ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 22-11-24 07:02:49
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó cho chứng thực bản sao điện tử

Báo Cà Mau Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đối với giấy tờ, văn bản (chứng thực bản sao điện tử) là dịch vụ công cung cấp mức độ dịch vụ trực tuyến một phần và được thực hiện thông qua bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.

Đến nay, sau thời gian triển khai, dịch vụ đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí giao dịch, qua đó đem lại sự tiện lợi, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

Tuy nhiên, hiện nay đang phát sinh một số hạn chế, bất cập cần tháo gỡ. Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC, cho hay: “Thời gian qua, trên cơ sở Nghị định 45/2020 và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, về triển khai dịch vụ công (DVC) chứng thực bản sao từ bản chính trên Cổng DVC quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, góp phần loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực (hoặc phải xuất trình bản chính để xác minh hồ sơ) khi thực hiện TTHC”.

Do một số vướng mắc trong triển khai, các đơn vị vẫn thực hiện song song 2 hình thức chứng thực điện tử và chứng thực trên giấy.

Theo ông Hồ Chí Linh, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số khó khăn nhất định. Chẳng hạn, để thực hiện cập nhật thông tin, dữ liệu hồ sơ thủ tục “Chứng thực bản sao từ bản chính” theo quy định tại Nghị định số 61/2018 và Nghị định số 45/2020, hiện nay trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức phải thực hiện song song trên 2 hệ thống phần mềm: Vừa thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả trên Cổng DVC/Hệ thống một cửa điển tử tỉnh, vừa thực hiện quy trình chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVC quốc gia. Việc này làm tăng gấp đôi khối lượng công việc, lãng phí thời gian của cán bộ, công chức khi thao tác trên phần mềm và giảm hiệu suất giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức.

Bên cạnh đó, do chức năng chứng thực bản sao điện tử từ bản chính được thiết lập trên Cổng DVC quốc gia chưa được nâng cấp nên địa phương rất khó khăn trong việc khai thác, sử dụng để theo dõi, kiểm soát, chỉ đạo, đôn đốc việc cung cấp DVC này trên địa bàn tỉnh; cũng như gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi chia sẻ, kết nối dữ liệu về kết quả chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để thực hiện các DVC trực tuyến khác trên Cổng DVC tỉnh.

Ngoài ra, quy trình trên hệ thống của Cổng DVC quốc gia đôi lúc còn gặp sự cố lỗi kỹ thuật. Các yêu cầu về dữ liệu đặc tả, như cấu trúc lưu trữ dữ liệu, cấp mã kết quả điện tử chưa đúng cấu trúc, việc triển khai thực hiện nghiệp vụ lưu trữ chưa thật sự bảo đảm... Việc thu phí, lệ phí, cập nhật thông tin mở sổ theo dõi hồ sơ chưa thật sự bảo đảm thuận lợi cho cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện.

Ông Hồ Chí Linh đề xuất: “Ðể có sự ổn định tương đối về cấu trúc dữ liệu, từ nay đến cuối năm tạm thời tiếp tục thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVC quốc gia cho đến khi hoàn tất việc đánh giá các bộ chỉ số đo lường trên Cổng DVC (chỉ số cải cách hành chính, chỉ số chuyển đổi số, chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp theo Quyết định 766/QÐ-TTg...)".

Công chức Bộ phận một cửa UBND Phường 5, TP Cà Mau thực hiện chứng thực bản sao điện tử cho người dân.

Theo đó, trong quý I/2024, sau khi hoàn tất việc cung cấp thông tin, số liệu phục vụ chấm điểm các bộ chỉ số, Trung tâm Giải quyết TTHC sẽ tiến hành các giải pháp kỹ thuật cấu trúc lại dữ liệu hệ thống, hoàn thiện, thiết lập bổ sung lập ứng dụng nghiệp vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Phân hệ số 07 của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (Phân hệ quản trị, vận hành ứng dụng giải quyết TTHC nội bộ giữa các cơ quan Nhà nước). Trên cơ sở đó sẽ tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Văn phòng Chính phủ hỗ trợ, cho phép chuyển giao dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” đang thực hiện trên Cổng DVC quốc gia về Cổng DVC/Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau để góp phần đẩy mạnh việc cung cấp DVC trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh vừa giao Văn phòng UBND tỉnh (trực tiếp là Trung tâm Giải quyết TTHC) chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng tích hợp, cung cấp dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ thông báo việc chuyển thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và tích hợp kết quả chứng thực điện tử trên Cổng DVC quốc gia./.

 

Ðào Hồng

 

Công tác hộ tịch ngày càng nâng chất

Toàn tỉnh có 111 công chức làm công tác hộ tịch. Ðể thực hiện tốt công tác đăng ký hộ tịch, tỉnh đã quan tâm đầu tư, bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho chuyên môn, như mỗi công chức làm công tác hộ tịch được bố trí 1 bộ máy vi tính, máy in, máy quét (scan), toàn bộ đều được kết nối Internet.

Tạo sự hài lòng cho người dân

Với mục tiêu, phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, việc triển khai công tác chuyển đổi số, thực hiện Ðề án 06 của Chính phủ đã và đang mang lại những tiện ích lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời làm thay đổi căn bản nền hành chính thủ công sang môi trường điện tử hiện đại, tạo được sự hài lòng cho người dân và doanh nghiệp.

Cải tiến, sáng tạo để phục vụ Nhân dân tốt hơn

“Công việc nhiều hơn, thiết bị và công nghệ được đầu tư hiện đại, con người làm việc được tinh gọn, theo đó cần thay đổi nhận thức, phương pháp làm việc, có nhiều cải tiến, sáng tạo… để việc thực thi nhiệm vụ được đảm bảo vì mục tiêu phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh, trưởng Đoàn công tác của HĐND tỉnh giám sát cải cách hành chính về hộ tịch tại huyện U Minh, sáng 01/11, nhấn mạnh.

Xoá rào cản giữa chính quyền và người dân

Với quyết tâm hướng về người dân để cải thiện Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC), chính quyền các cấp trong tỉnh chủ động triển khai nhiều mô hình, sáng kiến phù hợp, đã mang lại hiệu quả tích cực trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), góp phần loại bỏ rào cản giữa công dân với chính quyền địa phương, nâng cao mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp. Ðiển hình như xã Khánh An, huyện U Minh.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm, dân tin tưởng và hài lòng

Tiếp tục chương trình giám sát của Thường trực HĐND tỉnh đối với công tác Cải cách hành chính (CCHC) trong lĩnh vực hộ tịch trên địa bàn tỉnh Cà Mau, ngày 31/10, đồng chí Lê Thị Nhung, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh có buổi làm việc với UBND huyện Năm Căn về công tác này.

Cần đổi mới và cải tiến hơn trong cải cách hành chính lĩnh vực hộ tịch

“Chuyển đổi số trên các lĩnh vực đang phát triển mạnh mẽ, đi sâu vào đời sống xã hội, trong đó có cải cách hành chính (CCHC), đặc biệt trên lĩnh vực hộ tịch. Đã qua, chúng ta đã có nhiều chuyển biến, phần nào đã tạo được sự tin tưởng, hài lòng của người dân, nhưng theo yêu cầu phát triển công nghệ số, trước thực tiễn xã hội, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa, có thêm nhiều cải tiến, đổi mới…”, ông Nguyễn Sơn Ca, Trưởng ban Pháp chế (HĐND tỉnh), trưởng đoàn công tác HĐND tỉnh, nêu tại buổi khảo sát của HĐND tỉnh về CCHC trên lĩnh vực hộ tịch ở huyện Thới Bình, sáng 31/10. 

Cần giải pháp, sáng kiến tạo đột phá

Ðoàn kiểm tra Cải cách hành chính (CCHC) tỉnh năm 2024 vừa kiểm tra công tác CCHC tại Sở Y tế và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), ghi nhận kết quả đạt được và góp ý, chỉ ra nhiều vấn đề cụ thể để công tác này tại các đơn vị đạt hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Tạo nền tảng cho chính quyền số

Quyết liệt, kịp thời, thông suốt, là quyết tâm của TP Cà Mau trong thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC). Ðến nay, địa phương đã hoàn thành 20/23 nhiệm vụ đề ra theo kế hoạch năm, đạt 87%. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh áp dụng những giải pháp, sáng kiến mới nhằm tạo bước đột phá trong thực hiện CCHC, phát triển chính quyền điện tử - nền tảng vững chắc hướng tới chính quyền số.

Khánh Hội nâng chất lượng phục vụ

Từ đầu năm đến nay, công tác cải cách hành chính (CCHC) được xã Khánh Hội, huyện U Minh, tiếp tục triển khai đồng bộ, toàn diện trên các nội dung về cải cách thể chế, cải cách bộ máy hành chính, cải cách tài chính công, hiện đại hoá nền hành chính Nhà nước. Ðặc biệt, xã luôn chú trọng cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nhất là thực hiện rà soát, đơn giản hoá TTHC và nâng cao chất lượng, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Chú trọng mức độ hài lòng

Thời gian qua, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) không ngừng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đạt hiệu quả cao. Từ đó, giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ hành chính, đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.