Thứ năm, 6-11-25 10:07:32
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giải toả vật chướng ngại trên sông: Đừng để “bắt cóc bỏ dĩa”

Báo Cà Mau (CMO) Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải về việc giải toả thanh thải vật chướng ngại trên sông, đến thời điểm hiện tại, các huyện trên địa bàn toàn tỉnh hầu như đã đồng loạt ra quân triển khai thực hiện công tác này một cách khá quyết liệt.

Tuy nhiên, câu chuyện giải toả vẫn chưa có hồi kết khi địa bàn sau giải toả vẫn thực sự chưa giữ được, vật chướng ngại vừa được dẹp hôm trước thì cứ y rằng vài ngày sau lại như “nấm mọc sau mưa”. Chính quyền cơ sở vẫn đang loay hoay tìm giải pháp, trong khi thời điểm để thực hiện dứt điểm công tác này đang đến gần.

Con kinh Bá Huê thuộc địa bàn xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi có chiều dài gần 10 km. Đây là tuyến kinh đi qua 3/6 ấp của xã. Tính đến thời điểm này, với hình ảnh các loại nò, đó, lú, chà các loại cắm đầy cả một khúc kinh thì hầu như ai cũng có chung nhận định là như chưa hề có cuộc ra quân nào của chính quyền địa phương trong công tác thanh thải, giải toả vật chướng ngại tại khu vực này. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, chính quyền xã đã ra quân giải toả 6 cuộc, thế nhưng đâu vẫn vào đấy, người dân vẫn vô tư tái chiếm con kinh.

Người dân mưu sinh bằng nghề đặt lú trên sông.

Phó chủ tịch UBND xã Trần Phán Trần Thanh Liêm cho biết: “Sau khi giải toả xong, lãnh đạo xã giao trách nhiệm cho các ấp gặp từng hộ làm cam kết không tái chiếm, nếu ai vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đã qua chủ yếu thực hiện công tác tuyên truyền là chính, do trên địa bàn xã số hộ nghèo không đất sản xuất, sinh sống bằng nghề đánh bắt thuỷ sản trên sông vẫn còn nhiều. Do vậy, chính quyền địa phương ra quân giải toả xong thì vài ba bữa họ lại tìm cách đặt lại, lấy lú thì họ mua lú khác để làm tiếp, bởi đây là cuộc sống hàng ngày của họ. Vấn đề giải toả vật chướng ngại trên sông cũng đã thực hiện khá nhiều năm, thế nhưng vẫn chưa dứt điểm”.

Nhiều địa phương trong tỉnh đang gặp khó khăn như trường hợp xã Trần Phán. Đây dường như là thực trạng chung mà nhiều chính quyền cơ sở đau đầu tìm cách giải quyết. Làm thế nào để giải quyết công ăn, việc làm cho người dân, nhất là đối với những hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc, để họ không còn tái chiếm lòng sông làm kế mưu sinh hàng ngày đang là một bài toán cần sự vào cuộc của các ngành các cấp.

Theo số liệu thống kê của Ban ATGT tỉnh, đến thời điểm hiện tại, các huyện, thành phố đã tổ chức 120 cuộc ra quân giải toả các tuyến sông, kinh trên địa bàn, với hơn 560 đáy cá, gần 600 lú, trên 13.000 cây cọc đã được tháo dỡ. Kết quả thu được là vậy, tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều xã, việc quản lý địa bàn sau giải toả gặp rất nhiều khó khăn, do kinh phí cấp xã còn hạn hẹp, lực lượng mỏng, phải thuê phương tiện bên ngoài, nên việc tổ chức kiểm tra, chống tái chiếm không được thực hiện thường xuyên, khả năng tái chiếm rất cao.

Theo Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Cà Mau Nguyễn Thanh Bằng, quá trình kiểm tra công tác giải toả vật chướng ngại trên tuyến sông tại một số địa phương đã bộc lộ một số vấn đề. Đó là sự vào cuộc của chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt, thường xuyên, kể cả công tác tuyên truyền vận động bà con tự tháo dỡ vật chướng ngại trên các tuyến sông, việc cưỡng chế tháo dỡ, quản lý địa bàn sau giải toả. Chính vì thế, sau mỗi đợt giải toả, người dân có tâm lý ỷ lại rằng, giải toả xong rồi cũng sẽ được tái chiếm lại.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều trường hợp người dân không đất sản xuất, có hoàn cảnh khó khăn sống chủ yếu bằng nghề đặt nò, đó, vó, lú trên sông để làm nguồn thu nhập chính. "Do đó, để giải quyết vấn đề này, thời gian tới, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tăng cường tuyên truyền, tổ chức điều tra, thống kê có bao nhiêu trường hợp là hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đang sống bằng nghề đánh bắt thuỷ sản trên sông để tổ chức dạy nghề, đào tạo nghề miễn phí cho người dân chuyển đổi nghề. Ngành chức năng xây dựng những làng nghề đánh bắt, nuôi trồng thuỷ sản ven sông nếu hội đủ điều kiện, người dân có thể vào mưu sinh một cách hợp lý, hợp pháp”, ông Bằng thông tin thêm./.

