ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 14:46:59
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giảm xe dù, bến cóc

Báo Cà Mau (CMO) “Tính đến thời điểm này, hoạt động của loại xe hợp đồng trá hình (xe dù) đã hạn chế rất nhiều nên các bến tự phát (bến cóc) cũng giảm theo. Từ đó, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông ổn định hơn”, Đại uý Hồng Hoàng Biếu, Phó trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Cà Mau, thông tin.

Thực hiện Kế hoạch số 43/KH-CAT-PV11 của Giám đốc Công an tỉnh về “kiểm tra, xử lý xe dù, bến cóc trên địa bàn tỉnh”, từ tháng 4/2017, CSGT tỉnh đã tăng cường lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, tổ chức nhiều ca kiểm soát và cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sau 3 tháng ra quân quyết liệt, lực lượng CSGT tỉnh đã kiểm tra 108 lượt ô-tô vận tải hành khách, phát hiện 90 trường hợp vi phạm: không hợp đồng, hợp đồng không đúng quy định, bán vé cho hành khách trên xe hợp đồng… Qua đó, lực lượng làm nhiệm vụ đã xử phạt vi phạm hành chính trên 90 triệu đồng, tước 17 giấy phép lái xe, đề nghị Sở Giao thông vận tải thu hồi 12 phù hiệu.

Lực lượng CSGT lập biên bản xử lý xe dù.Ảnh: Hoàng Giang

Nhìn nhận ở góc độ nào đó, xe hợp đồng trá hình hoạt động rầm rộ một thời gian trên địa bàn tỉnh, một phần là do nhu cầu đi lại của bà con vùng nông thôn ngày càng tăng và đòi hỏi tiện lợi, ít tốn kém chi phí. Người dân ở tận xã Đất Mũi (huyện Ngọc Hiển), nếu như muốn đi TP. Hồ Chí Minh thì phải tốn thêm chi phí (đi từ dưới quê lên Cà Mau) trước khi có tấm vé lên xe, đồng thời phải tính toán thời gian nếu không sẽ lỡ chuyến theo dự định cho việc khám bệnh, làm ăn… Trong khi, đi xe hợp đồng trá hình thì họ chỉ cần ở nhà điện thoại đặt chỗ, giờ đi và được, đưa rước tận nơi.

Tuy nhiên, phải hiểu rằng xe hợp đồng trá hình là xe hoạt động chui trên tuyến cố định, nên phương tiện không vào bến, chủ xe không phải đăng ký tuyến, đăng tài, tổ chức phòng vé và xuất bán vé… đồng nghĩa với việc phương tiện không có sự quản lý, kiểm tra thường xuyên. Mặt khác, do không bị chế tài như xe hoạt động tuyến cố định, nên quy định về thời gian hoạt động của lái xe, mua bảo hiểm cho hành khách và hơn hết là hành lý của khách nếu có bị thất lạc hay mất mát… chủ xe không quan tâm. Tóm lại, đi trên những chuyến xe hợp đồng trá hình là “lợi bất cập hại” mà khi có “hại” xảy ra, thiệt thòi chính là hành khách.

Theo Đại uý Hồng Hoàng Biếu, hiện tại, xe hợp đồng trá hình cơ bản đã được kiểm soát, hầu hết các xe hoạt động trước đây giờ đã vào bến ổn định. Lực lượng CSGT vẫn tiếp tục tổ chức kiểm soát và kiên quyết xử lý loại xe hoạt động dạng này. Tuy nhiên, duy trì trật tự và xử lý triệt để xe hợp đồng trá hình, ngoài nỗ lực của CSGT cần sự phối hợp chặt chẽ của thanh tra giao thông, cảnh sát trật tự, cũng như cần tăng cường quản lý Nhà nước về doanh nghiệp vận tải hành khách

Mỹ Pha

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp tuyến đường dẫn cầu Trần Văn Sớm

Thời gian qua, người tham gia giao thông đoạn đường dẫn lên cầu Trần Văn Sớm rất bức xúc vì tình trạng hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Xe tải “quá khổ” làm sập cổng chào ở Cái Nước

Chiều 8/8, UBND xã Cái Nước cho biết, một xe tải cỡ lớn đã va chạm làm sập cổng chào tại ấp Đầm Cùng. Vụ việc không gây thương vong nhưng ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân khu vực.

Ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động “Đã uống rượu, bia – không lái xe”

Nhằm đẩy mạnh thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, chiều 7/8, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Đất Mũi phối hợp với Công an xã Đất Mũi và Chi bộ, Ban Nhân dân, Tổ an ninh cơ sở ấp Mũi tổ chức ra mắt Câu lạc bộ phụ nữ vận động người thân, cộng đồng với chủ đề “Đã uống rượu, bia - không lái xe”.

Xử lý nghiêm xe máy không đảm bảo an toàn kỹ thuật

Thượng tá Võ Thanh Sang, Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh Cà Mau nhấn mạnh: “Việc xử lý nghiêm các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật là rất cần thiết nhằm kéo giảm tai nạn giao thông. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là phải nâng cao ý thức của người dân trong việc tự kiểm tra phương tiện trước khi lưu thông và tuyệt đối không sử dụng xe không đủ điều kiện kỹ thuật”.

Đổi mới toàn diện công tác tuần tra, xử lý vi phạm giao thông

Trước diễn biến phức tạp về tai nạn và trật tự an toàn giao thông (ATGT), Ban ATGT tỉnh yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó trọng tâm là đổi mới mạnh mẽ, linh hoạt và hiệu quả hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm.

Phường Bạc Liêu và xã Định Thành ra quân cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự

Sáng 29/7, Công an phường Bạc Liêu tổ chức lễ ra quân tuần tra kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông.

Tai nạn liên hoàn trên Quốc lộ 1, một người tử vong tại phường Láng Tròn

Rạng sáng 28/7, trên Quốc lộ 1 đoạn qua Khóm 3, phường Láng Tròn, tỉnh Cà Mau xảy ra vụ tai nạn giao thông liên hoàn nghiêm trọng, khiến 1 người tử vong và 4 người bị thương.

Không để ùn ứ hồ sơ sát hạch giấy phép lái xe

Sau khi hợp nhất tỉnh, Công an tỉnh Cà Mau đã chủ động tổ chức thường xuyên các kỳ thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) cơ giới đường bộ nhằm đáp ứng tốt nhu cầu của người dân, với quyết tâm không để gián đoạn các kỳ thi, cũng như tránh tình trạng ùn ứ hồ sơ của người dân.

Vật cản dưới lòng sông: Hiểm họa giao thông, nguy cơ cạn kiệt thuỷ sản

Khu vực cửa biển Bồ Đề, đoạn từ ấp Bỏ Hủ (xã Tam Giang) đến giáp ranh xã Tân Ân (Cà Mau), là tuyến đường thủy huyết mạch phục vụ ngư dân ra khơi, vận chuyển hàng hóa. Tuy nhiên, dọc tuyến này đang dày đặc vật cản như nò, đăng, bè nuôi hàu… tiềm ẩn nguy cơ tai nạn và ảnh hưởng sinh kế cộng đồng.

Đường Vành đai 2 “oằn mình” gánh tải

Tuyến đường Vành đai 2 (Mậu Thân nối dài) trên địa bàn phường An Xuyên, tỉnh Cà Mau được xem là tuyến tránh chiến lược, phục vụ các phương tiện lưu thông về các xã phía Tây. Đây là tuyến có mật độ giao thông cao, thường xuyên có xe tải trọng lớn lưu thông. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn chưa được đầu tư nâng cấp, mở rộng, khiến mặt đường phải “oằn mình” gánh tải mỗi ngày.