ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 18:23:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gia tăng tai nạn giao thông đường thuỷ

Báo Cà Mau Những tháng đầu năm nay, lực lượng cảnh sát đường thuỷ đã tăng cường kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trên 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác tuần tra, kiểm soát chưa được tăng cường thường xuyên trên tuyến sông nên chưa xử lý triệt để vi phạm, nhất là chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn và không bằng, không chứng chỉ chuyên môn.

Những tháng đầu năm nay, Ban An toàn giao thông (ATGT) đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền và biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ nội địa (TNÐ), quy tắc giao thông và hệ thống biển báo, tín hiệu…

Tuy nhiên, trật tự ATGT đường thuỷ vẫn diễn biến rất phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) những tháng đầu năm nay tăng hơn so với cùng kỳ năm 2015. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 7 người và bị thương 1 người. Trong số đó, phương tiện TNÐ gia đình gây tai nạn chiếm gần 90% và nguyên nhân dẫn đến tai nạn thường là do đi đêm không đèn chiếu sáng, vi phạm quy tắc tránh vượt… 

1 tháng 3 vụ tai nạn, 4 người chết

Tính trong tháng 9/2016, tỉnh Cà Mau xảy 3 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 4 người. Ðiển hình như vụ tai nạn xảy ra tại ấp Lạch Vàm, xã Ðất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Trời nhá nhem tối, ông Lộ Minh Trí (sinh năm 1976) điều khiển vỏ máy lưu thông trên tuyến sông hướng từ cầu Lạch Vàm đi chợ Rạch Tàu thì đụng vào vỏ máy composite do ông Diệp Út Trai điều khiển. Tai nạn xảy ra làm ông Trai rơi xuống sông và tử vong. Theo điều tra ban đầu, cả 2 phương tiện trên đều không có đăng ký, đăng kiểm và ông Trai không có giấy chứng nhận điều khiển phương tiện.

Học sinh vẫn chưa được trang bị áo phao khi đi học bằng phương tiệnthuỷ. (Ảnh chụp tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời vào đầu năm học 2016-2017).

Vụ tai nạn thứ hai xảy ra ở huyện Trần Văn Thời, anh vợ và em rể đều tử vong trên đường về sau khi dự đám giỗ của cha. Một buổi tối cuối tháng 9, ông Dương Văn Nhơn và Phan Văn Hoa cùng đi trên vỏ composite (chưa xác định được người điều khiển), đến đoạn sông thuộc Ấp 10A, xã Trần Hợi thì va chạm với vỏ composite, gắn máy xe do Ðặng Vũ Khanh điều khiển chở Trần Văn Tuân đi cùng chiều. Tai nạn xảy ra làm ông Nhơn, ông Hoa rơi xuống sông và tử vong. Thông tin ban đầu, cả 4 người đều có sử dụng rượu, bia; Ðặng Vũ Khanh không có chứng nhận điều khiển phương tiện.

Từ những vụ tai nạn trên cho thấy, tần suất hoạt động giao thông đường thuỷ tuy có giảm, song ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn rất kém, trong khi TNGT đường thuỷ xảy ra thường dẫn đến chết người, nhưng tình trạng điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia, không học thi chứng chỉ chuyên môn, đi đêm không đèn chiếu sáng… vẫn còn khá phổ biến và đây là nguy cơ tiềm ẩn làm gia tăng TNGT đường thuỷ.

Hoạt động vận tải còn nhiều bất cập

Những tháng đầu năm nay, lực lượng cảnh sát đường thuỷ đã tăng cường kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trên 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác tuần tra, kiểm soát chưa được tăng cường thường xuyên trên tuyến sông nên chưa xử lý triệt để vi phạm, nhất là chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn và không bằng, không chứng chỉ chuyên môn.

Siết chặt hoạt động vận tải đường thuỷ tại các cảng, bến TNÐ trên tuyến đường TNÐ quốc gia, đầu tháng 10/2016, đoàn công tác Cục Ðường TNÐ Việt Nam đã tiến hành thanh tra cảng TNÐ và phương tiện TNÐ hoạt động tại các cảng TNÐ trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Trong quá trình thanh tra, đoàn công tác phát hiện còn nhiều cảng TNÐ trang thiết bị neo đậu phương tiện chưa đảm bảo an toàn, báo hiệu đường TNÐ bố trí tại cảng chưa phù hợp, không xuất trình được giấy kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, thiết bị xếp dỡ.

Thực tế hiện nay, tỷ lệ đăng ký, đăng kiểm phương tiện TNÐ còn thấp, người điều khiển phương tiện TNÐ chưa ý thức học thi chứng chỉ chuyên môn, mà đã không học thì đâu biết luật cũng như phân biệt biển báo giao thông. Trong khi đó, hệ thống biển báo cũng như tín hiệu giao thông trên nhiều tuyến sông, nhất là khu vực nông thôn vẫn chưa hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó, ý thức của các chủ phương tiện hoạt động vận tải hàng hoá, bến khách ngang sông… chưa cao, nên chấp hành quy định pháp luật về giao thông còn mang tính đối phó.

Thế nên, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”, chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống biển báo giao thông đường thuỷ, tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm… là vấn đề tỉnh Cà Mau cần thực hiện đồng bộ.

Tuy nhiên, không chỉ có ngành chức năng mà chính quyền địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và quản lý tốt địa bàn, nhất là quản lý Nhà nước về các bến khách ngang sông, phương tiện đưa rước học sinh, giải toả chướng ngại vật và ổn định trật tự lâu dài trên các tuyến sông, kinh, rạch… Ðiều quan trọng hơn hết là mỗi người tham gia giao thông đều phải ý thức trách nhiệm, trước tiên là với bản thân mình./.

Bài và ảnh: Bảo Trâm

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.