ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 4-7-25 00:40:20
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hạn chế thấp nhất cấp trùng thẻ BHYT

Báo Cà Mau (CMO) “Nếu như trước đây tình trạng cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) diễn ra với số lượng đáng quan tâm, thì nay đã hạn chế đến mức thấp nhất”, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết. Hơn chục ngàn thẻ BHYT cấp trùng

Hơn chục ngàn thẻ BHYT cấp trùng

Tình trạng 1 người cùng lúc có nhiều thẻ BHYT là chuyện không hiếm, chủ yếu thuộc diện ngân sách Nhà nước chi trả toàn bộ hoặc hỗ trợ một phần. Theo báo cáo về tình hình xử lý kinh phí trùng thẻ BHYT của UBND tỉnh Cà Mau cho thấy, sau khi rà soát, giai đoạn 2015-2018 trên địa bàn tỉnh có 17.058 thẻ cấp trùng, với số tiền hơn 9,775 tỷ đồng.

Trong đó (BHXH tỉnh Cà Mau tự rà soát với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) có 17.058 thẻ cấp trùng, với số tiền  9,775 tỷ đồng. Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trong năm 2018 số thẻ BHYT bị trùng là 100 thẻ, với số tiền hơn 68 triệu đồng.

Cấp trùng, sai thông tin trên thẻ BHYT không chỉ gây khó khăn, phiền toái cho đối tượng thụ hưởng mà còn lãng phí ngân sách Nhà nước.

Trao đổi với phóng viên báo Cà Mau, ông Trịnh Trung Kiên cho biết, trước đây cơ quan quản lý đối tượng để cấp thẻ BHYT phân tán ở nhiều cơ quan khác nhau. Khi ấy, cơ chế quản lý đề nghị in thẻ BHYT chưa rõ ràng, chưa phân cấp cụ thể. Mỗi ngành, mỗi đơn vị đều có thể quản lý và đề nghị in thẻ khác nhau. Vào thời điểm đó không có công cụ phần mềm để quản lý, rà soát, đối chiếu việc có trùng hay không. Việc này xuất hiện nhiều ở một người nhưng thuộc nhiều đối tượng khác nhau, như công an đề nghị cấp thẻ là thân nhân công an thì cơ quan bảo hiểm cấp thẻ cho đối tượng thuộc diện thân nhân công an. Trong khi, thân nhân công an đó đồng thời lại là thương binh thì ngành lao động, thương binh và xã hội lại tiếp tục đề nghị cấp thẻ...

Từ năm 2017 trở về trước, việc cấp thẻ được thực hiện hàng năm nên áp lực công việc rất nhiều. Năm nào cũng thế, vào thời điểm cuối năm ngành bảo hiểm phải dồn toàn bộ lực lượng để in thẻ, gia hạn thẻ, đổi thẻ. Khối lượng công việc nhiều, trong khi đó ngành không có công cụ rà soát cụ thể, ông Trịnh Trung Kiên cho biết thêm.

Việc cấp trùng thẻ BHYT được ngành chức năng xác định là do công tác lập danh sách cấp thẻ BHYT ban đầu tại tuyến cơ sở có sai sót trong việc ghi thông tin nhân thân. Thêm vào đó, có trường hợp nhiều người trước đây có thông tin không chính xác. Một người nhưng lại có nhiều giấy tờ tuỳ thân với thông tin cá nhân không thống nhất. Ðồng thời, nhiều người chỉ khai năm sinh mà thiếu một số thông tin khác, dẫn đến khó khăn trong việc rà soát, thẩm định...

Quy trình chặt chẽ, rõ ràng

Qua tìm hiểu, vào năm 2017, ngành BHXH Việt Nam có động thái xây dựng và triển khai đề án điều tra, rà soát, lập dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT. Sau khi có dữ liệu này, ngành bảo hiểm lại tiếp tục cập nhật và triển khai phần mềm quản lý. Ðặc biệt, từ ngày 1/1/2018, dữ liệu thu thập được trở thành dữ liệu quốc gia, do Chính phủ giao cho BHXH Việt Nam chủ trì thực hiện. Mã số định danh cho người tham gia BHYT chính thức ra đời. Theo quy định, mỗi người chỉ có một mã số định danh tham gia BHXH, BHYT cho suốt cuộc đời.

Ông Trịnh Trung Kiên cho biết, khi có công cụ cấp mã số định danh thì bắt đầu rà soát được thực trạng trùng thẻ. Nhưng vì là năm đầu tiên thực hiện trên diện rộng nên vẫn còn tỷ lệ trùng nhất định, nhưng đã được khắc phục đáng kể.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, từ thời gian ấy đến nay quy trình cấp thẻ luôn được triển khai thực hiện hết sức chặt chẽ. Người tham gia BHYT lần đầu bắt buộc phải lập một tờ khai TK1-TS. Tờ khai này rất đầy đủ thông tin, kể cả thông tin của hộ gia đình, chủ hộ gia đình. Trước khi cấp thẻ, người tiếp nhận phải rà soát trên dữ liệu hộ gia đình xem đối tượng sẽ được cấp thẻ thuộc hộ gia đình nào trong dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT. Xác định xem đối tượng đã từng tham gia BHYT ở đâu hay không, đã được cấp mã số định danh hay chưa... Nếu như đối tượng gián đoạn 3 tháng không tham gia BHYT thì xem như tham gia lần đầu. Việc cần làm là điền thông tin trong tờ khai TK1-TS. Ðây là quy trình bắt buộc, không thể bỏ qua.

