ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 05:14:32
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh tiểu học

Báo Cà Mau Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà không ít phụ huynh trang bị xe đạp cho con tự chạy đến trường và ngược lại. Tập cho các em “tự lập” cũng là điều tốt, nhưng với học sinh tiểu học và THCS thì liệu có an toàn không khi mà phần đông các em chưa hiểu biết pháp luật giao thông (PLGT).

Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà không ít phụ huynh trang bị xe đạp cho con tự chạy đến trường và ngược lại. Tập cho các em “tự lập” cũng là điều tốt, nhưng với học sinh tiểu học và THCS thì liệu có an toàn không khi mà phần đông các em chưa hiểu biết pháp luật giao thông (PLGT).

Tại khu vực nông thôn, giao thông đường bộ phát triển, những chuyến đò đưa rước học sinh cũng giảm dần, số lượng học sinh đến trường bằng xe đạp tăng lên. Trong khi đó, những tuyến lộ nông thôn thường rất nhiều khúc quanh che khuất tầm nhìn, mà các em thì “có đường là đi”, thậm chí còn chạy hàng hai, hàng ba để dễ trò chuyện, có khi là rủ nhau đua coi ai đạp nhanh hơn… Ðáng lo ngại là trên các tuyến tỉnh lộ, đường sá chưa hoàn chỉnh, lại có nhiều loại phương tiện tham giao thông cùng lúc, nhưng các em học sinh cứ vô tư chạy xe, đùa giỡn trên đường rất mất an toàn.

Học sinh tiểu học đạp xe đi học nguy hiểm chực chờ. (Ảnh chụp trên tuyến tỉnh lộ Cái Nước - Phú Tân).

Những năm gần đây, ngoài việc mở các tuyến đường ô-tô về trung tâm xã, các tuyến lộ nông thôn trên địa bàn huyện Phú Tân cũng phát triển rất nhanh, số lượng học sinh đi học bằng xe đạp cũng tăng lên. Theo Trưởng Phòng Giáo dục huyện Phú Tân Huỳnh Hùng Cường: Tuy việc tham gia giao thông của các em học sinh còn phức tạp và khó kiểm soát, nhưng dẫu sao đó cũng là sự phát triển của xã hội. Thế nên, thời gian qua, Phòng Giáo dục đã chỉ đạo các trường phải thường xuyên tuyên truyền PLGT trong các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp vào cuối tuần. Ðồng thời, kết hợp với lực lượng Huyện đoàn xây dựng cổng trường an toàn…

“Từng bước giáo dục học sinh ý thức hơn về trật tự an toàn giao thông chứ không thể cấm các em tự đạp xe đến trường. Bởi, không ít em là con gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn. Trước đây, khi đường đi còn trắc trở, nhiều phụ huynh đưa con đi học bằng xuồng. Nhà xa nên phụ huynh ở lại đâu đó xung quanh để đợi rước con khi tan trường. Giờ đây, đã có lộ thì để con tự đi học, phụ huynh khỏi lãng phí thời gian để lao động mưu sinh”, ông Cường bộc bạch.

Thầy Nguyễn Khánh Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huỳnh Quảng, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, cho biết: “Hiện tại, trường chưa có nhiều học sinh đi học bằng xe đạp, mà các em có đi xe thì đoạn đường cũng không xa lắm (từ nhà đến trường). Dù vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục PLGT vẫn được nhà trường thực hiện thường xuyên. Giờ tan trường giáo viên cũng theo dõi nhắc nhở nên các em có ý tứ hơn, thường đi đúng phần đường của mình”.

Tuyến đường bê-tông bên bờ Ðông sông Cái Tàu, thuộc xã Nguyễn Phích, huyện U Minh có chiều dài 19 km hiện đang xuống cấp, nhưng trên tuyến này có đến 7 trường học. Giờ tan trường, học sinh ra về rất đông, học sinh thì rất hiếu động và không thể kiểm soát hành vi của mình. Tình trạng chen lấn dẫn đến té ngã, thương tích nhẹ cơ thể là không thể tránh khỏi. Nhìn chung, nhận thức của học sinh về PLGT còn rất kém. Vì vậy, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục trật tự ATGT trong học đường là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các trường cũng nên có hình thức kỷ luật nghiêm đối với trường hợp học sinh vi phạm quy định ATGT.

Song, nếu có thể thì phụ huynh không nên để con em mình (nhất là cấp tiểu học) tự đạp xe đến trường. Ðiều đó cũng góp phần đảm bảo trật tự ATGT, cũng như bảo vệ các em, tránh những sự cố đáng tiếc luôn thường trực trên bước đường các em đạp xe đến trường./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Thăm hỏi các gia đình có nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông

Từ ngày 19-22/11, Ban An toàn giao thông tỉnh thành lập nhiều đoàn đến thăm hỏi và tặng quà các gia đình có người tử vong do tai nạn giao thông có hoàn cảnh khó khăn ở một số địa phương trong tỉnh. Đây là hoạt động thường niên hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông”.

Ðề xuất tăng mức phạt vượt đèn đỏ

Vượt đèn đỏ là hành vi vi phạm luật giao thông tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng. Do đó, việc chế tài nghiêm đối hành vi vi phạm này là một trong những vấn đề quan trọng nhằm từng bước nâng dần ý thức chấp hành luật của một bộ phận người tham gia giao thông, góp phần kéo giảm TNGT.

Ô tô lưu thông giờ cấm gây mất an toàn trước cổng trường

Theo phản ánh của một số người dân Khóm 1, thị trấn Ðầm Dơi, huyện Ðầm Dơi, hiện nay, tuyến đường Thái Thanh Hoà xuất hiện tình trạng nhiều ô tô, trong đó có cả ô tô tải lưu thông vào giờ cấm. Ðiều này đã gây ra tình trạng lộn xộn, mất an toàn giao thông (ATGT) tại khu vực, nhất là vào giờ cao điểm, phụ huynh đưa đón học sinh tan học tại điểm Trường Tiểu học Ngô Bình An.

Học sinh vi phạm giao thông giảm

Theo đánh giá chung của các cơ quan chức năng, sau hơn 1 tháng cao điểm ra quân xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đối với học sinh, tình hình chấp hành luật giao thông trong học sinh chuyển biến tích cực, nhất là hạn chế tình trạng lỗi vi phạm không đủ điều kiện điều khiển xe máy tham gia giao thông. Từ những kết quả đạt được, các ngành chức năng, các địa phương sẽ tiếp tục tăng cường công tác này trong những tháng còn lại của năm, với quyết tâm không để xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đối với lứa tuổi học sinh.

Không giao xe cho trẻ chưa đủ tuổi

Hiện nay, thực trạng học sinh chưa đủ điều kiện tham gia giao thông diễn ra phổ biến tại các điểm trường trên địa bàn tỉnh. Ðể giải quyết thực trạng này, ngoài sự phối hợp đồng bộ giữa phụ huynh học sinh (PHHS) và nhà trường thì vấn đề quan trọng nhất vẫn là sự giám sát, quản lý chặt con em mình ngay từ gia đình của PHHS, người giám hộ, trong đó có việc không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Chở hàng cồng kềnh, nguy cơ tai nạn

Thời gian gần đây, trên các tuyến lộ từ nông thôn đến thành thị, xuất hiện ngày càng nhiều xe máy, xe tự chế chở hàng hoá, vật dụng có kích thước dài vượt quá quy định, tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ va quẹt, tai nạn giao thông khó lường.

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.