ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 05:03:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh tiểu học

Báo Cà Mau Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà không ít phụ huynh trang bị xe đạp cho con tự chạy đến trường và ngược lại. Tập cho các em “tự lập” cũng là điều tốt, nhưng với học sinh tiểu học và THCS thì liệu có an toàn không khi mà phần đông các em chưa hiểu biết pháp luật giao thông (PLGT).

Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà không ít phụ huynh trang bị xe đạp cho con tự chạy đến trường và ngược lại. Tập cho các em “tự lập” cũng là điều tốt, nhưng với học sinh tiểu học và THCS thì liệu có an toàn không khi mà phần đông các em chưa hiểu biết pháp luật giao thông (PLGT).

Tại khu vực nông thôn, giao thông đường bộ phát triển, những chuyến đò đưa rước học sinh cũng giảm dần, số lượng học sinh đến trường bằng xe đạp tăng lên. Trong khi đó, những tuyến lộ nông thôn thường rất nhiều khúc quanh che khuất tầm nhìn, mà các em thì “có đường là đi”, thậm chí còn chạy hàng hai, hàng ba để dễ trò chuyện, có khi là rủ nhau đua coi ai đạp nhanh hơn… Ðáng lo ngại là trên các tuyến tỉnh lộ, đường sá chưa hoàn chỉnh, lại có nhiều loại phương tiện tham giao thông cùng lúc, nhưng các em học sinh cứ vô tư chạy xe, đùa giỡn trên đường rất mất an toàn.

Học sinh tiểu học đạp xe đi học nguy hiểm chực chờ. (Ảnh chụp trên tuyến tỉnh lộ Cái Nước - Phú Tân).

Những năm gần đây, ngoài việc mở các tuyến đường ô-tô về trung tâm xã, các tuyến lộ nông thôn trên địa bàn huyện Phú Tân cũng phát triển rất nhanh, số lượng học sinh đi học bằng xe đạp cũng tăng lên. Theo Trưởng Phòng Giáo dục huyện Phú Tân Huỳnh Hùng Cường: Tuy việc tham gia giao thông của các em học sinh còn phức tạp và khó kiểm soát, nhưng dẫu sao đó cũng là sự phát triển của xã hội. Thế nên, thời gian qua, Phòng Giáo dục đã chỉ đạo các trường phải thường xuyên tuyên truyền PLGT trong các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp vào cuối tuần. Ðồng thời, kết hợp với lực lượng Huyện đoàn xây dựng cổng trường an toàn…

“Từng bước giáo dục học sinh ý thức hơn về trật tự an toàn giao thông chứ không thể cấm các em tự đạp xe đến trường. Bởi, không ít em là con gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn. Trước đây, khi đường đi còn trắc trở, nhiều phụ huynh đưa con đi học bằng xuồng. Nhà xa nên phụ huynh ở lại đâu đó xung quanh để đợi rước con khi tan trường. Giờ đây, đã có lộ thì để con tự đi học, phụ huynh khỏi lãng phí thời gian để lao động mưu sinh”, ông Cường bộc bạch.

Thầy Nguyễn Khánh Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huỳnh Quảng, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, cho biết: “Hiện tại, trường chưa có nhiều học sinh đi học bằng xe đạp, mà các em có đi xe thì đoạn đường cũng không xa lắm (từ nhà đến trường). Dù vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục PLGT vẫn được nhà trường thực hiện thường xuyên. Giờ tan trường giáo viên cũng theo dõi nhắc nhở nên các em có ý tứ hơn, thường đi đúng phần đường của mình”.

Tuyến đường bê-tông bên bờ Ðông sông Cái Tàu, thuộc xã Nguyễn Phích, huyện U Minh có chiều dài 19 km hiện đang xuống cấp, nhưng trên tuyến này có đến 7 trường học. Giờ tan trường, học sinh ra về rất đông, học sinh thì rất hiếu động và không thể kiểm soát hành vi của mình. Tình trạng chen lấn dẫn đến té ngã, thương tích nhẹ cơ thể là không thể tránh khỏi. Nhìn chung, nhận thức của học sinh về PLGT còn rất kém. Vì vậy, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục trật tự ATGT trong học đường là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các trường cũng nên có hình thức kỷ luật nghiêm đối với trường hợp học sinh vi phạm quy định ATGT.

