ĐT: 0939.923988
Thứ bảy, 27-7-24 05:44:19
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hành động để tuyên truyền thuyết phục hơn

Báo Cà Mau (CMO) Sau khi khảo sát và tìm hiểu, các bạn trẻ trong Câu lạc bộ (CLB) Chú Ve Xanh và đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn TP Cà Mau đã cùng nhau thực hiện chiến dịch thu gom rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, nhằm tạo mỹ quan đô thị và góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng, bảo vệ sức khoẻ người dân.

Tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân và qua khảo sát thực tế, các bạn trẻ trong CLB Chú Ve Xanh và ÐVTN các phường của TP Cà Mau nhận thấy tuyến bờ kè và bờ sông tại khu vực chợ Nông sản Phường 7 và khu vực bờ kè trên địa bàn Phường 8 rất ô nhiễm. Lượng rác tấp vô hai bên bờ kè rất nhiều, khi nước rút, rác tích tụ bốc mùi hôi thối. Nhất là tại chợ Nông sản Phường 7, ghe neo đậu nhiều, dẫn đến rác thải ùn ứ. Trên các tuyến sông, rác từ phía trên trôi về lềnh bềnh. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân còn chưa cao, tiện đâu quăng đó, trong đó có vứt rác thải xuống sông. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khoẻ của các tiểu thương, người dân đi chợ lẫn dân cư sinh sống ở khu vực này.

Hiểu được tác hại của tình trạng trên, các bạn trẻ đã bắt đầu thực hiện những chiến dịch mang tính thực tế cao trong bảo vệ môi trường, tổ chức thu gom rác thải tại các tuyến bờ kè này.

Nhiều rác thải nhựa được các bạn trẻ trong Câu lạc bộ Chú Ve Xanh cùng đoàn viên, thanh niên các phường thu gom.

Bạn Thái Thanh Tuyền, đoàn viên xã Tắc Vân, cho biết: “Tôi thấy hoạt động dọn rác trên sông và kênh, rạch vô cùng ý nghĩa, sẽ góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch hơn. Các tiểu thương ở đây xả rác khá ô nhiễm. Tôi cùng các bạn và các anh chị đi dọc tuyến bờ kè để vớt rác. Tôi mong có nhiều bạn trẻ tham gia hoạt động này để khuyến khích sự chung tay bảo vệ môi trường của mọi người”.

“Hoạt động này rất có ý nghĩa vì giúp mọi người có ý thức bảo vệ môi trường và giúp hệ sinh thái xanh, sạch hơn. Tôi nghĩ cần tăng thêm các hoạt động như thế này để các con sông sạch sẽ hơn. Các cô chú, anh chị cứ nghĩ vài miếng rác nhỏ không có gì đáng lo, nhưng xả rác trên sông, nhất là rác thải nhựa, sẽ mất rất lâu mới phân huỷ, gây ô nhiễm nguồn nước và hệ sinh thái dưới nước. Ðừng tiện đâu quăng đó, nhất là với các chai nhựa. Tôi mong, khi thấy chúng tôi lượm từng mảnh bọc ni lông, từng chai hay ly nhựa, sẽ đánh động tình yêu môi trường sống của mọi người”, bạn Trà Minh Khôi, tình nguyện viên trong CLB Chú Ve Xanh, chia sẻ.

Hiện tại, CLB Chú Ve Xanh đang tích cực phối hợp với các phường của TP Cà Mau triển khai xuyên suốt chiến dịch thu nhặt rác và làm sạch các bờ kè, bờ kênh, sông... để mỹ quan đô thị được cải thiện. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng muốn hành động đi trước, tạo bằng chứng thực tế để công tác tuyên truyền trực quan sinh động hơn, thuyết phục hơn.

 Các bạn trẻ mất hơn 3 tiếng để thu gom rác và xử lý theo quy định.

Bạn Nguyễn Trường Giang, Chủ nhiệm CLB Chú Ve Xanh, chia sẻ: “Sau khi tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, chúng tôi nhận thức được rằng một người dọn nhưng có đến mười người xả rác, chúng tôi quyết định đi sâu vào tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức của người dân”. 

Chứng kiến sự chung tay dọn rác và từng giọt mồ hôi đổ ra của các bạn trẻ, nhiều tiểu thương và người dân ở khu vực bờ kè cảm thấy xúc động. Chị Trần Thị Tuyết Lê, làm nghề đưa đò ở đây, chia sẻ: “Rác nổi hoài, có xe hốt rác mỗi ngày nhưng không hết rác. Các bạn trẻ nhặt rác nhiệt tình, sạch và tốt cho môi trường. Tôi thấy mình cũng phải có trách nhiệm nhắc khách đi đò không nên vứt rác xuống sông, góp phần hỗ trợ các bạn trẻ này”.

Cô Trần Thuý Hằng, tiểu thương ở chợ Phường 7, cho biết: “Tôi thấy bà con mình nên để rác đúng chỗ, cho sạch sẽ đường sông. Nhìn các bạn trẻ có ý thức tốt như vậy thì người lớn càng phải có ý thức hơn”.

