ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 17:42:00
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Em yêu biển, đảo quê hương

Báo Cà Mau Tiết học cuối của ngày cuối tuần, các em học sinh khối 9 của Trường THCS Hàng Vịnh (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn), không phải học theo thời khoá biểu thường lệ mà các em được “xả hơi” bằng buổi sinh hoạt ngoại khoá.

Tiết học cuối của ngày cuối tuần, các em học sinh khối 9 của Trường THCS Hàng Vịnh (xã Hàng Vịnh, huyện Năm Căn), không phải học theo thời khoá biểu thường lệ mà các em được “xả hơi” bằng buổi sinh hoạt ngoại khoá.

Buổi sinh hoạt có chủ đề về biển đảo, hình thức sinh hoạt ngoại khoá tương tự như cuộc thi: các em học sinh chia ra thành 4 đội (Côn Ðảo, Hoàng Sa, Trường Sa, Hòn Khoai), mỗi đội lần lượt bắt các câu hỏi, trả lời và tính điểm... Mở đầu buổi sinh hoạt, cô Nguyễn Thị Minh Nguyệt đặt ra câu hỏi: “Có em nào biết quần đảo Hoàng Sa có bao nhiêu đảo không?”. Trước sự im lặng của các em học sinh, cô Nguyệt gợi mở: “Nào, các em muốn biết thì đi vào phần thi sẽ rõ”.

Trường Hàng Vịnh trao thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc.

Sân trường giờ không chỉ là nơi các em học sinh vui chơi, giải trí sau những giờ tan học mà còn là nơi để Trường THCS Hàng Vịnh giáo dục học sinh về tình yêu quê hương, biển đảo. Sân trường có điểm đặc biệt: đó là bản đồ Việt Nam. Nền của bản đồ được trồng hoa, trên bản đồ có nhiều mô hình mô phỏng những địa danh nổi tiếng của mỗi vùng, miền như: cột cờ Lũng Cú ở địa đầu Tổ quốc, Lăng Bác, chợ Bến Thành… biểu tượng đặc trưng của quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Và vì là ngôi trường nằm ở vùng đất cực Nam của Tổ quốc nên điều hiển nhiên là bản đồ không thể thiếu biểu tượng con thuyền và toạ độ nơi Mũi Cà Mau.

Chia sẻ về buổi ngoại khoá, em Trần Thanh Ngân (lớp 9C) nói: “Buổi sinh hoạt vui vì không khí rất cởi mở, khác hẳn không khí trong phòng học, nhiều ý nghĩa vì giúp em hiểu thêm về chủ quyền biển đảo quê hương, bổ sung cho em nhiều kiến thức quan trọng”. Còn em Hoả Thị Phương Linh (lớp 9B) thì chia sẻ: “Chủ quyền trên biển cũng như 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa đã được ông cha ta khẳng định cách đây hàng trăm năm. Buổi sinh hoạt đã giúp em thêm nhiều kiến thức về quê hương biển, đảo quê hương Việt Nam”.

Nói về việc xây dựng tấm bản đồ tại sân trường, thầy Trần Ðức Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Hàng Vịnh, cho biết: “Trong những lần họp chuẩn bị cho năm học mới và “muốn có cái gì đó” làm điểm nhấn kỷ niệm 20 năm thành lập trường, đón nhận sự kiện trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, ngoài việc làm cho trường lớp đẹp hơn, sạch hơn, chất lượng tốt hơn, các thầy cô giáo cũng tự đặt câu hỏi nếu sân trường đã đẹp, sạch hơn sao không biến nó trở nên thân thiện hơn. Vì vậy, các thầy cô đã góp ý làm bản đồ Việt Nam ngay tại sân trường”.

Khi ý tưởng làm tấm bản đồ đã được thông qua, thầy cô trong trường đóng góp 1 phần lương mua các vật liệu về xây dựng. “Kiến trúc sư” chính trong việc xây dựng bản đồ là thầy Trần Ðình Hoài (giáo viên Ðịa lý) và cô Nguyễn Thị Hằng (giáo viên Mỹ thuật) của trường.

Theo thầy Hương, để có sân trường thân thiện, ý nghĩa như hôm nay là nhờ sự đóng góp của các em học sinh, phụ huynh và tập thể thầy, cô của trường. “Nhiều thầy, cô bỏ công sức hàng tháng trời lặn lội đi khắp nơi xin những cây xanh tại các vườn nhà, ao tôm của dân để đem về trồng tại sân trường. Các thầy cô cũng hì hục xắn tay đào ao nuôi cá, xây bồn hoa. Các em học sinh thì sưu tầm những câu ca dao, châm ngôn và trang trí thư viện xanh. Giá trị ngày công lao động thầy và trò của trường bỏ ra tương đương hàng trăm triệu đồng nhưng trên hết đã làm cho sân trường xanh, sạch, đẹp hơn. Qua việc này, nhiều thầy đã biết và có thêm nghề... thợ hồ”, thầy Hương chia sẻ.

Sau khi tan học, vào buổi chiều cổng trường không bao giờ khép lại. Nhiều người dân, trẻ em sống lân cận hay vào sân trường hóng mát, vui chơi giải trí. Rất thích thú với những mô hình thể hiện trên bản đồ, hằng ngày tiếp xúc với bản đồ này, mọi người mường tượng được hình ảnh các quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa...

Trưởng Phòng Giáo dục huyện Năm Căn Lê Văn Ðức cho biết, nhiều lần đến Trường THCS Hàng Vịnh và rất ấn tượng việc trường xây dựng bản đồ Việt Nam trong không gian xanh thân thiện của trường. “Cách làm của trường là một trong những phương pháp đổi mới việc dạy và học. Việc giáo dục học sinh không chỉ diễn ra trong lớp học mà còn có thể diễn ra bên ngoài thông qua các buổi học ngoại khoá. Trường đã tạo ra mô hình rất sinh động và hiệu quả giáo dục cao. Thông qua bản đồ, trường có thể làm nơi giáo dục truyền thống, tình yêu quê hương đất nước, biển đảo”./.

Bài và ảnh: Phong Thái

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.