Thứ năm, 6-11-25 18:02:00
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Du lịch Bạc Liêu:​ Cộng lực để tăng tốc, bứt phá

Báo Cà Mau

Bạc Liêu và Cà Mau sẽ về chung một nhà từ ngày 1/7 để mở ra không gian phát triển mới, đánh thức những tiềm năng, thế mạnh còn “ngủ quên” cho vùng đất cuối trời Nam của Tổ quốc. Trong đó, lĩnh vực du lịch với những tài nguyên mang sắc màu chung, riêng của mỗi địa phương sẽ được phát huy, cộng lực để đưa con tàu du lịch không ngừng tăng tốc, bứt phá.

Thương hiệu Công tử Bạc Liêu cần được phát huy tốt hơn để giúp du lịch phát triển mạnh mẽ.

ĐƯA VẺ ĐẸP BẠC LIÊU VƯƠN XA

Đi qua những tháng đầu năm 2025, bức tranh du lịch Bạc Liêu được vẽ những gam màu rực rỡ bởi những con số tăng trưởng ấn tượng về lượng khách và doanh thu dịch vụ. Kết quả này có sự đóng góp quan trọng từ sự đổi mới cách thức, nội dung xúc tiến du lịch, trong đó chú trọng việc ứng dụng công nghệ thông tin để đưa hình ảnh Bạc Liêu vươn xa đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Hòa vào dòng chảy số hóa du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh vừa ra mắt ứng dụng ấn phẩm điện tử du lịch Bạc Liêu: https://pubhtml5.com/bookcase/vjtzg/ nhằm giới thiệu đến du khách sự hấp dẫn, khác biệt về văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật và các điểm đến… Đây được xem là một bước tiến mới trong chuyển đổi số du lịch của tỉnh, giúp tiết kiệm chi phí nhưng lại nâng cao hiệu quả quảng bá hình ảnh. Từ đó, mở rộng đối tượng tiếp cận, mang đến cho du khách cách trải nghiệm mới mẻ và hấp dẫn về vùng đất, con người Bạc Liêu.

Phát huy vai trò “cầu nối” của báo chí trong phát triển du lịch, Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh thường xuyên phối hợp với các cơ quan báo, đài Trung ương và địa phương thực hiện nhiều chuyên đề, bài viết tuyên truyền về chủ trương, chính sách mới trên lĩnh vực du lịch; quảng bá và giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư về du lịch của tỉnh. Ngoài ra, đơn vị cũng tiếp tục xây dựng và phát hành hệ thống ấn phẩm du lịch với hình thức, nội dung phong phú, độc đáo để phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch như: sổ tay Hướng dẫn du lịch Bạc Liêu; tập gấp bản đồ Du lịch Bạc Liêu; Bưu ảnh các điểm Du lịch Bạc Liêu; ấn phẩm biểu tượng văn hóa, ẩm thực Bạc Liêu…

Trung tâm cũng tích cực tham gia và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, dịch vụ tại sự kiện du lịch cấp khu vực, quốc gia và quốc tế như: Ngày hội du lịch TP. Hồ Chí Minh, Hội chợ Du lịch Quốc tế VITM Hà Nội, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ tại TP. Cần Thơ, Không gian du lịch, di sản văn hóa và danh thắng Việt Nam trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia Huế…

Du khách nước ngoài tham quan, chụp ảnh tại Khu du lịch Điện gió Hòa Bình 1.

TĂNG NGUỒN LỰC PHÁT TRIỂN

Du lịch Bạc Liêu và Cà Mau đã định hình được vị thế trên bản đồ du lịch của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Bạc Liêu hiện là địa phương sở hữu nhiều điểm du lịch tiêu biểu nhất vùng, sản phẩm có tính khác biệt cao và có khu vực Nhà Mát được quy hoạch là địa điểm tiềm năng phát triển trở thành khu du lịch quốc gia. Trong khi đó, Cà Mau cùng với TP. Cần Thơ và Kiên Giang được nhiều chuyên gia nhận định là những cực trọng điểm của du lịch khu vực.

