ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 20-4-25 09:39:56
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Giúp trẻ khuyết tật hoà nhập cộng đồng

Báo Cà Mau Khiếm khuyết một phần cơ thể nên trẻ khuyết tật gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, học tập. Để giúp các em vươn lên trong cuộc sống, trong học tập, nhất là tạo cho các em những kỹ năng để hoà nhập cộng đồng, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật Cà Mau đã không ngừng nỗ lực.

Khiếm khuyết một phần cơ thể nên trẻ khuyết tật gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt, học tập. Để giúp các em vươn lên trong cuộc sống, trong học tập, nhất là tạo cho các em những kỹ năng để hoà nhập cộng đồng, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật Cà Mau đã không ngừng nỗ lực.

Năm nay 23 tuổi và đang học lớp 6, Nguyễn Thế Nhân có 10 năm gắn bó với Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật Cà Mau. Vào đây, Nhân không chỉ được các thầy cô chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ mà Nhân còn được học chữ, học nghề để sau khi hoàn thành khoá học có thể tự nuôi sống bản thân. Cùng với Nhân, 76 em khiếm thính khác cũng đang được nuôi dưỡng, giáo dục và dạy nghề tại đây. Tuỳ vào khả năng của từng em, nhà trường sẽ dạy văn hoá, dạy may, làm hoa vải, hay dạy vẽ… với mong muốn giúp các em khuyết tật có thể hoà nhập cộng đồng sau khi hoàn thành khoá học.

Các em khiếm thính đang được dạy nghề làm hoa vải tại Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật.

Hiệu trưởng Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật Cà Mau Nguyễn Nga chia sẻ: Trong quá trình giáo dục trẻ khuyết tật, khó khăn lớn nhất là phải hiểu được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của học sinh. Phải biết các em thích gì, hiểu gì cũng như khả năng tiếp thu được gì… để nhà trường đưa ra những biện pháp giáo dục hiệu quả. Các em học sinh của trường phần lớn là khiếm thính, mỗi em có một hoàn cảnh, cá tính, sở thích khác nhau nên việc dạy dỗ chăm sóc không hề đơn giản. Chỉ thật sự có trách nhiệm, lòng tâm huyết mới có thể gần gũi giúp các em hứng thú học tập, rèn luyện để có thể hoà nhập cộng đồng.

Hiện tại trường đang nuôi dạy 77 em bị khiếm thính, trong đó có 14 em đang học nghề. Và đặc biệt, qua học tập và rèn luyện, có 20 em có thể nghe, nói được những từ cơ bản. Nguyễn Kim Cương (19 tuổi, học lớp 5) mạnh dạn trao đổi với chúng tôi. Ðược thầy cô động viên nói chuyện mà không sử dụng tay để ra dấu, Cương đã hỏi tôi về tên, tuổi, gia đình. Em còn giới thiệu về bản thân mình, điều mà trước khi vào trường em không thể làm được. Cương khoe, không chỉ biết chữ mà em còn được học nghề làm hoa, may công nghiệp, nấu ăn và em thích nhất là được luyện tập và tham gia biểu diễn văn nghệ cùng với các bạn trong trường.

Lắng nghe, chia sẻ

Quản lý 36 học sinh nữ từ 6 đến 20 tuổi, gắn bó từ khi các em mới vào trường, cô Lê Thị Mộng Tuyền nói: “Ðể các em có thể làm quen với nề nếp, nội quy của trường học, chúng tôi luôn chú trọng công tác giáo dục cá nhân, hướng dẫn học sinh tự phục vụ bản thân. Trước hết giáo dục trẻ phải có kỹ năng, kỹ xảo nghề nghiệp. Ðặc biệt, để tạo cho trẻ sự tự tin, mạnh dạn hoà nhập và tham gia hoạt động với các bạn, giáo viên phải linh hoạt, nhạy bén, sáng tạo, chu đáo và tỉ mỉ để phát hiện những khả năng tiềm ẩn và đáp ứng kịp thời những nhu cầu đòi hỏi của trẻ”.

Thầy Lê Minh Ðức, giáo viên Tin học, cho biết, buổi đầu tiếp xúc với các em gặp rất nhiều khó khăn. Ðể hiểu các em, bản thân giáo viên phải học ngôn ngữ ký hiệu của trẻ khiếm thính. Vừa là thầy vừa là bạn nên chuyện bất đồng ngôn ngữ rồi cũng được giải quyết. “Tuy tiếp thu chậm nhưng bộ môn Tin học làm các em rất thích thú, và trở thành nguồn động viên để chúng tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ”, thầy Ðức tâm sự. 

Môi trường giáo dục có vai trò quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện cho trẻ, nhất là trẻ khuyết tật. Khi môi trường giáo dục tốt sẽ giúp phát triển nhân cách cho trẻ, đồng thời giúp khơi dậy tiềm năng trong trẻ. Ở trường thầy, cô giáo trở thành người cha, người mẹ dành trọn yêu thương, tấm lòng bao dung, động viên học sinh vượt lên số phận. Bản thân giáo viên phải nỗ lực khơi dậy và khuyến khích năng khiếu của các em khuyết tật. “Mặc dù bị khiếm khuyết nhưng các em rất thông minh, các em chỉ cần nhìn thấy giáo viên thực hiện 2-3 lần là các em có thể làm được hoa vải rất đẹp”, cô Trần Ngọc Mỹ, giáo viên dạy nghề, khẳng định.

