ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 14:44:12
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục kỹ năng sống: Nói không với bạo lực học đường

Báo Cà Mau Phong trào Đoàn, Đội trong nhà trường không chỉ là nhịp cầu gắn kết các em học sinh mà còn là nơi giáo dục những kỹ năng sống cần thiết nhất giúp các em hoàn thiện bản thân. Từ đó, các em có cách ứng xử đúng mực với bạn bè xung quanh cũng như cách giải quyết các mâu thuẫn cá nhân, tránh xa vấn nạn bạo lực học đường.

Phong trào Đoàn, Đội trong nhà trường không chỉ là nhịp cầu gắn kết các em học sinh mà còn là nơi giáo dục những kỹ năng sống cần thiết nhất giúp các em hoàn thiện bản thân. Từ đó, các em có cách ứng xử đúng mực với bạn bè xung quanh cũng như cách giải quyết các mâu thuẫn cá nhân, tránh xa vấn nạn bạo lực học đường.

Suy cho cùng, nguyên nhân của bạo lực học đường là từ giáo dục mà ra. Giáo dục ở đây không chỉ riêng về phía nhà trường mà còn là sự giáo dục của gia đình và xã hội.

Các hoạt động tập thể giúp các em có được sân chơi lành mạnh, học tập những kỹ năng cần thiết để nói không với bạo lực học đường.

Giáo dục của gia đình là yếu tố quyết định đến việc hình thành nhân cách của các em. Có không ít bậc cha mẹ dành nhiều thời gian cho công việc bên ngoài mà thiếu sự quan tâm đến con mình. Ðặc biệt có những gia đình cư xử với nhau bằng bạo lực, nói tục, chửi thề, lời nói và hành động thô lỗ. Những việc diễn ra hằng ngày như thế sẽ ăn sâu vào tiềm thức của các em, tạo ra cách hành xử cũng mang đầy tính bạo lực. Về phía nhà trường, hầu hết đều chú trọng vào kiến thức của các môn học chứ chưa quan tâm nhiều đến các môn đạo đức, giáo dục công dân. Bên cạnh đó, sự phát triển của xã hội kéo theo những hệ quả nghiêm trọng, các em được tiếp xúc với nhiều luồng văn hoá từ bên ngoài, đặc biệt là qua internet. Rồi cũng từ internet, các em tìm đến các game hay phim ảnh bạo lực...

Các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội luôn có tầm ảnh hưởng nhất định đến nhận thức của giới trẻ. Nhà trường nên phát huy vai trò của tổ chức Ðoàn, Ðội trong việc giáo dục học sinh song song với việc học kiến thức văn hoá. Nên tổ chức nhiều hoạt động tập thể để học sinh tham gia, khi đó các em sẽ có sự gắn kết, trao đổi và bộc lộ cá tính của mình, có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều bạn bè, và sẽ có những nhận thức đúng đắn. Hơn nữa, tham gia các hoạt động Ðoàn, Ðội sẽ rèn luyện cho các em những kỹ năng sống cần thiết, biết cách ứng xử, đặc biệt là cách giải quyết các mâu thuẫn bằng phương pháp hoà nhã, tránh đánh nhau, gây gổ dẫn đến tình trạng bạo lực học đường.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau Nguyễn Hoàng Ðạo thông tin, thời gian qua, Tỉnh đoàn kết hợp với các trường để tổ chức cho các em học sinh có được nhiều sân chơi lành mạnh. Ðối với các trường ở địa bàn các huyện, Tỉnh đoàn cũng đã triển khai nhiều chương trình hoạt động đến các giáo viên Tổng phụ trách Ðoàn, Ðội. Nhưng không phải trường nào cũng thực hiện tốt. Có trường duy trì hoạt động thường xuyên, nhưng có nhiều trường chỉ tổ chức hoạt động một vài lần, thiếu chủ động. Các trường cũng chưa có nhiều hoạt động gắn kết học sinh hay những chương trình riêng về bạo lực học đường để tư vấn cho học sinh.

Thầy Huỳnh Trí Tâm, Tổng phụ trách Ðội, Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Quang Trung, chia sẻ: “Không chỉ riêng Trường Tiểu học Quang Trung mà hầu hết các trường tiểu học đều chưa xảy ra bạo lực học đường, chỉ có trường hợp những em học sinh hơi ngỗ nghịch, cá biệt nhưng nhà trường đều có biện pháp riêng để giáo dục các em. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đua theo chủ điểm của từng tháng để học sinh tham gia. Riêng những em thường xuyên vi phạm hoặc học sinh cá biệt, Ban chỉ huy liên đội kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp thích hợp lôi cuốn các em tập trung học tập hoặc tham gia hoạt động của trường lớp, giúp các em cởi mở hơn, hoà mình vào hoạt động chung, không còn vi phạm. Tôi nghĩ, nên rèn luyện học sinh từ những lớp nhỏ để các em có thể phát triển nhận thức theo một nền tảng vững chắc”.

Việc tăng cường các hoạt động Ðoàn, Ðội không chỉ để các em có được sân chơi lành mạnh mà còn để giáo dục kỹ năng sống và còn là sợi dây gắn kết các em với nhau, xây dựng nên một tình bạn đẹp và nói không với bạo lực học đường./.

Bài và ảnh: Vân Anh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.