Chủ nhật, 7-9-25 13:51:39
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Dự thảo quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh: Sự cần thiết từ thực tiễn

Báo Cà Mau

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vừa tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn Bạc Liêu. Thực tế cho thấy, nhu cầu cho con em học thêm (cả trong và ngoài trường) của phụ huynh là rất lớn. Vì vậy, việc ban hành văn bản quy phạm pháp luật quản lý dạy thêm, học thêm là rất cần thiết.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Ngô Vũ Thăng phát biểu tại hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Sự cần thiết ban hành quy định dạy thêm, học thêm

Dự thảo quyết định dạy thêm, học thêm gồm 4 chương, 11 điều, do Sở GD-ĐT soạn thảo. Phạm vi áp dụng cho người dạy thêm, người học thêm; tổ chức, cá nhân tổ chức dạy thêm, học thêm với các nội dung: Trách nhiệm của UBND các cấp, các cơ quan quản lý giáo dục và các cơ quan liên quan trong việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm; việc quản lý và sử dụng kinh phí tổ chức; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh.

Nội dung dự thảo chỉ rõ trách nhiệm quản lý dạy thêm, học thêm của Sở GD-ĐT; các cấp, các ngành liên quan, Hiệu trưởng các trường và các cơ sở dạy thêm, cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Tại hội nghị, các đại biểu thể hiện sự đồng tình đối với Thông tư 29/2024/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm sẽ quản lý tốt hơn hoạt động này. Qua đó giúp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định, cũng như góp phần bảo đảm tính công bằng trong giáo dục. Từ đó phát huy năng lực tự học, chủ động, sáng tạo của học sinh…

Các đại biểu cũng đã tập trung thảo luận, phân tích sự cần thiết, phù hợp của dự thảo Quyết định UBND tỉnh. Đồng thời đóng góp nhiều ý kiến, đề nghị quy định dạy thêm, học thêm cần cụ thể hóa trách nhiệm của các sở, ngành liên quan; phân công đúng chức năng, nhiệm vụ của các cá nhân liên quan; quy định rõ về nguồn kinh phí hỗ trợ hoạt động dạy thêm, học thêm trong nhà trường để tránh tình trạng biến tướng, lách luật. Song song với quy định xử lý vi phạm thì nên bổ sung quy định khen thưởng, biểu dương đối với những cơ sở giáo dục thực hiện tốt quy định về dạy thêm, học thêm, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và bảo đảm an toàn cho học sinh…

Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng băn khoăn về quy định “thu và quản lý tiền học thêm”. Cụ thể là “mức thu tiền học thêm ngoài nhà trường do thỏa thuận giữa cha mẹ học sinh, học sinh với cơ sở dạy thêm”. Trên thực tế, cha mẹ học sinh, học sinh không có cơ hội “thỏa thuận” với người dạy thêm hoặc cơ sở dạy thêm. Vì người dạy thêm hoặc cơ sở dạy thêm quyết định đưa ra mức giá, còn phụ huynh chấp nhận thì cho con em mình theo học, không chấp nhận thì thôi.

Nói về sự cần thiết ban hành Quyết định của UBND tỉnh quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Ngô Vũ Thăng, cho biết: “Dù hiện nay chúng ta còn băn khoăn khi sắp tới đây sẽ bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh, nhưng trong thời gian này, việc ban hành Quyết định của UBND tỉnh quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh là cần thiết nhằm triển khai thực hiện Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. Thời gian tới, sau khi bỏ cấp huyện, sáp nhập tỉnh, khi Bộ GD-ĐT điều chỉnh Thông tư 29 thì UBND tỉnh sẽ tiếp tục điều chỉnh cho sát với tình hình thực tế của địa phương”.

Đại biểu đóng góp ý kiến tại hội nghị. Ảnh: C.K

Tháo gỡ khó khăn cho nhà trường, phụ huynh…

Đối với việc dạy thêm trong nhà trường, đại diện nhiều trường cũng đóng góp ý kiến nên chi trả chế độ cho người trực tiếp dạy thêm theo hình thức tính tăng giờ theo quy định. Tuy nhiên, không tính vào tiết chuẩn của giáo viên, không tính vào tiết thừa giờ của giáo viên trong năm học.

Về vấn đề này, đặc biệt là việc tổ chức ôn tập kiến thức cho học sinh khối lớp 12 chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, ông Dương Hồng Tân - Phụ trách Sở GD-ĐT, thông tin: “Trước khi có Thông tư 05/2025 của Bộ GD-ĐT quy định chế độ làm việc của giáo viên phổ thông (có hiệu lực từ ngày 22/4/2025), để chuẩn bị cho việc ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cho học sinh khối lớp 12, Sở GD-ĐT đã tạm vận dụng theo hình thức “hoạt động dạy thêm trong nhà trường không thu tiền của học sinh” thì gần như đã trở thành một nội dung trong hoạt động chính khóa. Như vậy, giáo viên dạy thêm hay dạy chính khóa về cơ bản chế độ như nhau. Như vậy, nếu vượt định mức tiết dạy theo quy định thì giáo viên sẽ được thanh toán theo quy định về tăng giờ. Trên cơ sở đó, Sở GD-ĐT đã lấy mức tăng giờ bình quân của giáo viên hiện nay để làm cơ sở dự toán, đề xuất UBND tỉnh cấp bổ sung thêm kinh phí cho ngành Giáo dục trong năm học 2024 - 2025”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Ngô Vũ Thăng cũng thông tin, về cơ bản, UBND tỉnh đã thống nhất và sẽ cấp bổ sung kinh phí khoảng 3 tỷ đồng cho ngành Giáo dục trong năm học 2024 - 2025 để giải quyết chế độ tăng giờ cho giáo viên thực hiện công tác ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2025 cho học sinh khối lớp 12. Đây thật sự là chủ trương tháo gỡ khó khăn cho các nhà trường, phụ huynh và học sinh trong giai đoạn hiện nay.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Huỳnh Văn Thẳng bày tỏ sự trân trọng đối với những ý kiến đóng góp sâu sắc, sát thực tiễn của các đại biểu, các thành viên Hội đồng tư vấn, thể hiện sự quan tâm của các cấp, ngành, các lĩnh vực dành cho hoạt động giáo dục, đặc biệt là hoạt động dạy thêm, học thêm đang là vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay. Đồng thời nhấn mạnh, dự thảo Quyết định của UBND tỉnh ban hành quy định dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh có ý nghĩa rất quan trọng trong việc triển khai Thông tư 29 của Bộ GD-ĐT. Đối với việc hoàn thiện dự thảo Quyết định, đồng chí Huỳnh Văn Thẳng đề nghị Sở GD-ĐT là cơ quan tham mưu cho UBND tỉnh tiếp thu đầy đủ các ý kiến, chỉnh sửa và hoàn thiện văn bản gửi về Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhằm sớm ban hành Quyết định này.

