ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 21-9-24 17:54:18
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giao sổ BHXH cho người lao động

Báo Cà Mau (CMO) Ngày 21/2, UBND tỉnh có Công văn số 1258/UBND-KGVX, gửi đến các sở, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, TP Cà Mau, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh nhắc nhở việc rà soát bàn giao sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động quản lý.

Qua đó, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch, phối hợp với các đơn vị sử dụng lao động tập huấn, triển khai thực hiện, tổ chức rà soát, chỉ đạo BHXH các huyện, TP Cà Mau hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động và người lao động phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện đúng quy trình theo Công văn hướng dẫn số 4027/BHXH-ST ngày 14/10/2016 của BHXH Việt Nam.

Người lao động được quản lý, rà soát thông tin trên sổ BHXH của mình.Ảnh: MINH SẬM.

Đơn vị sử dụng lao động tiếp nhận phiếu đối chiếu quá trình đóng BHXH từ cơ quan BHXH, sau đó chuyển phiếu cho người lao động để người lao động thực hiện việc rà soát, kiểm tra, đối chiếu. Người lao động nhận phiếu, thực hiện tự rà soát và phối hợp với đơn vị sử dụng lao động rà soát các thông tin cụ thể:

- Về nhân thân: Căn cứ vào giấy khai sinh, chứng minh nhân dân, nếu là đảng viên thì đối chiếu thêm với lý lịch đảng viên (gốc) khi được kết nạp vào Đảng.

- Về thời gian tham gia BHXH: Căn cứ vào thời gian tham gia BHXH đã được cơ quan BHXH thẩm định. Chỉ thực hiện rà soát quá trình đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động đối với thời gian đóng BHXH, BHTN chưa hưởng (thời gian đóng BHXH, BHTN đã hưởng không rà soát lại).

- Về cấp bậc, chức vụ, chức danh nghề, công việc, tên đơn vị: Sổ BHXH phải được ghi đầy đủ cấp bậc, chức vụ, chức danh nghề, công việc cụ thể.

+ Về cấp bậc: Ghi rõ cán sự, chuyên viên, chuyên viên chính, thanh tra viên, thanh tra viên chính…; đối với các trường hợp là bộ đội ghi rõ cấp bậc là: chiến sĩ, hạ sĩ quan, sĩ quan hoặc quân nhân chuyên nghiệp ví dụ: chuẩn uý sĩ quan chỉ huy (hoặc chuẩn uý quân nhân chuyên nghiệp)…

+ Về chức vụ: Ghi đúng chức vụ được bổ nhiệm, phân công đối với các trường hợp được hưởng phụ cấp chức vụ theo quy định: ví dụ trưởng phòng, phòng…; phó trưởng phòng, phòng…; tổ trưởng, tổ… (không cần ghi các chức danh được hưởng phụ cấp trách nhiệm).

+ Về công việc, chức danh nghề: Ghi rõ công việc được phân công thực hiện ví dụ: lái xe con…; đối với một số nghề nặng nhọc độc hại, đặc biệt nặng nhọc độc hại phải được ghi đúng như tên nghề hoặc công việc theo danh mục nghề nặng nhọc độc hại do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định. Ví dụ: lái xe vận tải 7 tấn, 20 tấn, bác sĩ mổ, bác sĩ phụ mổ…

- Nơi làm việc: Ghi địa chỉ nơi cơ quan, đơn vị đóng trụ sở (gồm xã, huyện, tỉnh); trường hợp trụ sở đơn vị đóng tại vùng này, có chi nhánh làm việc tại vùng khác thì ghi địa điểm nơi người lao động được phân công làm việc tại địa điểm của chi nhánh.

- Tiền lương đóng BHXH, BHTN: Được ghi theo quyết định hoặc HĐLĐ, HĐLV của người lao động phù hợp với các quy định của pháp luật về tiền lương. Đối với các trường hợp là bộ đội chuyển ngành có cấp bậc từ cấp uý trở lên phải ghi rõ tiền lương được hưởng theo quy định.

- Về phụ cấp khu vực: Ghi phụ cấp khu vực thời gian từ tháng 1/1995 đến hết tháng 12/2006; về phụ cấp chức vụ được ghi theo quyết định tương ứng với chức vụ được bổ nhiệm (không ghi phụ cấp trách nhiệm). Các thông tin về tiền lương, phụ cấp ghi trên sổ BHXH phải đúng với hồ sơ của người lao động do đơn vị đang quản lý, đúng với các quy định của pháp luật về tiền lương và phụ cấp.

Trong quá trình rà soát sổ BHXH nếu phát hiện các trường hợp tiền lương, phụ cấp chưa đúng với các quy định của pháp luật thì phải điều chỉnh cho đúng với quy định; khi thực hiện điều chỉnh tiền lương, phụ cấp đóng BHXH, BHTN đúng với hồ sơ của người lao động, đúng với các quy định của pháp luật thì thực hiện truy thu hoặc hoàn trả theo quy định của BHXH Việt Nam.
Trường hợp thông tin trên phiếu chưa đúng, đủ thì phối hợp với đơn vị sử dụng lao động (SDLĐ) để kiểm tra, rà soát lại, thống nhất nội dung đề nghị điều chỉnh, ký xác nhận trên, gửi phiếu kèm theo hồ sơ điều chỉnh (nếu có) cho đơn vị SDLĐ. Đối với một số trường hợp còn vướng mắc về chính sách ví dụ như: tuổi của người lao động trên giấy khai sinh, chứng minh Nhân dân khác với tuổi được thể hiện trên lý lịch đảng viên (gốc) thì báo cáo đơn vị SDLĐ, tổng hợp báo cáo về cơ quan BHXH để tổng hợp báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Sau đó, đơn vị SDLĐ nhận lại phiếu, hồ sơ điều chỉnh (nếu có) từ người lao động, “nội dung đề nghị điều chỉnh” trên phiếu và ký, đóng dấu xác nhận. Sau đó chuyển lại danh sách, sổ BHXH, hồ sơ điều chỉnh (nếu có) cho phòng tổ chức hoặc nhân viên của cơ quan BHXH có trách nhiệm trực tiếp hướng dẫn.

Khi tổ chức bàn giao sổ BHXH cho người lao động, các đơn vị SDLĐ yêu cầu người lao động ký nhận vào 2 bản danh sách giao nhận sổ BHXH. Với mong muốn 2 bên thực hiện tốt công tác rà soát, bàn giao sổ BHXH, BHXH tỉnh đề nghị thủ trưởng các đơn vị SDLĐ quan tâm triển khai, phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện việc rà soát và bàn giao sổ BHXH cho người lao động đảm bảo chính xác, đúng quy định của Luật BHXH. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị liên hệ với cơ quan BHXH tỉnh/huyện nơi đơn vị đăng ký tham gia BHXH, BHTN để được hướng dẫn./.

Minh Sậm (tổng hợp)

Liên kết hữu ích

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).