ĐT: 0939.923988
Thứ sáu, 31-1-25 06:10:45
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hạn chế thấp nhất cấp trùng thẻ BHYT

Báo Cà Mau (CMO) “Nếu như trước đây tình trạng cấp trùng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) diễn ra với số lượng đáng quan tâm, thì nay đã hạn chế đến mức thấp nhất”, Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Cà Mau Trịnh Trung Kiên cho biết. Hơn chục ngàn thẻ BHYT cấp trùng

Hơn chục ngàn thẻ BHYT cấp trùng

Tình trạng 1 người cùng lúc có nhiều thẻ BHYT là chuyện không hiếm, chủ yếu thuộc diện ngân sách Nhà nước chi trả toàn bộ hoặc hỗ trợ một phần. Theo báo cáo về tình hình xử lý kinh phí trùng thẻ BHYT của UBND tỉnh Cà Mau cho thấy, sau khi rà soát, giai đoạn 2015-2018 trên địa bàn tỉnh có 17.058 thẻ cấp trùng, với số tiền hơn 9,775 tỷ đồng.

Trong đó (BHXH tỉnh Cà Mau tự rà soát với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) có 17.058 thẻ cấp trùng, với số tiền  9,775 tỷ đồng. Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, trong năm 2018 số thẻ BHYT bị trùng là 100 thẻ, với số tiền hơn 68 triệu đồng.

Cấp trùng, sai thông tin trên thẻ BHYT không chỉ gây khó khăn, phiền toái cho đối tượng thụ hưởng mà còn lãng phí ngân sách Nhà nước.

Trao đổi với phóng viên báo Cà Mau, ông Trịnh Trung Kiên cho biết, trước đây cơ quan quản lý đối tượng để cấp thẻ BHYT phân tán ở nhiều cơ quan khác nhau. Khi ấy, cơ chế quản lý đề nghị in thẻ BHYT chưa rõ ràng, chưa phân cấp cụ thể. Mỗi ngành, mỗi đơn vị đều có thể quản lý và đề nghị in thẻ khác nhau. Vào thời điểm đó không có công cụ phần mềm để quản lý, rà soát, đối chiếu việc có trùng hay không. Việc này xuất hiện nhiều ở một người nhưng thuộc nhiều đối tượng khác nhau, như công an đề nghị cấp thẻ là thân nhân công an thì cơ quan bảo hiểm cấp thẻ cho đối tượng thuộc diện thân nhân công an. Trong khi, thân nhân công an đó đồng thời lại là thương binh thì ngành lao động, thương binh và xã hội lại tiếp tục đề nghị cấp thẻ...

Từ năm 2017 trở về trước, việc cấp thẻ được thực hiện hàng năm nên áp lực công việc rất nhiều. Năm nào cũng thế, vào thời điểm cuối năm ngành bảo hiểm phải dồn toàn bộ lực lượng để in thẻ, gia hạn thẻ, đổi thẻ. Khối lượng công việc nhiều, trong khi đó ngành không có công cụ rà soát cụ thể, ông Trịnh Trung Kiên cho biết thêm.

Việc cấp trùng thẻ BHYT được ngành chức năng xác định là do công tác lập danh sách cấp thẻ BHYT ban đầu tại tuyến cơ sở có sai sót trong việc ghi thông tin nhân thân. Thêm vào đó, có trường hợp nhiều người trước đây có thông tin không chính xác. Một người nhưng lại có nhiều giấy tờ tuỳ thân với thông tin cá nhân không thống nhất. Ðồng thời, nhiều người chỉ khai năm sinh mà thiếu một số thông tin khác, dẫn đến khó khăn trong việc rà soát, thẩm định...

Quy trình chặt chẽ, rõ ràng

Qua tìm hiểu, vào năm 2017, ngành BHXH Việt Nam có động thái xây dựng và triển khai đề án điều tra, rà soát, lập dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT. Sau khi có dữ liệu này, ngành bảo hiểm lại tiếp tục cập nhật và triển khai phần mềm quản lý. Ðặc biệt, từ ngày 1/1/2018, dữ liệu thu thập được trở thành dữ liệu quốc gia, do Chính phủ giao cho BHXH Việt Nam chủ trì thực hiện. Mã số định danh cho người tham gia BHYT chính thức ra đời. Theo quy định, mỗi người chỉ có một mã số định danh tham gia BHXH, BHYT cho suốt cuộc đời.

Ông Trịnh Trung Kiên cho biết, khi có công cụ cấp mã số định danh thì bắt đầu rà soát được thực trạng trùng thẻ. Nhưng vì là năm đầu tiên thực hiện trên diện rộng nên vẫn còn tỷ lệ trùng nhất định, nhưng đã được khắc phục đáng kể.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Cà Mau, từ thời gian ấy đến nay quy trình cấp thẻ luôn được triển khai thực hiện hết sức chặt chẽ. Người tham gia BHYT lần đầu bắt buộc phải lập một tờ khai TK1-TS. Tờ khai này rất đầy đủ thông tin, kể cả thông tin của hộ gia đình, chủ hộ gia đình. Trước khi cấp thẻ, người tiếp nhận phải rà soát trên dữ liệu hộ gia đình xem đối tượng sẽ được cấp thẻ thuộc hộ gia đình nào trong dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT. Xác định xem đối tượng đã từng tham gia BHYT ở đâu hay không, đã được cấp mã số định danh hay chưa... Nếu như đối tượng gián đoạn 3 tháng không tham gia BHYT thì xem như tham gia lần đầu. Việc cần làm là điền thông tin trong tờ khai TK1-TS. Ðây là quy trình bắt buộc, không thể bỏ qua.

