ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 12:23:06
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dự án hỗ trợ dinh dưỡng khẩn cấp cải thiện sức khoẻ bà mẹ và trẻ em

Báo Cà Mau Trong gói hỗ trợ đa vi chất, nếu trẻ bị suy dinh dưỡng ở mức vừa, bà mẹ sẽ được tư vấn về cách nuôi dưỡng trẻ hợp lý và được điều trị phòng tránh tiến triển thành suy dinh dưỡng cấp tính nặng, bằng cách sử dụng gói bột đa vi chất dinh dưỡng đưa vào bữa ăn hằng ngày.

Tỉnh Cà Mau được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc triển khai Dự án "Hỗ trợ khẩn cấp nhằm khắc phục hạn hán, xâm nhập mặn khu vực Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và ÐBSCL”. Trong đó có gói can thiệp bổ sung đa vi chất cho phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú dưới 1 tuổi và trẻ suy dinh dưỡng cấp tính tại 5 huyện gồm: Trần Văn Thời, U Minh, Thới Bình, Phú Tân và Ngọc Hiển.

Qua hơn 4 tháng triển khai, tình hình dinh dưỡng cho trẻ chuyển biến rõ nét.

Tại 49 xã triển khai dự án có  9.124 bà mẹ mang thai, 11.651 bà mẹ cho con bú dưới 1 tuổi và 37.000 trẻ từ 6-59 tháng tuổi được hỗ trợ dinh dưỡng, trong đó có hơn 500 trẻ nằm trong gói suy dinh dưỡng khẩn cấp.

Y sĩ Nguyễn Ngọc Lan, phụ trách dinh dưỡng Trạm Y tế xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, cho biết: “Sau khi được tập huấn kiến thức về quản lý lồng ghép trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính tại cộng đồng, chúng tôi về tập huấn lại cho đội ngũ cộng tác viên y tế khóm, ấp. Ðồng thời, tiến hành khám sàng lọc, hằng tuần gia đình đưa trẻ đến trạm khám lại xem tình trạng suy dinh dưỡng có được cải thiện hay không. Ðối với trẻ từ 6-23 tháng tuổi được cấp gói đa vi chất, phụ nữ mang thai và bà mẹ đang cho con bú được cấp viên đa vi chất. Mỗi tháng chúng tôi đến hộ gia đình giám sát 2 lần. Theo ghi nhận, phần lớn phụ nữ mang thai và bà mẹ đang cho con bú sau khi sử dụng viên đa vi chất sức khoẻ tốt hơn, trẻ tăng cân đều đặn”.

Tư vấn dinh dưỡng cho mẹ và bé tại Trạm Y tế xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển.

Chị Hồ Châu Pha, ấp Duyên Hải, xã Tân Ân Tây, huyện Ngọc Hiển, nói: “Tôi nhận và sử dụng viên đa vi chất gần 4 tháng nay, tôi thấy sau khi sử dụng ăn ngon, ngủ ngon, bé bú sữa hấp thu tốt”. Chị Phạm Ái Hoa, ấp Nhà Máy A, xã Khánh Hưng, huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Bé thường biếng ăn và sụt cân, được nhân viên y tế hướng dẫn đến trạm y tế khám thì phát hiện bé bị suy dinh dưỡng. Bé được cấp bột dinh dưỡng, trước khi ăn bé được 9 kg, sau 3 tháng bé tăng lên được 11 kg. Tôi rất mừng và muốn cho bé tiếp tục ăn để không còn suy dinh dưỡng”.

Trong gói hỗ trợ đa vi chất, nếu trẻ bị suy dinh dưỡng ở mức vừa, bà mẹ sẽ được tư vấn về cách nuôi dưỡng trẻ hợp lý và được điều trị phòng tránh tiến triển thành suy dinh dưỡng cấp tính nặng, bằng cách sử dụng gói bột đa vi chất dinh dưỡng đưa vào bữa ăn hằng ngày. Trẻ bị suy dinh dưỡng cấp tính nặng sẽ được điều trị tại nhà bằng sản phẩm bánh dinh dưỡng Hebi. Phụ nữ mang thai và cho con bú dưới 1 tuổi được bổ sung viên đa vi chất dinh dưỡng mỗi ngày.

Qua hơn 4 tháng triển khai, cùng với sự giám sát hỗ trợ của nhân viên chuyên môn, hoạt động của gói hỗ trợ đã mang lại hiệu quả thiết thực. Số trẻ suy dinh dưỡng sau khi được bổ sung đa vi chất đều tăng cân, số đo chiều cao phát triển tốt. Ðã có 23 trẻ đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khỏi chương trình điều trị, các bà mẹ đã biết và thực hiện uống viên đa vi chất đúng quy định, cải thiện sức khoẻ.

Các bệnh viện, trung tâm y tế của 5 huyện triển khai dự án cũng được hỗ trợ gói bột sữa dinh dưỡng cho trẻ suy dinh dưỡng đang trong quá trình điều trị bệnh. Bác sĩ Trần Nguyệt Hoàng, Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khoẻ sinh sản tỉnh Cà Mau, cho biết: “Số trẻ được điều trị suy dinh dưỡng khẩn cấp có sự chuyển biến đáng kể. Nếu bà mẹ chăm sóc đúng theo hướng dẫn và cho bé ăn đầy đủ trẻ sẽ tăng cân hằng tuần, trung bình mỗi tuần tăng từ 200-300 g, qua đó cho thấy hiệu quả khác biệt về sự phát triển thể chất của bé. Những phụ nữ đang mang thai và bà mẹ đang cho con bú dưới 1 tuổi khi uống viên đa vi chất thì sức khoẻ tốt hơn, sữa nhiều hơn”./.

Bài và ảnh: Minh Khang

Liên kết hữu ích

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.