ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 5-9-24 05:27:01
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gắn kết quân - dân vùng biên giới

Báo Cà Mau Vận động hội viên phụ nữ tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, tham gia phát triển kinh tế; kết hợp tuyên truyền về đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội... có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương”.

Khánh Bình Tây là xã ven biển thuộc huyện Trần Văn Thời, có đông đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Những năm qua, kinh tế - xã hội địa phương không ngừng được đầu tư phát triển, đời sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng lên rõ rệt. Toàn xã hiện còn 68 hộ nghèo, 117 hộ cận nghèo, 86 hộ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn.

Xác định rõ vị trí, vai trò quan trọng của Chương trình “Ðồng hành cùng phụ nữ biên cương” và Kế hoạch phát động phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong Bộ đội Biên phòng (BÐBP) tỉnh Cà Mau, giai đoạn 2020-2025; Ðồn Biên phòng (ÐBP) Sông Ðốc và Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Khánh Bình Tây triển khai nhiều hoạt động phối hợp, mang lại kết quả nổi bật.

Bộ đội Biên phòng thường xuyên lồng ghép các hoạt động tuyên truyền cho hội viên phụ nữ.

Tiêu biểu là mô hình “Hũ gạo nhân ái”, được 2 đơn vị phối hợp triển khai thực hiện từ tháng 12/2022. Ðây là mô hình “Dân vận khéo” được triển khai đầu tiên trên địa bàn xã, thị trấn ven biển huyện Trần Văn Thời. Thông qua mô hình nhằm hỗ trợ, giúp đỡ cả về vật chất lẫn tinh thần cho hội viên phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, không nơi nương tựa trên địa bàn.

Chị Nguyễn Kiều Diễm, Chủ tịch Hội LHPN xã Khánh Bình Tây, cho biết: "Mô hình “Hũ gạo nhân ái” được ÐBP Sông Ðốc và Hội LHPN xã duy trì thực hiện thời gian qua có sức lan toả lớn. Những nắm gạo được tiết kiệm hằng ngày của chiến sĩ biên phòng và hội viên phụ nữ phần nào hỗ trợ những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn, giảm bớt khó khăn trong cuộc sống. Qua đó, tạo sợi dây gắn kết, tương trợ giữa quân và dân, giữa đoàn thể với Nhân dân, để lại dấu ấn tốt đẹp về tình đoàn kết, tạo sự đồng thuận, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững”.

Ðồn Biên phòng Sông Ðốc và Hội LHPN xã Khánh Bình Tây hỗ trợ gạo cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Ðiểm nổi bật là mô hình được duy trì đều đặn hằng tháng, luân phiên hỗ trợ tại các ấp trong toàn xã, từ 10-15 hộ, khoảng 150-225 kg, nguồn lực thực hiện bằng sự tiết kiệm của BÐBP và hội viên phụ nữ xã, kết hợp vận động từ các mạnh thường quân tài trợ. Từ khi triển khai đến nay, mô hình hỗ trợ được 155 suất (tương đương hơn 2,3 tấn gạo), tổng trị giá gần 35 triệu đồng.

Bà Hữu Thị Ly, hội viên ấp Cơi Tư, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, xúc động: “Gia đình tôi thuộc diện hộ cận nghèo, nhà hiện có 3 khẩu, vợ chồng tôi năm nay đã 73 tuổi, không còn khả năng đi làm thuê như trước đây, được nhận gạo hỗ trợ, gia đình tôi mừng lắm. 15 kg gạo đủ ăn trong nửa tháng. Tôi thấy mô hình “Hũ gạo nhân ái” rất có ý nghĩa, thắt chặt tình đoàn kết quân dân, bà con trong xã đồng tình cao. Gia đình tôi rất biết ơn”.

Lồng ghép tại các buổi trao tặng gạo, ÐBP Sông Ðốc kết hợp tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật có liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Vận động hội viên phụ nữ và gia đình tham gia cùng với BÐBP quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, đấu tranh, phòng chống và tố giác tội phạm vi phạm chủ quyền biên giới, buôn lậu, mua bán người (nhất là phụ nữ và trẻ em). Ðồng thời, tuyên truyền nâng cao cảnh giác không để kẻ xấu lôi kéo, kích động, gây mất đoàn kết quân dân, đoàn kết dân tộc; không tham gia các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, loại bỏ các tập quán lạc hậu, đẩy lùi tệ nạn xã hội, xây dựng gia đình văn hoá...

