Thứ năm, 25-12-25 15:56:25
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giữ gìn bản sắc âm nhạc trong quá trình hội nhập

Báo Cà Mau

Có thể nói, âm nhạc khu vực ĐBSCL không ngừng vận động, phát triển. Những năm gần đây, các nhạc sĩ trong khu vực đã đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ trong các hoạt động sáng tác. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại nhiều bất cập khiến chúng ta phải trăn trở về hoạt động sáng tác, biểu diễn và vấn đề giữ gìn, phát huy bản sắc âm nhạc trong quá trình hội nhập.

Sức lan tỏa mạnh mẽ của âm nhạc

Theo nhà lý luận và phê bình âm nhạc - TS. Nguyễn Thị Minh Châu thì từ xa xưa, những câu ca, làn điệu đậm chất dân gian đã theo người dân áo vải xuôi dọc vào phương Nam mở cõi. Như hình ảnh ví von trong một công trình nghiên cứu nhạc cổ: “con sáo” theo điệu lý từ phương Bắc trôi dạt vào phương Nam là nơi đất lành chim đậu; “ngựa ô” từ phương Bắc phân bố dọc theo các tuyến cả nước đến tận vùng cực Nam. Mới đây, có một công trình khoa học mới hình thành, nếu thành công sẽ là cột mốc quan trọng cho ngành nghiên cứu âm nhạc Việt Nam, đó là lộ trình lan tỏa của ca trù vào miền Trung thành loại hình nhã nhạc và vào miền Nam thành nghệ thuật đờn ca tài tử.

Các nhạc sĩ trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: Châu Khánh

Đến thế kỷ 20, ngay từ thuở bình minh của âm nhạc, đã thấy được sự lan tỏa của nhạc cổ vào nhạc mới hoặc có thể nói là sự hòa nhập của nhạc mới vào nhạc cổ. Đây là đề tài muôn thuở của nền âm nhạc được định hướng, tôn vinh tính dân tộc với khát khao hội nhập thế giới và dựa vào dân tộc để vươn ra toàn cầu. Có một điều nghịch lý là phần lớn công chúng Việt Nam đều thích nghe nhạc mới, trong khi nhạc Việt lại được thế giới biết đến và tôn vinh lại là nhạc cổ Việt Nam. Đó là những loại hình âm nhạc đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại như: nhã nhạc cung đình Huế, cồng chiêng Tây nguyên, dân ca quan họ, ca trù, hát xoan và mới đây là đờn ca tài tử Nam bộ - một loại hình nghệ thuật độc đáo đậm chất sông nước Cửu Long.

Sức lan tỏa của dân ca ĐBSCL trong nhạc mới đã được minh chứng thông qua những sáng tác của các nhạc sĩ nổi tiếng như: chất Nam bộ trong từng mũi chỉ đường kim của Anh ở đầu sông em cuối sông - nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu; “hò” trong Hồ Chí Minh đẹp nhất tên Người; “con chim manh manh” trong Anh Ba Hưng; hay “Lý con sáo” trong Cô gái Sài Gòn đi tải đạn… Như vậy, có rất nhiều tác phẩm mới mang đậm chất Nam bộ và đã có sức lan tỏa, ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống tinh thần của xã hội.

Giữ gìn và phát huy bản sắc trong quá trình hội nhập

Có thể thấy, sức lan tỏa của nhạc cổ Việt Nam ra thế giới đã được chứng minh: nếu chúng ta muốn âm nhạc vươn tầm thế giới thì trước hết phải giữ gìn bản sắc dân tộc. Trong đó, vấn đề bảo tồn và phát huy vốn cổ là trách nhiệm của giới lý luận âm nhạc; còn việc phát triển vốn cổ như thế nào và bản sắc dân tộc được gìn giữ ra sao đó là nhiệm vụ của giới sáng tác. Theo đó, tại hội thảo nhiều đại biểu đã thẳng thắn bày tỏ những quan điểm cá nhân, cũng như những hiến kế vô cùng thiết thực xoay quanh những trăn trở trong chuyên môn, sáng tác; làm thế nào để tạo ra sự hòa hợp giữa truyền thống và hiện đại trong âm nhạc; làm sao để “hòa nhập mà không hòa tan” trong xu thế toàn cầu hóa của nền âm nhạc chạy theo thị trường; phương pháp để phát huy tính dân tộc một cách tối ưu, hiệu quả trên nền âm nhạc hiện đại… Từ những chia sẻ chân tình, cởi mở, đầy tính xây dựng ấy cho thấy niềm tin, tâm huyết và sự kỳ vọng đội ngũ nhạc sĩ vùng ĐBSCL trước sự phát triển và hội nhập quốc tế của nền âm nhạc nước nhà nói chung, khu vực ĐBSCL nói riêng.

Với cương vị là những người góp phần định hướng, giữ “lửa” phong trào, Hội Nhạc sĩ Việt Nam hứa sẽ cố gắng xây dựng nhiều hoạt động mang tính nghề nghiệp, khơi dậy sự sáng tạo và quảng bá cho âm nhạc “sạch”, nhằm tạo ra một môi trường âm nhạc vừa có tính nhân văn, vừa có tính nghệ thuật.

MAI KHÔI

Chùa Rạch Cui - biểu tượng của đoàn kết và sum họp

Giữa không gian sông nước hiền hoà của xã Khánh Bình, chùa Rạch Cui hiện lên như một dấu son đặc biệt trong đời sống văn hoá tâm linh của đồng bào Khmer Cà Mau. Không chỉ là ngôi chùa Nam tông mang giá trị kiến trúc truyền thống, Rạch Cui còn là nơi ghi dấu lịch sử cách mạng hào hùng, in đậm tinh thần đoàn kết Kinh - Khmer - Hoa trên vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

79 thí sinh tham gia Liên hoan Đờn ca tài tử học đường

Tối 19/12, tại Trung tâm Văn hoá tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tổ chức khai mạc Liên hoan Đờn ca tài tử học đường tỉnh Cà Mau năm 2025.

Tập huấn xây dựng mô hình trải nghiệm Nhạc trống lớn của người Khmer

Sáng 19/12, tại Nhà sinh hoạt văn hoá ấp Cây Khô, Xã Hồ Thị Kỷ, Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam phối hợp Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm Nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Đoàn Nghệ thuật Khmer tỉnh Cà Mau tổ chức tập huấn “Xây dựng mô hình trải nghiệm nghệ thuật Nhạc trống lớn của người Khmer ở tỉnh Cà Mau”. Dự buổi tập huấn có Tiến sĩ Bùi Thị Hoa, Phó Phân viện trưởng phụ trách Phân viện Văn hoá, Nghệ thuật, Thể thao và Du lịch miền Nam.

Trưng bày triển lãm “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”

Sáng 15/12, Bảo tàng tỉnh Cà Mau phối hợp với Đảng uỷ, UBND xã An Trạch và Trường THCS Võ Nguyên Giáp tổ chức khai mạc trưng bày triển lãm chuyên đề “Cà Mau - Nơi khắc ghi dấu ấn lịch sử và bản sắc văn hóa phương Nam”.

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.