ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 30-1-25 12:19:53
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gặp khó trong hiện đại nền hành chính

Báo Cà Mau (CMO) Dù đã rất quyết liệt với kế hoạch cụ thể, thế nhưng, do nhiều nguyên nhân khiến việc hiện đại hoá nền hành chính trên địa bàn huyện Ngọc Hiển vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn.

Thực hiện Đề án cải cách hành chính giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch cải cách hành chính năm 2020 của UBND tỉnh, UBND huyện Ngọc Hiển đã ban hành Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 15/1/2020 cụ thể hoá các nội dung, chỉ tiêu thực hiện trong năm 2020. Đến nay trên địa bàn huyện đã thực hiện hoàn thành 11/21 nhiệm vụ đề ra từ đầu năm.

Để giải quyết hồ sơ theo yêu cầu và ngày một nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, Chủ tịch UBND huyện Ngọc Hiển Lý Hoàng Tiến cho biết, huyện tập trung chỉ đạo phát huy hiệu quả, đúng quy định cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Theo đó, huyện đã bố trí, sắp xếp các TTHC ở lĩnh vực công an và bảo hiểm xã hội vào tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận một cửa huyện. Các TTHC đủ điều kiện được thực hiện quy trình 4 tại chỗ (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả) tại bộ phận một cửa.

Bên cạnh đó, bộ phận một cửa cấp xã theo quy định tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 4/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ, bước đầu hoạt động đạt hiệu quả, giải quyết tốt TTHC cho người dân. Từ đó, số hồ sơ trễ hẹn được kéo giảm đáng kể, từ đầu năm đến nay chỉ xảy ra 4 hồ sơ trễ hẹn trong tổng số hơn 11.559 hồ sơ mà bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện đã tiếp nhận. Đối với cấp xã, đã tiếp nhận 15.840 hồ sơ, trả kết quả sớm hơn quy định 1.142 hồ sơ, trả đúng hạn 14.697 hồ sơ. Ông Tiến cho biết thêm, trong số hồ sơ trễ hẹn có đến 3 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực đất đai, có lịch sử phức tạp, do đó, việc thẩm định gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian.

Để tạo nền tảng tiến tới nền hành chính hiện đại, hiện nay bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện và các xã, thị trấn đang từng bước được đầu tư xây dựng và sửa chữa nhằm đáp ứng tốt nhu cầu làm việc của công chức, viên chức và quá trình liên hệ giải quyết TTHC của người dân. Ông Tiến nhận định, huyện đang tập trung chỉ đạo duy trì và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý Nhà nước. Đặc biệt phần mềm VIC luôn được duy trì và phát huy hiệu quả, trao đổi văn bản thông suốt đến 37 đơn vị trên địa bàn huyện có sử dụng VIC. Tỷ lệ văn bản được trao đổi qua phần mềm của các cơ quan chuyên môn đạt 95,6%, UBND các xã, thị trấn đạt 99,6% và 100% cán bộ, công chức sử dụng thường xuyên.

Bộ phận một cửa thị trấn Rạch Gốc đang được đầu tư nâng cấp để tiến tới phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Ảnh: Hoàng Vũ

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến, song ông Tiến cũng thừa nhận, kết quả cải cách hành chính được nâng lên nhưng chất lượng chưa cao. Nhất là việc sử dụng dịch vụ bưu chính công ích gặp khó khăn trong khâu luân chuyển hồ sơ; tỷ lệ hồ sơ được nộp trực tuyến ở cấp xã chưa phát sinh. Chất lượng rà soát, đơn giản hoá TTHC không cao. Sự phối hợp của một số cơ quan, đơn vị có liên quan đôi lúc còn thiếu chặt chẽ, trách nhiệm chưa cao.

Những hạn chế đó khiến kết quả giải quyết TTHC mức độ 3, 4 vẫn đang còn thấp, thậm chí có lĩnh vực, địa phương không phát sinh hồ sơ. Dịch vụ bưu chính công ích trong tiếp nhận, trả kết quả và khâu luân chuyển hồ sơ gặp khó khăn do bưu điện không kiểm soát hồ sơ chặt chẽ, đơn vị từ chối tiếp nhận hồ sơ do nhân viên bưu điện chuyển đến.

Khó khăn lớn nhất mà ông Tiến chia sẻ là đội ngũ cán bộ. Theo ông Tiến, thời gian qua trên địa bàn huyện luôn trong tình trạng thiếu cán bộ. Một thực tế đã diễn ra trong các đợt xét và thi tuyển công chức, dù một số ứng cử viên tranh thủ sự ưu tiên của huyện để đăng ký xét, thi tuyển,… Tuy nhiên, sau khi trúng tuyển chỉ làm việc một thời gian lại xin chuyển công tác. Từ đó, khiến đội ngũ cán bộ của huyện luôn trong tình trạng thiếu. 

Số lượng cán bộ, công chức của huyện hiện có 89 biên chế và có 674 biên chế viên chức, trong đó có 18 viên chức sự nghiệp trực thuộc UBND huyện, 9 viên chức tại các đơn vị tự đảm bảo kinh phí hoạt động, 647 viên chức thuộc sự nghiệp giáo dục. Riêng cấp xã hiện có 75/77 cán bộ, 85/84 công chức, 119 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, 247 người hoạt động không chuyên trách ấp. Có 100% cán bộ, công chức đạt chuẩn theo quy định.

Hiện nay huyện đang tiến hành rà soát, sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp theo Nghị quyết số 18-NQ/TW và Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2020 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Trong đó, đang triển khai thực hiện quy trình theo đề án sắp xếp, tổ chức lại hoạt động của ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và ban điều hành bến xe, tàu. Đang tiến hành rà soát trình tỉnh phê duyệt đề án thành lập trung tâm dịch vụ nông nghiệp; đang xây dựng hoàn thiện đề án sắp xếp, sáp nhập ấp, khóm trên địa bàn huyện; thực hiện các bước sắp xếp số lượng công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã đến cuối năm 2020 đảm bảo theo đúng quy định tại Nghị định số 34/2019, từng bước hiện đại hoá nền hành chính của huyện./.

Nguyễn Phú

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.