ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 00:15:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải pháp khắc phục ô nhiễm tại Khu Công nghiệp Hoà Trung vẫn phải... chờ!

Báo Cà Mau Viết tiếp bài báo “Xóm viêm xoang” đăng trên Báo Cà Mau ngày 1/7, phóng viên tiếp tục liên hệ làm việc với Ðảng uỷ, UBND xã Hoà Thành; Chi cục Bảo vệ Môi trường của Sở Tài nguyên - Môi trường để làm rõ thêm một số vấn đề liên quan.

LTS: Viết tiếp bài báo “Xóm viêm xoang” đăng trên Báo Cà Mau ngày 1/7, phóng viên tiếp tục liên hệ làm việc với Ðảng uỷ, UBND xã Hoà Thành; Chi cục Bảo vệ Môi trường trực thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường để làm rõ thêm một số vấn đề liên quan.

Ðịa phương khẩn thiết nhờ cơ quan chức năng vào cuộc

Trở lại xã Hoà Thành, TP Cà Mau, Chủ tịch UBND xã Hoà Thành Vương Chí Thiện cho biết: “Sau khi đọc bài báo Xóm viêm xoang, chúng tôi xác nhận thông tin trong bài là xác thực, phản ánh tương đối đầy đủ ý kiến và bức xúc của người dân tại ấp Hoà Trung. Có một điều trớ trêu là Khu Công nghiệp Hoà Trung lại thuộc địa phận của huyện khác, nên những ý kiến và tác động của xã Hoà Thành là không thể trực tiếp". Không biết có phải đây là lý do hay không, nhưng theo lời ông Thiện thì: “Phản ánh quá nhiều lần, ở nhiều cuộc họp, nhất là các buổi đại biểu HÐND tiếp xúc cử tri mà không thấy có sự chuyển biến nào. Vậy nên người dân địa phương gần đây cũng không mặn mà ý kiến nữa”.

Người dân ấp Hoà Trung, xã Hoà Thành, TP Cà Mau nhiều năm sống trong tình trạng ô nhiễm, tôm cá chết và bệnh viêm xoang đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực.

Khi được hỏi ý kiến về việc nhiều người đi qua khu vực ấp Hoà Trung đều cho rằng, dân ở đây riết rồi như "ghiền" mùi (hôi thối của các công ty bên kia sông) này rồi nên vẫn sống bình thường, ông Thiện cười buồn: "Mấy anh nói sao chứ sống trong cảnh hôi thối, vuông tôm thì thất bát liên tục nhiều năm, làm sao mà quen, mà ghiền cho được. Bản thân tôi, nhiều khi về làm việc một, hai tiếng đồng hồ mà lỗ mũi cũng muốn nghẹt, huống hồ bà con chịu cảnh sống như vậy trong một thời gian dài. Dân bức xúc, ý kiến trong nhiều cuộc họp tại địa phương, chỉ có điều khó hiểu là tại sao tình trạng ô nhiễm vẫn mặc nhiên tồn tại. Do khu công nghiệp ở địa bàn của huyện khác, chúng tôi chỉ biết đề đạt kiến nghị của mình theo đúng thẩm quyền, chức năng. Bà con phàn nàn với chúng tôi thì cũng đành chịu, bởi đâu thể giải quyết được vấn đề".

 Ông Thiện nói, trước đây, hoạt động của Khu Công nghiệp Hoà Trung có kiểm tra, phát hiện nhiều vi phạm, các công ty cam kết khắc phục nhưng sau đó tình trạng ô nhiễm vẫn không cải thiện. Như vậy, tính nghiêm minh của pháp luật, quyền lợi chính đáng của Nhân dân đã bị các doanh nghiệp xem nhẹ, chỉ chú trọng vào mục đích lợi nhuận.

Ông Thiện bức xúc: "Các anh thấy rồi đó, khu này ở xen kẽ trong dân, người dân bên Lương Thế Trân chịu cảnh này là đương nhiên, còn bên xã Hoà Thành chúng tôi, sự ô nhiễm này như cái hoạ trên trời rớt xuống. Tôi đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài nguyên - Môi trường phải vào cuộc để bảo vệ môi trường sống, sức khoẻ và chuyện làm ăn của người dân".

Rất khó quản lý

Mang những thắc mắc đến Chi cục Bảo vệ Môi trường thuộc Sở Tài nguyên - Môi trường, ông Ngô Chí Hưng, Chi cục trưởng, khẳng định: “Không mang cuộc sống, sức khoẻ và kinh tế của người dân đánh đổi với bất kỳ điều gì. Hiện tại, toàn tỉnh có một số khu công nghiệp và cụm kinh tế lớn như: Hoà Trung, Sông Ðốc, Khánh An, Năm Căn... Theo đúng luật định, trước khi đi vào hoạt động, các công ty, xí nghiệp đều phải có báo cáo đánh giá về tác động môi trường, được sự phê duyệt của cơ quan thẩm quyền. Ðối với cơ chế quản lý, hằng năm sẽ có kiểm tra, mời làm việc để trao đổi giải đáp các thắc mắc, phản hồi với doanh nghiệp những điều làm được và chưa làm được. Chi cục sẽ gởi thông báo cụ thể đến doanh nghiệp trên tất cả các nhiệm vụ bảo vệ và khắc phục những vi phạm về môi trường".

