ĐT: 0939.923988
Thứ ba, 22-10-24 22:37:34
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh tiểu học

Báo Cà Mau Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà không ít phụ huynh trang bị xe đạp cho con tự chạy đến trường và ngược lại. Tập cho các em “tự lập” cũng là điều tốt, nhưng với học sinh tiểu học và THCS thì liệu có an toàn không khi mà phần đông các em chưa hiểu biết pháp luật giao thông (PLGT).

Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau mà không ít phụ huynh trang bị xe đạp cho con tự chạy đến trường và ngược lại. Tập cho các em “tự lập” cũng là điều tốt, nhưng với học sinh tiểu học và THCS thì liệu có an toàn không khi mà phần đông các em chưa hiểu biết pháp luật giao thông (PLGT).

Tại khu vực nông thôn, giao thông đường bộ phát triển, những chuyến đò đưa rước học sinh cũng giảm dần, số lượng học sinh đến trường bằng xe đạp tăng lên. Trong khi đó, những tuyến lộ nông thôn thường rất nhiều khúc quanh che khuất tầm nhìn, mà các em thì “có đường là đi”, thậm chí còn chạy hàng hai, hàng ba để dễ trò chuyện, có khi là rủ nhau đua coi ai đạp nhanh hơn… Ðáng lo ngại là trên các tuyến tỉnh lộ, đường sá chưa hoàn chỉnh, lại có nhiều loại phương tiện tham giao thông cùng lúc, nhưng các em học sinh cứ vô tư chạy xe, đùa giỡn trên đường rất mất an toàn.

Học sinh tiểu học đạp xe đi học nguy hiểm chực chờ. (Ảnh chụp trên tuyến tỉnh lộ Cái Nước - Phú Tân).

Những năm gần đây, ngoài việc mở các tuyến đường ô-tô về trung tâm xã, các tuyến lộ nông thôn trên địa bàn huyện Phú Tân cũng phát triển rất nhanh, số lượng học sinh đi học bằng xe đạp cũng tăng lên. Theo Trưởng Phòng Giáo dục huyện Phú Tân Huỳnh Hùng Cường: Tuy việc tham gia giao thông của các em học sinh còn phức tạp và khó kiểm soát, nhưng dẫu sao đó cũng là sự phát triển của xã hội. Thế nên, thời gian qua, Phòng Giáo dục đã chỉ đạo các trường phải thường xuyên tuyên truyền PLGT trong các buổi chào cờ đầu tuần, sinh hoạt lớp vào cuối tuần. Ðồng thời, kết hợp với lực lượng Huyện đoàn xây dựng cổng trường an toàn…

“Từng bước giáo dục học sinh ý thức hơn về trật tự an toàn giao thông chứ không thể cấm các em tự đạp xe đến trường. Bởi, không ít em là con gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn. Trước đây, khi đường đi còn trắc trở, nhiều phụ huynh đưa con đi học bằng xuồng. Nhà xa nên phụ huynh ở lại đâu đó xung quanh để đợi rước con khi tan trường. Giờ đây, đã có lộ thì để con tự đi học, phụ huynh khỏi lãng phí thời gian để lao động mưu sinh”, ông Cường bộc bạch.

Thầy Nguyễn Khánh Tâm, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huỳnh Quảng, xã Nguyễn Phích, huyện U Minh, cho biết: “Hiện tại, trường chưa có nhiều học sinh đi học bằng xe đạp, mà các em có đi xe thì đoạn đường cũng không xa lắm (từ nhà đến trường). Dù vậy, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục PLGT vẫn được nhà trường thực hiện thường xuyên. Giờ tan trường giáo viên cũng theo dõi nhắc nhở nên các em có ý tứ hơn, thường đi đúng phần đường của mình”.

Tuyến đường bê-tông bên bờ Ðông sông Cái Tàu, thuộc xã Nguyễn Phích, huyện U Minh có chiều dài 19 km hiện đang xuống cấp, nhưng trên tuyến này có đến 7 trường học. Giờ tan trường, học sinh ra về rất đông, học sinh thì rất hiếu động và không thể kiểm soát hành vi của mình. Tình trạng chen lấn dẫn đến té ngã, thương tích nhẹ cơ thể là không thể tránh khỏi. Nhìn chung, nhận thức của học sinh về PLGT còn rất kém. Vì vậy, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục trật tự ATGT trong học đường là rất cần thiết. Bên cạnh đó, các trường cũng nên có hình thức kỷ luật nghiêm đối với trường hợp học sinh vi phạm quy định ATGT.

Song, nếu có thể thì phụ huynh không nên để con em mình (nhất là cấp tiểu học) tự đạp xe đến trường. Ðiều đó cũng góp phần đảm bảo trật tự ATGT, cũng như bảo vệ các em, tránh những sự cố đáng tiếc luôn thường trực trên bước đường các em đạp xe đến trường./.

Bài và ảnh: Mỹ Pha

Tra cứu phạt nguội trước khi đăng kiểm xe cơ giới

Theo Thông tư 30/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải, các phương tiện bị “phạt nguội” (vi phạm giao thông qua hệ thống camera giám sát) chưa thực hiện việc chấp hành xử phạt vi phạm hành chính sẽ không được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm. Ðây là một trong những giải pháp nhằm đảm bảo việc thực hiện nghĩa vụ của các chủ phương tiện trước khi đăng kiểm xe. Tuy nhiên, nhiều chủ phương tiện vẫn chưa nắm rõ quy định này, khi đến hạn đăng kiểm, bị từ chối thì mới vỡ lẽ mình vi phạm.

Cao điểm xử lý học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Thực hiện tháng cao điểm xử lý vi phạm giao thông (VPGT) đối với học sinh của Cục Cảnh sát giao thông, trong những ngày vừa qua, lực lượng làm nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh đã và đang tăng cường nhiều biện pháp quyết liệt xử lý vi phạm đối với đối tượng học sinh tại các điểm trường.

Biển chỉ dẫn giao thông gây… mất an toàn

Ðó là biển chỉ dẫn trước cổng Trường Tiểu học Ðông Hưng 2, ấp Giá Ngự, xã Ðông Hưng.

Siết chặt quản lý vận tải đường bộ

Hiện nay, tổng số xe thuộc các đơn vị đăng ký kinh doanh hoạt động vận chuyển hành khách và hàng hoá trên địa bàn tỉnh là hơn 3.100 xe, gồm xe buýt, xe tuyến cố định, xe taxi, xe hợp đồng, xe trung chuyển và xe tải, xe công-ten-nơ, xe đầu kéo.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

Sáng 5/10, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia, Công ty Honda Việt Nam tổ chức lễ phát động trực tuyến với các tỉnh, thành trên cả nước về việc học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, năm học 2024-2025. Điểm cầu tỉnh Cà Mau được đặt tại Trường THPT Cái Nước (thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước).

Dừng, đỗ xe cần đúng luật và văn minh

Hiện nay, tại các khu vực nội thị TP Cà Mau, các loại phương tiện giao thông đang có xu hướng tăng nhanh, nhất là đối với xe ô tô. Ðiều này đang tạo áp lực lên hạ tầng giao thông, cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh. Trong đó, chuyện đậu, đỗ xe nơi công cộng đã và đang là đề tài nóng, bởi có nhiều chuyện đáng bàn đằng sau vấn đề này.

Nguy cơ tai nạn từ việc phơi lúa trên lộ

Hiện nay đang vào cao điểm thu hoạch lúa hè thu, nhiều nơi người dân đem lúa ra lộ nhựa phơi, gây mất an toàn giao thông.

Biện pháp xử phạt vừa răn đe, vừa nhân văn

Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025. Trong đó, quy định về điểm và trừ điểm đối với giấy phép lái xe (GPLX) đang được dư luận quan tâm, nhất là đối tượng tài xế trong lĩnh vực vận chuyển hành khách, hàng hoá, bởi đây là biện pháp vừa mang tính răn đe, vừa mang yếu tố nhân văn, tạo điều kiện để người hành nghề tài xế không mất việc khi vô tình vi phạm các lỗi về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT).

Cấp thiết nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh trên địa bàn tỉnh Cà Mau là tuyến đường độc đạo, huyết mạch, từ TP Cà Mau về các huyện: Cái Nước, Năm Căn, Phú Tân, Ngọc Hiển. Ðây là tuyến đường mở ra cơ hội phát triển kinh tế, cơ hội thu hút đầu tư các dự án trọng điểm, như: Khu Kinh tế Năm Căn, Cảng Năm Căn, Cảng tổng hợp Hòn Khoai; phát huy tiềm năng và lợi thế Khu Du lịch Quốc gia Mũi Cà Mau... Tuy nhiên, trong thời gian rất dài đã qua, bên cạnh thực trạng nhỏ, hẹp, chỉ có 2 làn xe thì tình trạng cứ mưa là xuống cấp nhanh chóng, triều cường là ngập, ảnh hưởng rất lớn đến định hướng phát triển của tỉnh.

Hiểm hoạ từ phớt lờ quy định đội mũ bảo hiểm

Hiện nay, việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm (MBH) khi đi mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp điện tuy đã có nhiều chuyển biến tích cực, song, vẫn còn một số đối tượng vi phạm hoặc chấp hành theo kiểu đối phó. Trong khi đó, không đội MBH hoặc đội MBH không đúng quy cách là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông (TNGT) thương tâm.