ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 09:50:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đừng tự "cầm bút" đâm mình

Báo Cà Mau (CMO) Bạn sẽ có biểu cảm thế nào, nếu bạn là người có hiểu biết về rừng U Minh Hạ, sau khi đọc bài báo “Mưu sinh giữa rừng U Minh Hạ” đăng trên Báo Biên Phòng (cập nhật lúc 15:24, ngày 20/10/2017) được đề tên tác giả Nguyễn Long và Hà An?

Tôi không định luận bàn sâu, nhưng không thể chịu được sự ấm ức của giọng “báo” như khiêu khích và quá lố lăng khi miêu tả về xứ rừng U Minh Hạ, ở Ấp 19, xã Khánh Thuận, huyện U Minh.

Bất ngờ lắm thay, khi những dòng tin sáo rỗng, suy diễn đến mức hư cấu lại lọt qua biết bao lượt biên tập, lọt qua các khâu hậu kỳ xuất bản để được đăng tải trên trang báo.

Ở U Minh Hạ mà tác giả bài báo lại miêu tả có lũ, người dân chờ lũ: “… Ở nhiều nơi, người ta phải lần mò về thượng nguồn các con sông lớn để đãi cát tìm vàng, còn người dân ở vùng ven các con kinh bắt nguồn từ những khu rừng tràm ngập mặn ăn thông ra biển Cà Mau thì đãi cát, bùn để tìm nguồn sống…".

U Minh Hạ tuy còn nhiều khó khăn nhưng cách nghĩ, cách làm của người dân nơi đây không nghèo.Ảnh: THANH QUANG

Cũng theo ông Sáu Tâm (nhân vật trong bài viết), những người sống dựa vào rừng U Minh vừa sợ lũ lớn nhưng cũng vừa mong cho năm nào cũng có lũ. Vì lũ càng lớn thì cá tôm từ thượng nguồn mới về nhiều. “Năm nào không có lũ, dân miệt rừng tụi tui canh cánh nỗi lo "treo niêu”...”.

Là người Cà Mau, khi đọc những ngôn từ lạ đến nỗi “xảo ngôn” mà không khỏi chạnh lòng. Ngay cả nếp sinh hoạt của người U Minh Hạ cũng được tác giả ví thuần tuý như ở vùng rừng đước Năm Căn, Ngọc Hiển: “ … Như để “thích nghi” trong cuộc sống gian khó, không ít cư dân nơi đây có biệt tài nhìn xuyên qua mặt nước để phát hiện ra các loại sản vật như sâm đất, ốc len, cá kèo...”.

Cho đến đoạn kết bài viết, tác giả lại đưa ra những nhận định được cho là rất tâm đắc và nhân văn, khi tỏ lòng trắc ẩn vào tương lai, số phận người ở xứ rừng. Nhưng chính cái nhân văn lố bịch đó của 2 tác giả Nguyễn Long và Hà An, họ đã tự cầm bút đâm mình.

Họ đang đâm vào chính sự thiếu hiểu biết của người cầm bút, đang đâm vào sự tự trọng của người cầm bút.

Để giải thích vấn đề báo nêu, lãnh đạo huyện U Minh cùng Đảng uỷ, UBND xã Khánh Thuận xác minh sự vụ và các nhân vật trong bài báo. Tại Báo cáo số 441/BC-UBND, ngày 30/10/2017 của UBND huyện U Minh đã khẳng định: Đó là những vấn đề hư cấu, vì nhân vật Phạm Minh Lương, nguyên Trưởng Ấp 19, xã Khánh Thuận, cho hay chưa từng gặp và cung cấp thông tin cho nhà báo, phóng viên báo Biên Phòng. Còn các nhân vật khác: Hai Dũng, Sáu Tâm hoàn toàn là nhân vật hư cấu vì không có hộ dân này sống trên địa bàn Ấp 19, xã Khánh Thuận.

Còn về nội dung bài báo phản ánh: “… Vì lũ càng lớn thì cá tôm từ thượng nguồn mới về nhiều. Năm nào không có lũ, dân miệt rừng tụi tui canh cánh nỗi lo “treo niêu”...”. Nội dung này hoàn toàn sai vì Ấp 19, xã Khánh Thuận nằm trong lâm phần rừng tràm, từ trước đến nay không có tình trạng lũ.

Đồng thời, các sản vật như ốc len, cá kèo… mà bài báo nêu hoàn toàn không tồn tại trong rừng tràm U Minh Hạ, vì các sản vật đó có môi trường sống ở nước mặn, trong khi U Minh Hạ là vùng ngọt hóa.

Về việc tác giả bài báo viết: “Ông Hai Lương còn cho biết, cho đến giờ, Ấp 19, “nông thôn mới” vẫn chưa hề lộ diện, bởi điện, nước sạch sinh hoạt không có, đường giao thông cũng không có lấy một tấc “bê-tông hoá”. Trong ấp, tuy đã có trường tiểu học nhưng cơ sở hạ tầng còn quá tuềnh toàng, chỉ gồm 3 phòng học, trong khi học sinh có từ lớp 1 đến lớp 5...”.

Tại báo cáo của mình, UBND huyện U Minh khẳng định: Hiện tại ấp đã có tuyến lộ bê-tông Kinh 25 dài 6,5 km, rộng 2,5 m. Điểm trường trên địa bàn Ấp 19 nằm trên tuyến Kinh 25 là điểm lẻ thuộc Trường Tiểu học Đào Duy Từ đã được sửa chữa trong hè, đảm bảo cho học sinh học tập trong năm học 2017-2018.

Về điện và nước sinh hoạt: trên địa bàn ấp đã có lưới điện nên hầu hết các hộ dân đều có điện sinh hoạt (cả hộ nghèo); đối với nước sinh hoạt, ngoài việc hộ dân tự khoan giếng còn có 70 hộ được hỗ trợ khoan 70 giếng nước và ấp còn được UBND tỉnh đầu tư 1 trạm bơm trị giá trên 500 triệu đồng để người dân không khoan được giếng có nước sinh hoạt.

Khi bài báo đăng tải trên trang điện tử của báo Biên Phòng, nhiều trang tin cập nhật đã dẫn nguồn, trong đó có Báo Mới. Và cho dù báo Biên Phòng đã khắc phục bằng việc gỡ bài nhưng cũng không thể “xoá” những thông tin trên khi mạng xã hội và các trang thông tin cập nhật đang lan truyền.

Xin nhắn đến hai tác giả Nguyễn Long và Hà An: U Minh Hạ tuy còn nhiều khó khăn, nhưng cách nghĩ, cách làm của người dân nơi đây không nghèo bằng sự nghèo nàn của tri thức, của những người cầm bút mà không phản ánh đúng sự thật cuộc sống./.

Phong Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).