Được chia tách từ tỉnh chung Minh Hải, vì vậy Bạc Liêu và Cà Mau có những nét tương đồng về tài nguyên du lịch do điều kiện tự nhiên, bản sắc văn hóa, ẩm thực gần như giống nhau. Thế nhưng, du lịch 2 tỉnh đã có những hướng phát triển riêng để tạo nên những lợi thế khác biệt.

Nhắc đến Bạc Liêu, du khách sẽ nghĩ ngay về bản “Dạ cổ hoài lang” bất hủ, Khu nhà Công tử Bạc Liêu gắn liền với những giai thoại lừng lẫy một thời, là một trong những “cái nôi” của đờn ca tài tử, cải lương Nam Bộ hay Khu Quán âm Phật đài nổi tiếng linh thiêng. Bên cạnh phát triển du lịch văn hóa, Bạc Liêu còn tận dụng thế mạnh về kinh tế biển, những dự án điện gió, các mô hình nuôi trồng thủy sản ven biển để hình thành những điểm du lịch hấp dẫn.

Với Cà Mau, chiến lược phát triển du lịch được tập trung phát huy là du lịch xanh bền vững. Nổi bật là điểm du lịch Mũi Cà Mau, các khu du lịch xanh được khai thác từ hệ hình thái rừng ngập mặn, rừng ngập ngọt… Ngoài ra, tỉnh còn huy động sự tham gia của doanh nghiệp, người dân để phát triển các mô hình du lịch nông nghiệp, du lịch nghỉ dưỡng trải nghiệm…

Tuy có tài nguyên đa dạng cùng nhiều sản phẩm thương hiệu mà không phải nơi nào cũng có được, song để phát triển xứng tầm thì tỉnh mới cần khai thác các sản phẩm du lịch theo hướng có chiều sâu. Nghĩa là phải thổi hồn nhiều hơn cho sản phẩm bằng cách xây dựng câu chuyện cho điểm đến, những món ăn để du khách cảm nhận rõ hơn sức hấp dẫn, kỳ thú của vùng đất và con người bản địa. Chẳng hạn, thay vì thuyết minh cho du khách nghe về cuộc đời cố nhạc sĩ Cao Văn Lầu, Công tử Bạc Liêu thì nên tái hiện lại nó thông qua hình thức sân khấu hóa đầy sống động. Trong phát triển du lịch xanh, địa phương phải cho du khách được hóa thân thành người nông dân để tự họ cảm nhận được cách làm ra hạt muối, đánh bắt tôm, cua… Ngoài việc làm mới sản phẩm, nhất là phát triển sản phẩm về đêm để giữ chân khách lưu trú, du lịch tỉnh nên quan tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; có chính sách thu hút những doanh nghiệp tầm cỡ để đầu tư vào các dự án trọng điểm…

Giao diện ấn phẩm điện tử du lịch Bạc Liêu. Ảnh: H.T

Để giúp du lịch tỉnh mới tăng tốc và bứt phá, việc nhận diện đầy đủ tiềm năng, thế mạnh riêng và chung, những vấn đề “điểm nghẽn” hiện nay có ý nghĩa hết sức quan trọng để xác định hướng phát triển phù hợp. Bên cạnh đó, công tác xúc tiến du lịch cũng cần được làm tốt hơn, nhất là ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số để tăng cường quảng bá hình ảnh, thu hút nguồn lực đầu tư cho tỉnh.

HỮU THỌ

Giữ lửa tài tử Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, nghệ thuật Đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam Bộ vẫn được gìn giữ và phát huy trên đất Cà Mau nhờ tình yêu, niềm say mê của nhiều thế hệ. Từ nông thôn đến thị thành, tiếng đờn, lời ca đã trở thành "món ăn tinh thần" thân thuộc trong đời sống người dân địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tuyển chọn từ 168 tác phẩm Logo, Biểu tượng và Slogan tiêu biểu Ngày hội Cua Cà Mau 2025

Ngày 31/10, tại Liên hiệp các Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh Cà Mau, Hội đồng tuyển chọn đã công bố kết quả các tác phẩm được tuyển chọn trong Cuộc vận động sáng tác Biểu trưng con cua Cà Mau (Logo); Biểu tượng vui về con cua và Slogan tuyên truyền cho Ngày hội Cua Cà Mau năm 2025, với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng - Vị biển”.

