ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 12:31:52
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giọt nước mát giữa mùa nắng cháy

Báo Cà Mau (CMO) Từ hệ thống thu trữ nước mưa, hàng trăm hộ dân trên địa bàn các xã Phú Tân, Nguyễn Việt Khái (huyện Phú Tân), xã Tam Giang Tây, Viên An (huyện Ngọc Hiển) đã có nước ngọt uống, nấu ăn trong những ngày nắng hạn gay gắt.

Mùa hạn năm nay, gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt (35 tuổi, ấp Tân Quảng Đông, xã Nguyễn Việt Khái) đã không phải tốn tiền đổi nước ngọt để uống. Bồn nước 1.500 lít do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Hàn Quốc tài trợ đã giúp gia đình chị tiết kiệm khoản chi phí lớn và hơn hết là có nước ngọt để uống và nấu ăn. Không giấu được niềm vui, chị Nguyệt chia sẻ, nhà có khoan cây nước nhưng nhiễm phèn nặng, chỉ dùng để tắm giặt, còn uống và nấu ăn phải trữ nước mưa. Mấy năm nay hạn sớm, nhà chỉ có mấy cái khạp không đủ nước uống. “Từ khi được hỗ trợ hệ thống thu trữ nước mưa gia đình tôi đã dễ thở hơn khi có nước ngọt cho 2 con nhỏ uống, nấu ăn. Mỗi tháng cũng tiết kiệm được khoảng 100 ngàn đồng tiền đổi nước bình”, chị Nguyệt cho biết thêm.

Mùa hạn này, gia đình chị Nguyễn Thị Nguyệt (35 tuổi, ấp Tân Quảng Đông, xã Nguyễn Việt Khái) đã có nước ngọt uống từ hệ thống thu trữ nước mưa do SCI hỗ trợ.

Từ khi được Hội LHPN xét hỗ trợ hệ thống thu trữ nước mưa, gia đình ông Nguyễn Văn Chiến (68 tuổi, ấp Tân Quảng Đông, xã Nguyễn Việt Khái) không phải vất vả, tốn kém để đi đổi nước uống như mọi năm. Nhà nghèo, 5 người chỉ có 2 cái kiệu chứa nước mưa, dè xẻn lắm thì hết tháng 2 âm lịch cũng đã khô kiệu. “Năm rồi được xét cho bồn chứa nước 1.500 lít, vừa hết mưa tôi đã hứng đầy bồn và nhà tôi cũng chỉ mới chuyển sang uống nước trong bồn khoảng chục ngày nay”, ông Chiến chia sẻ. Theo Trưởng ấp Tân Quảng Đông Huỳnh Văn Dớn, ấp gần 300 hộ dân, phần lớn đều có khoan được cây nước. Thế nhưng nguồn nước ngầm nơi đây nhiễm phèn nặng chỉ có thể trữ để tắm giặt, còn nấu ăn, uống thì chỉ nhờ vào nguồn nước mưa. Với những hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn mùa hạn đồng nghĩa với việc không có nước để uống, nấu ăn.  

Theo Chủ tịch Hội LHPN xã Nguyễn Việt Khái Đào Thị Thanh An, xã có đến 4 ấp: Sào Lưới, Sào Lưới Tây, Cơi 6 và một phần ấp Cái Đôi Nhỏ B không thể khoan được cây nước. Nên chuyện ăn, uống, tắm giặt của người dân chỉ nhờ vào các bồn trữ nước. “Ngoài hỗ trợ hệ thống thu trữ nước mưa từ dự án, địa phương cũng đã vận động gần 150 bồn từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh tài trợ cho hộ không có điều kiện mua bồn chứa nước. Tuy nhiên, một hộ gia đình 5 khẩu, 1.500 lít nước để nấu ăn, tắm giặt thì cũng không được bao lâu. Hiện tại, địa phương tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ bồn trữ nước mưa để giúp người dân giảm bớt khó khăn về nước sinh hoạt trong mùa hạn mặn”, bà Thanh An cho biết thêm.

80 tuổi bà Nguyễn Thị Bày (ấp Tân Thành, xã Phú Tân) mới thoát cảnh thiếu nước uống vào mùa khô hạn. Mọi năm, hết Tết Nguyên đán thì mấy thùng nước mưa trong nhà bà cũng cạn. Đổi bình nước lọc 20 lít hết 12 ngàn, một mình bà chỉ dám uống dè xẻn hơn 3 ngày. Năm rồi, khi được ấp thông báo bà được hỗ trợ hệ thống thu trữ nước mưa bà vui đến mất ngủ. Dù chỉ sống một mình nhưng thói quen dè xẻn nước mưa của bà vẫn vậy. Nước mưa trong bồn nhựa 1.500 lít bà cũng chỉ để dành uống hàng ngày, còn nấu ăn, tắm, giặt thì sử dụng nước giếng khoan. Bà bảo, tiết kiệm để chia sẻ với bà con xung quanh khi họ cần.