“Năm học này trường sẽ nhận thêm 12 em khuyết tật nhưng hiện tại cơ sở vật chất còn thiếu. Bên cạnh đó, trẻ bị bệnh tự kỷ hiện nay còn rất nhiều nhưng cơ sở vật chất thiếu, nguồn nhân lực chưa được đào tạo để giúp các em hoà nhập cộng đồng”, cô Nguyễn Nga, Hiệu trưởng Trường Nuôi dạy trẻ khuyết tật Cà Mau, trăn trở.

Bên cạnh việc giáo dục hoà nhập cộng đồng cho trẻ khuyết tật cần nâng cao nhận thức xã hội về trẻ khuyết tật. Bởi trẻ khuyết tật dễ tổn thương khi bắt gặp ánh mắt, cử chỉ hay thái độ thiếu tế nhị của mọi người xung quanh. Ðây cũng là nguồn động viên giúp đỡ để trẻ khuyết tật nỗ lực phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống, trở thành người có ích cho xã hội./.

Bài và ảnh: Phương Lài

Liên kết hữu ích

Ðền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ chính trị

Hướng đến kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, nhiều hoạt động được tổ chức trên địa bàn tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Các hoạt động này không chỉ nhằm ôn lại lịch sử mà còn phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, góp phần xây dựng đất nước giàu mạnh, vững bước trên con đường phát triển.

Phấn đấu hoàn thành sớm chương trình xoá nhà tạm

Huyện Phú Tân đã và đang huy động mọi nguồn lực để hiện thực hoá giấc mơ an cư cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở, quyết tâm xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn.

Trao tặng 2 căn nhà đại đoàn kết cho hộ khó khăn

Chiều 16/4, Công đoàn Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam phối hợp với Cảng Hàng không Cà Mau tổ chức trao tặng 2 nhà đại đoàn kết cho hộ khó khăn trên địa bàn Phường 6 và phường Tân Thành, TP Cà Mau, tổng giá trị 120 triệu đồng.

Gỡ khó, đẩy nhanh xoá nhà tạm

Quyết tâm triển khai thực hiện giai đoạn 2 và 3 Ðề án xoá nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn, huyện U Minh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tháo gỡ khó khăn với những hộ không đất xây cất nhà; kiên quyết không bỏ sót đối tượng thụ hưởng.

Ðẩy nhanh tiến độ thông xe kỹ thuật cầu Gành Hào

Cầu Gành Hào là một trong những công trình trọng điểm trong tuyến trục Ðông - Tây, kết nối cửa biển Sông Ðốc của tỉnh Cà Mau đến cửa biển Gành Hào của tỉnh Bạc Liêu. Ðây là công trình không chỉ tạo điều kiện thuận lợi về hạ tầng giao thông mà còn góp phần phát triển kinh tế, xã hội khu vực ven biển của 2 tỉnh, Cà Mau và Bạc Liêu.

Ký kết hợp đồng tín dụng dự án nhà ở xã hội

Sáng nay (15/4) Phó bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Đức Hiển đến dự Lễ ký kết hợp đồng tín dụng Dự án Nhà ở xã hội Khóm 5, Phường 9, TP Cà Mau giữa Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – Chi nhánh Cà Mau (Vietinbank Cà Mau) với Công ty Cổ phần Xây dựng và phát triển hạ tầng Á Đông (Á Đông Holdings).

Phát động Tháng Hành động vì an toàn thực phẩm 2025       

Sáng 15/4, tại thị trấn Cái Đôi Vàm, huyện Phú Tân, Ban chỉ đạo liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2025. Đây là đơn vị chỉ đạo điểm của tỉnh Cà Mau.

Ươm mầm mơ ước con trẻ

Chủ đề “Nghề nghiệp” là 1 trong 9 chủ đề thú vị được đưa vào chương trình giáo dục mầm non theo quy định của Bộ Giáo dục và Ðào tạo. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được khám phá thế giới nghề nghiệp, hiểu hơn về đặc thù công việc, những vất vả cũng như giá trị mà mỗi nghề mang lại cho xã hội.

Mái ấm để đồng bào an cư

Chương trình xoá nhà tạm, nhà dột nát không chỉ cho người dân khó khăn về nhà ở mà các hộ đồng bào dân tộc Khmer ở TP Cà Mau cũng được hỗ trợ. Niềm vui nhân đôi khi những căn nhà đã và đang hoàn thành vào dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây.

Thầm lặng nghề công tác xã hội

Công việc nhiều hơn, đối tượng yếu thế tăng lên, nhưng nguồn lực làm công tác xã hội (CTXH) vẫn chưa đảm bảo, nhất là nhân lực kế thừa.