Thứ bảy, 20-12-25 17:38:23
Cà Mau, 32°C/ 32°C - 33°C Icon thời tiết nắng
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Góp tấm lòng để bảo tồn và phát huy nghệ thuật ĐCTT

Báo Cà Mau

Việc ra mắt “Quỹ bảo tồn và phát huy nghệ thuật đờn ca tài tử (ĐCTT) Nam bộ tỉnh Bạc Liêu” (gọi tắt là Quỹ) đúng dịp Festival ĐCTT quốc gia lần I - Bạc Liêu 2014 cho thấy một quyết tâm cao, một hành động cụ thể của Bạc Liêu trong việc gìn giữ và bảo vệ di sản văn hóa ĐCTT.

Sự cần thiết…

Việc ra mắt Quỹ thật sự là một yêu cầu cấp thiết, một hành động có ý nghĩa đặc biệt không chỉ đối với giới nghệ nhân, nghệ sĩ, mà đối với cả tiền đồ phía trước của phong trào ĐCTT tỉnh nhà.

Quỹ hỗ trợ bảo tồn và phát huy nghệ thuật ĐCTT Nam bộ tỉnh Bạc Liêu có ý nghĩa đặc biệt trong việc khuyến khích phong trào ĐCTT ở địa phương. (Trong ảnh: CLB ĐCTT tỉnh tham gia thực hiện chương trình “Cải lương - tài tử” trên sóng PTTH Bạc Liêu). Ảnh: C.T

Dõi theo dòng chảy của lịch sử ĐCTT, ông Trần Phước Thuận, một người chuyên nghiên cứu về loại hình nghệ thuật này đã nhìn nhận: Các nghệ nhân, nghệ sĩ tùy theo hoàn cảnh và khả năng của mình đã có sự đóng góp nhất định về nghệ thuật. Thường thì họ cũng được đền bù tương xứng với công lao đã đóng góp, nhưng cuộc sống của con người luôn bị ảnh hưởng và chi phối bởi xã hội, hoàn cảnh gia đình, công việc làm ăn, tình trạng sức khỏe… Vì vậy, có người được an nhàn trong cuộc sống, cũng có người lâm vào hoàn cảnh thiếu thốn nhiều mặt, cuộc sống cơ hàn… Điển hình như nhạc sĩ Hai Thơm, từng được mang danh hiệu “Vua vĩ cầm trong làng cổ nhạc”, nhưng cuộc sống về chiều của ông thật thê lương. Ông bị tai nạn giao thông, hai chân không đi được, cuộc sống thiếu thốn mọi bề… thỉnh thoảng được anh em nghệ sĩ tương trợ chút ít, nhưng chẳng đủ vào đâu. Cuộc sống khốn khó cho tới ngày ông qua đời…

Bạc Liêu còn có những công trình, tác phẩm nghệ thuật… mang ý nghĩa bảo tồn và phát huy nghệ thuật truyền thống lại bị thực hiện một cách dở dang, hoặc không thực hiện được vì thiếu kinh phí. Theo ông Trần Phước Thuận: Điển hình như trường hợp của Soạn giả Trịnh Thiên Tư, viết quyển sách “Ca nhạc cổ điển” từ những năm 1920, mãi đến năm 1962 mới được in. Sau năm 1975, ông về Cầu Số 2 (nay thuộc huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) viết quyển “Cổ nhạc Việt Nam” trên ngàn trang đánh máy, nhưng không có điều kiện in ấn, nên không thể bảo quản được. Bao công phu đã trôi theo dòng nước.

Và hành động thiết thực bảo tồn di sản

Thế cuộc hôm nay, không còn những ông thầy đờn sống trong cơ hàn hy sinh thầm lặng như thế nữa, tuy nhiên câu “cơm áo không đùa với khách thơ” luôn là thực tế! Chưa có thống kê cụ thể, song nhìn vào thực tế sẽ thấy rằng, đội ngũ nghệ nhân ĐCTT, đảm nhiệm vai trò “sứ giả” gìn giữ và lưu truyền ĐCTT đa số là những người nông dân, cuộc sống nhàn hạ đến mức khó khăn. Họ tham gia các hoạt động giao lưu ĐCTT bằng “lửa” đam mê là chính, nhưng nhiều khi “lửa” cũng không đủ cháy khi cuộc sống quá khó khăn. Có nhiều nghệ nhân sẵn sàng mở lớp dạy đờn, dạy ca tại nhà, nhưng chưa thấy ai sống bằng đồng lương của những lớp học ấy. Đã có những giáo án, giáo trình về âm nhạc ĐCTT do nghệ nhân ĐCTT soạn thảo, nhưng con đường để giáo án, giáo trình ấy đến tay người học còn xa do thiếu thốn về kinh phí; những liên hoan ĐCTT là sân chơi để tìm kiếm tài năng, dượt luyện ngón nghề, nhưng có kinh phí (chủ yếu là từ nguồn vận động xã hội) thì tổ chức, không thì đành gác lại…

