Thứ hai, 10-11-25 15:58:03
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục kỹ năng sống: Nói không với bạo lực học đường

Báo Cà Mau Phong trào Đoàn, Đội trong nhà trường không chỉ là nhịp cầu gắn kết các em học sinh mà còn là nơi giáo dục những kỹ năng sống cần thiết nhất giúp các em hoàn thiện bản thân. Từ đó, các em có cách ứng xử đúng mực với bạn bè xung quanh cũng như cách giải quyết các mâu thuẫn cá nhân, tránh xa vấn nạn bạo lực học đường.

Phong trào Đoàn, Đội trong nhà trường không chỉ là nhịp cầu gắn kết các em học sinh mà còn là nơi giáo dục những kỹ năng sống cần thiết nhất giúp các em hoàn thiện bản thân. Từ đó, các em có cách ứng xử đúng mực với bạn bè xung quanh cũng như cách giải quyết các mâu thuẫn cá nhân, tránh xa vấn nạn bạo lực học đường.

Suy cho cùng, nguyên nhân của bạo lực học đường là từ giáo dục mà ra. Giáo dục ở đây không chỉ riêng về phía nhà trường mà còn là sự giáo dục của gia đình và xã hội.

Các hoạt động tập thể giúp các em có được sân chơi lành mạnh, học tập những kỹ năng cần thiết để nói không với bạo lực học đường.

Giáo dục của gia đình là yếu tố quyết định đến việc hình thành nhân cách của các em. Có không ít bậc cha mẹ dành nhiều thời gian cho công việc bên ngoài mà thiếu sự quan tâm đến con mình. Ðặc biệt có những gia đình cư xử với nhau bằng bạo lực, nói tục, chửi thề, lời nói và hành động thô lỗ. Những việc diễn ra hằng ngày như thế sẽ ăn sâu vào tiềm thức của các em, tạo ra cách hành xử cũng mang đầy tính bạo lực. Về phía nhà trường, hầu hết đều chú trọng vào kiến thức của các môn học chứ chưa quan tâm nhiều đến các môn đạo đức, giáo dục công dân. Bên cạnh đó, sự phát triển của xã hội kéo theo những hệ quả nghiêm trọng, các em được tiếp xúc với nhiều luồng văn hoá từ bên ngoài, đặc biệt là qua internet. Rồi cũng từ internet, các em tìm đến các game hay phim ảnh bạo lực...

Các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội luôn có tầm ảnh hưởng nhất định đến nhận thức của giới trẻ. Nhà trường nên phát huy vai trò của tổ chức Ðoàn, Ðội trong việc giáo dục học sinh song song với việc học kiến thức văn hoá. Nên tổ chức nhiều hoạt động tập thể để học sinh tham gia, khi đó các em sẽ có sự gắn kết, trao đổi và bộc lộ cá tính của mình, có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều bạn bè, và sẽ có những nhận thức đúng đắn. Hơn nữa, tham gia các hoạt động Ðoàn, Ðội sẽ rèn luyện cho các em những kỹ năng sống cần thiết, biết cách ứng xử, đặc biệt là cách giải quyết các mâu thuẫn bằng phương pháp hoà nhã, tránh đánh nhau, gây gổ dẫn đến tình trạng bạo lực học đường.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau Nguyễn Hoàng Ðạo thông tin, thời gian qua, Tỉnh đoàn kết hợp với các trường để tổ chức cho các em học sinh có được nhiều sân chơi lành mạnh. Ðối với các trường ở địa bàn các huyện, Tỉnh đoàn cũng đã triển khai nhiều chương trình hoạt động đến các giáo viên Tổng phụ trách Ðoàn, Ðội. Nhưng không phải trường nào cũng thực hiện tốt. Có trường duy trì hoạt động thường xuyên, nhưng có nhiều trường chỉ tổ chức hoạt động một vài lần, thiếu chủ động. Các trường cũng chưa có nhiều hoạt động gắn kết học sinh hay những chương trình riêng về bạo lực học đường để tư vấn cho học sinh.

Thầy Huỳnh Trí Tâm, Tổng phụ trách Ðội, Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Quang Trung, chia sẻ: “Không chỉ riêng Trường Tiểu học Quang Trung mà hầu hết các trường tiểu học đều chưa xảy ra bạo lực học đường, chỉ có trường hợp những em học sinh hơi ngỗ nghịch, cá biệt nhưng nhà trường đều có biện pháp riêng để giáo dục các em. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đua theo chủ điểm của từng tháng để học sinh tham gia. Riêng những em thường xuyên vi phạm hoặc học sinh cá biệt, Ban chỉ huy liên đội kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp thích hợp lôi cuốn các em tập trung học tập hoặc tham gia hoạt động của trường lớp, giúp các em cởi mở hơn, hoà mình vào hoạt động chung, không còn vi phạm. Tôi nghĩ, nên rèn luyện học sinh từ những lớp nhỏ để các em có thể phát triển nhận thức theo một nền tảng vững chắc”.

Việc tăng cường các hoạt động Ðoàn, Ðội không chỉ để các em có được sân chơi lành mạnh mà còn để giáo dục kỹ năng sống và còn là sợi dây gắn kết các em với nhau, xây dựng nên một tình bạn đẹp và nói không với bạo lực học đường./.

Bài và ảnh: Vân Anh

Thầy giáo Trịnh Bá Ngọc hết lòng gieo yêu thương

Thầy Trịnh Bá Ngọc, giáo viên Trường Tiểu học Lê Lợi, phường Hiệp Thành nức tiếng gần xa, bởi không chỉ là người gieo chữ tận tâm, sống giản dị với nghề cao quý mà thầy Ngọc còn là người cha thứ hai, âm thầm chở che, nâng bước bao thế hệ học trò Khmer nghèo nên người.

Hơn 520 học sinh tham gia Phiên chợ quê

Ngày 5/11, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (phường Tân Thành) phối hợp với Công ty Hoàng Sa Tourist tổ chức Phiên chợ quê dành cho hơn 520 học sinh khối 4 và khối 5. Đây là hoạt động trải nghiệm sáng tạo được nhà trường duy trì thường xuyên, nhằm giúp học sinh tìm hiểu, gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc.

Đổi mới giáo dục bắt đầu từ người thầy

Giai đoạn 2025-2030, Cà Mau xác định xây dựng nền giáo dục quốc dân hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Trong đó, tỉnh đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao ở các ngành, lĩnh vực mới. Đây được xem là yếu tố then chốt, quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Lương giáo viên có thể lên gần 19 triệu đồng nhờ hệ số đặc thù

Với hệ số đặc thù dự kiến 1,25 và 1,15, lương tháng giáo viên cao nhất lên gần 19 triệu đồng, chưa kể hàng loạt phụ cấp khác, theo đề xuất của Bộ Giáo dục.

Ươm mầm xanh tương lai

Thành lập năm 2007, từ xuất phát điểm nhiều khó khăn về cơ sở vật chất và thiết bị giảng dạy, Trường Mầm non Hoa Mai (Xã Hồ Thị Kỷ) không ngừng phát triển và vươn lên, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, nâng cao chất lượng giảng dạy, trở thành điểm sáng trong công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ mầm non.

10 năm chuyến đò kết nối ước mơ tri thức

“Ước mơ của con là học hết lớp 4, lớp 5, bởi hoàn cảnh khó khăn nên con và các bạn phải nghỉ học để phụ cha mẹ vào rừng bắt ốc, ra biển bắt cá”, lời chia sẻ của cậu bé Nguyễn Quốc Út tại cửa biển Giá Lồng Ðèn trong cuộc gặp vào năm học 2017-2018 đã khởi đầu cho hành trình liên tiếp 10 năm của những chuyến đò kết nối ước mơ tri thức.

Ngành giáo dục cần thêm nguồn lực để phát triển bền vững

Chiều 27/10, đồng chí Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hoá - Xã hội HĐND tỉnh, cùng đoàn công tác đã khảo sát thực tế và làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học, công tác đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và triển khai các chính sách giáo dục trên địa bàn tỉnh.

HĐND tỉnh khảo sát thực trạng giáo dục tại 2 xã Tân Thuận và Gành Hào

Nhằm nắm bắt tình hình triển khai, thực hiện một số nội dung trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, sáng 22/10, Bà Trần Thị Huỳnh Dao, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh cùng đoàn công tác đã đến khảo sát  và làm việc với lãnh đạo các trường học tại xã Tân Thuận và xã Gành Hào.

Bếp ăn bán trú "Ðỏ lửa" yêu thương

Từ những ngày đầu tự lực, bếp ăn bán trú tại Trường Tiểu học Hàm Rồng (xã Năm Căn) đã được nhen nhóm, duy trì bằng tinh thần sẻ chia của cộng đồng, trước khi được Chương trình Ðảm bảo chất lượng giáo dục trường học (Chương trình SEQAP) tiếp sức.

Phạm Hồng Thơ - Gương sáng sinh viên 5 tốt

Trong hành trình học tập và rèn luyện tại Trường Ðại học Bình Dương - Phân hiệu Cà Mau (Phân hiệu), nhiều sinh viên để lại dấu ấn bằng sự nỗ lực, khát vọng và tinh thần phấn đấu không ngừng. Một trong những tấm gương sáng ấy là em Phạm Hồng Thơ, sinh viên ngành Quản trị kinh doanh, khoá 25.