ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 00:15:48
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gỡ khó cho chứng thực bản sao điện tử

Báo Cà Mau Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính đối với giấy tờ, văn bản (chứng thực bản sao điện tử) là dịch vụ công cung cấp mức độ dịch vụ trực tuyến một phần và được thực hiện thông qua bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã.

Đến nay, sau thời gian triển khai, dịch vụ đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí giao dịch, qua đó đem lại sự tiện lợi, hài lòng cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).

Tuy nhiên, hiện nay đang phát sinh một số hạn chế, bất cập cần tháo gỡ. Ông Hồ Chí Linh, Giám đốc Trung tâm Giải quyết TTHC, cho hay: “Thời gian qua, trên cơ sở Nghị định 45/2020 và hướng dẫn của Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, về triển khai dịch vụ công (DVC) chứng thực bản sao từ bản chính trên Cổng DVC quốc gia, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và triển khai thực hiện tất cả các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, góp phần loại bỏ tình trạng phải nộp bản sao chứng thực (hoặc phải xuất trình bản chính để xác minh hồ sơ) khi thực hiện TTHC”.

Do một số vướng mắc trong triển khai, các đơn vị vẫn thực hiện song song 2 hình thức chứng thực điện tử và chứng thực trên giấy.

Theo ông Hồ Chí Linh, trong quá trình thực hiện đã phát sinh một số khó khăn nhất định. Chẳng hạn, để thực hiện cập nhật thông tin, dữ liệu hồ sơ thủ tục “Chứng thực bản sao từ bản chính” theo quy định tại Nghị định số 61/2018 và Nghị định số 45/2020, hiện nay trên địa bàn tỉnh, cán bộ, công chức phải thực hiện song song trên 2 hệ thống phần mềm: Vừa thực hiện quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, trả kết quả trên Cổng DVC/Hệ thống một cửa điển tử tỉnh, vừa thực hiện quy trình chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVC quốc gia. Việc này làm tăng gấp đôi khối lượng công việc, lãng phí thời gian của cán bộ, công chức khi thao tác trên phần mềm và giảm hiệu suất giải quyết TTHC cho công dân, tổ chức.

Bên cạnh đó, do chức năng chứng thực bản sao điện tử từ bản chính được thiết lập trên Cổng DVC quốc gia chưa được nâng cấp nên địa phương rất khó khăn trong việc khai thác, sử dụng để theo dõi, kiểm soát, chỉ đạo, đôn đốc việc cung cấp DVC này trên địa bàn tỉnh; cũng như gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi chia sẻ, kết nối dữ liệu về kết quả chứng thực bản sao điện tử từ bản chính để thực hiện các DVC trực tuyến khác trên Cổng DVC tỉnh.

Ngoài ra, quy trình trên hệ thống của Cổng DVC quốc gia đôi lúc còn gặp sự cố lỗi kỹ thuật. Các yêu cầu về dữ liệu đặc tả, như cấu trúc lưu trữ dữ liệu, cấp mã kết quả điện tử chưa đúng cấu trúc, việc triển khai thực hiện nghiệp vụ lưu trữ chưa thật sự bảo đảm... Việc thu phí, lệ phí, cập nhật thông tin mở sổ theo dõi hồ sơ chưa thật sự bảo đảm thuận lợi cho cán bộ, công chức trong quá trình thực hiện.

Ông Hồ Chí Linh đề xuất: “Ðể có sự ổn định tương đối về cấu trúc dữ liệu, từ nay đến cuối năm tạm thời tiếp tục thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng DVC quốc gia cho đến khi hoàn tất việc đánh giá các bộ chỉ số đo lường trên Cổng DVC (chỉ số cải cách hành chính, chỉ số chuyển đổi số, chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp theo Quyết định 766/QÐ-TTg...)".

Công chức Bộ phận một cửa UBND Phường 5, TP Cà Mau thực hiện chứng thực bản sao điện tử cho người dân.

Theo đó, trong quý I/2024, sau khi hoàn tất việc cung cấp thông tin, số liệu phục vụ chấm điểm các bộ chỉ số, Trung tâm Giải quyết TTHC sẽ tiến hành các giải pháp kỹ thuật cấu trúc lại dữ liệu hệ thống, hoàn thiện, thiết lập bổ sung lập ứng dụng nghiệp vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Phân hệ số 07 của Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (Phân hệ quản trị, vận hành ứng dụng giải quyết TTHC nội bộ giữa các cơ quan Nhà nước). Trên cơ sở đó sẽ tham mưu trình Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Văn phòng Chính phủ hỗ trợ, cho phép chuyển giao dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” đang thực hiện trên Cổng DVC quốc gia về Cổng DVC/Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau để góp phần đẩy mạnh việc cung cấp DVC trực tuyến trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh vừa giao Văn phòng UBND tỉnh (trực tiếp là Trung tâm Giải quyết TTHC) chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật để sẵn sàng tích hợp, cung cấp dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính” trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh văn bản đề nghị Văn phòng Chính phủ thông báo việc chuyển thực hiện dịch vụ chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và tích hợp kết quả chứng thực điện tử trên Cổng DVC quốc gia./.

 

Ðào Hồng

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.