ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 10:07:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Đường đến trường của Quê

Báo Cà Mau (CMO) Đò phải tắt máy ở ngã ba để vòng vào nhà Quê, hai bên cây cỏ um tùm, rau muống và lục bình giăng đầy mặt nước. Nước mấp mé tràn bờ, hai người đàn ông dùng hết sức dỡ cây cầu bắc qua mương. Quê dáng người nhỏ bé, gầy còm nhưng nhanh tay và thành thạo cầm cây dầm chống vào mé bờ, đẩy chiếc xuồng qua cái eo nhỏ. Mấy năm nay, chị em Quê vẫn đi lại trên con đường này đến lớp.

Vậy là sau 2 năm theo cha mẹ đi làm ăn xa và dở dang việc học, chị em Quê đã được về lại xứ sở tiếp tục thực hiện ước mơ đi tìm con chữ của mình. Nhà Quê (Danh Thị Mỹ Quê) nằm giữa ruộng lúa mênh mông thuộc ấp Đá Bạc A, cách Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) khoảng 3 km, nhưng do điều kiện gia đình khó khăn nên mỗi ngày đi học, chị em Quê chỉ được người bác đưa đến trường một buổi, sau một ngày học mệt mỏi, hai cô bé lại vượt đường ruộng, đi bộ về nhà.

Nhà Quê nằm sâu trong ruộng nên đường đến trường rất khó khăn.

Quê năm nay 13 tuổi và là chị cả trong gia đình, cùng 2 đứa em nhỏ sống với ông bà nội trong căn nhà chật hẹp. Điều kiện khó khăn, cái ăn, cái mặc còn phải chật vật và thiếu thốn, đường đến trường là những ngày phải đối mặt hiểm nguy nhưng chị em Quê luôn cố gắng học tập thật tốt, mong tương lai tươi sáng.

“Ban đêm gia đình phải chong đèn cóc để sinh hoạt, có cái bóng đèn xài bằng bình điện để dành cho mấy đứa nhỏ học bài. Điều kiện học hành rất khó khăn, nhưng nếu cho nghỉ học thì tương lai các cháu lại mù mịt như cha mẹ chúng. Ở xứ này, chuyện trẻ em mù chữ hiếm lắm, bởi khó khăn mấy cha mẹ cũng ráng cho con đến trường", chị Nguyễn Thị Diễm, bác của Quê, cho biết.

Trò chuyện với cô học trò nghèo vượt khó học giỏi, Quê có vẻ bẽn lẽn và buồn buồn: “Em chỉ mong có tiền học hết lớp 9 rồi đi làm phụ cha mẹ nuôi em. Chớ nhà em nghèo lấy tiền đâu mà ăn học tới nơi tới chốn”. Ngồi trên đò, nhìn lên hai bên bờ vắng vẻ hằng ngày chị em Quê vẫn đến lớp, người lạ đi lần đầu đều lo ngại. Hỏi Quê, hằng ngày đi học trên con đường này, em có sợ không? Quê bình thản trả lời: “Ban đầu mới đi em cũng sợ, riết rồi quen. Mấy tháng nước lên hay trời mưa, bờ ngập, sình lầy thì bác Ba đưa đi học, chiều lội bộ về”.

Ở nơi đồng không hiu quạnh, không điện, không nước này có 3 ngôi nhà đều chung một khó khăn: ít đất sản xuất, phải đi làm thuê đủ nghề kiếm sống, nhưng cái khó không bó được con chữ, có đến gần chục đứa trẻ hằng ngày vẫn đến trường trong điều kiện giống chị em Quê.

Thầy Phan Văn Thừa, giáo viên Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây, cho biết: “Tuy khó khăn nhưng chị em Quê đều cần cù, chịu khó và học tốt. Năm học vừa rồi Quê đạt danh hiệu học sinh xuất sắc”. 

Hơn 12 giờ trưa, tranh thủ ăn vội chén cơm, chị em Quê cùng 2 đứa nhỏ ở gần xuống đò ngồi đợi. Vậy là hôm nay, nhờ có khách ghé thăm mà tụi nhỏ được về nhà giữa trưa và có bữa cơm no bụng, không phải lang thang ở trường chờ buổi học chiều. Đường đến trường của chị em Quê và gần 10 đứa trẻ xóm này khó khăn là vậy, nhưng ước mơ về tương lai tươi sáng đã tiếp thêm động lực để các em vượt qua tất cả.

 Những năm qua, nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của Nhà nước, việc học tập ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các xã đảo còn nhiều khó khăn như Khánh Bình Tây đã chuyển biến tích cực. Các chính sách hỗ trợ học sinh vùng bãi ngang được thực hiện góp phần chia sẻ những khó khăn cho học sinh. Tuy nhiên, để thắp sáng tương lai và ước mơ, chị em Quê rất cần sự hỗ trợ, quan tâm của những cá nhân, tổ chức

Kim Chi

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).