Năm 2019, 120 hộ dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn thuộc 4 xã: Phú Tân, Nguyễn Việt Khái (huyện Phú Tân); Tam Giang Tây, Viên An (huyện Ngọc Hiển) được hỗ trợ hệ thống thu trữ nước mưa từ Dự án “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các khu vực dễ bị tổn thương vùng ĐBSCL” (SCI). Dự án SCI do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Hàn Quốc tài trợ thông qua Hội LHPN tỉnh đã thực hiện thành công trên địa bàn tỉnh từ năm 2015 đến nay.

Bà Nguyễn Kiều Diễm Chủ tịch Hội LHPN xã Phú Tân, cho biết, Dự án “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các khu vực dễ bị tổn thương vùng ĐBSCL” (SCI) do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Hàn Quốc tài trợ đã góp phần rất lớn giúp địa phương thực hiện đạt tỷ lệ hộ dân có nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước sinh hoạt hợp vệ sinh. Đây cũng sẽ là điều kiện để Phú Tân phấn đấu thực hiện hoàn thành các tiêu chí để năm 2020 xã đạt chuẩn nông thôn mới./.

Dự án “Giảm nhẹ rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng tại các khu vực dễ bị tổn thương vùng ĐBSCL” (SCI), do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Hàn Quốc tài trợ. Từ năm 2015 đến nay, Hội LHPN tỉnh đã xét hỗ trợ 960 hệ thống thu trữ nước mưa cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn (trong đó ưu tiên những hộ có trẻ em nhỏ, phụ nữ đơn thân). Mỗi hệ thống thu trữ nước mưa trị giá khoảng 6 triệu đồng, SCI hỗ trợ trọn gói nhằm giúp người dân có thêm nguồn nước ngọt đảm bảo vệ sinh phục vụ nhu cầu sinh hoạt trong mùa khô hạn.

Phương Lài

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Mái ấm cho người già neo đơn

Thiếu thốn cả vật chất, tinh thần, nhưng khi đến Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh, những người già neo đơn như được bù đắp, lấp đi khoảng trống của sự thiếu thốn. Ðây như là ngôi nhà chung, ngôi nhà thứ hai giúp các cụ an hưởng tuổi già.

Trường THPT Đầm Dơi trao tặng học bổng cho học sinh đầu năm học mới

Tổng số tiền học bổng là 60,5 triệu đồng do mạnh thường quân hỗ trợ được trao cho 76 học sinh.

Trung thu bên em

Nhiều hoạt động trung thu cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, học sinh vùng sâu vùng xa... liên tục được tổ chức để các em nhỏ cảm nhận không khí vui tươi của Tết đoàn viên.

Thăm, tặng quà trẻ em nhân dịp Tết trung thu 2024

Nhân dịp Tết Trung thu 2024, Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thành lập nhiều đoàn đi thăm, tặng quà trẻ em ở các cơ sở bảo trợ xã hội, bệnh viện, khu lưu cư...

Ðồng hành cùng học sinh đến trường

Ðể góp phần động viên, khích lệ tinh thần, tiếp thêm động lực giúp các trẻ em mồ côi/trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học 2024-2025, trong tuần qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Phường 6 và Hội LHPN xã Lý Văn Lâm đã có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực.

Vượt lên nỗi đau da cam

Vượt lên nỗi đau, những nạn nhân chất độc da cam(NNCÐDC)/Dioxin tự tin hoà nhập cộng đồng, lao động sản xuất để tìm tương lai tươi sáng hơn cho bản thân và gia đình.

Chung tấm lòng hướng về đồng bào vùng bão, lũ

Cơn bão số 3 – bão Yagi đã khiến miền Bắc chìm trong đau thương với những thiệt hại về người và của vô cùng to lớn. Trước những mất mát nặng nề đó, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương cũng như các ban, ngành, đoàn thể trên khắp mọi miền đất nước đều chung tay để “đỡ đần” miền Bắc. Tại Cà Mau, mỗi ngày đều diễn ra những hoạt động ý nghĩa và thiết thực.