Song, nếu có thể thì phụ huynh không nên để con em mình (nhất là cấp tiểu học) tự đạp xe đến trường. Ðiều đó cũng góp phần đảm bảo trật tự ATGT, cũng như bảo vệ các em, tránh những sự cố đáng tiếc luôn thường trực trên bước đường các em đạp xe đến trường./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Duy trì kiểm tra tốc độ các tuyến trọng điểm

Ngay sau khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy của ngành công an (bỏ công an cấp huyện), công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đứng trước yêu cầu mới. Theo đó, chủ công trong công tác này, lực lượng làm nhiệm vụ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, đã có những điều chỉnh phù hợp, nhằm không làm gián đoạn và ảnh hưởng đến hiệu quả quản lý Nhà nước về lĩnh vực giao thông đường bộ.

Thảo luận Chương trình truyền thông về an toàn giao thông tại Cà Mau

Sáng 1/4, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau có buổi làm việc với đại diện Báo Pháp luật Việt Nam về việc phối hợp tổ chức Chương trình  truyền thông về ATGT tại tỉnh Cà Mau.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong

Chiều nay (31/3), Trung tá Nguyễn Thanh Thủ, Trưởng công an xã Hoà Mỹ (huyện Cái Nước) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm 2 người chết tại chỗ (trong đó có người nghi đang mang thai).

Thay đổi tích cực trong văn hoá giao thông

Nghị định 168/2024/NÐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông (ATGT) trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe (gọi tắt là Nghị định 168) đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

Sẽ xử lý mạnh lỗi vi phạm

Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, thông tin, để đạt mục tiêu giảm từ 5-10% tai nạn giao thông (TNGT) trong năm 2025, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan hữu quan phải nâng cao trách nhiệm trong đảm bảo trật tự, ATGT theo phân quyền, đồng thời tập trung xử lý 2 lỗi vi phạm: nồng độ cồn và tải trọng.

Va chạm giao thông, 1 người tử vong

Sau va chạm giao thông giữa xe ô tô con và xe đạp xảy ra vào hôm nay (25/2) tại Nhà Phấn (ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước) đã làm chết 1 người.

Tiềm ẩn tai nạn dưới dốc cầu

Với đặc thù địa phương có hệ thống kênh rạch chằng chịt nên trên địa bàn tỉnh có hàng trăm cây cầu lớn, nhỏ nối liền các tuyến giao thông. Tuy nhiên, tại nhiều cây cầu như: cầu Huỳnh Thúc Kháng (Phường 7, TP Cà Mau); cầu Lương Thế Trân (xã Lương Thế Trân), cầu Cái Rắn (xã Phú Hưng), cầu Rau Dừa (xã Hưng Mỹ), huyện Cái Nước; cầu Nông Trường, xã Khánh An, huyện U Minh... do thiếu biển báo, vòng xuyến không rõ ràng, cộng với ý thức chấp hành luật giao thông của một bộ phận người dân hạn chế, khiến khu vực các dốc cầu này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Cà Mau, tai nạn giao thông (TNGT) thời gian qua được kiềm chế, năm 2024 kéo giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, tính bền vững chưa cao, nhiều lỗi vi phạm mang tính chủ quan, tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT vẫn còn khá cao. Năm 2025, chủ đề công tác đảm bảo ATGT tại Cà Mau là "Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai".

Tái diễn chợ tự phát trên quốc lộ

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Cà Mau vẫn tồn tại nhiều chợ tự phát, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đã tìm thấy nạn nhân mất tích sau va chạm giao thông thuỷ

Bằng nhiều phương thức, kết hợp các lực lượng và Nhân dân, nhưng do điều kiện sông sâu, nước chảy xiết, mãi đến khoảng 8 giờ 45 phút sáng nay (14/2), nạn nhân bị mất tích trong vụ va chạm làm chìm xuồng xảy ra vào sáng hôm qua (13/2) trên địa bàn xã Đất Mới (huyện Năm Căn) mới được tìm thấy.