ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 6-7-25 05:20:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đồng hành tháo gỡ khó khăn

Báo Cà Mau (CMO) Quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp tại Cà Mau thời gian qua đã nảy sinh nhiều vấn đề. Đây là câu chuyện được dư luận xã hội quan tâm, liên quan đến quyền lợi và sinh kế của một bộ phận Nhân dân.

Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh Cà Mau, trực tiếp là Ban Kinh tế - Ngân sách đã có những đợt giám sát chuyên đề để nắm bắt tình hình, từ đó có những đề xuất, kiến nghị, báo cáo tháo gỡ khó khăn. Ông Trần Ngọc Diệp, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách sau đợt giám sát về công tác quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp băn khoăn: “Nếu không giải quyết những tồn tại, vướng mắc, hệ luỵ sẽ rất phức tạp”.

Từ những tác động liên tục, tích cực và đầy trách nhiệm của HĐND tỉnh, vấn đề đã được các cơ quan chức năng ghi nhận và có ý kiến giải trình thấu đáo, toàn diện. Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết: “Trong công tác chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh”. Theo đó, các sở, ngành liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng có đối chiếu với quy định hiện hành và tình hình thực tế của địa phương. Đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, đồng thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Đến nay, các huyện đã thực hiện thu hồi, cấp lại và cấp mới cho 34 hộ gia đình, cá nhân, với diện tích gần 43 ha.

Một trong những nội dung quan trọng được UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo đó là rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 11/9/2002 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất. Đến nay, các đơn vị quản lý đất rừng đã triển khai thực hiện cơ bản xong việc thanh lý hợp đồng đối với các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính, tổ chức chính trị - xã hội… nhận đất sản xuất tự túc. Tổng số hợp đồng đã thanh lý là 98, với tổng diện tích 4.739 ha.

Quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp thời gian qua còn nhiều vướng mắc, từ đó nảy sinh không ít các vụ việc phức tạp. (Khai thác gỗ tại địa bàn xã Khánh An, huyện U Minh).

Qua những ý kiến của cử tri, các kiến nghị và báo cáo kết luận giám sát của HĐND, ông Lê Văn Sử thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong rà soát, điều chỉnh quy hoạch quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp. Trên thực tế quy hoạch đất lâm nghiệp đến năm 2020 của toàn tỉnh là 149.929 ha, tuy nhiên, phương án quy hoạch chưa tách được các loại đất khác ra khỏi đất rừng, dễ dẫn đến những vướng mắc, chồng chéo sau này. Trong công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì do trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức còn hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị thiếu quan tâm, thực hiện chưa quyết liệt, chậm xây dựng phương án giao đất. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, những tồn tại chậm được nắm bắt, giải quyết. Bên cạnh đó, người dân sử dụng đất đã ổn định, lâu năm, gây khó khăn trong việc xác định mục đích sử dụng đất và khi thu hồi, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cá biệt, có trường hợp còn thế chấp tài sản giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ngân hàng.

Từ ý kiến cử tri là chuyển 300 m2 đất lâm nghiệp sang đất ở để hộ gia đình, cá nhân nhận khoán rừng, đất rừng có điều kiện an cư, lập nghiệp, UBND tỉnh đã có Tờ trình số 173/TTr-UBND ngày 26/10/2017 kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tuy nhiên, công văn trả lời của Bộ nêu rõ là không phù hợp với quy định của các luật hiện hành. Cũng từ phản ánh của cử tri tại các đợt tiếp xúc của đại biểu HĐND tỉnh tại địa bàn xã Viên An, những gút mắc về tỷ lệ phân chia lợi nhuận, quyền lợi giữa đơn vị quản lý rừng và bà con cũng được ghi nhận, phản ánh trực tiếp đến Thường trực HĐND. Ông Lê Thanh Triều, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo trực tiếp tổ chức cuộc làm việc giữa các bên để thông tin, giải trình, có biện pháp xử lý thoả đáng.

Dù đã có thông tin giải trình, song thực tế, vấn đề quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp tại Cà Mau vẫn còn rất nhiều vấn đề phức tạp, chồng chéo. Việc phân chia trách nhiệm, quyền hạn và quyền lợi giữa đơn vị quản lý rừng và người dân còn nhiều ý kiến khác nhau. Trong khi đó, chất lượng, trữ lượng, sản vật và diện tích rừng ngày càng thu hẹp vì nhiều nguyên do khác nhau. Đời sống của người dân dưới những tán rừng có cải thiện, song vẫn còn những rào cản nhất định. Căn cốt của vấn đề vẫn là phải lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, đối chiếu với luật định, quy định và tình hình thực tế, từ đó đưa ra những giải pháp có tính chất toàn diện, lâu bền.

Có thể thấy, từ những hoạt động của cơ quan dân cử, các vấn đề nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm, ảnh hưởng sâu rộng đến các mặt đời sống của người dân từng bước được giải quyết đồng bộ, triệt để. Không những vậy, việc nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri đã xây dựng được niềm tin to lớn của Nhân dân đối với cơ quan dân cử và từng đại biểu được dân bầu. Hơn thế nữa, đây cũng chính là những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn nguy cơ xảy ra các điểm nóng và những hệ luỵ khôn lường khác. Nói như lời của Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Trần Văn Hiện là phải tránh ngay tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, “hứa xong rồi để đó”. Cơ quan dân cử, đại biểu của dân phải quyết liệt, sâu sát, có tâm, có tầm và theo đuổi đến cùng các vấn đề vì lợi ích chung của địa phương, đất nước và quyền lợi của Nhân dân./.

Phạm Quốc Rin

Trên 800 thủ tục hành chính được phân cấp, phân định thẩm quyền giải quyết

Chủ tịch UBND tỉnh vừa công bố Danh mục thủ tục hành chính (TTHC) được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Cà Mau và Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.