ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 23:13:16
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Gợi cảm hay… phản cảm?!

Báo Cà Mau (CMO) Hơn tuần nay, người dân Cà Mau nghe ra rả tiếng loa quảng cáo về liveshow hội tụ các giọng ca vàng đến từ TP. Hồ Chí Minh tổ chức tại một khách sạn 5 sao ở trung tâm thành phố. Sự tò mò, hiếu kỳ còn ở những poster, tờ rơi, những băng rôn quảng cáo ngoài trời với kích thước dọc, ngang được treo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng...

Quảng cáo là hình ảnh những giọng ca danh tiếng, nhưng ở góc trái là hình ảnh cô gái mặc áo trắng mỏng manh để lộ phần ngực. Và khi những hình ảnh này được chụp lại, lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội, ngay lập tức vấp phải sự tranh luận từ cộng đồng mạng, rằng đây là hình ảnh “gợi cảm” hay “phản cảm”, và là chiêu trò “câu khách” của đơn vị tổ chức?!

Quảng cáo được treo trên cây xanh nơi công cộng. (Ảnh chụp trên đường Trần Hưng Đạo, Phường 5, TP. Cà Mau)​.

Một số người dùng Facebook khác chụp hẳn hình cô gái này hỏi cộng đồng mạng: “Thấy ca sĩ này trong "dàn sao" live show Chế Linh, xin hỏi bà con đây là ca sĩ nào ạ?”, và đã đón nhận rất nhiều lượt bình luận “cười vỡ bụng”. Có người tỏ ra bức xúc: “Mấy ngày qua thành phố Cà Mau “ô nhiễm” bởi tiếng ồn nghiêm trọng do loa phóng thanh quảng cáo của nhà tổ chức”.

Luôn dõi theo các hoạt động ở quê hương, Luật sư Kiều Anh Vũ, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh cho rằng, đối với hình ảnh của nghệ sĩ nữ trên băng rôn, poster như đang phản ánh có vi phạm quy định Luật Quảng cáo hay không cũng rất khó xác định, vì việc xác định cũng rất cảm tính và phụ thuộc vào đánh giá chủ quan của mỗi người. Bởi theo Khoản 3, Điều 8 Luật Quảng cáo hiện hành quy định rõ, cấm quảng cáo “thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam”. Vi phạm quy định này (quảng cáo có nội dung trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam) có thể bị phạt tiền từ 30 – 40 triệu đồng (điểm d khoản 4 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung). Tuy nhiên, hiện chưa có giải thích, hướng dẫn rõ để xác định yếu tố thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam trong nội dung quảng cáo.

Không biết hiệu quả của việc quảng cáo này đến đâu, bán được bao nhiêu vé, thu được bao nhiêu lợi nhuận, song, thiết nghĩ rằng, hình ảnh cô gái mặc chiếc áo trắng xuyên thấu lộ rõ phần ngực như thế đứng bên cạnh những danh ca nổi tiếng một thời trong trang phục trang trọng, lịch sự là không phù hợp. Chưa kể những hình ảnh này được treo trực quan ở những nơi đông người, gần bệnh viện, trường học, kể cả khu vui chơi trẻ em. 

Riêng về tranh luận gợi cảm hay phản cảm và việc treo quảng cáo ngoài trời theo đúng quy định Luật Quảng cáo thì cần đến sự tăng cường hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước để hoạt động quảng cáo sớm đi vào nền nếp, phù hợp với yêu cầu hiện đại, văn minh của xã hội phát triển.

Phúc An

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).