Trước khi cấp thẻ, người quản lý sổ thẻ, lãnh đạo cơ quan phải duyệt để cấp thẻ. Trung tâm Công nghệ Thông tin BHXH Việt Nam cũng tham gia kiểm soát việc cấp thẻ. Cơ quan này có nhiệm vụ  kiểm soát xem có trùng thẻ hay không, kiểm soát xem cơ quan cấp thẻ có đảm bảo đúng quy trình hay không. Từ việc quy trình chặt chẽ như vậy đã giúp hạn chế tối đa tình trạng trùng thẻ trong thời gian gần đây.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay toàn tỉnh có  trên 1 triệu người tham gia BHYT, nhưng gần đây mỗi năm việc cấp thẻ mới chỉ khoảng 200.000 thẻ nên áp lực công việc cũng giảm đi đáng kể. Cùng với đó, hiện nay đã ứng dụng BHXH số nên quy trình cấp thẻ BHYT lại càng chặt chẽ.

BHYT có vai trò quan trọng trong đời sống hiện nay, có ý nghĩa xã hội vô cùng lớn bởi hỗ trợ được nhiều người, thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau, BHXH Cà Mau sẽ đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng  cao nhận thức của cộng đồng về lĩnh vực này, ông Trịnh Trung Kiên cho biết

 

Văn Ðum

 

Thước đo hiệu quả của chính quyền

Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ phản ánh tiếng nói của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý Nhà nước, thực thi chính sách và dịch vụ công của chính quyền các cấp từ tỉnh đến xã. Năm 2024, Chỉ số PAPI của tỉnh Cà Mau xếp hạng 17 trên toàn quốc. Hiện tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp nhằm cải thiện Chỉ số PAPI, nâng cao sự hài lòng của người dân đối với chính quyền các cấp.

Khẩn trương nâng cấp hạ tầng viễn thông cấp xã

Thực tế cho thấy, hạ tầng viễn thông, đường truyền trực tuyến ngày càng đóng vai trò quan trọng trong mọi hoạt động của cấp chính quyền cơ sở. Dù đã có sự quan tâm đầu tư, song hạ tầng viễn thông, đường truyền kết nối trực tuyến, chất lượng trang thiết bị ở các xã hiện nay tại Cà Mau chưa đồng bộ, dễ bị gián đoạn, tắc nghẽn, làm ảnh hưởng đến hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Ðể mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chính thức vận hành vào ngày 1/7 tới, việc tháo gỡ vướng mắc này đang là ưu tiên lớn của tỉnh.

Tổ chức bộ phận một cửa cấp tỉnh, cấp xã mới

Ðể đáp ứng mô hình tổ chức bộ máy hệ thống chính trị mới, Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 118/2025/NÐ-CP ngày 9/6/2025 (Nghị định 118) về thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ðây được xem là một bước đi quan trọng trong lộ trình tái cấu trúc bộ máy hành chính, góp phần tạo dựng một nền hành chính phục vụ, chuyên nghiệp, hiện đại, thân thiện với người dân và doanh nghiệp.

Khi lòng dân là “thước đo” công quyền

Giữa nhịp sống hiện đại, khi mọi thiết bị hầu như đều có thước đo chính xác đến từng con số, thì trong guồng máy hành chính Nhà nước có một thứ thước đo “vô hình” nhưng lại rất quan trọng, đó chính là lòng dân. Sự hài lòng của người dân không chỉ phản ánh chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, mà còn là “tấm gương” soi chiếu hiệu quả cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh. Xác định điều này, thời gian qua, cả hệ thống chính trị tỉnh đã không ngừng đẩy mạnh cải cách, cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS).

Tinh gọn để phát triển

Thực hiện chủ trương của Bộ Chính trị về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, huyện Năm Căn đang triển khai đề án sáp nhập các đơn vị hành chính trên địa bàn. Theo đó, từ 7 xã và 1 thị trấn hiện tại, huyện sẽ tổ chức lại thành 3 đơn vị hành chính cấp xã.

Sẵn sàng cho bước chuyển đổi lớn

Thực hiện chủ trương lớn của Trung ương về tinh gọn bộ máy, từ ngày 1/7 tới đây, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sẽ chính thức đi vào hoạt động. Huyện U Minh là một trong những địa phương đi đầu trong công tác chuẩn bị. Hiện các xã trung tâm đã hoàn tất các bước chuẩn bị cần thiết, sẵn sàng cho ngày chuyển đổi mang tính lịch sử.

Tiến đến chính quyền chuyên nghiệp, vì dân

Trong nỗ lực nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng phục vụ và tăng cường niềm tin của người dân, Cà Mau quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp cải cách hành chính (CCHC) với quyết tâm xây dựng một nền hành chính hiện đại, minh bạch và hướng đến phục vụ. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tiên phong của người đứng đầu các cấp, các cơ quan, Cà Mau đang dần định hình hình ảnh một chính quyền năng động, chuyên nghiệp và gần dân.

Ðưa Cà Mau vào nhóm thứ hạng cao về PAR INDEX

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực Ðồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

“Cú bứt phá” ngoạn mục

Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) của tỉnh Cà Mau năm 2024 đạt 89,33%, xếp hạng 20/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (tăng 2,44%, tăng 14 bậc so với năm 2023); xếp thứ 3 khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Ðây là năm mà Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh có vị trí xếp hạng cao nhất trong 13 năm qua kể từ khi Bộ Nội vụ triển khai việc chấm điểm, xác định Chỉ số CCHC của các bộ, cơ quan ngang bộ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến nay.

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Xã Tân Hưng Tây là một trong những đơn vị được đánh giá cao về nỗ lực cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số (CÐS) ở huyện Phú Tân. Thời gian qua, công tác này của xã đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận, tạo sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.