ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 24-9-24 05:26:03
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đưa quy ước vào cuộc sống

Báo Cà Mau (CMO) Để triển khai thực hiện hiệu quả Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 8/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước, UBND huyện U Minh chỉ đạo Phòng Văn hoá - Thể thao chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên qua, UBND các xã, thị trấn triển khai đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Qua đó làm cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và Nhân dân nắm được nội dung cơ bản, ý nghĩa, tác dụng về thực hiện quy ước ở địa bàn dân cư.

Bí thư Chi bộ Ấp 8, xã Khánh Hội Lê Quang Lung thông tin, ấp có 216 hộ, đời sống của người dân chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi và buôn bán. Nhằm giữ gìn và phát huy thuần phong mỹ tục, chuẩn mực đạo đức và tập quán tốt đẹp của dân tộc; xoá bỏ các hủ tục lạc hậu; xây dựng đời sống văn hoá theo tiêu chí NTM, văn minh và tiến bộ xã hội; phát huy tình làng nghĩa xóm, đoàn kết, tương thân tương ái, hỗ trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư; thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”, ấp đã xây dựng bản quy ước gồm 7 chương, 22 điều. Các nội dung của quy ước dựa trên quy định chung của Nhà nước, pháp luật và định hướng phát triển của địa phương, cụ thể như: tăng gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình; giúp đỡ những hộ khó khăn để phát triển; thực hiện tốt kế hoạch hoá gia đình, mỗi cặp vợ chồng chỉ nên dừng lại ở 2 con. Không tổ chức cưới tảo hôn hoặc vi phạm chế độ hôn nhân 1 vợ, 1 chồng; từng nhà đều phải có ý thức phòng cháy, chữa cháy; không tham gia tệ nạn xã hội; chăn nuôi phải xây dựng chuồng trại, xung quanh nhà trồng cây xanh tạo mỹ quan môi trường nông thôn, các quy định trong quy ước được người dân đồng tình thống nhất cao. Qua 2 năm thực hiện, ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, các quy định của Nhà nước của người dân được nâng lên. Đến nay, trong ấp không có trường hợp nào vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của quy ước, người dân tích cực tham gia các hoạt động của địa phương, góp phần cùng địa phương xây dựng xã Khánh Hội đạt chuẩn NTM năm 2020.

Mô hình trồng cây ăn trái ở Ấp 10, xã Nguyễn Phích đem lại hiệu quả cao.

Tuyến đường từ khu vực chợ đến Cây Phú, thuộc Ấp 5, xã Khánh An, có chiều dài khoảng 3 km, được UBND xã chọn làm tuyến đường mẫu để nhân rộng nhằm tiến đến mục tiêu đạt chuẩn xã NTM nâng cao. Ông Nguyễn Văn Xíu cho biết: "Gia đình tôi tích cực trồng hoa mười giờ 2 bên lộ, trước nhà. Hoa phát triển rất tốt, ai đi qua cũng trầm trồ khen ngợi". 

Bà Võ Thị Hoa, ở Ấp 5, tích cực trồng, chăm sóc cây xanh trước nhà và dọc theo tuyến lộ với hơn 100 loại hoa kiểng. Không chỉ trồng hoa, hàng rào cây xanh, người dân trong ấp ai cũng thực hiện khá tốt việc bảo vệ môi trường, như không vứt rác bừa bãi, không cất nhà tiêu trên sông, ao hồ, kênh rạch, đồng thời thường xuyên quét dọn xung quanh nhà, nhờ vậy môi trường luôn xanh - sạch - đẹp.

Trưởng ấp 10, xã Nguyễn Phích Huỳnh Góp Công cho biết: "Quy ước giúp người dân phát triển kinh tế gia đình, từng bước thoát nghèo, vươn lên khá giàu, chi bộ tuyên truyền, vận động Nhân dân mạnh dạn cải tạo, tận dụng đất trống bờ xáng, sân vườn trồng màu, cây ăn trái. Ấp có 38 hộ trồng cây ăn trái với diện tích 35 ha như cam, quýt, xoài, bưởi, sầu riêng, có hộ thu nhập từ 50-200 triệu đồng/năm". Đây là ấp điểm về mô hình trồng cây ăn trái của huyện. Từ mô hình này đã thành lập được Hợp tác xã nông nghiệp Trang Trại Xanh giúp người dân trong vùng sản xuất theo hướng tập trung, có sự liên kết với doanh nghiệp cung ứng giống và bao tiêu đầu ra sản phẩm, đồng thời mở hướng đi mới trong phát triển kinh tế, góp phần vào công tác giảm nghèo ở địa phương.

Nhìn chung, việc thực hiện quy ước trên địa bàn huyện được triển khai nghiêm túc, đồng bộ, các địa phương đưa những quy tắc, việc làm cụ thể vào quy ước để người dân dễ hiểu và dễ thực hiện. Các lễ hội được tổ chức theo quy định, nhiều trò chơi dân gian như kéo co, cờ tướng, nhảy bao bố, đổ nước vào chai, bịt mắt đập bong bóng kết hợp biểu diễn văn nghệ truyền thống thu hút người dân tham gia. Việc cưới, việc tang được tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm, văn minh, góp phần gìn giữ những giá trị văn hoá truyền thống địa phương. Bên cạnh đó, những trường hợp vi phạm quy ước được kịp thời nhắc nhở, do đó, hầu hết Nhân dân đều thực hiện nghiêm túc. Từ việc thực hiện hiệu quả quy ước, đến nay toàn huyện có 66/98 ấp, khóm văn hoá; 21.389 hộ đạt chuẩn gia đình văn hoá, 3 xã đạt chuẩn NTM.

Phó trưởng ban Pháp chế HĐND huyện U Minh Nguyễn Bé Bảy thông tin thêm: "Để thực hiện hiệu quả Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước, Ban Pháp chế HĐND thành lập đoàn giám sát việc thực hiện quy ước UBND xã Khánh Hoà, Khánh Hội và Khánh Lâm. Qua giám sát việc thực hiện quy ước trong cộng đồng dân cư đã phát huy hiệu quả quy chế dân chủ cơ sở, tác động tích cực đến các phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh, gia đình văn hoá, ấp văn hoá, nếp sống văn minh, giữ vững ổn định an ninh trật tự và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng đời sống Nhân dân./.

 Trọng Nguyễn

Xây dựng lối sống lành mạnh, phù hợp, phòng bệnh tim mạch

Do áp lực từ cuộc sống, rất nhiều người đã lơ là, chủ quan trong bảo vệ sức khoẻ. Điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro các bệnh lý có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ bản thân, trong đó có các bệnh lý về tim mạch. Đáng nói hơn, bệnh lý này không loại trừ bất cứ ai và có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Bệnh ung thư đang tăng cao

Theo số liệu thống kê ghi nhận được tại Khoa Ngoại ung bướu, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau, hiện nay đơn vị đã tiếp nhận chăm sóc, khám và chữa trị thường xuyên cho gần 3.200 bệnh nhân mắc ung thư, tăng hơn 200 trường hợp so với cùng kỳ năm 2023 (không kể số bệnh nhân tự đi thăm khám, phát hiện và được điều trị ở tuyến trên).

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Cẩn trọng với nguồn thực phẩm từ gia cầm chưa qua kiểm dịch

Thịt gia cầm (gà, vịt, ngan, ngỗng) là loại thực phẩm thiết yếu trong hầu hết các bữa ăn của nhiều hộ gia đình hiện nay. Bởi đây là loại thực phẩm có nguồn protein khá cao và rất tốt cho sức khoẻ, do có ít calo và chất béo bão hoà so với các loại thịt đỏ như: heo, cừu, trâu, bò… từ đó cũng sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch hơn.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.