Bên cạnh vớt rác, các bạn trẻ còn làm sạch cỏ dại để tạo mỹ quan cho các tuyến đường dọc bờ kè.

Hiện tại, việc giáo dục nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư về tác hại của rác thải nhựa đang là vấn đề cấp bách. Ðặc biệt, trên các tuyến sông, bờ kè, kênh rạch... càng cần sự chung tay bảo vệ của người dân nhiều hơn, bởi các công nhân vệ sinh không thể túc trực 24/24. Chỉ khi mỗi cá nhân tự ý thức bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường sống mới giúp công tác quản lý chất thải, quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh được nâng cao./.

 

Lam Khánh - Nhật Minh

 

Nghĩa tình nhà tri ân

Bằng việc đẩy mạnh công tác vận động quỹ Ðền ơn đáp nghĩa (ÐƠÐN), thời gian qua, từ nguồn quỹ này, huyện Ðầm Dơi xây dựng mới và sửa chữa nhiều căn nhà cho đối tượng chính sách hoàn cảnh khó khăn, qua đó không những thực hiện tốt đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, mà còn tạo thêm động lực để bà con vươn lên.

Ấm lòng người có công

Thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, huyện Ngọc Hiển luôn quan tâm chăm lo đời sống thương binh, gia đình liệt sĩ, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng trên địa bàn. Qua đó, kịp thời động viên, tạo điều kiện cho các gia đình chính sách, người có công tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, phấu đấu vươn lên phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

“Trái tim nhỏ” nhưng nghĩa cử lớn

Thời gian qua, Nhóm Trái tim nhỏ TP Hồ Chí Minh, với các thành viên là y, bác sĩ đến từ các bệnh viện lớn tại TP Hồ Chí Minh, đã đi đến nhiều vùng quê trên cả nước giúp đỡ bà con khó khăn cải thiện sức khoẻ và vơi bớt phần nào gánh nặng mưu sinh. Bằng những viên thuốc thiết yếu, cùng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương và hơi ấm tình người, đã chia sẻ phần nào khó khăn cho người nghèo.

Phòng tránh biến chứng do tăng huyết áp

Tăng huyết áp là bệnh lý phổ biến và là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Tăng huyết áp gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024

Ngày 16/7/2024, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia và App thiện nguyện MB tổ chức phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, năm 2024”, với chủ đề “Thắp sáng tương lai”.

Gương mẫu bảo vệ môi trường

Ở xã Khánh Hội, huyện U Minh hiện nay, các tuyến đường xóm ấp sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo vệ sinh. Ða số người dân ý thức bỏ rác đúng nơi, trồng cây kiểng trước nhà tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần cùng với địa phương giữ vững Tiêu chí số 17 về môi trường trong xây dựng nông thôn mới. Ðể có được kết quả đó, phải kể đến công sức đóng góp của các hội viên Hội Cựu chiến binh (CCB). Ðiển hình là ông Phạm Trọng Tiến (sinh năm 1957), Chi hội trưởng Chi hội CCB Ấp 8, người luôn tích cực đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường.

Thêm động lực cho gia đình chính sách

Thời gian qua, TP Cà Mau thường xuyên tuyên truyền, chỉ đạo thực hiện đúng, đầy đủ, chu đáo các chế độ đối với gia đình chính sách, người có công, đồng thời đẩy mạnh phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Phòng ngừa thiếu vitamin A ở trẻ

Vi chất dinh dưỡng là những chất mà cơ thể cần với số lượng rất nhỏ, nhưng có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ. Thiếu vi chất dinh dưỡng sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu tới sự tăng trưởng và phát triển toàn diện của trẻ. Một trong những vi chất quan trọng và thường hay bị thiếu nhất ở trẻ là vitamin A.

Ði từng ngõ, gõ từng nhà để nhắc nhở

Thời gian gần đây, các ngành liên quan của huyện Trần Văn Thời tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình sử dụng điện an toàn nhằm giảm thiểu thiệt hại do sự cố điện gây ra. Qua đó, nhiều người đã nâng cao ý thức thực hiện tốt việc sử dụng điện an toàn.

Nam sinh Trường THPT Đầm Dơi đỗ thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp

Thông tin từ Sở Giáo dục - Đào tạo Cà Mau, với tổng điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 là 55.30, em Mai Hoàng Minh Hiếu, lớp 12X2, Trường THPT Đầm Dơi xuất sắc trở thành thủ khoa toàn tỉnh với điểm các môn thi ấn tượng: Toán 8,2; Ngữ Văn 9,5; Lịch sử: 9; Địa 9.75; Gíao dục công dân 9,25; ngoại ngữ 9,6. Theo đó, tổng điểm khối C là 28,25 điểm và khối D là 27,30. Em cũng là thủ khoa khối D của tỉnh.