Quỹ ra mắt lúc này chính là “nhịp cầu nối” giữa các mạnh thường quân với những người đang cần sự giúp đỡ. Hỗ trợ trực tiếp cho những nghệ nhân có đời sống khó khăn để họ bám trụ với nghiệp, ưu đãi cho những thầy đờn chuyên dạy ĐCTT, hoặc dành để mở các lớp về ĐCTT…, phải tùy vào điều kiện cụ thể để phát huy hiệu quả nguồn quỹ này. Cốt là để cho giới mộ điệu góp một ít tấm lòng trên hành trình gìn giữ một di sản văn hóa, và ý nghĩa sâu sắc nhất là hỗ trợ để gọi là ghi nhận, khuyến khích những cống hiến thầm lặng của giới nghệ nhân, nghệ sĩ đã làm cho ĐCTT mãi trường tồn và nâng tầm giá trị bằng hành động thiết thực nhất.

TỪ cẩm

Một thời hoa lửa

U Minh Hạ mùa sa mưa. Trong cái nắng mới cố xiên mình qua những đám mây đen nặng oằn chực chờ trút xuống, thoang thoảng mùi bông tràm nở muộn.

Biểu tượng hoa cau trong văn hoá Khmer

Hoa cau, biểu tượng thiêng liêng trong hôn lễ của người Khmer, được xem là thước đo phẩm hạnh, phản ánh giá trị văn hoá độc đáo.

Trao thưởng các tác giả đạt Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V

Chiều 12/12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ trao Giải thưởng Văn học, Nghệ thuật Phan Ngọc Hiển lần thứ V. Dự lễ có đồng chí Phạm Văn Thiều, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh và đồng chí Ngô Vũ Thăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Điểm đến giàu tiềm năng du lịch văn hoá - tín ngưỡng

Toạ lạc tại xã Hưng Hội, chùa Soryaram (chùa Giữa) đã tồn tại gần một thế kỷ và vẫn gìn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp kiến trúc cổ truyền, lộng lẫy. Không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo của đồng bào Khmer, chùa còn là không gian văn hoá đặc sắc, hội tụ nhiều giá trị truyền thống, tạo tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hoá - tín ngưỡng.

Tục thờ Môn thần của người Hoa

Trong tín ngưỡng dân gian của cộng đồng người Hoa tại Cà Mau, tục thờ Môn thần là nét văn hoá đặc sắc, gắn liền với quan niệm về sự an cư, bảo hộ và trấn áp tà khí.

Sắc màu văn hoá Khmer qua Lễ Cầu an

Hằng năm, sau Tết Chôl Chnăm Thmây, đồng bào Khmer tại các phum - sóc trên địa bàn tỉnh Cà Mau lại hân hoan tổ chức Lễ Cầu an (Panh Kom San Srok), một trong những nghi lễ truyền thống quan trọng nhất.

Bồi dưỡng kiến thức văn hoá DTTS cho đội ngũ nhân lực trẻ

Sáng 7/12, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch phối hợp Trường Đại học Bạc Liêu tổ chức hoạt động tham quan thực tế và giao lưu kỹ thuật trình diễn nghệ thuật Khmer tại chùa Xiêm Cán (phường Bạc Liêu).

Đánh thức tiềm năng du lịch từ bánh dân gian người Hoa

So với các dân tộc anh em khác, cộng đồng người Hoa tại Cà Mau sở hữu nhiều nghề truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa, trong đó, nghề làm các loại bánh dân gian có nguồn gốc từ Trung Quốc. Những loại bánh này không chỉ mang hương vị đặc trưng mà còn hàm chứa nhân sinh quan sâu sắc, thể hiện ước vọng về trường thọ, phúc - lộc - an khang.

Sắp xếp, tinh gọn các tổ chức văn học nghệ thuật các dân tộc thiểu số

Sáng 6/12, tại tỉnh Cà Mau, Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) các dân tộc thiểu số (DTTS) Việt Nam tổ chức Hội thảo sắp xếp, tinh gọn, hợp nhất các tổ chức VHNT các DTTS, thống nhất trong đa dạng.

Quảng bá quê hương tươi đẹp

Nhiếp ảnh gia Nguyễn Ðông Xuân (nghệ danh Nguyễn Xuân) đến với nhiếp ảnh từ năm 1984, thời kỳ còn sử dụng máy ảnh chụp phim đen trắng. Từ năm 1987-1990, anh là bộ đội tình nguyện làm nghĩa vụ quốc tế, phóng viên chiến trường (chuyên đề tài liệu, tư liệu) ở nước bạn Campuchia, Sư đoàn 330 thuộc Mặt trận 979, Quân khu 9.