ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 4-6-25 07:56:08
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giảm xe dù, bến cóc

Báo Cà Mau (CMO) “Tính đến thời điểm này, hoạt động của loại xe hợp đồng trá hình (xe dù) đã hạn chế rất nhiều nên các bến tự phát (bến cóc) cũng giảm theo. Từ đó, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông ổn định hơn”, Đại uý Hồng Hoàng Biếu, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Cà Mau, thông tin.

Thực hiện Kế hoạch số 43/KH-CAT-PV11 của Giám đốc Công an tỉnh về “kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc trên địa bàn tỉnh”, từ tháng 4/2017, CSGT tỉnh đã tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, tổ chức nhiều ca kiểm soát và cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sau 3 tháng ra quân quyết liệt, lực lượng CSGT tỉnh đã kiểm tra 108 lượt ô-tô vận tải hành khách, phát hiện 90 trường hợp vi phạm: không hợp đồng, hợp đồng không đúng quy định, bán vé cho hành khách trên xe hợp đồng… Qua đó, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt vi phạm hành chính trên 90 triệu đồng, tước 17 giấy phép lái xe, đề nghị Sở Giao thông vận tải thu hồi 12 phù hiệu.

Lực lượng CSGT lập biên bản xử lý xe dù.Ảnh: Hoàng Giang

Nhìn nhận ở góc độ nào đó, xe hợp đồng trá hình hoạt động rầm rộ một thời gian trên địa bàn tỉnh, một phần là do nhu cầu đi lại của bà con vùng nông thôn ngày càng tăng và đòi hỏi tiện lợi, ít tốn kém chi phí. Người dân ở tận xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển), nếu như muốn đi TP. Hồ Chí Minh thì phải tốn thêm chi phí (đi từ dưới quê lên Cà Mau) trước khi có tấm vé lên xe, đồng thời phải tính toán thời gian nếu không sẽ lỡ chuyến theo dự định cho việc khám bệnh, làm ăn… Trong khi, đi xe hợp đồng trá hình thì họ chỉ cần ở nhà điện thoại đặt chỗ, giờ đi và được, đưa rước tận nơi.

Tuy nhiên, phải hiểu rằng xe hợp đồng trá hình là xe hoạt động chui trên tuyến cố định, nên phương tiện không vào bến, chủ xe không phải đăng ký tuyến, đăng tài, tổ chức phòng vé và xuất bán vé… đồng nghĩa với việc phương tiện không có sự quản lý, kiểm tra thường xuyên. Mặt khác, do không bị chế tài như xe hoạt động tuyến cố định, nên quy định về thời gian hoạt động của lái xe, mua bảo hiểm cho hành khách và hơn hết là hành lý của khách nếu có bị thất lạc hay mất mát… chủ xe không quan tâm. Tóm lại, đi trên những chuyến xe hợp đồng trá hình là “lợi bất cập hại” mà khi có “hại” xảy ra, thiệt thòi chính là hành khách.

Theo Đại uý Hồng Hoàng Biếu, hiện tại, xe hợp đồng trá hình cơ bản đã được kiểm soát, hầu hết các xe hoạt động trước đây giờ đã vào bến ổn định. Lực lượng CSGT vẫn tiếp tục tổ chức kiểm soát và kiên quyết xử lý loại xe hoạt động dạng này. Tuy nhiên, duy trì trật tự và xử lý triệt để xe hợp đồng trá hình, ngoài nỗ lực của CSGT cần sự phối hợp chặt chẽ của thanh tra giao thông, cảnh sát trật tự, cũng như cần tăng cường quản lý Nhà nước về doanh nghiệp vận tải hành khách

Mỹ Pha

Bất hạnh chồng chất một gia đình

Ðó là trường hợp gia đình anh Nguyễn Út Chì, tại ấp Ðông Hưng, xã Tân Hưng Ðông, huyện Cái Nước. Biến cố bệnh tật và tai nạn giao thông (TNGT) đã khiến gia đình từ hộ khá giả trở thành hộ nghèo nhất trong ấp.

Công an tỉnh tổ chức thi sát hạch lái xe ô tô

Tiếp tục khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe sau thời gian tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, sáng ngày 20/5, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh tổ chức kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô khoá I, năm 2025.

Công an tỉnh khởi động nhiệm vụ sát hạch lái xe

Sau hơn 2 tháng tạm hoãn để chuyển giao thẩm quyền việc cấp giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ từ Sở Giao thông vận tải sang lực lượng công an đảm nhiệm, các kỳ thi sát hạch tại địa bàn tỉnh đã chính thức triển khai trở lại, đảm bảo giải quyết nhanh, tạo điều kiện thuận lợi đối với người dân có nhu cầu thi sát hạch.

Không lơ là với vi phạm nồng độ cồn

Từ khi thực hiện chủ trương bỏ công an cấp huyện, công tác đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) có những thay đổi đáng kể. Theo đó, lực lượng làm nhiệm vụ của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh đảm nhiệm luôn địa bàn trước đây thuộc về cấp huyện. Mặc dù địa bàn khá rộng, song với sự nỗ lực của lực lượng, các mặt công tác này vẫn luôn được đảm bảo duy trì, không để gián đoạn.

Ðể học sinh lưu thông an toàn

Hiện nay, học sinh được trang bị xe máy điện, xe đạp điện đến trường khá phổ biến, đem lại sự tiện lợi cho phụ huynh khi không mất thời gian đưa rước. Tuy nhiên, đây cũng là một trong những vấn đề đem đến nỗi lo về nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.