ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 18-8-25 11:14:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục con trẻ qua hoạt động trải nghiệm

Báo Cà Mau Trong năm 2025, Nhà Thiếu nhi tỉnh đã thay đổi từ hình thức đến nội dung các hoạt động dành cho trẻ. Song song với việc đào tạo năng khiếu, kỹ năng sống được chú trọng, trẻ sẽ được trải nghiệm thực tế nhiều hơn. Khi đó, chính các em sẽ được tận mắt xem, chính tai nghe và tự mình thực hiện tất cả các hoạt động trong các buổi sinh hoạt, hay dã ngoại khám phá một khu du lịch, một địa danh lịch sử nổi tiếng nào đó...

Mở đầu của chuỗi hoạt động mới này là chương trình "Trải nghiệm cuối tuần" vừa được tổ chức. Trong một ngày, các em được tham gia các hoạt động trải nghiệm, kết nối tri thức và được học cách điều chỉnh cảm xúc cá nhân khi đối mặt với những vấn đề khó sẽ khiến bản thân bối rối. Không chỉ thế, các em còn được tăng cường hiểu biết về phát triển kỹ năng, định hình giá trị sống: tôn trọng, lắng nghe, trách nhiệm, yêu thương, trân trọng và biết ơn. Các hoạt động hướng tới là, giới thiệu địa danh với nhiều ý nghĩa lịch sử, mô phỏng sinh hoạt của người dân Việt Nam xưa mang đậm dấu ấn văn hoá cho chính các em tham gia như: bắt cá, nấu cơm, quây quần trong buổi sinh hoạt cộng đồng của làng xóm ngày xưa... Từ đó, lồng ghép các bài học thực tiễn để các em hiểu giá trị của cuộc sống. Song song đó, các em cũng được gặp gỡ, trò chuyện với các chuyên gia tâm lý đến từ Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam, nơi khai sinh chương trình Học kỳ Quân đội của Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Thiếu nhi ngày nay ngoài học tập và vui chơi cũng cần có nhiều hoạt động ngoại khoá.

Thiếu nhi ngày nay ngoài học tập và vui chơi cũng cần có nhiều hoạt động ngoại khoá.

Chị Ðoàn Thanh Tuyền, ngụ Khóm 2, Phường 9, TP Cà Mau, đăng ký cho con tham gia "Trải nghiệm cuối tuần", cho biết: "Các con ở nhà cuối tuần cũng chỉ học hay xem ti-vi, hoặc cùng lắm được ba mẹ đưa đi các quán cà phê, các trung tâm thương mại vui chơi. Thật sự, con nít bây giờ phụ thuộc vào công nghệ nhiều nên không tiếp thu được những điều chúng ta dạy theo kiểu rập khuôn, giáo điều. Các con chỉ khắc sâu và ghi nhớ những bài học khi chính các con là người trực tiếp trải nghiệm. Vì vậy, tôi đăng ký cho 2 con tham gia lần này. Nó giống như một kiểu du lịch ngắn ngày an toàn. Con được chơi, được học, nhận được sự giáo dục và học hỏi từ chính bạn bè và những thầy cô hướng dẫn".

"Với trẻ con bây giờ, để dạy về các giá trị văn hoá, cụ thể là lòng biết ơn, theo kiểu nói ra rả là không có tác dụng, vì con chú tâm xem ti-vi hay chơi game nhiều hơn. Tôi mong qua các buổi sinh hoạt ngoại khoá có thể giúp các con bớt vô tâm, tập trung theo dõi một vấn đề và học được sự trân trọng giá trị lao động cũng như biết ơn ông bà, cha mẹ, người đã cho mình cuộc sống bình an và đầy đủ", anh Trần Thành Ðoàn, ngụ Khóm 5, Phường 5, TP Cà Mau, chia sẻ.

Chỉ khi hiểu cách nấu một nồi cơm, biết cách bắt một con cá, lấm lem ngoài đồng lao động... các em mới tự khắc thấm giá trị của lao động, cực nhưng hạnh phúc nhường nào. Ðể mỗi khi cầm chén cơm ăn, hay nhìn người nhặt rác trên phố... các em sẽ có sự đồng cảm và trân trọng, gạt đi sự vô tâm, thờ ơ trước đây.

Các chuyến đi ngắn ngày sẽ tạo cho các em một tinh thần tập thể cao độ.

Các chuyến đi ngắn ngày sẽ tạo cho các em một tinh thần tập thể cao độ.

Hướng phát triển các hoạt động của Nhà Thiếu nhi là phối hợp với nhiều trung tâm ngoại ngữ, các trường tiểu học... để tổ chức thêm nhiều chương trình trải nghiệm như: thăm bảo tàng, đến các khu di tích lịch sử... Các em có môi trường giao tiếp tiếng Anh lẫn tiếng Việt, được vẽ tranh, được học cách thuyết trình về một câu chuyện lịch sử hay một bộ phim ngắn mà mình đã được xem... Thay vì phụ thuộc vào chiếc điện thoại, các em nhỏ có một ngày nghỉ trọn vẹn với không gian thiên nhiên trong lành và vừa học, vừa chơi thoải mái.

Ông Nguyễn Sỹ Nhâm, Phó giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh, cho biết: "Trẻ con ngày nay cần nhiều hơn các buổi sinh hoạt. Sự thú vị, sinh động và hấp dẫn là điều tiên quyết để kéo các em đến với các chương trình. Song song đó, việc trải nghiệm cũng hướng tới giáo dục những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, những bài học mang giá trị cuộc sống thực tiễn... để các em ghi nhớ và khắc sâu. Nhà Thiếu nhi đang lồng ghép và tạo thêm nhiều nội dung trong chương trình để đáp ứng mong muốn của các bậc phụ huynh. Từ đây đến hè sẽ có thêm nhiều hoạt động, chương trình như "Trải nghiệm cuối tuần""./.

 

Hồng Thắm

Ảnh Nhà Thiếu nhi tỉnh cung cấp

 

Kiểm tra phương án sắp xếp, mở rộng cơ sở giáo dục xã Phước Long

Sáng 16/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân cùng đại diện lãnh đạo các Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Sở Tài chính, Sở Xây dựng đi kiểm tra thực tế về phương án sắp xếp, mở rộng các cơ sở giáo dục trên địa bàn xã Phước Long.

Nâng tầm chất lượng đào tạo, mở rộng cơ sở tại Cà Mau

Sáng 15/8, Đoàn công tác Thường trực Tỉnh uỷ do Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Hồ Hải làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Đại học Bạc Liêu về tình hình hoạt động, định hướng phát triển trong thời gian tới. Cùng đi có Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Thành Ngại và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân.

Nâng chất bán trú, đảm bảo điều kiện học tập cho năm học mới

Sáng 12/8, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Luân làm trưởng đoàn, kiểm tra công tác chuẩn bị khai giảng năm học 2025-2026 tại các cơ sở giáo dục phường Hoà Thành.

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.