ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 10-6-25 12:27:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gia tăng tai nạn giao thông đường thuỷ

Báo Cà Mau Những tháng đầu năm nay, lực lượng cảnh sát đường thuỷ đã tăng cường kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trên 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác tuần tra, kiểm soát chưa được tăng cường thường xuyên trên tuyến sông nên chưa xử lý triệt để vi phạm, nhất là chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn và không bằng, không chứng chỉ chuyên môn.

Những tháng đầu năm nay, Ban An toàn giao thông (ATGT) đã tổ chức nhiều lớp tập huấn kỹ năng tuyên truyền và biện pháp ngăn chặn hành vi vi phạm Luật Giao thông đường thuỷ nội địa (TNÐ), quy tắc giao thông và hệ thống biển báo, tín hiệu…

Tuy nhiên, trật tự ATGT đường thuỷ vẫn diễn biến rất phức tạp, tai nạn giao thông (TNGT) những tháng đầu năm nay tăng hơn so với cùng kỳ năm 2015. Cụ thể, toàn tỉnh xảy ra 8 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 7 người và bị thương 1 người. Trong số đó, phương tiện TNÐ gia đình gây tai nạn chiếm gần 90% và nguyên nhân dẫn đến tai nạn thường là do đi đêm không đèn chiếu sáng, vi phạm quy tắc tránh vượt… 

1 tháng 3 vụ tai nạn, 4 người chết

Tính trong tháng 9/2016, tỉnh Cà Mau xảy 3 vụ TNGT đường thuỷ, làm chết 4 người. Ðiển hình như vụ tai nạn xảy ra tại ấp Lạch Vàm, xã Ðất Mũi (huyện Ngọc Hiển). Trời nhá nhem tối, ông Lộ Minh Trí (sinh năm 1976) điều khiển vỏ máy lưu thông trên tuyến sông hướng từ cầu Lạch Vàm đi chợ Rạch Tàu thì đụng vào vỏ máy composite do ông Diệp Út Trai điều khiển. Tai nạn xảy ra làm ông Trai rơi xuống sông và tử vong. Theo điều tra ban đầu, cả 2 phương tiện trên đều không có đăng ký, đăng kiểm và ông Trai không có giấy chứng nhận điều khiển phương tiện.

Học sinh vẫn chưa được trang bị áo phao khi đi học bằng phương tiệnthuỷ. (Ảnh chụp tại xã Trần Hợi, huyện Trần Văn Thời vào đầu năm học 2016-2017).

Vụ tai nạn thứ hai xảy ra ở huyện Trần Văn Thời, anh vợ và em rể đều tử vong trên đường về sau khi dự đám giỗ của cha. Một buổi tối cuối tháng 9, ông Dương Văn Nhơn và Phan Văn Hoa cùng đi trên vỏ composite (chưa xác định được người điều khiển), đến đoạn sông thuộc Ấp 10A, xã Trần Hợi thì va chạm với vỏ composite, gắn máy xe do Ðặng Vũ Khanh điều khiển chở Trần Văn Tuân đi cùng chiều. Tai nạn xảy ra làm ông Nhơn, ông Hoa rơi xuống sông và tử vong. Thông tin ban đầu, cả 4 người đều có sử dụng rượu, bia; Ðặng Vũ Khanh không có chứng nhận điều khiển phương tiện.

Từ những vụ tai nạn trên cho thấy, tần suất hoạt động giao thông đường thuỷ tuy có giảm, song ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn còn rất kém, trong khi TNGT đường thuỷ xảy ra thường dẫn đến chết người, nhưng tình trạng điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia, không học thi chứng chỉ chuyên môn, đi đêm không đèn chiếu sáng… vẫn còn khá phổ biến và đây là nguy cơ tiềm ẩn làm gia tăng TNGT đường thuỷ.

Hoạt động vận tải còn nhiều bất cập

Những tháng đầu năm nay, lực lượng cảnh sát đường thuỷ đã tăng cường kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trên 1,9 tỷ đồng. Tuy nhiên, công tác tuần tra, kiểm soát chưa được tăng cường thường xuyên trên tuyến sông nên chưa xử lý triệt để vi phạm, nhất là chở hàng hoá quá vạch dấu mớn nước an toàn và không bằng, không chứng chỉ chuyên môn.

Siết chặt hoạt động vận tải đường thuỷ tại các cảng, bến TNÐ trên tuyến đường TNÐ quốc gia, đầu tháng 10/2016, đoàn công tác Cục Ðường TNÐ Việt Nam đã tiến hành thanh tra cảng TNÐ và phương tiện TNÐ hoạt động tại các cảng TNÐ trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Trong quá trình thanh tra, đoàn công tác phát hiện còn nhiều cảng TNÐ trang thiết bị neo đậu phương tiện chưa đảm bảo an toàn, báo hiệu đường TNÐ bố trí tại cảng chưa phù hợp, không xuất trình được giấy kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện, thiết bị xếp dỡ.

Thực tế hiện nay, tỷ lệ đăng ký, đăng kiểm phương tiện TNÐ còn thấp, người điều khiển phương tiện TNÐ chưa ý thức học thi chứng chỉ chuyên môn, mà đã không học thì đâu biết luật cũng như phân biệt biển báo giao thông. Trong khi đó, hệ thống biển báo cũng như tín hiệu giao thông trên nhiều tuyến sông, nhất là khu vực nông thôn vẫn chưa hoàn chỉnh.

Bên cạnh đó, ý thức của các chủ phương tiện hoạt động vận tải hàng hoá, bến khách ngang sông… chưa cao, nên chấp hành quy định pháp luật về giao thông còn mang tính đối phó.

Thế nên, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Văn hoá giao thông với bình yên sông nước”, chỉnh sửa, bổ sung hoàn chỉnh hệ thống biển báo giao thông đường thuỷ, tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm… là vấn đề tỉnh Cà Mau cần thực hiện đồng bộ.

Tuy nhiên, không chỉ có ngành chức năng mà chính quyền địa phương cũng cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và quản lý tốt địa bàn, nhất là quản lý Nhà nước về các bến khách ngang sông, phương tiện đưa rước học sinh, giải toả chướng ngại vật và ổn định trật tự lâu dài trên các tuyến sông, kinh, rạch… Ðiều quan trọng hơn hết là mỗi người tham gia giao thông đều phải ý thức trách nhiệm, trước tiên là với bản thân mình./.

Bài và ảnh: Bảo Trâm

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT học đường lần 3

Nhằm tạo điều kiện tăng cường công tác tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TT ATGT) đến với đối tượng học sinh, ngày 31/5, Uỷ Ban An toàn giao thông Quốc gia, Báo Pháp luật Việt Nam phối hợp UBND tỉnh Cà Mau tổ chức chương trình tuyên truyền về ATGT học đường lần thứ 3 tại Cà Mau.

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.