Thứ năm, 6-11-25 23:27:09
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gia tăng tai nạn giao thông đường thuỷ

Báo Cà Mau Những tháng đầu năm nay, lực lượng cảnh sát đường thuỷ đã tăng cường kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trên 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác tuần tra, kiểm soát chưa được tăng cường thường xuyên trên tuyến sông nên chưa xử lý triệt để vi phạm, nhất là chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn và không bằng, không chứng chỉ chuyên môn.

Những tháng đầu năm nay, Ban An toàn giao thông (ATGT) đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền và biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ nội địa (TNÐ), quy tắc giao thông và hệ thống biển báo, tín hiệu…

Tuy nhiên, trật tự ATGT đường thuỷ vẫn diễn biến rất phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) những tháng đầu năm nay tăng hơn so với cùng kỳ năm 2015. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 7 người và bị thương 1 người. Trong số đó, phương tiện TNÐ gia đình gây tai nạn chiếm gần 90% và nguyên nhân dẫn đến tai nạn thường là do đi đêm không đèn chiếu sáng, vi phạm quy tắc tránh vượt… 

1 tháng 3 vụ tai nạn, 4 người chết

Tính trong tháng 9/2016, tỉnh Cà Mau xảy 3 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 4 người. Ðiển hình như vụ tai nạn xảy ra tại ấp Lạch Vàm, xã Ðất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Trời nhá nhem tối, ông Lộ Minh Trí (sinh năm 1976) điều khiển vỏ máy lưu thông trên tuyến sông hướng từ cầu Lạch Vàm đi chợ Rạch Tàu thì đụng vào vỏ máy composite do ông Diệp Út Trai điều khiển. Tai nạn xảy ra làm ông Trai rơi xuống sông và tử vong. Theo điều tra ban đầu, cả 2 phương tiện trên đều không có đăng ký, đăng kiểm và ông Trai không có giấy chứng nhận điều khiển phương tiện.

Học sinh vẫn chưa được trang bị áo phao khi đi học bằng phương tiệnthuỷ. (Ảnh chụp tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời vào đầu năm học 2016-2017).

Vụ tai nạn thứ hai xảy ra ở huyện Trần Văn Thời, anh vợ và em rể đều tử vong trên đường về sau khi dự đám giỗ của cha. Một buổi tối cuối tháng 9, ông Dương Văn Nhơn và Phan Văn Hoa cùng đi trên vỏ composite (chưa xác định được người điều khiển), đến đoạn sông thuộc Ấp 10A, xã Trần Hợi thì va chạm với vỏ composite, gắn máy xe do Ðặng Vũ Khanh điều khiển chở Trần Văn Tuân đi cùng chiều. Tai nạn xảy ra làm ông Nhơn, ông Hoa rơi xuống sông và tử vong. Thông tin ban đầu, cả 4 người đều có sử dụng rượu, bia; Ðặng Vũ Khanh không có chứng nhận điều khiển phương tiện.

Từ những vụ tai nạn trên cho thấy, tần suất hoạt động giao thông đường thuỷ tuy có giảm, song ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn rất kém, trong khi TNGT đường thuỷ xảy ra thường dẫn đến chết người, nhưng tình trạng điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia, không học thi chứng chỉ chuyên môn, đi đêm không đèn chiếu sáng… vẫn còn khá phổ biến và đây là nguy cơ tiềm ẩn làm gia tăng TNGT đường thuỷ.

Hoạt động vận tải còn nhiều bất cập

Những tháng đầu năm nay, lực lượng cảnh sát đường thuỷ đã tăng cường kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trên 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác tuần tra, kiểm soát chưa được tăng cường thường xuyên trên tuyến sông nên chưa xử lý triệt để vi phạm, nhất là chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn và không bằng, không chứng chỉ chuyên môn.

Siết chặt hoạt động vận tải đường thuỷ tại các cảng, bến TNÐ trên tuyến đường TNÐ quốc gia, đầu tháng 10/2016, đoàn công tác Cục Ðường TNÐ Việt Nam đã tiến hành thanh tra cảng TNÐ và phương tiện TNÐ hoạt động tại các cảng TNÐ trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Trong quá trình thanh tra, đoàn công tác phát hiện còn nhiều cảng TNÐ trang thiết bị neo đậu phương tiện chưa đảm bảo an toàn, báo hiệu đường TNÐ bố trí tại cảng chưa phù hợp, không xuất trình được giấy kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, thiết bị xếp dỡ.

Thực tế hiện nay, tỷ lệ đăng ký, đăng kiểm phương tiện TNÐ còn thấp, người điều khiển phương tiện TNÐ chưa ý thức học thi chứng chỉ chuyên môn, mà đã không học thì đâu biết luật cũng như phân biệt biển báo giao thông. Trong khi đó, hệ thống biển báo cũng như tín hiệu giao thông trên nhiều tuyến sông, nhất là khu vực nông thôn vẫn chưa hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó, ý thức của các chủ phương tiện hoạt động vận tải hàng hoá, bến khách ngang sông… chưa cao, nên chấp hành quy định pháp luật về giao thông còn mang tính đối phó.

Thế nên, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”, chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống biển báo giao thông đường thuỷ, tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm… là vấn đề tỉnh Cà Mau cần thực hiện đồng bộ.

Tuy nhiên, không chỉ có ngành chức năng mà chính quyền địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và quản lý tốt địa bàn, nhất là quản lý Nhà nước về các bến khách ngang sông, phương tiện đưa rước học sinh, giải toả chướng ngại vật và ổn định trật tự lâu dài trên các tuyến sông, kinh, rạch… Ðiều quan trọng hơn hết là mỗi người tham gia giao thông đều phải ý thức trách nhiệm, trước tiên là với bản thân mình./.

Bài và ảnh: Bảo Trâm

Công an tỉnh Cà Mau tổ chức 10 kỳ sát hạch GPLX trong tháng 11/2025

Nhằm bảo đảm nhu sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) của công dân trên địa bàn tỉnh không gián đoạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Cà Mau sẽ tổ chức 10 kỳ sát hạch cấp giấy phép lái xe trong tháng 11/2025 cho các hạng mô tô và ô tô, lịch dự kiến cụ thể.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.