Chùa Cao Dân – Di sản văn hoá và lịch sử

Chùa Cao Dân được xây dựng từ năm 1922 và được di dời đến địa điểm hiện tại vào năm 1958, tọa lạc bên bờ sông Bạch Ngưu, thuộc ấp 7, xã Tân Lộc, tỉnh Cà Mau. Nơi đây không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng, tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cộng đồng các dân tộc ở địa phương mà còn là nơi ghi dấu một chặng đường lịch sử vẻ vang trong quá trình đấu tranh cách mạng trên địa bàn tỉnh Cà Mau.

Câu lạc bộ Cao niên – Sống vui, sống khỏe, sống có ích

Trải qua 2 thập kỷ hình thành và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Cao niên thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh khẳng định sức sống bền bỉ của mái nhà chung - nơi những người đã đi qua tuổi trẻ vẫn cháy hết mình với đam mê nghệ thuật, lan toả niềm vui sống và tinh thần cống hiến.

Nét đặc sắc của tín ngưỡng thờ Bà Thiên Hậu ở Cà Mau

Trong dòng chảy văn hoá tại vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc, tín ngưỡng thờ Thiên Hậu Thánh Mẫu (còn gọi là Bà Thiên Hậu) của cộng đồng người Hoa đã trở thành một nét sinh hoạt tâm linh đặc sắc, góp phần quan trọng trong việc định hình bản sắc văn hóa Cà Mau. Tín ngưỡng này, với tâm điểm là Lễ hội Vía Bà Thiên Hậu, không chỉ là nơi gửi gắm ước vọng an lành mà còn là minh chứng sống động cho sự giao thoa văn hóa các dân tộc Kinh – Khmer – Hoa tại địa phương.

“Mong đợi… ngày sếu trở về”

Vừa qua, tại Ðường Sách TP Hồ Chí Minh (đường Nguyễn Văn Bình, phường Sài Gòn), diễn ra Lễ khai mạc triển lãm và giới thiệu sách ảnh “Sếu đầu đỏ”, với chủ đề “Mong đợi... ngày sếu trở về”, của tác giả - Nghệ sĩ Nhiếp ảnh (NSNA) Nguyễn Trường Sinh.

Bất khuất Nọc Nạng

Có dịp về Cà Mau, du khách hãy ghé qua Di tích Quốc gia Nọc Nạng tại phường Giá Rai, sẽ được nghe kể về trận chiến đẫm máu của gia đình Mười Chức để bảo vệ hạt lúa, thửa ruộng quê hương năm 1928. Ðã gần thế kỷ trôi qua, tinh thần bất khuất trước kẻ thù của những nông dân chất phác nhưng mang khí phách anh hùng mãi là niềm tự hào của xứ sở.

Tiềm năng du lịch văn hoá từ ngôi chùa cổ

Toạ lạc tại ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, chùa Rạch Giồng (chùa Serymengcol) là một trong những ngôi chùa Khmer Nam tông có lịch sử lâu đời ở tỉnh Cà Mau. Trải qua hơn 230 năm hình thành và phát triển, ngôi chùa không chỉ là trung tâm tín ngưỡng của đồng bào Khmer, mà còn là nơi lưu giữ những giá trị đặc sắc về văn hoá, kiến trúc và nghệ thuật dân gian Nam Bộ.

Về miền biên viễn

Anh Nguyễn Văn Huy vốn mê nhiếp ảnh từ nhỏ, thầm ấp ủ ước mơ sắm được chiếc máy ảnh cho riêng mình. Tuy nhiên, vì nhiều lý do, anh chưa thể thực hiện đam mê này. Mãi đến năm 2020, ở tuổi gần 50, anh mới bắt đầu chạm vào nhiếp ảnh.

Vùng đất của những lễ hội và di sản văn hoá

Cùng đoàn kết, cộng cư lâu đời trên mảnh đất Cà Mau, 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa anh em đã kiến tạo cho quê hương cực Nam Tổ quốc nền văn hoá đậm đà bản sắc, đa dạng và độc đáo, vun đắp nền tảng tinh thần xã hội vững chắc, khơi dậy sức mạnh nội sinh để Cà Mau vững bước trên hành trình mới - hành trình cùng cả nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.