tranh thủ gọi điện thoại, sử dụng mạng xã hội để liên lạc, đồng thời động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ, coi đây là niềm tự hào”. 

Trường hợp của đôi vợ chồng Trung uý Trần Lý Huỳnh, Ðội Tổng hợp và Trung uý Lê Bích Nhung, Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Phú Tân, lại có hoàn cảnh khác. Nhà tại TP Cà Mau, nhưng khi Công an huyện phát động, Huỳnh tự nguyện đăng ký cùng vợ tham gia vào tổ lưu động cấp CCCD. Chính vì vậy, hàng ngày việc gặp mặt nhau của vợ chồng chỉ trong thời gian ngắn ngủi, đứa con gái chưa đầy 24 tháng tuổi cũng phải nhờ người thân hỗ trợ chăm sóc, rồi nhanh chóng mỗi người quay trở về tổ công tác của mình, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Trung uý Lê Bích Nhung chia sẻ: “Bản thân tôi và chồng nhận thấy đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng và cũng là niềm vui khi được chọn tham gia chiến dịch. Mặc dù nhà ở xa, có con nhỏ nhưng vợ chồng cố gắng vượt qua khó khăn để phục vụ Nhân dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Tinh thần khắc phục khó khăn của đôi vợ chồng trẻ được đồng đội cảm mến, tin yêu. Thiếu tá Huỳnh Việt Hiếu, Phó đội trưởng Ðội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Năm Căn, nhận xét: "Hai đồng chí này có con nhỏ mới 2 tuổi, nhà ở TP Cà Mau nhưng đã nỗ lực tham gia vào 2 tổ công tác lưu động. Họ cùng đồng đội vượt qua mọi khó khăn để phục vụ Nhân dân”.

Với khí thế thi đua vượt chỉ tiêu được giao, từng tập thể, từng cá nhân gác lại công việc riêng của gia đình, làm việc xuyên đêm trong thời gian dài. Những đóng góp thầm lặng trên đã và đang tô điểm thêm hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an Nhân dân, luôn vì dân phục vụ./.

 

Hoàng Giang

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.