ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 6-8-25 23:42:33
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải toả vật chướng ngại trên sông: Đừng để “bắt cóc bỏ dĩa”

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải về việc giải toả thanh thải vật chướng ngại trên sông, đến thời điểm hiện tại, các huyện trên địa bàn toàn tỉnh hầu như đã đồng loạt ra quân triển khai thực hiện công tác này một cách khá quyết liệt.

Tuy nhiên, câu chuyện giải toả vẫn chưa có hồi kết khi địa bàn sau giải toả vẫn thực sự chưa giữ được, vật chướng ngại vừa được dẹp hôm trước thì cứ y rằng vài ngày sau lại như “nấm mọc sau mưa”. Chính quyền cơ sở vẫn đang loay hoay tìm giải pháp, trong khi thời điểm để thực hiện dứt điểm công tác này đang đến gần.

Con kinh Bá Huê thuộc địa bàn xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi có chiều dài gần 10 km. Đây là tuyến kinh đi qua 3/6 ấp của xã. Tính đến thời điểm này, với hình ảnh các loại nò, đó, lú, chà các loại cắm đầy cả một khúc kinh thì hầu như ai cũng có chung nhận định là như chưa hề có cuộc ra quân nào của chính quyền địa phương trong công tác thanh thải, giải toả vật chướng ngại tại khu vực này. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, chính quyền xã đã ra quân giải toả 6 cuộc, thế nhưng đâu vẫn vào đấy, người dân vẫn vô tư tái chiếm con kinh.

Người dân mưu sinh bằng nghề đặt lú trên sông.

Phó chủ tịch UBND xã Trần Phán Trần Thanh Liêm cho biết: “Sau khi giải toả xong, lãnh đạo xã giao trách nhiệm cho các ấp gặp từng hộ làm cam kết không tái chiếm, nếu ai vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đã qua chủ yếu thực hiện công tác tuyên truyền là chính, do trên địa bàn xã số hộ nghèo không đất sản xuất, sinh sống bằng nghề đánh bắt thuỷ sản trên sông vẫn còn nhiều. Do vậy, chính quyền địa phương ra quân giải toả xong thì vài ba bữa họ lại tìm cách đặt lại, lấy lú thì họ mua lú khác để làm tiếp, bởi đây là cuộc sống hàng ngày của họ. Vấn đề giải toả vật chướng ngại trên sông cũng đã thực hiện khá nhiều năm, thế nhưng vẫn chưa dứt điểm”.

Nhiều địa phương trong tỉnh đang gặp khó khăn như trường hợp xã Trần Phán. Đây dường như là thực trạng chung mà nhiều chính quyền cơ sở đau đầu tìm cách giải quyết. Làm thế nào để giải quyết công ăn, việc làm cho người dân, nhất là đối với những hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc, để họ không còn tái chiếm lòng sông làm kế mưu sinh hàng ngày đang là một bài toán cần sự vào cuộc của các ngành các cấp.

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, đến thời điểm hiện tại, các huyện, thành phố đã tổ chức 120 cuộc ra quân giải toả các tuyến sông, kinh trên địa bàn, với hơn 560 đáy cá, gần 600 lú, trên 13.000 cây cọc đã được tháo dỡ. Kết quả thu được là vậy, tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều xã, việc quản lý địa bàn sau giải toả gặp rất nhiều khó khăn, do kinh phí cấp xã còn hạn hẹp, lực lượng mỏng, phải thuê phương tiện bên ngoài, nên việc tổ chức kiểm tra, chống tái chiếm không được thực hiện thường xuyên, khả năng tái chiếm rất cao.

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng, quá trình kiểm tra công tác giải toả vật chướng ngại trên tuyến sông tại một số địa phương đã bộc lộ một số vấn đề. Đó là sự vào cuộc của chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt, thường xuyên, kể cả công tác tuyên truyền vận động bà con tự tháo dỡ vật chướng ngại trên các tuyến sông, việc cưỡng chế tháo dỡ, quản lý địa bàn sau giải toả. Chính vì thế, sau mỗi đợt giải toả, người dân có tâm lý ỷ lại rằng, giải toả xong rồi cũng sẽ được tái chiếm lại.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều trường hợp người dân không đất sản xuất, có hoàn cảnh khó khăn sống chủ yếu bằng nghề đặt nò, đó, vó, lú trên sông để làm nguồn thu nhập chính. "Do đó, để giải quyết vấn đề này, thời gian tới, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, tổ chức điều tra, thống kê có bao nhiêu trường hợp là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đang sống bằng nghề đánh bắt thuỷ sản trên sông để tổ chức dạy nghề, đào tạo nghề miễn phí cho người dân chuyển đổi nghề. Ngành chức năng xây dựng những làng nghề đánh bắt, nuôi trồng thuỷ sản ven sông nếu hội đủ điều kiện, người dân có thể vào mưu sinh một cách hợp lý, hợp pháp”, ông Bằng thông tin thêm./.

Song Khuê

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.

Giữ vững vai trò nòng cốt đảm bảo an ninh, trật tự sau hợp nhất

Sáng 15/7, Công an xã Phong Hiệp tổ chức Lễ ra quân cao điểm tuần tra, kiểm soát nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự (ANTT) và trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn.

Cảnh báo lừa đảo giả mạo “phạt nguội”

Hiện nay, một số đối tượng giả danh công an gọi điện hướng dẫn xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, gây bức xúc trong Nhân dân.

Cà Mau bố trí 2 trụ sở CSGT, đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính thông suốt

Sau khi hợp nhất tỉnh Cà Mau và Bạc Liêu, Công an tỉnh Cà Mau đã bố trí 2 cơ sở làm việc của Phòng Cảnh sát giao thông, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục đăng ký xe và trật tự an toàn giao thông (ATGT) diễn ra thông suốt, thuận tiện cho người dân.

Siết chặt xử l‎ý 6 nhóm hành vi giao thông tiềm ẩn nguy cơ tai nạn

Ngay sau khi tỉnh Cà Mau được hợp nhất, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) đã được Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh triển khai đồng bộ, không để xảy ra gián đoạn hay tạo ra “khoảng trống” trong quản lý. Trong đó, các lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng xử lý mạnh 6 nhóm hành vi vi phạm được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT).