ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 08:29:30
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đồng hành cùng sĩ tử

Báo Cà Mau (CMO) Chỉ còn gần tuần nữa, “sĩ tử” khối 12 các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp sẽ chính thức bước vào kỳ thi THPT quốc gia.

Những ngày này, hoạt động tiếp sức mùa thi đã và đang diễn ra sôi nổi, từ những màu áo xanh tình nguyện đến những tổ chức, cá nhân ở các địa phương có điểm thi đã sẵn sàng hỗ trợ nghỉ giảm giá, cơm nước miễn phí, xe ôm giá rẻ, áo mưa, dụng cụ hỗ trợ thi... nhằm tạo mọi điều kiện để đảm bảo an toàn, thuận lợi, tạo tâm lý tốt cho thí sinh thi đạt kết quả cao nhất.

Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau Nguyễn Hoàng Đạo cho biết, Tỉnh đoàn Cà Mau đã triển khai chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại 16 điểm thi trên địa bàn 8 huyện, thành phố (trừ huyện Ngọc Hiển), diễn ra từ ngày 23-27/6. Đặc biệt, phụ huynh và thí sinh có thể đăng ký nhu cầu cần hỗ trợ trực tuyến của chương trình “Tiếp sức mùa thi”, hoặc thông qua đường dây nóng của chương trình. Bên cạnh đó, chương trình đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên mạng xã hội: thiết kế infographic, video clip... để các thí sinh, phụ huynh tiếp cận được thông tin và nhận được sự hỗ trợ tích cực, hiệu quả nhất từ chương trình.

Tại 16 điểm thi, các đội viên tình nguyện sẽ túc trực hỗ trợ thí sinh trong suốt những ngày diễn ra kỳ thi (Ảnh chụp kỳ thi THPT quốc gia năm 2018).

Tại TP Cà Mau có đến 6 điểm thi đặt tại các Trường THPT chuyên Phan Ngọc Hiển, THPT Hồ Thị Kỷ, THPT Cà Mau, THPT Nguyễn Việt Khái, THCS-THPT Lý Văn Lâm và THPT Hermann Gmeiner. Theo Phó bí thư Thành đoàn Cà Mau Trương Quốc Cường, hiện nay các đội thanh niên, sinh viên tình nguyện đã sẵn sàng cho các hoạt động hỗ trợ đưa đón thí sinh miễn phí, phát các vật dụng hỗ trợ thí sinh, giới thiệu chỗ ăn nghỉ giá cả hợp lý, hỗ trợ nước uống, đồ ăn nhẹ, tư vấn tâm lý trước khi vào phòng thi, đặc biệt là đối với phụ huynh, học sinh đến từ các điểm trường THPT của huyện lân cận. 

Tại Năm Căn, điểm thi số 14 đặt tại Trường THPT Phan Ngọc Hiển. Điểm thi này, ngoài thí sinh của trường còn có sĩ tử 2 điểm trường của huyện Ngọc Hiển về dự thi là THPT Viên An và THPT Ngọc Hiển. Để đảm bảo an ninh, an toàn cho kỳ thi, đội hình tình nguyện của Huyện đoàn sẽ hướng dẫn, sắp xếp cho phụ huynh nơi đợi, đưa đón con cách cổng trường 1 km. Vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông cũng sẽ được đảm bảo tuyệt đối". 

Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân, Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, Phó trưởng Ban chỉ đạo kỳ thi phấn khởi, đến thời điểm này, hơn 9.300 thí sinh của cụm thi số 63 đặt tại Cà Mau đã sẵn sàng bước vào kỳ thi chính thức diễn ra từ ngày 25-27/6. Ban chỉ đạo thi tỉnh Cà Mau đã lên phương án cho công tác in sao, vận chuyển, bảo mật đề thi và bài thi trong suốt quá trình diễn ra kỳ thi. Đặc biệt, tại các huyện, thành phố có điểm thi cũng đã thành lập Ban chỉ đạo thi cấp huyện nhằm đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nhẹ nhàng, nghiêm túc đúng quy chế. “Rất mừng vì các địa phương đã phát huy tối đa nguồn lực xã hội cộng hưởng với chương trình tiếp sức mùa thi. Mục tiêu “không để thí sinh bỏ thi vì hoàn cảnh khó khăn”, các địa phương đã báo cáo và kịp thời hỗ trợ điều kiện đi lại, ăn ở, chi phí cho thí sinh những ngày thi”, Tiến sĩ Nguyễn Minh Luân khẳng định./.

 Băng Thanh

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).