ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 25-11-24 16:18:43
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp học sinh tiểu học viết đúng, viết đẹp

Báo Cà Mau Theo cô Tăng Thị Ánh Mai, Trường Tiểu học Nguyễn Tạo (TP Cà Mau), rèn chữ đẹp trước hết là trang bị cho học sinh bộ chữ cái tiếng Việt và những yêu cầu kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái đó trong học tập và giao tiếp. Việc rèn chữ đẹp còn có mối quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác. Nếu viết chữ đúng mẫu, rõ ràng, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt; nhờ vậy, kết quả học tập sẽ cao hơn. Viết chữ đẹp còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và khiếu thẩm mỹ.

Theo cô Tăng Thị Ánh Mai, Trường Tiểu học Nguyễn Tạo (TP Cà Mau), rèn chữ đẹp trước hết là trang bị cho học sinh bộ chữ cái tiếng Việt và những yêu cầu kỹ thuật để sử dụng bộ chữ cái đó trong học tập và giao tiếp. Việc rèn chữ đẹp còn có mối quan hệ mật thiết tới chất lượng học tập ở các môn học khác. Nếu viết chữ đúng mẫu, rõ ràng, tốc độ nhanh thì học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt; nhờ vậy, kết quả học tập sẽ cao hơn. Viết chữ đẹp còn góp phần quan trọng vào việc rèn luyện cho học sinh những phẩm chất đạo đức tốt như tính cẩn thận, tinh thần kỷ luật và khiếu thẩm mỹ.

Cô Mai cho biết, học sinh bậc tiểu học thường gặp một số lỗi như viết chữ chưa đúng cỡ, chưa đúng độ cao, độ rộng, điểm đặt bút, điểm dừng bút chưa đúng. Có em viết xấu, chữ viết không đều, nét cao, nét thấp, nét ngắn, nét dài, nét nghiêng ngả, khoảng cách giữa các chữ không đều. Bên cạnh đó, một số em tư thế ngồi viết sai, cách cầm bút chưa đúng. Ða số các em ngồi cúi mặt sát với vở, vẹo lưng, lệch vai, khuỳnh tay, cầm viết không đúng nên dẫn đến viết chữ không được đẹp…

Cô Ánh Mai rèn chữ cho học sinh.

Ðể học sinh có thể tránh được một số bệnh học đường trong trường học như: bệnh cong vẹo cột sống, bệnh cận thị…, giáo viên phải luyện cho học sinh có được tư thế ngồi viết thật đúng, thật thoải mái. Muốn vậy, người giáo viên phải có tư thế ngồi thật đúng để học sinh làm theo.

“Ngay từ những tiết học đầu tiên, tôi đã làm mẫu kết hợp giải thích, hướng dẫn rất tỉ mỉ về từng động tác tư thế ngồi học để các em hiểu và làm theo”, cô Mai cho hay.

Việc nắm chắc các mẫu chữ hiện hành theo chuẩn của Bộ GD&ÐT và việc viết tốt mẫu chữ quy định là yêu cầu cần thiết không thể thiếu được đối với người giáo viên tiểu học. Ðây chính là một tiêu chí mà mọi giáo viên phải đặt ra và thực hiện. Khi viết mẫu cho học sinh, giáo viên nên viết chậm lại đủ để cho học sinh quan sát, vừa viết vừa kết hợp nhịp nhàng với giảng giải, phân tích: đặt bút từ điểm nào, rê bút như thế nào, đưa bút vào vị trí nào, thứ tự các nét viết ra sao, dừng bút ở điểm nào. Phân tích cả cách viết dấu phụ, dấu thanh để học sinh dễ dàng nhận biết được cách viết; hướng dẫn cả về khoảng cách giữa các chữ để học sinh không viết sát quá hoặc cách xa quá.

Khi hướng dẫn viết mẫu trên bảng, lời nói của giáo viên phải nhẹ nhàng, gần gũi, chuẩn mực và dễ hiểu. Muốn viết đúng, không sai, không mắc lỗi thì cần phải đọc đúng, đọc rõ. Vì vậy, trong quá trình dạy học, giáo viên cần phải rèn cho học sinh không những viết thạo mà còn phải đọc thông.

Ðể làm tốt điều này khi dạy các giờ tập viết, tập đọc, chính tả, cô Mai luôn chú ý hướng dẫn học sinh phát âm đúng, phân biệt và sửa giọng cho những học sinh đọc còn ngọng nghệu. Ðồng thời, động viên, khen ngợi kịp thời những tổ hay cá nhân thực hiện tốt, tạo cho học sinh sự hứng khởi, hăng hái thi đua rèn luyện.

