ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 18:56:58
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gần 2.000 đơn vị máu đã được hiến tặng trong quý I

Báo Cà Mau Hiến máu nhân đạo là hoạt động ý nghĩa trong công tác cứu người, chính bằng giọt máu quý hiếm ấy mà hàng ngàn người được cứu sống. Theo thống kê, trong năm 2015, Cà Mau đã thu được trên 8.000 đơn vị máu, đạt 103% so với kế hoạch đề ra. Quý I/2016 có gần 2.000 đơn vị máu đã được hiến tặng.

Hiến máu nhân đạo là hoạt động ý nghĩa trong công tác cứu người, chính bằng giọt máu quý hiếm ấy mà hàng ngàn người được cứu sống. Theo thống kê, trong năm 2015, Cà Mau đã thu được trên 8.000 đơn vị máu, đạt 103% so với kế hoạch đề ra. Quý I/2016 có gần 2.000 đơn vị máu đã được hiến tặng.

Hiện công tác vận động hiến máu tình nguyện tại Cà Mau đạt nhiều kết quả tích cực, kể cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Các địa phương trong tỉnh đều có nhiều chuyển biến trong phong trào này, tỷ lệ người tham gia và lượng máu thu được năm sau cao hơn năm trước. Hiện toàn tỉnh có 42 câu lạc bộ ngân hàng máu sống hoạt động với tinh thần tự nguyện, sẵn sàng hiến máu, tuyên truyền những nghĩa cử cao đẹp của hiến máu cứu người và vận động mọi người thực hiện nhằm góp phần đáp ứng nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị bệnh.

Phong trào hiến máu tình nguyện ngày càng thu hút đoàn viên, thanh niên tham gia.

Có được những kết quả đó, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Cà Mau không ngừng tuyên truyền, vận động trong cộng đồng nâng cao ý thức trong công tác hiến máu cứu người với tinh thần "một giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại". Qua đó, ngày càng thu hút nhiều đối tượng tham gia, không phân biệt tuổi tác, trình độ...

Huyện Thới Bình là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác vận động hiến máu tình nguyện. Những năm qua, phong trào hiến máu tình nguyện đạt kết quả khá tốt. Riêng năm 2015, Ban Chỉ đạo huyện kết hợp với Bệnh viện Huyết học truyền máu Cần Thơ tổ chức tiếp nhận 4 đợt, có hơn 1.580 lượt tình nguyện viên tham gia hiến máu. Qua sàng lọc, đã tiếp nhận 679 đơn vị, đạt 79% chỉ tiêu được giao.

Ông Trần Văn Ðoan, Trưởng Ban Dân vận Huyện uỷ Thới Bình, cho biết: “Phong trào hiến máu tình nguyện tại huyện Thới Bình ngày càng thu hút nhiều đối tượng tham gia. Năm 2016 sẽ tiếp tục duy trì và phát triển mạnh hơn nữa trong toàn thể Nhân dân. Ðặc biệt, hưởng ứng ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện 7/4, huyện Thới Bình phối hợp với Ban Chỉ đạo Hiến máu tình nguyện tỉnh Cà Mau tổ chức mít-tinh hưởng ứng ngày toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện và tiếp nhận hiến máu. Ðây là đợt 2 trong năm 2016 với hơn 400 tình nguyện viên là lực lượng dân quân tự vệ các xã, thị trấn, các đoàn viên, thanh niên của chi đoàn cơ sở trên địa bàn huyện”.

Hiện nay, công tác hiến máu tình nguyện ở huyện Thới Bình ngày càng thu hút nhiều đối tượng tham gia, đa phần là học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên trên địa bàn. Anh Huỳnh Tấn Dư, 23 tuổi, đoàn viên Chi đoàn Ấp 11, xã Thới Bình, chia sẻ: “Tôi tham gia hiến máu được 2 lần, sau khi hiến máu, tôi thấy sức khoẻ của mình vẫn tốt. Ðiều đáng mừng là sau những lần hiến máu, quan điểm sai lầm của gia đình tôi không còn nữa mà còn ủng hộ tôi”.

Không chỉ dừng lại ở đội ngũ trẻ, ngay cả các cô, các chú ngoài 50 vẫn nhiệt tình tham gia. Ông Nguyễn Văn Tánh, 58 tuổi, ngụ xã Tân Bằng, chia sẻ: “Khi được các cán bộ địa phương đến tuyên truyền và biết được công tác hiến máu không chỉ cứu người mà còn giúp cơ thể khoẻ mạnh, lần này có đợt hiến máu tình nguyện tại địa phương, tôi đăng ký tham gia ngay. Biết được máu của mình có thể hiến tặng, tôi rất vui mừng vì ngoài việc sức khoẻ mình tốt, mình còn có thể cứu được người khác. Lần sau nếu có dịp, tôi nhất định sẽ tham gia”.

 Qua công tác này đã góp phần tích cực vào việc chủ động nguồn máu kịp thời cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Ông Trần Văn Ðoan bày tỏ: “Chúng tôi đánh giá cao vai trò và những thành tích đạt được của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện của huyện, sự hỗ trợ của các ban, ngành các cấp và bày tỏ sự tri ân đối với những người tham gia công tác hiến máu tình nguyện cứu người. Ðể công tác hiến máu tình nguyện trên địa bàn Thới Bình trong thời gian tới đạt kết quả tốt hơn, góp phần tích cực về công tác cứu người, thể hiện truyền thống tương thân tương ái của dân tộc, thời gian tới, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện của huyện sẽ tích cực hơn nữa trong việc hướng dẫn tổ chức các cuộc tuyên truyền, vận động ngày càng nhiều tầng lớp Nhân dân tham gia hiến máu”.

Mặc dù số lượt người tham gia hiến máu tình nguyện khá đông, năm sau cao hơn năm trước, nhưng  nhu cầu cần máu để phục vụ trong lĩnh vực y tế khá cao nên trữ lượng máu hiện có trong ngân hàng máu vẫn không thể đáp ứng được. Theo Tổ chức Y tế thế giới, cũng như Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện quốc gia, đến năm 2020 phải có 2% dân số tham gia hiến máu mới đáp ứng đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị.

Ông Trần Quốc, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, cho biết, hiện nay, phong trào hiến máu tình nguyện trong tỉnh phát triển mạnh, ý thức người dân được nâng lên, số người hiến máu nhắc lại cũng nhiều hơn. Tuy nhiên, để đạt được 2% dân số hiến máu, đáp ứng đủ lượng máu cho cấp cứu và điều trị thì công tác vận động hiến máu cần phải chủ động và tích cực hơn nữa. Năm 2015, toàn quốc tiếp nhận được 1,3 triệu đơn vị máu, đạt 1,4% dân số hiến máu và Cà Mau đạt 0,6% dân số hiến máu nên công tác này cần được tiếp tục phát triển và nâng cao hơn nữa.

"Ðịnh hướng đến năm 2020, để đạt chỉ tiêu đề ra, công tác tuyên truyền, vận động tại các đơn vị phải tăng tốc hơn. Tiếp tục nâng cao nhận thức của cộng đồng bằng công tác tuyên truyền, mở các lớp tập huấn, tuyên truyền cao điểm vào ngày 7/4, ngày Toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện và 14/6, ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu. Thường xuyên mở các lớp tập huấn cho các tuyên truyền viên, tiếp tục xây dựng và phát huy vai trò của các câu lạc bộ ngân hàng máu sống trên địa bàn", ông Trần Quốc thông tin thêm./.

Bài và ảnh: Kim Hoài

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.