Thứ năm, 13-11-25 14:17:24
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục nghề nghiệp: Hiệu quả đến đâu?

Báo Cà Mau

LTS: Những năm qua, hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) trong tỉnh đã có những bước phát triển nhất định, người học sau khi ra trường phần nào đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động (TTLĐ). Tuy nhiên, trong bối cảnh TTLĐ thay đổi nhanh chóng, trình độ công nghệ và tổ chức sản xuất liên tục phát triển và trước xu thế của cách mạng công nghiệp lần thứ tư (Công nghiệp 4.0) đang đặt ra vấn đề cần phải đổi mới cơ bản và toàn diện GDNN theo hướng gắn thị trường lao động và nhu cầu của xã hội.

Bài 1: Bức tranh thiếu những gam màu sáng

Bài 2: Vì sao các cơ sở giáo dục nghề nghiệp khó tuyển sinh?

Buổi làm việc giữa đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội với Trường Cao đẳng Nghề Bạc Liêu về thực hiện chính sách GDNN.

Công nhân làm việc tại Công ty TNHH MTV PINETREE (Hàn Quốc) đóng trên địa bàn huyện Vĩnh Lợi. Ảnh: H.L

Sắp xếp lại mạng lưới cơ sở GDNN là việc làm đúng đắn, mang ý nghĩa thiết thực, góp phần đảm bảo nhu cầu học tập thường xuyên, đồng thời trang bị kiến thức, kỹ năng nghề cần thiết cho người lao động của tỉnh, đáp ứng nguồn nhân lực phục vụ xã hội. Tuy nhiên, phần lớn các cơ sở GDNN rơi vào cảnh khó khăn trong công tác tuyển sinh do nhiều nguyên nhân khác nhau.

PHÂN LUỒNG CHƯA HIỆU QUẢ

Mặc dù được đầu tư xây dựng trường lớp khang trang, cơ sở vật chất, trang thiết bị học tập khá đầy đủ, nhưng hiện nay, nhiều cơ sở GDNN của tỉnh vẫn chật vật trong công tác tuyển sinh. Đơn cử như Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu, trong năm 2018 chỉ tuyển sinh được 7 sinh viên Khoa Công nghệ thông tin, 4 sinh viên Khoa Kỹ thuật xây dựng (hệ cao đẳng); 7 học viên nghề chế tạo thiết bị cơ khí (hệ trung cấp).

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên. Song, về cơ bản là do việc phân luồng trong hệ thống giáo dục quốc dân chưa được thực hiện triệt để. Các trường THPT thiếu chỉ tiêu nên hạ điểm chuẩn, “vét” gần hết số học sinh không đủ điểm sàn trước đó. Các trường đại học, cao đẳng chuyên nghiệp xuất hiện ngày càng nhiều, nới rộng công tác xét tuyển nguyện vọng 1, nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Điều này tạo tâm lý cho học sinh thích học đại học, cao đẳng hơn là học nghề. Trong “cuộc đua” này, các trường nghề, các trung tâm GDNN, GDTX không đủ “lực” nên gặp khó khăn trong khâu tuyển sinh là điều dễ hiểu.

Nhìn nhận vấn đề này, ông Đào Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu, cho rằng: “Việc tuyển sinh đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp ở các trường trên địa bàn tỉnh, trong đó có Trường cao đẳng Nghề Bạc Liêu gặp nhiều khó khăn là do việc phân luồng học sinh sau THCS, THPT chưa thành công. Chưa có sự phối hợp nhịp nhàng giữa giáo dục phổ thông và GDNN trong việc phân luồng và tuyên truyền hướng nghiệp”.

Bên cạnh đó, tâm lý chung của nhiều bậc phụ huynh là “không ai muốn con mình làm thợ”. Khi đề cập đến chuyện cho con đi học nghề sau khi tốt nghiệp THCS vì có nhiều ưu điểm như: rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, khi tốt nghiệp sẽ có hai văn bằng là THPT và bằng nghề, chị Trần Ngọc Ngoan (xã Long Điền Tây, huyện Đông Hải) bày tỏ: “Dù thế nào con tôi cũng phải học hết THPT và thi vào đại học để sau này không phải làm việc nặng nhọc”.

Thời gian qua, các cơ sở GDNN có nhiều cách làm khác nhau trong công tác tuyển sinh để thu hút học viên. Song, do quan niệm “trọng thầy, khinh thợ”, xem bằng cấp, tư duy học đại học là con đường duy nhất ở một bộ phận phụ huynh và học sinh đã khiến công tác phân luồng, hướng nghiệp cho các em gặp nhiều khó khăn.

CƠ HỘI VIỆC LÀM THẤP

Học nghề để tìm kiếm cho mình cơ hội việc làm, ổn định cuộc sống là mong muốn chính đáng của học sinh, sinh viên và người lao động. Tuy nhiên, tỷ lệ học nghề ra trường có việc làm hiện nay còn rất thấp. Nguyên nhân là do chất lượng công tác dự báo nhu cầu thị trường lao động chưa tốt, chọn nghề theo phong trào… Công tác đào tạo nghề ở các cơ sở GDNN của tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu công việc. Mặt khác, một số doanh nghiệp ngại tuyển dụng công nhân có tay nghề vì phải trả lương cao hơn lao động phổ thông. Chính vì không tìm được việc làm sau khi học nên không ít phụ huynh và học sinh cân nhắc, e dè khi “đầu quân” vào các trường nghề.

