ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 14-8-25 07:51:07
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục kỹ năng sống: Nói không với bạo lực học đường

Báo Cà Mau Phong trào Đoàn, Đội trong nhà trường không chỉ là nhịp cầu gắn kết các em học sinh mà còn là nơi giáo dục những kỹ năng sống cần thiết nhất giúp các em hoàn thiện bản thân. Từ đó, các em có cách ứng xử đúng mực với bạn bè xung quanh cũng như cách giải quyết các mâu thuẫn cá nhân, tránh xa vấn nạn bạo lực học đường.

Phong trào Đoàn, Đội trong nhà trường không chỉ là nhịp cầu gắn kết các em học sinh mà còn là nơi giáo dục những kỹ năng sống cần thiết nhất giúp các em hoàn thiện bản thân. Từ đó, các em có cách ứng xử đúng mực với bạn bè xung quanh cũng như cách giải quyết các mâu thuẫn cá nhân, tránh xa vấn nạn bạo lực học đường.

Suy cho cùng, nguyên nhân của bạo lực học đường là từ giáo dục mà ra. Giáo dục ở đây không chỉ riêng về phía nhà trường mà còn là sự giáo dục của gia đình và xã hội.

Các hoạt động tập thể giúp các em có được sân chơi lành mạnh, học tập những kỹ năng cần thiết để nói không với bạo lực học đường.

Giáo dục của gia đình là yếu tố quyết định đến việc hình thành nhân cách của các em. Có không ít bậc cha mẹ dành nhiều thời gian cho công việc bên ngoài mà thiếu sự quan tâm đến con mình. Ðặc biệt có những gia đình cư xử với nhau bằng bạo lực, nói tục, chửi thề, lời nói và hành động thô lỗ. Những việc diễn ra hằng ngày như thế sẽ ăn sâu vào tiềm thức của các em, tạo ra cách hành xử cũng mang đầy tính bạo lực. Về phía nhà trường, hầu hết đều chú trọng vào kiến thức của các môn học chứ chưa quan tâm nhiều đến các môn đạo đức, giáo dục công dân. Bên cạnh đó, sự phát triển của xã hội kéo theo những hệ quả nghiêm trọng, các em được tiếp xúc với nhiều luồng văn hoá từ bên ngoài, đặc biệt là qua internet. Rồi cũng từ internet, các em tìm đến các game hay phim ảnh bạo lực...

Các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội luôn có tầm ảnh hưởng nhất định đến nhận thức của giới trẻ. Nhà trường nên phát huy vai trò của tổ chức Ðoàn, Ðội trong việc giáo dục học sinh song song với việc học kiến thức văn hoá. Nên tổ chức nhiều hoạt động tập thể để học sinh tham gia, khi đó các em sẽ có sự gắn kết, trao đổi và bộc lộ cá tính của mình, có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với nhiều bạn bè, và sẽ có những nhận thức đúng đắn. Hơn nữa, tham gia các hoạt động Ðoàn, Ðội sẽ rèn luyện cho các em những kỹ năng sống cần thiết, biết cách ứng xử, đặc biệt là cách giải quyết các mâu thuẫn bằng phương pháp hoà nhã, tránh đánh nhau, gây gổ dẫn đến tình trạng bạo lực học đường.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Cà Mau Nguyễn Hoàng Ðạo thông tin, thời gian qua, Tỉnh đoàn kết hợp với các trường để tổ chức cho các em học sinh có được nhiều sân chơi lành mạnh. Ðối với các trường ở địa bàn các huyện, Tỉnh đoàn cũng đã triển khai nhiều chương trình hoạt động đến các giáo viên Tổng phụ trách Ðoàn, Ðội. Nhưng không phải trường nào cũng thực hiện tốt. Có trường duy trì hoạt động thường xuyên, nhưng có nhiều trường chỉ tổ chức hoạt động một vài lần, thiếu chủ động. Các trường cũng chưa có nhiều hoạt động gắn kết học sinh hay những chương trình riêng về bạo lực học đường để tư vấn cho học sinh.

Thầy Huỳnh Trí Tâm, Tổng phụ trách Ðội, Bí thư Chi đoàn Trường Tiểu học Quang Trung, chia sẻ: “Không chỉ riêng Trường Tiểu học Quang Trung mà hầu hết các trường tiểu học đều chưa xảy ra bạo lực học đường, chỉ có trường hợp những em học sinh hơi ngỗ nghịch, cá biệt nhưng nhà trường đều có biện pháp riêng để giáo dục các em. Nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động thi đua theo chủ điểm của từng tháng để học sinh tham gia. Riêng những em thường xuyên vi phạm hoặc học sinh cá biệt, Ban chỉ huy liên đội kết hợp với giáo viên chủ nhiệm tìm hiểu nguyên nhân để có biện pháp thích hợp lôi cuốn các em tập trung học tập hoặc tham gia hoạt động của trường lớp, giúp các em cởi mở hơn, hoà mình vào hoạt động chung, không còn vi phạm. Tôi nghĩ, nên rèn luyện học sinh từ những lớp nhỏ để các em có thể phát triển nhận thức theo một nền tảng vững chắc”.

Việc tăng cường các hoạt động Ðoàn, Ðội không chỉ để các em có được sân chơi lành mạnh mà còn để giáo dục kỹ năng sống và còn là sợi dây gắn kết các em với nhau, xây dựng nên một tình bạn đẹp và nói không với bạo lực học đường./.

Bài và ảnh: Vân Anh

Ngành giáo dục Cà Mau: Vững bước từ nền tảng đổi mới toàn diện

“Ngành giáo dục Cà Mau cần quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sớm kiện toàn bộ máy, chuẩn bị trường lớp cho năm học 2025-2026, đầu tư cơ sở vật chất từ mầm non đến trung học, đẩy mạnh giáo dục mũi nhọn, tạo môi trường học tập bình đẳng, an toàn, hạnh phúc”, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Minh Luân nhấn mạnh tại Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025, chiều 11/8.

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.