Song Khuê

Chủ động làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe

Ngay sau khi triển khai kế hoạch tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) trên địa bàn tỉnh, từ ngày 20/10 đến nay, lực lượng Công an cơ sở đã đồng loạt ra quân, nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo với nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả.

Ý thức giao thông từ trong trường học

Từ đầu năm học, nhiều chương trình giáo dục về an toàn giao thông (ATGT) được các trường học phối hợp với các đơn vị tổ chức, lan toả thông điệp “Ðến trường an toàn - học ngàn điều hay”. Ða dạng hình thức, mỗi hoạt động hướng đến học sinh ở những cấp học, độ tuổi khác nhau để có cách tuyên truyền phù hợp.

Tăng tốc làm sạch dữ liệu, hướng tới quản lý phương tiện thông minh

Chiều 20/10, Công an tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh về tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện, giấy phép lái xe (GPLX) và số hóa hồ sơ đăng ký xe trên địa bàn. Đại tá Trần Văn Thi, Phó Giám đốc Công an tỉnh, dự và chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ cùng Trưởng Công an các xã, phường trong tỉnh.

Tăng cường kiểm soát giao thông trước thềm Đại hội Đảng

Trước thềm Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Cà Mau lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030, Công an tỉnh đã và đang triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nhằm giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi để Đại hội diễn ra thành công, an toàn. 

Tăng cường giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp. Ðáng quan tâm, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận hơn 70 trường hợp tử vong do TNGT.

Sôi nổi cuộc thi tìm hiểu truyền thống 80 năm của lực lượng CSGT Cà Mau

Ban Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng CSGT” thuộc Công an tỉnh Cà Mau vừa công bố kết quả. Sau hơn 5 tháng phát động, cuộc thi nhận được 178 bài dự thi từ các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an tỉnh. Trong số đó, 14 tác giả, nhóm tác giả xuất sắc giành giải, và 10 bài đạt điểm cao nhất sẽ được gửi về Bộ Công an dự Vòng Chung khảo toàn quốc, dự kiến trao giải vào tháng 11/2025.

Duy trì trật tự an toàn giao thông qua hệ thống camera giám sát

Trước những diễn biến phức tạp về trật tự an toàn giao thông, việc ứng dụng khoa học – công nghệ, đặc biệt là hệ thống camera giám sát, đã trở thành giải pháp quan trọng giúp lực lượng Công an tỉnh Cà Mau quản lý, giám sát và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm. Phương thức này không chỉ góp phần duy trì kỷ cương, đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, mà còn nâng cao tính răn đe, giáo dục và xây dựng nếp sống văn hóa giao thông văn minh, hiện đại.

Hơn 500 học sinh được trang bị kỹ năng giao thông

Sáng 22/9, hơn 500 học sinh của Trường THCS Tạ An Khương Nam và THCS Thới Phong (xã Tạ An Khương) tham dự buổi tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông do Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Cà Mau phối hợp với Head Thành Mỹ và Công an xã Tạ An Khương tổ chức.

Người “tò tét” hỗ trợ giao thông

Nghề của anh là mua bán phế liệu, bà con quen gọi vui là nghề “tò tét”. Thế nhưng, khi thấy nhiều người đi đường thường xuyên bị trượt ngã, anh không ngần ngại đứng dưới nước ngập giữa đường nhiều giờ để giúp điều tiết giao thông. Người đàn ông giản dị ấy là anh Lương Thế Khang, hiện thuê trọ trên đường Mậu Thân, Vành Đai 2, phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau.

Dự án giao thông nhiều năm chưa hoàn thành

Sau nhiều năm khởi công, qua nhiều nhà thầu thay đổi, đến nay tuyến đường Ninh Quới – Ngan Dừa (xã Hồng Dân) vẫn chưa hoàn thành, khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến diện mạo đô thị, nông thôn mới.