ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 2-11-24 05:36:44
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hai thập kỷ hoá giải định kiến với bảo hiểm nhân thọ

Báo Cà Mau (CMO) Sau hai thập kỷ phát triển, nhận thức của người Việt về bảo hiểm nhân thọ đã cải thiện nhiều, nhưng những định kiến và sự “ác cảm” dành cho lĩnh vực này vẫn tồn tại, dù các doanh nghiệp bảo hiểm không ngừng cải tiến, tận dụng công nghệ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Sự “ác cảm” với bảo hiểm nhân thọ

“Bảo hiểm mua dễ khó đòi” là tâm lý phổ biến với nhiều người Việt, khi được hỏi về quan điểm tham gia bảo hiểm nhân thọ. “Bóng đen” tâm lý này là hệ quả của việc phát triển thị trường trong khoảng thời gian đầu những năm 2000.

Cho đến nay, dù đã có điểm tựa về mặt pháp lý, nhưng hiểu lầm về thông tin trong các mối quan hệ người bán - người mua - công ty bảo hiểm, đã dẫn đến những định kiến của người dân suốt hơn hai thập kỷ qua.

Định kiến với bảo hiểm ở đâu cũng có, kể cả những thị trường phát triển, nhưng ở Việt Nam, điều này có lẽ lớn hơn nhiều, theo ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam.

Là người theo sát thị trường bảo hiểm từ những năm 2000, ông Ngô Trung Dũng - Phó tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam nhận định: Bảo hiểm và hình thức bán hàng đa cấp tình cờ xuất hiện cùng lúc nên đã gây hiểu nhầm cho nhiều người. Theo ông, hình thức bán hàng đa cấp là một phát kiến marketing tiên tiến của thế giới, nhưng khi về Việt Nam thì có những biến tướng. Những hình ảnh tương tự nhau về mặt tiếp cận khách hàng như hội thảo, trang phục, trình bày dịch vụ... khiến nhiều người hiểu lầm, thậm chí có không ít "dân đa cấp" đã nhảy vào lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ, làm ảnh hưởng xấu đến thị trường, gây nên những ý kiến trái chiều.

Chất lượng của các đại lý tư vấn cũng là một vấn đề ở giai đoạn đầu của thị trường. Ông Ngô Trung Dũng cho biết, những ngày đầu khi hình thành thị trường, nhiều tư vấn viên và những người ở phía đa cấp sang làm bảo hiểm nói quá hoặc tư vấn không đầy đủ về quyền lợi, sản phẩm. Điều này dẫn đến việc khách hàng hiểu sai và khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả.

Định kiến với những hiểu lầm

Theo ông, lầm tưởng phổ biến của người tiêu dùng là tuyệt đối hoá hợp đồng bảo hiểm, tức đã mua là phải được chi trả bất kể sự kiện gì diễn ra. Thực tế, bảo hiểm nhân thọ có nhiều sản phẩm khác nhau, quyền lợi bảo vệ cũng khác nhau. Mỗi sản phẩm thường quy định những điều khoản loại trừ mà người mua hay bỏ qua hoặc không được tư vấn kỹ.

Ngoài ra, lý do phổ biến mà bên bảo hiểm từ chối bồi thường là vì nhiều khách hàng quên nguyên tắc kê khai trung thực về tình trạng sức khoẻ, tiền sử bệnh. Đây đều là những thông tin trọng yếu, có thể dẫn đến quyết định từ chối chi trả hay đình chỉ hợp đồng bảo hiểm.

Lầm tưởng phổ biến khác là khách hàng luôn cho rằng công ty bảo hiểm cố tình kéo dài thời gian, gây khó dễ cho khách hàng vì những thủ tục giấy tờ phức tạp. Trên thực tế, quy định pháp lý cũng yêu cầu các công ty bảo hiểm phải có đầy đủ hồ sơ mới được tiến hành chi trả. “Các công ty bảo hiểm cũng không có động cơ để chậm chi trả vì có trả trễ thì một ngày cũng không được bao nhiêu tiền lãi, mặt khác lại là nguy cơ ảnh hưởng đến thương hiệu”, ông Dũng nhìn nhận.

Doanh nghiệp và khách hàng cùng hoá giải hiểu lầm

Hiểu lầm về bảo hiểm nhân thọ có thể xuất phát từ cả hai phía. Để hóa giải những hiểu lầm này, cả khách hàng - người mua và công ty bảo hiểm, đại lý - người bán đều cần sự đồng thuận, nỗ lực để mang lại những trải nghiệm và giá trị tốt.

Về phía doanh nghiệp, các công ty bảo hiểm nhân thọ nhận thức được chất lượng đội ngũ tư vấn là vấn đề sống còn. Đã có những doanh nghiệp nâng cao yêu cầu đầu vào của đại lý, xây dựng cơ chế giúp hình thành mạng lưới tư vấn viên chuyên nghiệp, đồng thời kiên quyết hơn trong việc xử lý đại lý vi phạm.

Về phía khách hàng, nhận thức quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp thị trường bảo hiểm tăng trưởng bền vững hơn, ông Dũng đánh giá.

“Không nhiều khách hàng đủ kiên nhẫn và hiểu biết để đọc tường tận và trọn vẹn hợp đồng bảo hiểm. Tuy nhiên, có hai nội dung quan trọng mà khách hàng bắt buộc phải nắm, đó là nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm và những điểm loại trừ trong hợp đồng” – ông Dũng cho biết thêm.

