Hình thành và phát triển song hành cùng tuổi 25 của tỉnh (tính mốc thời gian tái lập tỉnh năm 1997), du lịch (DL) Bạc Liêu từ một ngành kinh tế nhỏ bé, yếu kém về hạ tầng đã từng bước phấn đấu trở thành ngành kinh tế quan trọng, đắp xây nền móng để thật sự là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.
Hiệp hội DL ĐBSCL và các doanh nghiệp lữ hành khảo sát sản phẩm DL Bạc Liêu. Ảnh: H.T
Dấu ấn từ nghị quyết dành cho DL
Chỉ xét riêng lĩnh vực DL, có thể thấy ít có tỉnh, thành phố nào trong khu vực ĐBSCL mà trong vòng chưa đầy 10 năm, Tỉnh ủy đã ban hành 2 nghị quyết chuyên đề dành riêng cho phát triển DL! Nếu như tại Nghị quyết 02 năm 2011, Tỉnh ủy đặt ra mục tiêu khiêm tốn nhằm kích thích sự phát triển của ngành với những giải pháp căn cơ từ đầu tư hạ tầng đến định hình và phát triển một số sản phẩm DL mang tính đặc trưng riêng có của Bạc Liêu; thì đến Nghị quyết 11 năm 2018, Tỉnh ủy đã mạnh dạn nhìn nhận thực trạng, tiềm năng phát triển của DL để đề ra mục tiêu mang tính vươn cao. Cụ thể, Bạc Liêu xác định đến năm 2025 sẽ đón trên 7 triệu lượt khách, tổng doanh thu đạt trên 10.000 tỷ đồng, đóng góp 7 - 9% GRDP của tỉnh, giải quyết việc làm cho 30.000 lao động (trong đó 12.000 lao động trực tiếp); DL là một trong 5 trụ cột phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, là khâu đột phá trong phát triển kinh tế, là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là phấn đấu đưa Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm DL của khu vực ĐBSCL.
Nghị quyết 11 của Tỉnh ủy, cũng như các kế hoạch, đề án, chương trình về phát triển DL của UBND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng để hiện thực hóa các mục tiêu nêu trên và bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Các chỉ tiêu cơ bản của DL tăng trưởng ổn định, bình quân lượng khách mỗi năm tăng trung bình khoảng 15 - 20%, tổng thu DL tăng bình quân trên 20%, góp phần quan trọng thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống nhân dân. Với những thành quả có được, hiện nay DL Bạc Liêu đang đứng ở vị trí thứ 5 trong khu vực ĐBSCL xét cả về doanh thu và lượt khách DL.
Tất nhiên, vẫn còn không ít khó khăn được nhận diện và từng bước tháo gỡ. Bạc Liêu chưa được xếp vào các tỉnh trọng điểm DL quốc gia nên việc tranh thủ nguồn vốn Trung ương và mời gọi đầu tư các thành phần kinh tế cho phát triển hạ tầng DL còn hạn chế; một số doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ chưa thật sự chủ động, mạnh dạn đầu tư trên lĩnh vực DL; một số dự án thiếu vốn nên tiến độ triển khai thực hiện chậm và chưa đạt yêu cầu; doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn ít, kinh doanh lữ hành hiệu quả không cao; đặc biệt là thời gian qua do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã khiến cho DL đối mặt với nhiều khó khăn...
Du khách tham quan Khu DL Điện gió Hòa Bình 1 (huyện Hòa Bình).
Vượt khó vươn lên
Những kết quả của 6 tháng đầu năm 2022 là câu trả lời cho những nỗ lực vượt qua tình hình khó khăn chung của ngành DL sau đại dịch để Bạc Liêu từng bước củng cố trụ cột này! Dấu ấn từ các nghị quyết, đề án, chương trình dành riêng cho DL vẫn là nền móng quan trọng cho hành trình vượt khó này. Về những giải pháp để DL tiếp tục tạo dấu ấn, Giám đốc Sở VH-TT-TT&DL - Trần Thị Lan Phương cho biết: Ngành sẽ triển khai thực hiện phương án tổ chức trở lại hoạt động DL trên địa bàn tỉnh với thông điệp “DL Bạc Liêu an toàn, hấp dẫn; tiếp tục củng cố, phát triển sản phẩm DL bằng cách vận động các doanh nghiệp, cơ sở DL củng cố hoặc thay thế các sản phẩm/dịch vụ hiện có cho phù hợp xu hướng, thị hiếu du khách; chấn chỉnh, nâng cấp các sản phẩm DL phục vụ mở cửa lại thị trường DL, trong đó tập trung ở một số khu vực như: Khu Quán âm Phật đài, Khu DL Nhà Mát, Khu nhà Công tử Bạc Liêu, Khu lưu niệm nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam Bộ và nhạc sĩ Cao Văn Lầu, chùa Giác Hoa, chùa Hưng Thiện, Nhà thờ Tắc Sậy… Một mặt chú trọng khai thác chiều sâu những sản phẩm DL đặc trưng hiện có, mặt khác là mở rộng địa bàn DL. Đó là việc tiếp tục mời đơn vị tư vấn tiến hành khảo sát sản phẩm DL trên địa bàn TP. Bạc Liêu, huyện Hồng Dân và huyện Phước Long để hỗ trợ các địa phương xây dựng đề án phát triển sản phẩm DL; phối hợp với Sở NN&PTNT và mời đơn vị tư vấn khẩn trương xây dựng Đề án Phát triển sản phẩm OCOP DL “Khu DL cộng đồng vườn nhãn Bạc Liêu”, triển khai thực hiện Khu DL Điện gió Hòa Bình 1...”.
Ngoài những nỗ lực tự thân của tỉnh, chương trình liên kết hợp tác phát triển DL giữa TP. Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL cũng được Bạc Liêu đặt thành mối liên kết quan trọng cho DL phát triển. Từ đây đến cuối năm, ngành sẽ tổ chức đoàn công tác xúc tiến DL làm việc với các doanh nghiệp lữ hành lớn tại TP. Hồ Chí Minh như: Vietravel, Saigontourist, Bến Thành, Fiditour và Liên danh tư vấn sản phẩm DL TP. Bạc Liêu; khẩn trương phối hợp với VNPT vận hành thử nghiệm Cổng thông tin và ứng dụng di động thông minh; tiếp tục triển khai các giải pháp về quảng bá xúc tiến DL trên các nền tảng DL thông minh như: Facebook, Zalo, mã QR...; bố trí địa điểm thuận tiện để làm Trung tâm quảng bá, giới thiệu DL Bạc Liêu, kết hợp trưng bày, bán hàng đặc sản, sản phẩm OCOP Bạc Liêu, cũng như mở không gian Hội quán DL Bạc Liêu; tiếp tục củng cố và phát triển nguồn nhân lực DL...
Sôi động những phần việc như thế, trụ cột phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương từ DL chắc chắn ngày càng vững chắc hơn, mục tiêu Bạc Liêu trở thành một trong những trung tâm DL của khu vực ĐBSCL sẽ không còn xa.
CẨM THÚY
Cà phê trang trại cừu (TP. Bạc Liêu) thu hút người dân địa phương và du khách đến tham quan, vui chơi.
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, DL đã trở thành một nhu cầu tất yếu của xã hội. DL không chỉ là ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều quốc gia mà còn là cầu nối giao lưu giữa các dân tộc, quốc gia và các vùng miền trong một đất nước. Vì vậy, tiềm năng DL đa dạng, phong phú của Việt Nam nói chung và Bạc Liêu nói riêng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.