Hàng loạt các chỉ tiêu trên lĩnh vực du lịch - dịch vụ đều tăng cao so với năm 2013, điều đó cho thấy năm 2014 là năm du lịch Bạc Liêu thật sự khởi sắc! Không chỉ khởi sắc, mà đây còn là năm bứt phá của “ngành công nghiệp không khói” ở Bạc Liêu với việc ghi thêm 3 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL…
Khởi sắc từ sự đầu tư
Du lịch Bạc Liêu đã được đầu tư có chiều sâu, có định hướng rõ ràng kể từ khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết 02 về đẩy mạnh phát triển du lịch. Bạc Liêu không được “trời phú” những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, thì tỉnh tạo sự hấp dẫn bằng chính thực lực khiêm tốn của mình. Và năm 2014, du lịch Bạc Liêu đã thật sự “thay da đổi thịt” từ sự đầu tư có chiều sâu ấy!
Hàng loạt phần việc tập trung đầu tư cho du lịch được tiến hành. Đó là việc chú trọng công tác triển khai các quy hoạch, dự án liên quan đến du lịch cũng như việc cải thiện hạ tầng cho du lịch; công tác quảng bá xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, công tác quản lý nhà nước được tăng cường; các dịch vụ du lịch phong phú và có chất lượng hơn; công tác đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ lao động ngành Du lịch được tăng cường. Các khu, điểm du lịch tiếp tục được đầu tư, nâng cấp hoàn thiện để kết nối tua, tuyến phục vụ khách du lịch; các dịch vụ ẩm thực, quà lưu niệm từng bước được điều chỉnh đạt chất lượng và tạo thương hiệu để phục vụ khách du lịch như: rượu công xi Bạc Liêu, rượu nhãn Bạc Liêu, dưa bồn bồn, mắm chua Vĩnh Hưng, nhãn Bạc Liêu, gạo Một bụi đỏ Hồng Dân, khô Tứ Hải…
![]() |
Du khách tham quan Quảng trường Hùng Vương. Ảnh: C.T |
Bứt phá từ điểm du lịch tiêu biểu
Năm 2014, Bạc Liêu tiếp tục được Hiệp hội Du lịch ĐBSCL công nhận thêm 3 điểm du lịch tiêu biểu là Quảng trường Hùng Vương, cụm nhà Công tử Bạc Liêu và Khu biển nhân tạo. Như vậy, Bạc Liêu có 6 trong tổng số 21 điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL của 13 tỉnh, thành trong khu vực!
Một du khách người Đà Nẵng, trong chuyến du hành về Bạc Liêu do Công ty Vietravel tổ chức đã cảm nhận rằng: “Bạc Liêu phát triển thấm sâu lòng người”, một nhận định đủ để người Bạc Liêu cảm thấy tự hào! Sự bứt phá của du lịch Bạc Liêu có lẽ cũng bởi người ta dần thẩm thấu được cái “thấm sâu lòng người ấy”. Số du khách đến Bạc Liêu tăng đột biến sau Festival, những điểm được công nhận là điểm du lịch tiêu biểu đã được du khách cả nước “kiểm chứng” giá trị sản phẩm du lịch Bạc Liêu có khác biệt gì so với những điểm đến trong tua du lịch liên hoàn “Một điểm đến, bốn địa phương cộng”. Và những điểm du lịch tiêu biểu của Bạc Liêu đã thực hiện được sứ mệnh nâng tầm cho du lịch Bạc Liêu bằng chính sự khác biệt được mong đợi ấy! Cụm nhà Công tử Bạc Liêu đang thu hút du khách bằng thương hiệu “Công tử Bạc Liêu” độc nhất vô nhị của cả nước, Bạc Liêu còn đang tính đến việc xây dựng nơi đây thành sản phẩm du lịch đặc thù! Đó là một bảo tàng của nghệ thuật ĐCTT Nam bộ duy nhất ở Việt Nam ngay thời điểm này, một bãi tắm biển nhân tạo lớn nhất ĐBSCL, một quảng trường bề thế với những công trình văn hóa làm sáng ngời diện mạo đất Bạc Liêu…
Năm 2014, doanh thu du lịch - dịch vụ đạt khoảng 857 tỷ đồng, đạt 107% kế hoạch năm và tăng 22% so với năm 2013. Trong đó, doanh thu khối nhà hàng khách sạn khoảng 334 tỷ đồng; đón tiếp khoảng 973.000 lượt khách, đạt 113% kế hoạch năm, tăng 28% so với năm 2013. Một năm du lịch Bạc Liêu đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra! Đó là kết quả của quá trình đầu tư cho du lịch để tiếp tục “đẩy mạnh phát triển du lịch” theo tinh thần nghị quyết chuyên đề về du lịch - Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy. Không tự mãn với kết quả đó, ngành VH-TT&DL cần phải có những kế hoạch dài hơi, tiếp tục phát huy thế mạnh là vùng đất giàu truyền thống, phong phú những giá trị văn hóa vật thể lẫn phi vật thể để làm giàu hơn nữa hành trang phát triển “ngành công nghiệp không khói” địa phương mình. Để Bạc Liêu thật sự “thấm sâu lòng người” như cảm nhận của bè bạn phương xa…
CẨM THÚY