Thiếu tá Trần Thanh Ngoan, Bí thư Ðảng uỷ, Chính trị viên ÐBP Sông Ðốc, chia sẻ: “Qua triển khai mô hình “Hũ gạo nhân ái” cũng là hình thức trực tiếp củng cố, phát huy hơn nữa truyền thống gắn bó máu thịt quân dân. Nơi đâu Nhân dân còn khó khăn, BÐBP luôn đồng hành, hỗ trợ bà con. Cùng với đó, sự gắn kết trong các hoạt động giữa 2 đơn vị chính là cánh tay nối dài để BÐBP quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển, đấu tranh phòng, chống hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn. ÐBP Sông Ðốc và Hội LHPN xã Khánh Bình Tây sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa mô hình, huy động tối đa mọi nguồn lực trong Nhân dân, kết hợp vai trò của các ngành, tổ chức chính trị xã hội, để hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn nói chung và hội viên phụ nữ trên địa bàn nói riêng”./.

 

Hoàng Tặng

 

Tuổi trẻ bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của đoàn viên, hội viên, thanh niên cùng tham gia ngăn chặn, tiến tới chấm dứt tình trạng khai thác nguồn lợi thuỷ sản (NLTS) có tính chất huỷ diệt, nhằm bảo vệ, phục hồi và phát triển NLTS.

Cảnh báo ngập do mưa lớn trên địa bàn TP Cà Mau

Trong những ngày qua, trên địa bàn thành phố Cà Mau có những cơn mưa lớn gây ra tình trạng ngập sâu đối với một số tuyến đường có độ cao thấp trên địa bàn thành phố Cà Mau, ảnh hưởng lớn đến việc lưu

Phụ nữ miền biển lan toả phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

Trong xã hội ngày nay, phụ nữ không chỉ là người xây tổ ấm, giữ lửa hạnh phúc gia đình, mà còn phát huy vai trò nêu gương, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Ðiển hình như chị em phụ nữ thị trấn Sông Ðốc, huyện Trần Văn Thời.

Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản - Người dân cùng hành động

Ðể người dân nhận thức sâu sắc hơn về bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (NLTS), chống khai thác tận diệt, Huyện uỷ Năm Căn chỉ đạo các địa phương, đồn biên phòng ra quân, phát động giao nộp thiết bị, vật liệu, dụng cụ, ngư cụ khai thác NLTS có tính huỷ diệt, tận diệt và lồng ghép tuyên truyền để người dân nắm rõ thông tin về Nghị quyết 04/2024/NQ-HÐTP (Nghị quyết 04). Ðây là nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Toà án Nhân dân tối cao, hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thuỷ sản. Từ đó để người dân nắm rõ và cùng thực hiện.

Nguyện xứng danh Bộ đội Cụ Hồ

Trung uý Phạm Trung Chánh, sinh năm 1993, thuộc Đội Tham mưu hành chính, Đồn Biên phòng Hòn Khoai, là đảng viên luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở 2 năm liên tiếp và được bình chọn là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu, xuất sắc của Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau năm 2023.

Bộ đội biên phòng tỉnh Cà Mau đoạt giải Nhì tại Hội thi Dân vận khéo

Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng (BĐBP) vừa tổ chức bế mạc Hội thi Dân vận khéo khu vực III năm 2024 tại TP Hồ Chí Minh. BĐBP tỉnh Cà Mau xuất sắc đoạt giải Nhì.

Nét đẹp nghi lễ Công an Nhân dân

Trong chặng đường lịch sử vẻ vang của lực lượng Cảnh sát cơ động Cà Mau nói chung và của Ðội Nghi lễ Công an Nhân dân (CAND) Cà Mau nói riêng, toàn lực lượng luôn “Trung thành vô hạn, đoàn kết một lòng, năng động sáng tạo, chính quy mẫu mực” và từng bước trưởng thành.

Khen thưởng thành tích phá chuyên án trộm cắp trên sông

Để kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong đấu tranh với tội phạm, sáng ngày 16/8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Văn Bi đã trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho tập thể, cá nhân thuộc lực lượng Công an tỉnh đã có thành tích trong đấu tranh, xử lý các đối tượng trộm cắp tài sản theo các tuyến sông trên địa bàn tỉnh.

Tuân thủ quy định về IUU: Bảo vệ mình, bảo vệ nghề

Ðã có nhiều chuyển biến, nhất là ý thức của người dân, liên quan đến hoạt động chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU). Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, tồn tại cần tiếp tục được khắc phục, để không chỉ gỡ được thẻ vàng của Uỷ ban Châu Âu (EC), mà quan trọng hơn hết là vì mục tiêu phát triển nghề cá bền vững.

Bộ đội Biên phòng Cà Mau được Chính phủ tặng Cờ thi đua

Tại Đại hội Thi đua Quyết thắng Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, giai đoạn 2019-2024, diễn ra sáng ngày 15/8, tại Hà Nội, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau được nhận Cờ thi đua của Chính phủ trong phong trào Thi đua Quyết thắng năm 2023 và được Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tặng Cờ thi đua có thành tích xuất sắc trong phong trào Thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019-2024.