ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 07:03:05
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gặp khó trong hiện đại nền hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Dù đã rất quyết liệt với kế hoạch cụ thể, thế nhưng, do nhiều nguyên nhân khiến việc hiện đại hoá nền hành chính trên địa bàn huyện Ngọc Hiển vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn.

Thực hiện Đề án cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2020 của UBND tỉnh, UBND huyện Ngọc Hiển đã ban hành Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 15/1/2020 cụ thể hoá các nội dung, chỉ tiêu thực hiện trong năm 2020. Đến nay trên địa bàn huyện đã thực hiện hoàn thành 11/21 nhiệm vụ đề ra từ đầu năm.

Để giải quyết hồ sơ theo yêu cầu và ngày một nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Lý Hoàng Tiến cho biết, huyện tập trung chỉ đạo phát huy hiệu quả, đúng quy định cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, huyện đã bố trí, sắp xếp các TTHC ở lĩnh vực công an và bảo hiểm xã hội vào tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa huyện. Các TTHC đủ điều kiện được thực hiện quy trình 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) tại bộ phận một cửa.

Bên cạnh đó, bộ phận một cửa cấp xã theo quy định tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 4/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, bước đầu hoạt động đạt hiệu quả, giải quyết tốt TTHC cho người dân. Từ đó, số hồ sơ trễ hẹn được kéo giảm đáng kể, từ đầu năm đến nay chỉ xảy ra 4 hồ sơ trễ hẹn trong tổng số hơn 11.559 hồ sơ mà bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận. Đối với cấp xã, đã tiếp nhận 15.840 hồ sơ, trả kết quả sớm hơn quy định 1.142 hồ sơ, trả đúng hạn 14.697 hồ sơ. Ông Tiến cho biết thêm, trong số hồ sơ trễ hẹn có đến 3 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, có lịch sử phức tạp, do đó, việc thẩm định gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian.

Để tạo nền tảng tiến tới nền hành chính hiện đại, hiện nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn đang từng bước được đầu tư xây dựng và sửa chữa nhằm đáp ứng tốt nhu cầu làm việc của công chức, viên chức và quá trình liên hệ giải quyết TTHC của người dân. Ông Tiến nhận định, huyện đang tập trung chỉ đạo duy trì và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý Nhà nước. Đặc biệt phần mềm VIC luôn được duy trì và phát huy hiệu quả, trao đổi văn bản thông suốt đến 37 đơn vị trên địa bàn huyện có sử dụng VIC. Tỷ lệ văn bản được trao đổi qua phần mềm của các cơ quan chuyên môn đạt 95,6%, UBND các xã, thị trấn đạt 99,6% và 100% cán bộ, công chức sử dụng thường xuyên.

Bộ phận một cửa thị trấn Rạch Gốc đang được đầu tư nâng cấp để tiến tới phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Ảnh: Hoàng Vũ

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến, song ông Tiến cũng thừa nhận, kết quả cải cách hành chính được nâng lên nhưng chất lượng chưa cao. Nhất là việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích gặp khó khăn trong khâu luân chuyển hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ được nộp trực tuyến ở cấp xã chưa phát sinh. Chất lượng rà soát, đơn giản hoá TTHC không cao. Sự phối hợp của một số cơ quan, đơn vị có liên quan đôi lúc còn thiếu chặt chẽ, trách nhiệm chưa cao.

Những hạn chế đó khiến kết quả giải quyết TTHC mức độ 3, 4 vẫn đang còn thấp, thậm chí có lĩnh vực, địa phương không phát sinh hồ sơ. Dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả và khâu luân chuyển hồ sơ gặp khó khăn do bưu điện không kiểm soát hồ sơ chặt chẽ, đơn vị từ chối tiếp nhận hồ sơ do nhân viên bưu điện chuyển đến.

Khó khăn lớn nhất mà ông Tiến chia sẻ là đội ngũ cán bộ. Theo ông Tiến, thời gian qua trên địa bàn huyện luôn trong tình trạng thiếu cán bộ. Một thực tế đã diễn ra trong các đợt xét và thi tuyển công chức, dù một số ứng cử viên tranh thủ sự ưu tiên của huyện để đăng ký xét, thi tuyển,… Tuy nhiên, sau khi trúng tuyển chỉ làm việc một thời gian lại xin chuyển công tác. Từ đó, khiến đội ngũ cán bộ của huyện luôn trong tình trạng thiếu. 

Số lượng cán bộ, công chức của huyện hiện có 89 biên chế và có 674 biên chế viên chức, trong đó có 18 viên chức sự nghiệp trực thuộc UBND huyện, 9 viên chức tại các đơn vị tự đảm bảo kinh phí hoạt động, 647 viên chức thuộc sự nghiệp giáo dục. Riêng cấp xã hiện có 75/77 cán bộ, 85/84 công chức, 119 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, 247 người hoạt động không chuyên trách ấp. Có 100% cán bộ, công chức đạt chuẩn theo quy định.

Hiện nay huyện đang tiến hành rà soát, sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2020 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Trong đó, đang triển khai thực hiện quy trình theo đề án sắp xếp, tổ chức lại hoạt động của ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và ban điều hành bến xe, tàu. Đang tiến hành rà soát trình tỉnh phê duyệt đề án thành lập trung tâm dịch vụ nông nghiệp; đang xây dựng hoàn thiện đề án sắp xếp, sáp nhập ấp, khóm trên địa bàn huyện; thực hiện các bước sắp xếp số lượng công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã đến cuối năm 2020 đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị định số 34/2019, từng bước hiện đại hoá nền hành chính của huyện./.

Nguyễn Phú

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).