Châu Khánh

Nơi đâu có thầy cô, nơi đó là mái nhà

Sáng 5/9, trong không khí rộn ràng của ngày khai giảng năm học 2025-2026, cả nước bước vào một năm học đặc biệt: chỉ 34 tỉnh, thành phố tổ chức lễ tựu trường, thay vì 63 như trước. Đây là dấu mốc khởi đầu mới của ngành Giáo dục và Đào tạo, ngay sau dịp kỷ niệm 80 năm truyền thống.

Cách trở đò đưa, niềm vui đến trường vẫn trọn vẹn

Hòa chung không khí tưng bừng, phấn khởi của hàng triệu giáo viên, học sinh cả nước, sáng nay hơn 3.300 học sinh ở xã Đất Mũi háo hức đón lễ khai giảng, chính thức bước vào năm học mới.

Khai giảng bằng ngôn ngữ ký hiệu tại “ngôi trường đặc biệt”

Không hát vang lời ca hùng tráng của bài Quốc ca, các em hát theo ngôn ngữ riêng của mình là ngôn ngữ của trái tim. Xuyên suốt quá trình diễn ra lễ khai giảng là sự hỗ trợ của giáo viên phiên dịch ký hiệu. Đó là hình ảnh đặc biệt tại lễ khai giảng năm học mới tại Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hoà nhập tỉnh Cà Mau (Trung tâm).

Cà Mau cùng cả nước bước vào năm học mới: Kỷ cương – Sáng tạo – Phát triển

Sáng 5/9, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục gắn với khai giảng năm học 2025-2026. Đây là sự kiện đặc biệt, lần đầu tiên 52.000 trường học trên cả nước cùng kết nối trực tuyến, để khoảng 1,7 triệu thầy cô giáo và gần 30 triệu học sinh, sinh viên đồng loạt chào cờ, hát Quốc ca trong lễ khai giảng. Cùng với cả nước, Cà Mau có hơn 380.000 học sinh tham dự, mở đầu một năm học mới với nhiều quyết tâm và kỳ vọng.

Sẵn sàng tâm thế cho một 'năm học đặc biệt'

Năm học 2025-2026 được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn gọi là “năm học đặc biệt”, khi giáo dục đứng trước cả cơ hội bứt phá lẫn thách thức không nhỏ. Với từ khóa “triển khai”, toàn ngành được kỳ vọng sẽ biến chủ trương, chính sách thành hành động cụ thể, mang lại thay đổi thiết thực cho từng thầy cô, học trò, mái trường.

Cà Mau sẵn sàng cho ngày hội đưa trẻ đến trường

Ngày mai, 5/9, từ 8 giờ đến 9 giờ 30 phút, tất cả cơ sở giáo dục trên cả nước sẽ đồng loạt tổ chức khai giảng với cùng thời gian, nghi thức. Chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, kết nối trực tuyến từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia (Hà Nội) đến toàn bộ các trường học trong cả nước.

Thư của Chủ tịch nước Lương Cường gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học 2025-2026

Nhân dịp khai giảng năm học 2025 – 2026, trong không khí hân hoan cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 80 năm truyền thống ngành Giáo dục, Chủ tịch nước Lương Cường đã gửi thư tới toàn ngành. Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn Thư của Chủ tịch nước Lương Cường.

Thủ tướng yêu cầu tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 156/CĐ-TTg ngày 3/9/2025 gửi Chủ tịch UBND các tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Bộ trưởng các Bộ: Quốc phòng, Công an, Giáo dục và Đào tạo về việc tập trung khắc phục cơ sở giáo dục bảo đảm điều kiện khai giảng năm học mới cho học sinh.

Sáng tạo mô hình cống thoát nước thông minh

Trong sinh hoạt hằng ngày gắn liền với việc canh tác vuông tôm của gia đình, em Trần Quốc Đạt, học sinh Trường THPT Cái Nước, nhận thấy việc nuôi tôm quảng canh cũng như vận hành cống thoát nước vẫn còn thủ công, hầu hết phụ thuộc vào sức lao động của con người. Từ thực tế đó, Đạt nảy ra ý tưởng tìm cách tự động hoá cống thoát nước trong mô hình nuôi tôm quảng canh tại địa phương.

20 Trường THPT tập huấn STEM và giao lưu thể thao

Ngày 31/8, tại Trường THPT Giá Rai (phường Giá Rai, tỉnh Cà Mau) đã diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa dành cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên của 20 Trường THPT trên địa bàn tỉnh: Tập huấn khoa học – kỹ thuật và STEM, cùng buổi giao lưu thể thao truyền thống chào mừng Quốc khánh 2/9.