ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 19-9-24 06:54:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp người cao tuổi được chăm sóc sức khoẻ tốt nhất

Báo Cà Mau (CMO) Xác định công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi (NCT) là một trong những nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng dân số, phát huy vai trò NCT là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho thế hệ trẻ; thời gian qua, các địa phương trong tỉnh luôn quan tâm thực hiện tốt công tác này, góp phần nâng cao đời sống tinh thần để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích đối với gia đình và xã hội.

Hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho NCT tại nhà đã được Trạm Y tế xã Khánh Thuận, huyện U Minh triển khai có hiệu quả trong thời gian qua, không chỉ giảm chi phí điều trị mà còn giúp NCT tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, gần nhất, thuận tiện nhất.

/uploads/Video/News/2023/05/23/091749XUAT-2.mp4

Ông Trần Văn Nữa (68 tuổi, Ấp 1, xã Khánh Thuận) bị bệnh tăng huyết áp, viêm khớp, viêm dạ dày từ nhiều năm nay. Trước đây, vài ba tháng ông mới đi khám bệnh ở các bệnh viện lớn thuộc tuyến trên, vì đường xa đi lại khó khăn, tốn kém nên chuyện khám bệnh định kỳ với ông Nữa không được thường xuyên.

Từ khi tỉnh triển khai thực hiện Đề án Chăm sóc sức khoẻ NCT, theo đó NCT được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, ông Nữa và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng (66 tuổi) định kỳ mỗi tháng đến Trạm Y tế xã Khánh Thuận khám bệnh và nhận thuốc uống điều trị.

“Cứ hết thuốc là tôi đến Trạm để được khám và nhận thuốc uống. Cũng nhờ duy trì uống thuốc thường xuyên nên sức khỏe tôi dần ổn định, chứ lúc trước trong người cứ cảm thấy mệt hoài”, ông Nữa chia sẻ.

Ông Trần Văn Nữa (68 tuổi) và vợ là bà Nguyễn Thị Hồng (66 tuổi) ở Ấp 1, xã Khánh Thuận, huyện U Minh được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí tại nhà.

Bị bệnh tiểu đường cộng với cao huyết áp nên bà Châu Thị Muôn (70 tuổi, Ấp 1, xã Khánh Thuận) phải uống thuốc hàng ngày. Khi hết thuốc là bà mang thẻ bảo hiểm y tế đến Trạm Y tế để khám bệnh và nhận thuốc về uống.

Thuốc uống thì được cấp miễn phí, từ nhà đến Trạm chỉ vài trăm mét nên không phải tốn tiền xe. Tiết kiệm chi phí mà sức khỏe dần ổn định nên những NCT trên địa bàn xã Khánh Thuận như bà Muôn, ông Nên rất phấn khởi khi Đề án Chăm sóc sức khoẻ NCT được tỉnh triển khai.

Đề án Chăm sóc sức khoẻ NCT được triển khai đã giúp NCT trên địa bàn xã Khánh Thuận, huyện U Minh tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, gần nhất, thuận tiện nhất.

Theo ông Trần Đại Dương, cán bộ phụ trách Đề án Chăm sóc sức khoẻ NCT của xã Khánh Thuận, cho biết, NCT được khám sức khỏe toàn diện, xét nghiệm máu kiểm tra đường huyết, siêu âm; được các bác sĩ tư vấn về phương pháp điều trị và kê đơn thuốc điều trị khi phát hiện bệnh.

Qua thăm khám đã phát hiện được nhiều trường hợp NCT mắc bệnh huyết áp, đái tháo đường và các bệnh khác. Sau đợt khám, tất cả những trường hợp NCT phát hiện bệnh được tiếp tục theo dõi điều trị và cập nhật kết quả trên phần mềm hồ sơ sức khỏe; với những trường hợp bệnh nặng vượt quá khả năng thì được tư vấn chuyển lên điều trị ở tuyến trên.