Để giải quyết vấn đề việc làm cho học sinh - sinh viên sau khi tốt nghiệp, một số trường cao đẳng, cơ sở GDNN đã ký kết đào tạo với doanh nghiệp để người lao động có tay nghề phù hợp với yêu cầu của người sử dụng lao động. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành khóa học và đi làm, do đồng lương quá ít, không đủ trang trải cuộc sống nên nhiều người không còn thiết tha với chuyện học nghề. Bạn Lư Cẩm Tiên (xã Điền Hải, huyện Đông Hải) bày tỏ: “Với mức lương bình quân từ 2,5 - 3 triệu đồng/tháng thì làm sao tôi đủ sống! Học 2 năm trung cấp, ra trường đi làm nhận lương tương đương với lao động phổ thông thì ai còn muốn học nghề nữa! Tôi đi làm tiếp thị cho các công ty mỗi tháng lương cơ bản cũng được 5 triệu đồng, và được thưởng thêm khi đạt doanh số”.

Một nguyên nhân nữa khiến các cơ sở GDNN không thu hút được học viên là nhiều ngành nghề truyền thống đã bão hòa, trong khi các ngành nghề mới, xã hội có nhu cầu thì các trường nghề thiếu nhân lực và nguồn lực để đầu tư, đáp ứng điều kiện bảo đảm cho hoạt động GDNN theo quy định. Theo ông Phạm Mạnh Cường, Phó Hiệu trưởng Trường cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bạc Liêu thì hiện nay, một số ngành nghề của trường không đủ điều kiện để giảng dạy, cụ thể là ngành văn hóa - nghệ thuật. Lý do là đội ngũ giáo viên thiếu chứng chỉ nghề theo quy định. Ngoài ra, hoạt động GDNN gặp khó khăn về cơ sở vật chất, thiếu nguồn lực đầu tư thiết bị đào tạo. Số lượng giáo viên, giảng viên cơ hữu đảm nhận ít nhất 60% khối lượng chương trình của mỗi ngành nghề đào tạo, nhưng cơ sở GDNN phải tinh gọn bộ máy, biên chế.

Để có nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và đáp ứng nhu cầu của xã hội, những bất cập trong công tác tuyển sinh, đào tạo ở các cơ sở GDNN cần phải có giải pháp để tháo gỡ.

HOÀNG LAM

Đào tạo cán bộ phải gắn tri thức với nhân cách theo tư tưởng Hồ Chí Minh

“Một nền giáo dục chỉ thật sự thành công khi những người được đào tạo trở thành những cán bộ có bản lĩnh, liêm chính, chí công vô tư, có văn hóa ứng xử và tinh thần phụng sự, như lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Kiến thức có thể bổ sung, kỹ năng có thể rèn luyện, nhưng nhân cách mới là thước đo bền vững nhất để đánh giá chất lượng người cán bộ”.

Góp ý dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XIV của Đảng - Phát triển công nghiệp Việt Nam: Cần chiến lược nghiêm túc để bứt phá

Một trong những nội dung được dư luận và giới chuyên gia đặc biệt quan tâm trong Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XIV là định hướng phát triển công nghiệp quốc gia.

Hơn 2,5 triệu ý kiến góp ý vào dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng

Tính đến hết ngày 4/11, đã có hơn 2,5 triệu ý kiến của cán bộ, đảng viên và Nhân dân đóng góp vào những nhóm nội dung lớn, có chiều sâu và tính thực tiễn cao trong dự thảo các văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.

Cà Mau đẩy mạnh lấy ý kiến Nhân dân qua VNeID

Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an tỉnh Cà Mau về lấy ý kiến Nhân dân đối với các Dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng qua ứng dụng VNeID, thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp cụ thể, sáng tạo và hiệu quả. Hoạt động này thể hiện tinh thần dân chủ, trách nhiệm chính trị và quyết tâm đồng hành cùng Nhân dân của lực lượng Công an tỉnh Cà Mau trong việc góp phần hoàn thiện các văn kiện - những định hướng chiến lược quan trọng cho giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Trang trọng lễ trao Huy hiệu Đảng

Ngày 7/11, đồng chí Hồ Trung Việt, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh uỷ Cà Mau đến dự và trao Huy hiệu Đảng cho các đảng viên tiêu biểu đang sinh hoạt tại Đảng bộ xã Quách Phẩm.

348 học viên hoàn thành bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác kiểm tra, giám sát

Ngày 7/11, tại Trường Chính trị tỉnh, lớp bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên sâu về công tác kiểm tra, giám sát năm 2025 đã bế giảng sau thời gian học tập nghiêm túc và hiệu quả.

Ký ức những người mẹ anh hùng

“Nó chào tao kìa!”, Mẹ Việt Nam anh hùng (VNAH) Nguyễn Thị Lê giọng sung sướng, bật khóc khi hôn ảnh con trai (Liệt sĩ Võ Văn Rọi) trên màn hình điện thoại. Năm ngoái, di ảnh chồng và con của mẹ Lê được phục hồi, cùng với đó là những đoạn ảnh động kỹ thuật số, niềm vui vỡ oà khi một lần nữa mẹ nhìn thấy lại những người thân yêu. Lần nào xem, mẹ cũng nghẹn ngào.

Tạo nền tảng pháp lý vững chắc thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển kinh tế số bền vững

Chiều 6/11, trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về Dự án Luật Chuyển đổi số, Dự án Luật Công nghệ cao (sửa đổi) và Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chuyển giao công nghệ.

Đội Canoeing Cà Mau đoạt 10 huy chương quốc gia

Từ ngày 1-6/11, tại Khu huấn luyện Đua thuyền Hải Phòng (phường Bạch Đằng, TP Hải Phòng), diễn ra Giải đua thuyền Canoeing Cup vô địch các đội mạnh quốc gia năm 2025.

Phát biểu bế mạc Hội nghị Trung ương 14 khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm

Sáng 6/11, Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu bế mạc Hội nghị lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. Cà Mau Online Chính phủ trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm.