ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 20-9-24 03:51:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hạn chế thấp nhất cấp trùng thẻ BHYT

Báo Cà Mau (CMO) “Nếu như trước đây tình trạng cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) diễn ra với số lượng đáng quan tâm, thì nay đã hạn chế đến mức thấp nhất”, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết. Hơn chục ngàn thẻ BHYT cấp trùng

Hơn chục ngàn thẻ BHYT cấp trùng

Tình trạng 1 người cùng lúc có nhiều thẻ BHYT là chuyện không hiếm, chủ yếu thuộc diện ngân sách Nhà nước chi trả toàn bộ hoặc hỗ trợ một phần. Theo báo cáo về tình hình xử lý kinh phí trùng thẻ BHYT của UBND tỉnh Cà Mau cho thấy, sau khi rà soát, giai đoạn 2015-2018 trên địa bàn tỉnh có 17.058 thẻ cấp trùng, với số tiền hơn 9,775 tỷ đồng.

Trong đó (BHXH tỉnh Cà Mau tự rà soát với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) có 17.058 thẻ cấp trùng, với số tiền  9,775 tỷ đồng. Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trong năm 2018 số thẻ BHYT bị trùng là 100 thẻ, với số tiền hơn 68 triệu đồng.

Cấp trùng, sai thông tin trên thẻ BHYT không chỉ gây khó khăn, phiền toái cho đối tượng thụ hưởng mà còn lãng phí ngân sách Nhà nước.

Trao đổi với phóng viên báo Cà Mau, ông Trịnh Trung Kiên cho biết, trước đây cơ quan quản lý đối tượng để cấp thẻ BHYT phân tán ở nhiều cơ quan khác nhau. Khi ấy, cơ chế quản lý đề nghị in thẻ BHYT chưa rõ ràng, chưa phân cấp cụ thể. Mỗi ngành, mỗi đơn vị đều có thể quản lý và đề nghị in thẻ khác nhau. Vào thời điểm đó không có công cụ phần mềm để quản lý, rà soát, đối chiếu việc có trùng hay không. Việc này xuất hiện nhiều ở một người nhưng thuộc nhiều đối tượng khác nhau, như công an đề nghị cấp thẻ là thân nhân công an thì cơ quan bảo hiểm cấp thẻ cho đối tượng thuộc diện thân nhân công an. Trong khi, thân nhân công an đó đồng thời lại là thương binh thì ngành lao động, thương binh và xã hội lại tiếp tục đề nghị cấp thẻ...

Từ năm 2017 trở về trước, việc cấp thẻ được thực hiện hàng năm nên áp lực công việc rất nhiều. Năm nào cũng thế, vào thời điểm cuối năm ngành bảo hiểm phải dồn toàn bộ lực lượng để in thẻ, gia hạn thẻ, đổi thẻ. Khối lượng công việc nhiều, trong khi đó ngành không có công cụ rà soát cụ thể, ông Trịnh Trung Kiên cho biết thêm.

Việc cấp trùng thẻ BHYT được ngành chức năng xác định là do công tác lập danh sách cấp thẻ BHYT ban đầu tại tuyến cơ sở có sai sót trong việc ghi thông tin nhân thân. Thêm vào đó, có trường hợp nhiều người trước đây có thông tin không chính xác. Một người nhưng lại có nhiều giấy tờ tuỳ thân với thông tin cá nhân không thống nhất. Ðồng thời, nhiều người chỉ khai năm sinh mà thiếu một số thông tin khác, dẫn đến khó khăn trong việc rà soát, thẩm định...

Quy trình chặt chẽ, rõ ràng

Qua tìm hiểu, vào năm 2017, ngành BHXH Việt Nam có động thái xây dựng và triển khai đề án điều tra, rà soát, lập dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT. Sau khi có dữ liệu này, ngành bảo hiểm lại tiếp tục cập nhật và triển khai phần mềm quản lý. Ðặc biệt, từ ngày 1/1/2018, dữ liệu thu thập được trở thành dữ liệu quốc gia, do Chính phủ giao cho BHXH Việt Nam chủ trì thực hiện. Mã số định danh cho người tham gia BHYT chính thức ra đời. Theo quy định, mỗi người chỉ có một mã số định danh tham gia BHXH, BHYT cho suốt cuộc đời.

Ông Trịnh Trung Kiên cho biết, khi có công cụ cấp mã số định danh thì bắt đầu rà soát được thực trạng trùng thẻ. Nhưng vì là năm đầu tiên thực hiện trên diện rộng nên vẫn còn tỷ lệ trùng nhất định, nhưng đã được khắc phục đáng kể.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, từ thời gian ấy đến nay quy trình cấp thẻ luôn được triển khai thực hiện hết sức chặt chẽ. Người tham gia BHYT lần đầu bắt buộc phải lập một tờ khai TK1-TS. Tờ khai này rất đầy đủ thông tin, kể cả thông tin của hộ gia đình, chủ hộ gia đình. Trước khi cấp thẻ, người tiếp nhận phải rà soát trên dữ liệu hộ gia đình xem đối tượng sẽ được cấp thẻ thuộc hộ gia đình nào trong dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT. Xác định xem đối tượng đã từng tham gia BHYT ở đâu hay không, đã được cấp mã số định danh hay chưa... Nếu như đối tượng gián đoạn 3 tháng không tham gia BHYT thì xem như tham gia lần đầu. Việc cần làm là điền thông tin trong tờ khai TK1-TS. Ðây là quy trình bắt buộc, không thể bỏ qua.

Trước khi cấp thẻ, người quản lý sổ thẻ, lãnh đạo cơ quan phải duyệt để cấp thẻ. Trung tâm Công nghệ Thông tin BHXH Việt Nam cũng tham gia kiểm soát việc cấp thẻ. Cơ quan này có nhiệm vụ  kiểm soát xem có trùng thẻ hay không, kiểm soát xem cơ quan cấp thẻ có đảm bảo đúng quy trình hay không. Từ việc quy trình chặt chẽ như vậy đã giúp hạn chế tối đa tình trạng trùng thẻ trong thời gian gần đây.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay toàn tỉnh có  trên 1 triệu người tham gia BHYT, nhưng gần đây mỗi năm việc cấp thẻ mới chỉ khoảng 200.000 thẻ nên áp lực công việc cũng giảm đi đáng kể. Cùng với đó, hiện nay đã ứng dụng BHXH số nên quy trình cấp thẻ BHYT lại càng chặt chẽ.

BHYT có vai trò quan trọng trong đời sống hiện nay, có ý nghĩa xã hội vô cùng lớn bởi hỗ trợ được nhiều người, thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau, BHXH Cà Mau sẽ đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng  cao nhận thức của cộng đồng về lĩnh vực này, ông Trịnh Trung Kiên cho biết

 

Văn Ðum

 

Giải quyết nhanh thủ tục cho người dân

Nỗ lực cải cách hành chính (CCHC), hướng đến sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, chính quyền xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời tạo được niềm tin trong Nhân dân về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước.

Rạch Gốc quyết tâm xây dựng nền hành chính văn minh

Thực hiện công tác cải cách hành chính (CCHC) gắn với chuyển đổi số, thị trấn Rạch Gốc đang dồn lực, quyết tâm cao để xây dựng nền hành chính “văn minh”, “hiện đại”, phục vụ tốt nhất cho người dân.

Hoà Mỹ - Hướng dẫn nhiệt tình, giải quyết nhanh gọn

Thời gian qua, UBND xã Hoà Mỹ, huyện Cái Nước nỗ lực thực hiện cải cách hành chính (CCHC), tạo chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Giải quyết toàn trình khi đăng ký, cấp biển số xe lần đầu

Thời gian qua, ngành thuế tích cực đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho người nộp thuế (NNT). Trong đó, giải quyết thủ tục khai, nộp lệ phí trước bạ đối với ô tô, xe máy đem lại hiệu ứng tích cực.

“Thị sát” bộ phận một cửa

Ðóng vai một người dân đến thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa ở một số xã trên địa bàn tỉnh, thành viên Ðoàn Kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực trong thái độ tiếp công dân của công chức. Cũng từ những chuyến “thị sát” thực tế này đã ghi nhận nhiều hạn chế nhất định.

Cải cách mạnh mẽ nền hành chính ở cơ sở

Là nơi trực tiếp làm việc với công dân, chính quyền cơ sở (xã, phường, thị trấn) trên địa bàn tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động. Việc xây dựng chính quyền gần dân, vì dân được thể hiện rõ nét trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, gần dân và sát dân.

Ðem lợi ích đến người dân

Thời gian qua, để nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, huyện Ðầm Dơi không chỉ rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mà còn triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá phương thức chỉ đạo, điều hành và tiếp nhận, giải quyết TTHC, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.

Nỗ lực dỡ rào cản “Chi phí không chính thức”

Ðược đánh giá là chỉ số nhạy cảm nhất trong 10 chỉ số thành phần cấu thành Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số “Chi phí không chính thức” của tỉnh Cà Mau trong năm qua mặc dù ghi nhận có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng vấn đề cải thiện đối với chỉ số này vẫn còn chậm so với mục tiêu đề ra.

Rõ người, rõ việc, rõ thời gian

“Việc cải cách hành chính (CCHC) cần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm... để dễ kiểm tra, dễ đánh giá, dễ thúc đẩy, khơi thông nguồn lực đất nước”, đây là yêu cầu được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại nhiều lần trong các cuộc họp liên quan đến công tác CCHC với các địa phương.

Gỡ “điểm nghẽn” trong đào tạo lao động

Ðứng vị trí 52/63 tỉnh, thành cả nước, Chỉ số thành phần Ðào tạo lao động trong Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Cà Mau được đánh giá còn nhiều hạn chế, tiêu cực. Trong đó, nhiều điểm nghẽn cần tháo gỡ về công tác đào tạo lao động, tuyển dụng lao động, chất lượng lao động qua đào tạo, hướng đến cải thiện môi trường kinh doanh, tăng sức cạnh tranh của doanh nghiệp (DN).