ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 05:10:50
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gặp khó trong hiện đại nền hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Dù đã rất quyết liệt với kế hoạch cụ thể, thế nhưng, do nhiều nguyên nhân khiến việc hiện đại hoá nền hành chính trên địa bàn huyện Ngọc Hiển vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn.

Thực hiện Đề án cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2020 của UBND tỉnh, UBND huyện Ngọc Hiển đã ban hành Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 15/1/2020 cụ thể hoá các nội dung, chỉ tiêu thực hiện trong năm 2020. Đến nay trên địa bàn huyện đã thực hiện hoàn thành 11/21 nhiệm vụ đề ra từ đầu năm.

Để giải quyết hồ sơ theo yêu cầu và ngày một nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Lý Hoàng Tiến cho biết, huyện tập trung chỉ đạo phát huy hiệu quả, đúng quy định cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, huyện đã bố trí, sắp xếp các TTHC ở lĩnh vực công an và bảo hiểm xã hội vào tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa huyện. Các TTHC đủ điều kiện được thực hiện quy trình 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) tại bộ phận một cửa.

Bên cạnh đó, bộ phận một cửa cấp xã theo quy định tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 4/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, bước đầu hoạt động đạt hiệu quả, giải quyết tốt TTHC cho người dân. Từ đó, số hồ sơ trễ hẹn được kéo giảm đáng kể, từ đầu năm đến nay chỉ xảy ra 4 hồ sơ trễ hẹn trong tổng số hơn 11.559 hồ sơ mà bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận. Đối với cấp xã, đã tiếp nhận 15.840 hồ sơ, trả kết quả sớm hơn quy định 1.142 hồ sơ, trả đúng hạn 14.697 hồ sơ. Ông Tiến cho biết thêm, trong số hồ sơ trễ hẹn có đến 3 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, có lịch sử phức tạp, do đó, việc thẩm định gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian.

Để tạo nền tảng tiến tới nền hành chính hiện đại, hiện nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn đang từng bước được đầu tư xây dựng và sửa chữa nhằm đáp ứng tốt nhu cầu làm việc của công chức, viên chức và quá trình liên hệ giải quyết TTHC của người dân. Ông Tiến nhận định, huyện đang tập trung chỉ đạo duy trì và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý Nhà nước. Đặc biệt phần mềm VIC luôn được duy trì và phát huy hiệu quả, trao đổi văn bản thông suốt đến 37 đơn vị trên địa bàn huyện có sử dụng VIC. Tỷ lệ văn bản được trao đổi qua phần mềm của các cơ quan chuyên môn đạt 95,6%, UBND các xã, thị trấn đạt 99,6% và 100% cán bộ, công chức sử dụng thường xuyên.

Bộ phận một cửa thị trấn Rạch Gốc đang được đầu tư nâng cấp để tiến tới phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Ảnh: Hoàng Vũ

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến, song ông Tiến cũng thừa nhận, kết quả cải cách hành chính được nâng lên nhưng chất lượng chưa cao. Nhất là việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích gặp khó khăn trong khâu luân chuyển hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ được nộp trực tuyến ở cấp xã chưa phát sinh. Chất lượng rà soát, đơn giản hoá TTHC không cao. Sự phối hợp của một số cơ quan, đơn vị có liên quan đôi lúc còn thiếu chặt chẽ, trách nhiệm chưa cao.

Những hạn chế đó khiến kết quả giải quyết TTHC mức độ 3, 4 vẫn đang còn thấp, thậm chí có lĩnh vực, địa phương không phát sinh hồ sơ. Dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả và khâu luân chuyển hồ sơ gặp khó khăn do bưu điện không kiểm soát hồ sơ chặt chẽ, đơn vị từ chối tiếp nhận hồ sơ do nhân viên bưu điện chuyển đến.

Khó khăn lớn nhất mà ông Tiến chia sẻ là đội ngũ cán bộ. Theo ông Tiến, thời gian qua trên địa bàn huyện luôn trong tình trạng thiếu cán bộ. Một thực tế đã diễn ra trong các đợt xét và thi tuyển công chức, dù một số ứng cử viên tranh thủ sự ưu tiên của huyện để đăng ký xét, thi tuyển,… Tuy nhiên, sau khi trúng tuyển chỉ làm việc một thời gian lại xin chuyển công tác. Từ đó, khiến đội ngũ cán bộ của huyện luôn trong tình trạng thiếu. 

Số lượng cán bộ, công chức của huyện hiện có 89 biên chế và có 674 biên chế viên chức, trong đó có 18 viên chức sự nghiệp trực thuộc UBND huyện, 9 viên chức tại các đơn vị tự đảm bảo kinh phí hoạt động, 647 viên chức thuộc sự nghiệp giáo dục. Riêng cấp xã hiện có 75/77 cán bộ, 85/84 công chức, 119 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, 247 người hoạt động không chuyên trách ấp. Có 100% cán bộ, công chức đạt chuẩn theo quy định.

Hiện nay huyện đang tiến hành rà soát, sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2020 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Trong đó, đang triển khai thực hiện quy trình theo đề án sắp xếp, tổ chức lại hoạt động của ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và ban điều hành bến xe, tàu. Đang tiến hành rà soát trình tỉnh phê duyệt đề án thành lập trung tâm dịch vụ nông nghiệp; đang xây dựng hoàn thiện đề án sắp xếp, sáp nhập ấp, khóm trên địa bàn huyện; thực hiện các bước sắp xếp số lượng công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã đến cuối năm 2020 đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị định số 34/2019, từng bước hiện đại hoá nền hành chính của huyện./.

Nguyễn Phú

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.