ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 23:59:41
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải toả vật chướng ngại trên sông: Đừng để “bắt cóc bỏ dĩa”

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải về việc giải toả thanh thải vật chướng ngại trên sông, đến thời điểm hiện tại, các huyện trên địa bàn toàn tỉnh hầu như đã đồng loạt ra quân triển khai thực hiện công tác này một cách khá quyết liệt.

Tuy nhiên, câu chuyện giải toả vẫn chưa có hồi kết khi địa bàn sau giải toả vẫn thực sự chưa giữ được, vật chướng ngại vừa được dẹp hôm trước thì cứ y rằng vài ngày sau lại như “nấm mọc sau mưa”. Chính quyền cơ sở vẫn đang loay hoay tìm giải pháp, trong khi thời điểm để thực hiện dứt điểm công tác này đang đến gần.

Con kinh Bá Huê thuộc địa bàn xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi có chiều dài gần 10 km. Đây là tuyến kinh đi qua 3/6 ấp của xã. Tính đến thời điểm này, với hình ảnh các loại nò, đó, lú, chà các loại cắm đầy cả một khúc kinh thì hầu như ai cũng có chung nhận định là như chưa hề có cuộc ra quân nào của chính quyền địa phương trong công tác thanh thải, giải toả vật chướng ngại tại khu vực này. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, chính quyền xã đã ra quân giải toả 6 cuộc, thế nhưng đâu vẫn vào đấy, người dân vẫn vô tư tái chiếm con kinh.

Người dân mưu sinh bằng nghề đặt lú trên sông.

Phó chủ tịch UBND xã Trần Phán Trần Thanh Liêm cho biết: “Sau khi giải toả xong, lãnh đạo xã giao trách nhiệm cho các ấp gặp từng hộ làm cam kết không tái chiếm, nếu ai vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đã qua chủ yếu thực hiện công tác tuyên truyền là chính, do trên địa bàn xã số hộ nghèo không đất sản xuất, sinh sống bằng nghề đánh bắt thuỷ sản trên sông vẫn còn nhiều. Do vậy, chính quyền địa phương ra quân giải toả xong thì vài ba bữa họ lại tìm cách đặt lại, lấy lú thì họ mua lú khác để làm tiếp, bởi đây là cuộc sống hàng ngày của họ. Vấn đề giải toả vật chướng ngại trên sông cũng đã thực hiện khá nhiều năm, thế nhưng vẫn chưa dứt điểm”.

Nhiều địa phương trong tỉnh đang gặp khó khăn như trường hợp xã Trần Phán. Đây dường như là thực trạng chung mà nhiều chính quyền cơ sở đau đầu tìm cách giải quyết. Làm thế nào để giải quyết công ăn, việc làm cho người dân, nhất là đối với những hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc, để họ không còn tái chiếm lòng sông làm kế mưu sinh hàng ngày đang là một bài toán cần sự vào cuộc của các ngành các cấp.

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, đến thời điểm hiện tại, các huyện, thành phố đã tổ chức 120 cuộc ra quân giải toả các tuyến sông, kinh trên địa bàn, với hơn 560 đáy cá, gần 600 lú, trên 13.000 cây cọc đã được tháo dỡ. Kết quả thu được là vậy, tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều xã, việc quản lý địa bàn sau giải toả gặp rất nhiều khó khăn, do kinh phí cấp xã còn hạn hẹp, lực lượng mỏng, phải thuê phương tiện bên ngoài, nên việc tổ chức kiểm tra, chống tái chiếm không được thực hiện thường xuyên, khả năng tái chiếm rất cao.

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng, quá trình kiểm tra công tác giải toả vật chướng ngại trên tuyến sông tại một số địa phương đã bộc lộ một số vấn đề. Đó là sự vào cuộc của chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt, thường xuyên, kể cả công tác tuyên truyền vận động bà con tự tháo dỡ vật chướng ngại trên các tuyến sông, việc cưỡng chế tháo dỡ, quản lý địa bàn sau giải toả. Chính vì thế, sau mỗi đợt giải toả, người dân có tâm lý ỷ lại rằng, giải toả xong rồi cũng sẽ được tái chiếm lại.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều trường hợp người dân không đất sản xuất, có hoàn cảnh khó khăn sống chủ yếu bằng nghề đặt nò, đó, vó, lú trên sông để làm nguồn thu nhập chính. "Do đó, để giải quyết vấn đề này, thời gian tới, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, tổ chức điều tra, thống kê có bao nhiêu trường hợp là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đang sống bằng nghề đánh bắt thuỷ sản trên sông để tổ chức dạy nghề, đào tạo nghề miễn phí cho người dân chuyển đổi nghề. Ngành chức năng xây dựng những làng nghề đánh bắt, nuôi trồng thuỷ sản ven sông nếu hội đủ điều kiện, người dân có thể vào mưu sinh một cách hợp lý, hợp pháp”, ông Bằng thông tin thêm./.

Song Khuê

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.