Cũng với mong muốn hạn chế hiểu lầm liên quan đến thời gian chờ chi trả, các công ty bảo hiểm đẩy mạnh công nghệ để rút ngắn thời gian giải quyết chi trả quyền lợi, từ “ngày” về “phút”. Thậm chí, với các hợp đồng đơn giản, thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm chỉ trên dưới 30 phút.

Theo quy định trong hợp đồng, thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm tối đa là 30 ngày. Tại Prudential, tính riêng trong tháng 8, doanh nghiệp này có tới 86% yêu cầu bồi thường được xử lý trong ngày, 18,8% yêu cầu thậm chí được xử lý trong vòng 30 phút, gần 98% yêu cầu bồi thường được xử lý dưới 5 ngày.

So với những định kiến trước đây, thị trường bảo hiểm Việt Nam đang có những thay đổi tích cực ở các bên từ người bán lẫn người mua.  Khi khách hàng hiểu đủ quyền lợi - mua đúng theo nhu cầu thì những hiểu lầm sẽ dần được hoá giải. Theo ông Ngô Trung Dũng, thị trường bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì mức tăng trưởng cao trong nhiều năm liên tục, đồng nghĩa với việc người dân phần nào hiểu được ý nghĩa, vai trò của bảo hiểm nhân thọ và dần giảm bớt những định kiến./.

 

An Nhiên

 

Tối ưu chi phí du học nghề tại Úc từ A - Z cùng PTE Magic

Bạn đang mơ ước về một cuộc sống mới tại Úc? Hãy để PTE Magic giúp bạn biến giấc mơ thành hiện thực. Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực du học nghề, đơn vị tự tin sẽ mang đến cho bạn những giải pháp vừa tiết kiệm chi phí vừa đạt hiệu quả cao. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết này nhé!

Lễ khởi công 269 căn Shophouse tại Khu đô thị Happy Home

Sáng ngày 26/10, Dự án tuyến phố thương mại Shophouse Khu đô thị Happy Home, gồm 269 căn được đầu tư bởi Công ty cổ phần Tập đoàn Đồng Tâm, đã chính thức được khởi công.

Bật mí Top 5 laptop tốt nhất cho sinh viên với giá dưới 15 triệu

Hiện nay có đa dạng các mẫu máy phù hợp với những ai có tài chính dưới 15 triệu. Hãy cùng tham khảo top 5 laptop tốt nhất cho sinh viên với giá dưới 15 triệu.

Tại sao liền kề Vinhomes Đan Phượng là lựa chọn hàng đầu cho nhà đầu tư?

Liền kề Vinhomes Đan Phượng là cơ hội đầu tư đắt giá, được nhà đầu tư trông đợi. Sản phẩm sở hữu nhiều lợi thế, mang lại tiềm năng sinh lợi hấp dẫn.

Định cư Canada cùng BlueSea: Mở ra cánh cửa tương lai mới

BlueSea là một trong những công ty tư vấn di trú uy tín hàng đầu tại Việt Nam, chuyên hỗ trợ khách hàng trong việc định cư tại Canada. Với kinh nghiệm dày dặn và đội ngũ chuyên gia giàu kiến thức, BlueSea đã giúp hàng ngàn người Việt Nam thực hiện giấc mơ định cư tại đất nước lá phong đỏ.

4 con đường định cư Canada - Mở ra cuộc sống mơ ước

Canada không chỉ là điểm đến lý tưởng để du lịch. Đất nước rộng lớn và tươi đẹp này luôn có chất lượng sống thuộc top hàng đầu. Cùng với đó là nền kinh tế ổn định, hệ thống giáo dục phát triển và nhiều chế độ phúc lợi an sinh đã thu hút rất đông người nhập cư từ khắp nơi trên thế giới.

Giá bán lẻ điện bình quân tăng 4,8%

Căn cứ Quyết định số 05/2024/QÐ-TTg ngày 26/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ chế điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân; để hạn chế thấp nhất tác động đến nền kinh tế và đời sống người dân, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam có Quyết định số 1046/QÐ-EVN ngày 11/10/2024 về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân.

Định cư Mỹ diện EB-5 và EB-3 cùng BlueSea

Bạn đang tìm kiếm đơn vị tư vấn đáng tin cậy để thực hiện giấc mơ định cư tại Mỹ theo diện EB-3 hay EB-5? BlueSea sẽ là người bạn đồng hành đáng tin cậy trên hành trình chinh phục giấc mơ Mỹ! Với kinh nghiệm dày dặn và đội ngũ chuyên gia giàu kiến thức, BlueSea luôn sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong suốt quá trình xin visa và định cư tại Mỹ.

Du học Canada - Trải nghiệm học tập tại quốc gia lá phong đỏ

Canada là một điểm đến yêu thích của các du học sinh Việt Nam. Đất nước này sở hữu một nền văn minh tiên tiến cùng hệ thống giáo dục chất lượng hiện đại. Quá trình du học Canada cũng mang đến cho học sinh sinh viên cơ hội định cư cao tại quốc gia lá phong đỏ.

Có nên lựa chọn đi du học cấp 3 tại New Zealand

New Zealand là quốc gia luôn giữ vị trí có lượng sinh viên quốc tế du học hàng đầu trên thế giới. Không chỉ có sinh viên theo học hệ cao đẳng, đại học, nhiều phụ huynh còn cho con theo học ngay từ những ngày cấp 3. Vậy lý do gì quốc gia này lại có sức hút đến thế và liệu du học New Zealand từ cấp 3 có phải là lựa chọn đúng?