ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 14:37:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ðông Hưng điểm sáng về phòng, chống sốt xuất huyết

Báo Cà Mau Hôm chúng tôi tìm đến Trạm Y tế xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước trời đang mưa dầm, chỉ có nhân viên trực cấp cứu ở lại trạm. Hầu hết lực lượng y, bác sĩ của trạm đều tham gia cùng với các ngành, đoàn thể ở địa phương xuống địa bàn tổ chức phun xịt diện rộng trong chiến dịch diệt trừ muỗi và lăng quăng phòng, chống dịch sốt xuất huyết theo định kỳ.

Hôm chúng tôi tìm đến Trạm Y tế xã Ðông Hưng, huyện Cái Nước trời đang mưa dầm, chỉ có nhân viên trực cấp cứu ở lại trạm. Hầu hết lực lượng y, bác sĩ của trạm đều tham gia cùng với các ngành, đoàn thể ở địa phương xuống địa bàn tổ chức phun xịt diện rộng trong chiến dịch diệt trừ muỗi và lăng quăng phòng, chống dịch sốt xuất huyết theo định kỳ.

Bà Ðào Tố Hoa, Phó Trưởng Phòng Truyền thông - Giáo dục sức khoẻ, Trung tâm Y tế huyện Cái Nước, cho biết: “Ðầu năm 2016 đến nay, mặc dù trên địa bàn huyện Cái Nước đã xuất hiện một số ổ dịch sốt xuất huyết mới và bùng phát trở lại các ổ dịch cũ tại một vài địa bàn. Riêng xã Ðông Hưng, do lãnh đạo địa phương chỉ đạo làm tốt công tác phòng, chống dịch ngay từ đầu năm nên tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, toàn xã hiện có 200 trên tổng số 2.500 hộ dân có bể nuôi và nhân giống thành công cá bảy màu, cung ứng cho hơn 80% hộ dân của xã thả nuôi trong các vật dụng chứa nước sinh hoạt thường ngày để diệt lăng quăng, diệt muỗi.

Nhân viên Trạm Y tế xã Ðông Hưng thường xuyên kết hợp với các ngành, đoàn thể và chính quyền ở địa phương kiểm tra việc phòng, chống dịch bệnh trong cộng đồng.

Chị Nguyễn Thị Diệp, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng, chia sẻ: “Nhà tôi năm nào cũng thả nuôi cá bảy màu để diệt lăng quăng. Trước đây, do chưa nắm bắt được cách nuôi nên cá rất dễ chết. Nhờ các anh chị ở Trạm Y tế xã thường xuyên kiểm tra và tận tình hướng dẫn nên bây giờ lượng cá ở gia đình tôi sinh sản rất nhiều, muỗi vằn vì vậy cũng ít hơn”.

Ngoài vận động người dân nuôi cá bảy màu, phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, vệ sinh môi trường xung quanh nơi ở, nhân viên Trạm Y tế xã Ðông Hưng còn thường xuyên kết hợp với chính quyền, các ngành, đoàn thể ở địa phương tích cực đến từng hộ dân, nhất là những gia đình có trẻ nhỏ để kiểm tra, hướng dẫn việc phòng, chống muỗi đốt.

Y sĩ Nguyễn Tương Lai, Phó Trưởng Trạm Y tế xã Ðông Hưng, tâm sự: “Nhân dân xã Ðông Hưng ý thức rất tốt trong phòng, chống dịch bệnh. Ngoài ra, lãnh đạo xã cũng có sự chỉ đạo rất kỳ quyết nên Ðông Hưng là địa bàn có ít trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết nhất (chưa tới 10 ca), trong tình hình toàn huyện Cái Nước đang trở thành điểm nóng vì dịch bệnh này như hiện nay”. 

Như để minh chứng cho những thông tin vừa nêu, Y sĩ Nguyễn Tương Lai đưa chúng tôi đi thăm một số hộ gia đình ở các ấp trong xã như Tân Phong, Nhà Thính… Ði đến đâu chúng tôi cũng cảm nhận được sự bình yên trong mỗi gia đình, các dụng cụ chứa nước sinh hoạt đều được đậy nắp cẩn thận, nhà cửa và chung quanh nơi ở đều được phát quang, dọn dẹp sạch sẽ, thoáng mát. Phong trào phòng bệnh trong cộng đồng được phát huy rất hiệu quả, mà ở đây các tổ y tế cơ sở chính là lực lượng nòng cốt trong công tác phát động Nhân dân cùng thực hiện nhiệm vụ phòng bệnh hiện nay.

Ông Nguyễn Văn Rốt, cộng tác viên Tổ Y tế ấp Trọng Ban, là một trong những nhân viên y tế cơ sở có nhiều năm kinh nghiệm, năng động của xã Ðông Hưng. Phần lớn thời gian trong ngày ông đều dành để đi đến từng nhà của bà con trong ấp tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân tích cực thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phòng tránh muỗi đốt, vệ sinh nơi ở… Nếu hộ dân nào không thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh dịch bệnh, để ảnh hưởng đến sức khoẻ của các thành viên trong gia đình và cộng đồng, sẽ được chính quyền địa phương nơi đó mời họp dân để nhắc nhở và kiểm điểm nghiêm túc.

Nhờ vậy mà ấp Trọng Ban là một trong nhiều ấp của xã Ðông Hưng suốt gần 10 năm liền chưa từng xảy ra trường hợp nào bị mắc sốt xuất huyết, cũng như các dịch bệnh thường gặp vào thời điểm giao mùa khác. Cách làm này được Nhân dân đồng tình và hưởng ứng rất tích cực, tạo lòng tin trong Nhân dân.

Có thể nói, địa phương nào hệ thống chính trị thật sự vào cuộc và có trách nhiệm, đặt lợi ích của cộng đồng lên trên hết, thì nơi đó hiệu quả thu được sẽ rất cao. Và Ðông Hưng, huyện Cái Nước là một điển hình như vậy./.

Bài và ảnh: Hiền Sĩ

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.