Ông Hưng nói, các ngành chức năng ghi nhận những ý kiến phản hồi của người dân, của báo chí. Nhưng thực tế, các khu công nghiệp toàn tỉnh chưa có nơi nào hoàn chỉnh được khu hạ tầng để bảo vệ môi trường. Nếu làm đúng bài bản, phải có nơi chứa và xử lý chất thải công nghiệp, chất thải nguy hại, nước thải… Trong khi đó, các công ty, xí nghiệp chủ yếu là mua lại đất của người dân, tự xây dựng và mỗi nơi làm một kiểu nên vô cùng khó trong việc quản lý. Ðặc biệt là các khu này lại nằm trong khu dân cư, ảnh hưởng tới đời sống của người dân lại càng khó tránh khỏi. Việc lắp các thiết bị quan trắc, đánh giá tác động của ô nhiễm môi trường chưa thể làm một cách rộng rãi, bởi quy định phải có mức xả thải trên 1.000 m3/ngày mới đủ chuẩn. Trường hợp cụ thể ở khu Hoà Trung là chưa có bất kỳ thiết bị đánh giá về môi trường nào được lắp đặt, sử dụng".

Sau khi có dư luận của báo chí, của người dân, ngày 14/7, đoàn thanh tra liên ngành về môi trường của tỉnh do Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì đã kiểm tra đột xuất một số công ty, xí nghiệp tại Khu Công nghiệp Hoà Trung. Phóng viên đã liên hệ với Chánh Thanh tra của Sở Tài nguyên - Môi trường và nhận được phản hồi là khi nào có kết quả xét nghiệm mẫu chính thức sẽ cung cấp cho báo chí. Báo Cà Mau sẽ tiếp tục đăng tải kết quả kết luận của đợt kiểm tra trên.

Với những phản ánh, bức xúc về tình hình ô nhiễm môi trường của các công ty, xí nghiệp làm ảnh hưởng đến đời sống, sức khoẻ và việc làm ăn của người dân, Chi cục Bảo vệ Môi trường là địa chỉ tiếp nhận và sẽ tham mưu để nhanh chóng thành lập các đoàn kiểm tra đột xuất.

Ðề cập đến cơ chế kiểm tra, thường xuyên và đột xuất, đối với những công ty, xí nghiệp bị phản ánh làm ô nhiễm môi trường như thế nào, ông Hưng cho biết: "Nếu chi cục tiếp nhận phản ánh về tình hình ô nhiễm môi trường thì ngay lập tức sẽ tiến hành kiểm tra đột xuất. Ðội thanh tra liên ngành sẽ làm việc trên tinh thần nghiêm túc để giải quyết thoả đáng nhất những phản ánh của người dân, của báo chí và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Hiện tại, chi cục đã thành lập được tổ kiểm tra đột xuất về các vấn đề môi trường mà không cần thông qua, báo trước với các doanh nghiệp. Chúng tôi cho rằng, chỉ khi làm một cách đột xuất thì những sai phạm về môi trường mới không bị lấp liếm, che giấu. Thực tế cho thấy, khi có kiểm tra thì các doanh nghiệp chấp hành tương đối tốt, nhưng sau đó thì lại lén lút thực hiện các hành vi xả thải bất chấp đến môi trường, cuộc sống của người dân".

Ông Hưng nói đã có đề xuất, tham mưu với UBND tỉnh về việc xây dựng khu công nghiệp có mùi tách ra khỏi địa bàn dân cư. Ông cho biết UBND tỉnh đã đồng ý về chủ trương, giao Sở Xây dựng chủ trì nhưng đến nay vẫn chưa có kế hoạch cụ thể. Theo ông, với tình hình tại Khu Công nghiệp Hoà Trung, muốn khắc phục triệt để thì phải di dời để có một khu xử lý môi trường tập trung, đầy đủ hơn. Vấn đề còn nằm ở chỗ, phải có bên thứ 3 để xử lý các vấn đề về chất thải, nước thải và các nguy cơ ô nhiễm để đảm bảo tính khách quan, tránh tình trạng gian lận. Quan điểm của các ngành chức năng là sẽ nghiêm khắc xử lý các vi phạm về môi trường, kể cả những mức áp dụng cao nhất như đóng cửa./.

Bài và ảnh: Phạm Nguyên

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).