Cô Mai tâm sự: “Trong hội nghị cha mẹ học sinh của lớp, tôi nêu tầm quan trọng của chữ viết đẹp và cho cha mẹ học sinh xem tập ghi, tập rèn chữ của học sinh và kết quả đạt được của học sinh năm học trước, đồng thời cho cha mẹ học sinh xem 1 quyển sổ tiêu biểu của lớp đang dạy. Việc làm này kích thích sự ủng hộ của cha mẹ học sinh rất nhiều. Từ đó, gia đình sẽ hỗ trợ giáo viên trong việc rèn chữ cho các em”./.

Bài và ảnh: Lê Nguyễn

Ấm áp không khí họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Chiều 20/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức họp mặt kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2024).

Nhật ký làm theo lời Bác

Để lan toả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong trường học và giáo dục các em học tập, rèn luyện theo lời Bác, Liên đội Trường Tiểu học Hàng Vịnh (huyện Năm Căn) thực hiện phong trào “Viết nhật ký làm theo lời Bác Hồ dạy”.

Khơi gợi niềm tự hào, lòng yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống trong học đường được các trường xác định là nhiệm vụ thường xuyên và liên tục. Theo đó, hằng năm, các trường đều xây dựng kế hoạch, tổ chức các hoạt động giáo dục thực tiễn như: văn hoá, văn nghệ ca ngợi Ðảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước; hành trình về nguồn, kết nạp Ðảng, Ðoàn, Hội, Ðội tại các khu di tích lịch sử cách mạng; tri ân, đền ơn đáp nghĩa hướng về cội nguồn dân tộc, thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia; đồng thời lồng ghép nội dung này vào chương trình giảng dạy.

Tiếng lòng từ thầy của những... người thầy

Công việc giảng dạy của những người thầy được ví như đưa đò tri thức. Cứ mỗi chuyến đò cập bến là đong đầy niềm vui lẫn trăn trở khôn nguôi. Thầm lặng chèo đò, chở những mảnh ghép tri thức vun đắp cuộc đời, đến khi nghỉ hưu, rời xa tiếng trống trường, những nhà giáo ấy vẫn cứ dõi theo công việc giảng dạy của thế hệ sau, về những bước phát triển của ngành giáo dục tỉnh nhà, lẫn niềm xúc động bồi hồi mỗi khi đến Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Cậu học trò đam mê Tin học

Ðam mê Tin học, cộng với đức tính cần cù, chăm chỉ trong rèn luyện và học tập, cậu học trò Cao Nguyên Khang, Lớp 12A, Trường THPT U Minh, thị trấn U Minh, không chỉ duy trì thành tích học sinh khá giỏi mà còn sở hữu nhiều thành tích ấn tượng tại các cuộc thi Tin học.

Phạm Ðức Thuận và giải thưởng Ðại sứ Văn hoá đọc

Chọn đề tài viết tiếp tác phẩm "Bến quê" của Nhà văn Nguyễn Minh Châu và đề xuất nhiều sáng kiến, kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc cho học sinh vùng sâu, vùng xa, Phạm Ðức Thuận, Lớp 10A1, Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi) đoạt giải Khuyến khích toàn quốc cuộc thi Ðại sứ Văn hoá đọc năm 2024.

Trao 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh

Ngày 16/11, tại trường THCS Ngọc Chánh (huyện Đầm Dơi), Đoàn khối Dân chính đảng phối hợp trường Cao đẳng Cộng đồng Cà Mau trao tặng 11 suất học bổng, 50 suất quà cho học sinh trong chương trình Nâng bước đến trường.

Gặp gỡ hai thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm

Thầy Phạm Việt Hưng, Hiệu trưởng Trường THPT Ðầm Dơi (huyện Ðầm Dơi), cho biết, nhà trường vừa đón nhận niềm vui có hai em học sinh của trường là thủ khoa đầu vào ngành Sư phạm. Cụ thể, em Nguyễn Hải Ðăng, thủ khoa ngành Sư phạm Toán học tại Trường Ðại học Cần Thơ và em Bùi Hải An, thủ khoa ngành Sư phạm Lịch sử - Ðịa lý tại Trường Ðại học Sài Gòn.

Nâng chất giáo dục mầm non

Huyện Ngọc Hiển có 8 trường mầm non, mẫu giáo, trong đó có 4 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 và 2 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, với tổng số hơn 1.600 trẻ theo học. Những năm qua, huyện quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho trẻ theo hướng ngày càng chuẩn hoá, đáp ứng điều kiện chăm sóc, giáo dục, góp phần nâng cao tỷ lệ huy động trẻ đến trường.

Gương sáng cô giáo Trần Hồng Măng

Những năm qua, Chi uỷ Trường Tiểu học Nguyễn Văn Huyên, thị trấn U Minh, huyện U Minh luôn quan tâm chỉ đạo đảng viên trong trường nghiêm túc thực hiện việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là một trong những phong trào thi đua thiết thực từng năm học. Quá trình thực hiện, trong Chi bộ đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiên tiến, cô giáo Trần Hồng Măng là một trong số đó.