“Từ khi triển khai Đề án Chăm sóc sức khoẻ NCT, số NCT đến thăm khám bệnh tại Trạm Y tế tăng theo từng năm. Nếu như trước năm 2017, mỗi năm Trạm chỉ khám chưa đến 100 lượt bệnh nhân thuộc NCT, thì khi Đề án được triển khai, lượt NCT đến khám trên 1.000 lượt. Bên cạnh đó, xã Khánh Thuận được hưởng chính sách xã nghèo nên BHYT được miễn phí, NCT đến Trạm Y tế được khám bệnh và cấp thuốc miễn phí. Hiện nay, trên địa bàn xã đang quản lý 1.430 NCT qua phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, đạt trên 90%, trong đó có 107 người từ 80 tuổi trở lên”, ông Trần Đại Dương thông tin.

Xã Khánh Thuận đang quản lý 1.430 NCT qua phần mềm hồ sơ sức khỏe điện tử, đạt trên 90%.

Thông qua hoạt động khám sức khỏe đã kịp thời tư vấn, phát hiện sớm các bệnh thường gặp ở NCT như: Tăng huyết áp, đái tháo đường, hội chứng tiền đình, viêm khớp... Cũng từ hoạt động này, các tình nguyện viên đã kịp thời động viên, tuyên truyền để NCT và gia đình NCT quan tâm công tác phòng bệnh, nâng cao ý thức tập luyện và lựa chọn chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt tốt cho sức khỏe NCT.

Có thể thấy, với sự quan tâm, chăm lo kịp thời về sức khỏe đối với NCT không chỉ giúp nâng cao chất lượng sống, tuổi thọ, mà còn tạo động lực quan trọng để NCT phát huy vai trò một cách toàn diện trên các lĩnh vực từ phát triển kinh tế đến tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, công tác khuyến học, khuyến tài, bảo vệ môi trường… và NCT cũng chính là những tấm gương sáng cho con cháu học tập noi theo./.


Đến nay, toàn tỉnh có 149.650 NCT có bảo hiểm y tế, trong đó có 6.341 NCT được khám quản lý hồ sơ sức khỏe; 6.343 NCT được khám thường xuyên tại Trạm y tế; 29.650 NCT được tuyên truyền phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe tại nhà. Có 1.572 NCT bị tàn tật được khám phục hồi chức năng tại cộng đồng.

Tất cả 101 xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã thành lập Câu lạc bộ Chăm sóc sức khoẻ NCT và Tổ tình nguyện viên chăm sóc sức khoẻ NCT với 557 tình nguyện viên. Các CLB đã sinh hoạt tập trung được 57 buổi, với hơn 2.354 người tham dự.


 

Thanh Phương - Phương Du

 

Cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm

Chiều 14/9, Phòng khám Đa khoa Thành Lợi phối hợp với Viện Tim mạch TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo cập nhật các vấn đề thiết yếu trong bệnh lý tim mạch và siêu âm.

Dinh dưỡng hợp lý để phát triển bền vững

Dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển thể lực, tầm vóc, trí tuệ của mỗi con người, đặc biệt là trẻ em.

Ðiểm sáng công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình

Với sự quan tâm của các cấp uỷ, chính quyền, thời gian qua, Phòng khám Ða khoa khu vực xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hoá gia đình (DS-KHHGÐ), tạo chuyển biến tích cực, nâng cao chất lượng dân số ở địa phương.

Kiểm tra các cơ sở kinh doanh, sản xuất bánh trung thu tại TP Cà Mau

Sáng nay (5/9), theo kế hoạch đã đề ra, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024 có buổi kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu trên toàn địa bàn TP Cà Mau.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Bệnh ung thư và gánh nặng tài chính

Ung thư không những là nỗi ám ảnh từ sự đau đớn về thể xác, tinh thần, tuổi thọ của người bệnh mà còn là gánh nặng chi phí điều trị cho gia đình bệnh nhân. Bởi thực tế cho thấy, có rất nhiều loại thuốc đặc trị ung thư không nằm trong danh mục được thanh toán theo chế độ của bảo hiểm y tế hiện nay.

Không để lây lan dịch bệnh trong trường học

Hiện nay, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là các bệnh lây qua đường hô hấp, đường tiêu hoá và các bệnh dù có vắc xin phòng bệnh ở trẻ nhưng có thể quay trở lại. Ðể chủ động kiểm soát các loại dịch bệnh truyền nhiễm có thể lây lan trong trường học và bảo vệ sức khoẻ học sinh, trước khi bước vào năm học mới, Sở Y tế phối hợp với Sở Giáo dục và Ðào tạo tỉnh Cà Mau triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.