Trước khi cấp thẻ, người quản lý sổ thẻ, lãnh đạo cơ quan phải duyệt để cấp thẻ. Trung tâm Công nghệ Thông tin BHXH Việt Nam cũng tham gia kiểm soát việc cấp thẻ. Cơ quan này có nhiệm vụ  kiểm soát xem có trùng thẻ hay không, kiểm soát xem cơ quan cấp thẻ có đảm bảo đúng quy trình hay không. Từ việc quy trình chặt chẽ như vậy đã giúp hạn chế tối đa tình trạng trùng thẻ trong thời gian gần đây.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay toàn tỉnh có  trên 1 triệu người tham gia BHYT, nhưng gần đây mỗi năm việc cấp thẻ mới chỉ khoảng 200.000 thẻ nên áp lực công việc cũng giảm đi đáng kể. Cùng với đó, hiện nay đã ứng dụng BHXH số nên quy trình cấp thẻ BHYT lại càng chặt chẽ.

BHYT có vai trò quan trọng trong đời sống hiện nay, có ý nghĩa xã hội vô cùng lớn bởi hỗ trợ được nhiều người, thuộc nhiều nhóm đối tượng khác nhau, BHXH Cà Mau sẽ đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, nâng  cao nhận thức của cộng đồng về lĩnh vực này, ông Trịnh Trung Kiên cho biết

 

Văn Ðum

 

Tiếp tục tinh gọn bộ máy và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân

Chiều 15/1, Phó thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hoà Bình, Phó trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ chủ trì phiên họp thứ 9 của Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tiếp và trực tuyến với 63 điểm cầu trên cả nước.

Dịch vụ công trực tuyến: Không làm thay người dân

Nhằm từng bước hình thành thói quen và nâng cao kỹ năng tự thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) của người dân, Chủ tịch UBND tỉnh vừa chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo công chức, viên chức (CC,VC) làm việc tại bộ phận một cửa thuộc thẩm quyền quản lý của cơ quan, đơn vị tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVCTT, không trực tiếp làm thay, để người dân quen dần thao tác, các bước thực hiện trên môi trường điện tử.

Cà Mau tiếp tục dẫn đầu cả nước về chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp

Với 91,6 điểm, tăng 1,43 % so với năm 2023, tỉnh Cà Mau tiếp tục giữ vị trí đứng đầu các tỉnh thành cả nước về Bộ chỉ số phục vụ người dân và doanh nghiệp năm 2024. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp Cà Mau dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số này.

Khánh Hoà hoàn thành sớm kế hoạch CCHC năm 2024

Chú trọng đẩy mạnh thực hiện các nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC), xã Khánh Hoà (huyện U Minh) đã hoàn thành 17/17 nhiệm vụ theo kế hoạch năm 2024, đạt 100%.

Bước nhanh hơn để tạo đột phá

Xây dựng Chính quyền điện tử (CQÐT) hướng đến Chính quyền số (CQS) là mục tiêu quan trọng mà tỉnh Cà Mau nỗ lực hướng tới, nhằm tạo đột phá trong công tác cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính Nhà nước, đáp ứng yêu cầu phục vụ người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Sự hài lòng của người dân là thước đo chất lượng

Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo chất lượng”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC), nhất là chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngày một nâng lên, đem lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, xây dựng chính quyền ngày càng thân thiện, vì Nhân dân phục vụ.

Nỗ lực tạo đột phá

Năm 2024, công tác chỉ đạo triển khai, thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) được TP Cà Mau quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, thông suốt. Ðến nay, thành phố đã hoàn thành 23/23 nhiệm vụ CCHC. Chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho tổ chức, cá nhân trên địa bàn được nâng cao. Mức độ hài lòng của người dân về giải quyết TTHC đạt 100%.

Quyết tâm cải cách tốt hơn

Với quan điểm “Lấy người dân, doanh nghiệp là chủ thể, là trung tâm của cải cách hành chính; tất cả hướng đến mục tiêu là phục vụ người dân, doanh nghiệp”, huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị... công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2024 của tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, tiến bộ. Tuy nhiên, vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần tiếp tục khắc phục, tạo sự thông suốt để phục vụ người dân và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Ðiểm nhấn thành tựu cải cách hành chính

Cà Mau là một trong những địa phương đầu tiên trên cả nước hoàn thành sớm việc kết nối Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tỉnh với Hệ thống Ðịnh danh và xác thực điện tử của Bộ Công an, để phục vụ chuyển đổi sang sử dụng VNeID làm tài khoản duy nhất trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên môi trường điện tử kể từ ngày 1/7/2024. Cùng với đó, Cà Mau là 1 trong 14 địa phương hoàn thành sớm việc số hoá dữ liệu sổ hộ tịch lịch sử trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số 87/2020/NÐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ (giao trước ngày 31/12/2024).

Thêm giải pháp nâng cao Chỉ số CCHC

Năm 2023, huyện Năm Căn xếp thứ 3 về Chỉ số Cải cách hành chính (CCHC) các huyện, thành phố. Nỗ lực giữ vững thành tích và nâng hạng, huyện triển khai thực hiện nhiều giải pháp, trong đó lấy con người làm trung tâm, công nghệ hỗ trợ và siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ.