ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 15:45:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đồng hành tháo gỡ khó khăn

Báo Cà Mau (CMO) Quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp tại Cà Mau thời gian qua đã nảy sinh nhiều vấn đề. Đây là câu chuyện được dư luận xã hội quan tâm, liên quan đến quyền lợi và sinh kế của một bộ phận Nhân dân.

Trên cơ sở đó, HĐND tỉnh Cà Mau, trực tiếp là Ban Kinh tế - Ngân sách đã có những đợt giám sát chuyên đề để nắm bắt tình hình, từ đó có những đề xuất, kiến nghị, báo cáo tháo gỡ khó khăn. Ông Trần Ngọc Diệp, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách sau đợt giám sát về công tác quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp băn khoăn: “Nếu không giải quyết những tồn tại, vướng mắc, hệ luỵ sẽ rất phức tạp”.

Từ những tác động liên tục, tích cực và đầy trách nhiệm của HĐND tỉnh, vấn đề đã được các cơ quan chức năng ghi nhận và có ý kiến giải trình thấu đáo, toàn diện. Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Lê Văn Sử cho biết: “Trong công tác chỉ đạo, điều hành, UBND tỉnh quan tâm, thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung liên quan đến việc quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh”. Theo đó, các sở, ngành liên quan rà soát, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch bảo vệ và phát triển rừng có đối chiếu với quy định hiện hành và tình hình thực tế của địa phương. Đẩy nhanh tiến độ giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân, đồng thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót. Đến nay, các huyện đã thực hiện thu hồi, cấp lại và cấp mới cho 34 hộ gia đình, cá nhân, với diện tích gần 43 ha.

Một trong những nội dung quan trọng được UBND tỉnh quyết liệt chỉ đạo đó là rà soát, đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TU ngày 11/9/2002 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Cà Mau về việc tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất. Đến nay, các đơn vị quản lý đất rừng đã triển khai thực hiện cơ bản xong việc thanh lý hợp đồng đối với các cơ quan, đơn vị quản lý hành chính, tổ chức chính trị - xã hội… nhận đất sản xuất tự túc. Tổng số hợp đồng đã thanh lý là 98, với tổng diện tích 4.739 ha.

Quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp thời gian qua còn nhiều vướng mắc, từ đó nảy sinh không ít các vụ việc phức tạp. (Khai thác gỗ tại địa bàn xã Khánh An, huyện U Minh).

Qua những ý kiến của cử tri, các kiến nghị và báo cáo kết luận giám sát của HĐND, ông Lê Văn Sử thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế trong rà soát, điều chỉnh quy hoạch quản lý, sử dụng đất lâm nghiệp. Trên thực tế quy hoạch đất lâm nghiệp đến năm 2020 của toàn tỉnh là 149.929 ha, tuy nhiên, phương án quy hoạch chưa tách được các loại đất khác ra khỏi đất rừng, dễ dẫn đến những vướng mắc, chồng chéo sau này. Trong công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì do trình độ chuyên môn nghiệp vụ của cán bộ, công chức còn hạn chế. Một số cơ quan, đơn vị thiếu quan tâm, thực hiện chưa quyết liệt, chậm xây dựng phương án giao đất. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chức năng chưa chặt chẽ, những tồn tại chậm được nắm bắt, giải quyết. Bên cạnh đó, người dân sử dụng đất đã ổn định, lâu năm, gây khó khăn trong việc xác định mục đích sử dụng đất và khi thu hồi, cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cá biệt, có trường hợp còn thế chấp tài sản giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại ngân hàng.

Từ ý kiến cử tri là chuyển 300 m2 đất lâm nghiệp sang đất ở để hộ gia đình, cá nhân nhận khoán rừng, đất rừng có điều kiện an cư, lập nghiệp, UBND tỉnh đã có Tờ trình số 173/TTr-UBND ngày 26/10/2017 kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tuy nhiên, công văn trả lời của Bộ nêu rõ là không phù hợp với quy định của các luật hiện hành. Cũng từ phản ánh của cử tri tại các đợt tiếp xúc của đại biểu HĐND tỉnh tại địa bàn xã Viên An, những gút mắc về tỷ lệ phân chia lợi nhuận, quyền lợi giữa đơn vị quản lý rừng và bà con cũng được ghi nhận, phản ánh trực tiếp đến Thường trực HĐND. Ông Lê Thanh Triều, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo trực tiếp tổ chức cuộc làm việc giữa các bên để thông tin, giải trình, có biện pháp xử lý thoả đáng.

Dù đã có thông tin giải trình, song thực tế, vấn đề quản lý và sử dụng đất lâm nghiệp tại Cà Mau vẫn còn rất nhiều vấn đề phức tạp, chồng chéo. Việc phân chia trách nhiệm, quyền hạn và quyền lợi giữa đơn vị quản lý rừng và người dân còn nhiều ý kiến khác nhau. Trong khi đó, chất lượng, trữ lượng, sản vật và diện tích rừng ngày càng thu hẹp vì nhiều nguyên do khác nhau. Đời sống của người dân dưới những tán rừng có cải thiện, song vẫn còn những rào cản nhất định. Căn cốt của vấn đề vẫn là phải lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân, đối chiếu với luật định, quy định và tình hình thực tế, từ đó đưa ra những giải pháp có tính chất toàn diện, lâu bền.

Có thể thấy, từ những hoạt động của cơ quan dân cử, các vấn đề nổi cộm, được dư luận xã hội quan tâm, ảnh hưởng sâu rộng đến các mặt đời sống của người dân từng bước được giải quyết đồng bộ, triệt để. Không những vậy, việc nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của cử tri đã xây dựng được niềm tin to lớn của Nhân dân đối với cơ quan dân cử và từng đại biểu được dân bầu. Hơn thế nữa, đây cũng chính là những giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn nguy cơ xảy ra các điểm nóng và những hệ luỵ khôn lường khác. Nói như lời của Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau Trần Văn Hiện là phải tránh ngay tình trạng “đánh trống bỏ dùi”, “hứa xong rồi để đó”. Cơ quan dân cử, đại biểu của dân phải quyết liệt, sâu sát, có tâm, có tầm và theo đuổi đến cùng các vấn đề vì lợi ích chung của địa phương, đất nước và quyền lợi của Nhân dân./.

Phạm Quốc Rin

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).