ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 06:11:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Ghi nhận qua năm năm thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình

Báo Cà Mau Hơn năm năm thực hiện Đề án Công tác phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) giai đoạn 2010-2015, các ngành, các cấp trong huyện Phú Tân tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu bạo lực gia đình. Từ đó, công tác PCBLGĐ trên địa bàn huyện ngày càng chuyển biến tích cực.

Hơn năm năm thực hiện Đề án Công tác phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) giai đoạn 2010-2015, các ngành, các cấp trong huyện Phú Tân tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm giảm thiểu bạo lực gia đình. Từ đó, công tác PCBLGĐ trên địa bàn huyện ngày càng chuyển biến tích cực.

Nguyên nhân sâu xa của bạo lực gia đình là do định kiến giới với tư tưởng “trọng nam, khinh nữ”, khiến nam giới luôn cho mình là người trụ cột, có quyền định đoạt mọi thứ. Một số người luôn có suy nghĩ lệch lạc về cách dạy con, sự đấu tranh của phụ nữ trước bạo lực gia đình còn hạn chế… Nhận thức được các vấn đề trên, nên để triển khai hiệu quả kế hoạch hành động PCBLGĐ, Ban Chỉ đạo PCBLGĐ các cấp luôn quan tâm đến công tác tuyên truyền, xem đây là một trong những giải pháp chủ lực trong việc nâng cao nhận thức của cộng đồng về công tác này.

Thông qua các buổi lao động, phụ nữ huyện Phú Tân thường xuyên tuyên truyền về PCBLGĐ nhằm nâng cao nhận thức trong chị em hội viên.

Hơn năm năm qua, huyện Phú Tân đã tổ chức được trên 100 buổi tuyên truyền, toạ đàm, có trên 125.000 lượt người dự nghe. Qua các buổi sinh hoạt, các tuyên truyền viên có dịp trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm, từ đó có biện pháp theo dõi, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời những vụ bạo lực xảy ra.

Năm 2010, được sự quan tâm của Sở VH-TT&DL, trực tiếp là Phòng Xây dựng nếp sống văn hoá và gia đình đã chọn xã Việt Thắng để xây dựng thí điểm mô hình phát triển bền vững và nhóm PCBLGĐ. Đến nay, mô hình thực hiện đạt hiệu quả cao. Xã Việt Thắng chú trọng đến công tác thu thập thông tin và xử lý thông tin trong công tác PCBLGĐ. Đây là nhiệm vụ thường xuyên được quan tâm.

Ông Lê Văn Đạo, cán bộ UBND xã Việt Thắng, phụ trách công tác PCBLGĐ, cho biết: “Chúng ta tổ chức hoà giải đúng trọng tâm, trọng điểm thì vấn đề bạo lực gia đình sẽ hạn chế. Thời gian qua, xã Việt Thắng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, xem đây là điểm nhấn để phòng ngừa bạo lực gia đình cũng như bình đẳng giới ở địa phương”.

Đến nay, huyện Phú Tân đã thành lập tám câu lạc bộ PCBLGĐ, có trên 100 thành viên tham gia, có gần 52 địa chỉ tin cậy tại mỗi địa phương; thành lập 27 câu lạc bộ xây dựng gia đình phát triển bền vững với gần 300 thành viên; 50 nhóm PCBLGĐ với trên 200 thành viên tham gia. Mỗi năm đã hoà giải thành công hàng trăm vụ mâu thuẫn trong gia đình. Từ đó, trên địa bàn huyện chưa xảy ra tình trạng bạo lực gia đình nghiêm trọng.

Không chỉ can thiệp kịp thời làm giảm mức độ nghiêm trọng của các vụ bạo lực gia đình, mà đáng chú ý hơn, các mô hình này đảm nhận hoạt động tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, các hành vi và tác hại của bạo lực gia đình trong cộng đồng, góp phần làm thay đổi nhận thức lẫn hành vi của cộng đồng về vấn đề bạo lực gia đình, đặc biệt là các thành viên trong gia đình từng xảy ra bạo lực.

Luật PCBLGĐ hướng tới mục tiêu bảo đảm quyền con người, nhất là những đối tượng yếu thế như phụ nữ, trẻ em. Vì vậy, công tác giáo dục PCBLGĐ được xem là một trong những vấn đề rất quan trọng và là trách nhiệm của toàn xã hội. Trong đó, hội phụ nữ làm nòng cốt cộng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền. Chị Nguyễn Hồng Hạnh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ ấp Chà Là, xã Phú Thuận, phụ trách công tác PCBLGĐ, chia sẻ:  “Lồng ghép các buổi họp tổ, họp nhóm tuyên truyền cho các chị về bình đẳng giới, PCBLGĐ để các chị nâng cao nhận thức, đấu tranh những vấn đề sai, thuyết phục gia đình, người thân khi có hiện tượng bạo lực gia đình. Từ đó, hạn chế các trường hợp bạo lực gia đình xảy ra”.

Ông Nguyễn Văn Dũ, Trưởng Phòng Văn hoá - Thông tin huyện Phú Tân, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo PCBLGĐ huyện, cho biết: “Trong thời gian qua, các câu lạc bộ, cộng tác viên, các địa chỉ tin cậy hoạt động tốt, nhất là thông qua các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Từ đó, nâng cao nhận thức trong Nhân dân. Ban chỉ đạo cũng kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân, hộ gia đình có hoạt động tích cực, sáng tạo, điển hình trong công tác gia đình và PCBLGĐ”. 

Rõ ràng, nếu có sự kiên quyết của lãnh đạo chính quyền các cấp, sự tích cực, trách nhiệm của hội phụ nữ, phối hợp với các ngành, nhất là công an sẽ hạn chế được bạo lực gia đình, đem lại hạnh phúc cho nhiều gia đình và bình yên cho toàn xã hội.

Để công tác gia đình và nhiệm vụ xây dựng gia đình thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngày càng hiệu quả hơn, thời gian tới, huyện Phú Tân tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo sự chuyển biến hơn nữa về nhận thức, hành động của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể. Chú trọng tuyên truyền, giáo dục cho các gia đình về pháp luật, chính sách liên quan đến việc xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, làm cho mỗi thành viên trong gia đình nhận thức sâu sắc hơn về vị trí, vai trò, chức năng của gia đình trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình PCBLGĐ tại các xã, thị trấn; tăng cường công tác phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, thường xuyên lồng ghép nội dung hoạt động về PCBLGĐ gắn với các phong trào xã hội./.

Bài và ảnh: Anh Phan

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).