ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 8-9-24 06:20:28
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hành động để tuyên truyền thuyết phục hơn

Báo Cà Mau (CMO) Sau khi khảo sát và tìm hiểu, các bạn trẻ trong Câu lạc bộ (CLB) Chú Ve Xanh và đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) trên địa bàn TP Cà Mau đã cùng nhau thực hiện chiến dịch thu gom rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, nhằm tạo mỹ quan đô thị và góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong cộng đồng, bảo vệ sức khoẻ người dân.

Tiếp nhận nhiều phản ánh của người dân và qua khảo sát thực tế, các bạn trẻ trong CLB Chú Ve Xanh và ÐVTN các phường của TP Cà Mau nhận thấy tuyến bờ kè và bờ sông tại khu vực chợ Nông sản Phường 7 và khu vực bờ kè trên địa bàn Phường 8 rất ô nhiễm. Lượng rác tấp vô hai bên bờ kè rất nhiều, khi nước rút, rác tích tụ bốc mùi hôi thối. Nhất là tại chợ Nông sản Phường 7, ghe neo đậu nhiều, dẫn đến rác thải ùn ứ. Trên các tuyến sông, rác từ phía trên trôi về lềnh bềnh. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người dân còn chưa cao, tiện đâu quăng đó, trong đó có vứt rác thải xuống sông. Tình trạng này kéo dài sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và sức khoẻ của các tiểu thương, người dân đi chợ lẫn dân cư sinh sống ở khu vực này.

Hiểu được tác hại của tình trạng trên, các bạn trẻ đã bắt đầu thực hiện những chiến dịch mang tính thực tế cao trong bảo vệ môi trường, tổ chức thu gom rác thải tại các tuyến bờ kè này.

Nhiều rác thải nhựa được các bạn trẻ trong Câu lạc bộ Chú Ve Xanh cùng đoàn viên, thanh niên các phường thu gom.

Bạn Thái Thanh Tuyền, đoàn viên xã Tắc Vân, cho biết: “Tôi thấy hoạt động dọn rác trên sông và kênh, rạch vô cùng ý nghĩa, sẽ góp phần bảo vệ môi trường xanh, sạch hơn. Các tiểu thương ở đây xả rác khá ô nhiễm. Tôi cùng các bạn và các anh chị đi dọc tuyến bờ kè để vớt rác. Tôi mong có nhiều bạn trẻ tham gia hoạt động này để khuyến khích sự chung tay bảo vệ môi trường của mọi người”.

“Hoạt động này rất có ý nghĩa vì giúp mọi người có ý thức bảo vệ môi trường và giúp hệ sinh thái xanh, sạch hơn. Tôi nghĩ cần tăng thêm các hoạt động như thế này để các con sông sạch sẽ hơn. Các cô chú, anh chị cứ nghĩ vài miếng rác nhỏ không có gì đáng lo, nhưng xả rác trên sông, nhất là rác thải nhựa, sẽ mất rất lâu mới phân huỷ, gây ô nhiễm nguồn nước và hệ sinh thái dưới nước. Ðừng tiện đâu quăng đó, nhất là với các chai nhựa. Tôi mong, khi thấy chúng tôi lượm từng mảnh bọc ni lông, từng chai hay ly nhựa, sẽ đánh động tình yêu môi trường sống của mọi người”, bạn Trà Minh Khôi, tình nguyện viên trong CLB Chú Ve Xanh, chia sẻ.

Hiện tại, CLB Chú Ve Xanh đang tích cực phối hợp với các phường của TP Cà Mau triển khai xuyên suốt chiến dịch thu nhặt rác và làm sạch các bờ kè, bờ kênh, sông... để mỹ quan đô thị được cải thiện. Bên cạnh đó, các bạn trẻ cũng muốn hành động đi trước, tạo bằng chứng thực tế để công tác tuyên truyền trực quan sinh động hơn, thuyết phục hơn.

 Các bạn trẻ mất hơn 3 tiếng để thu gom rác và xử lý theo quy định.

Bạn Nguyễn Trường Giang, Chủ nhiệm CLB Chú Ve Xanh, chia sẻ: “Sau khi tổ chức nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, chúng tôi nhận thức được rằng một người dọn nhưng có đến mười người xả rác, chúng tôi quyết định đi sâu vào tuyên truyền, nhằm nâng cao ý thức của người dân”. 

Chứng kiến sự chung tay dọn rác và từng giọt mồ hôi đổ ra của các bạn trẻ, nhiều tiểu thương và người dân ở khu vực bờ kè cảm thấy xúc động. Chị Trần Thị Tuyết Lê, làm nghề đưa đò ở đây, chia sẻ: “Rác nổi hoài, có xe hốt rác mỗi ngày nhưng không hết rác. Các bạn trẻ nhặt rác nhiệt tình, sạch và tốt cho môi trường. Tôi thấy mình cũng phải có trách nhiệm nhắc khách đi đò không nên vứt rác xuống sông, góp phần hỗ trợ các bạn trẻ này”.

Cô Trần Thuý Hằng, tiểu thương ở chợ Phường 7, cho biết: “Tôi thấy bà con mình nên để rác đúng chỗ, cho sạch sẽ đường sông. Nhìn các bạn trẻ có ý thức tốt như vậy thì người lớn càng phải có ý thức hơn”.

Bên cạnh vớt rác, các bạn trẻ còn làm sạch cỏ dại để tạo mỹ quan cho các tuyến đường dọc bờ kè.

Hiện tại, việc giáo dục nâng cao nhận thức trong cộng đồng dân cư về tác hại của rác thải nhựa đang là vấn đề cấp bách. Ðặc biệt, trên các tuyến sông, bờ kè, kênh rạch... càng cần sự chung tay bảo vệ của người dân nhiều hơn, bởi các công nhân vệ sinh không thể túc trực 24/24. Chỉ khi mỗi cá nhân tự ý thức bảo vệ sức khoẻ, bảo vệ môi trường sống mới giúp công tác quản lý chất thải, quản lý môi trường trên địa bàn tỉnh được nâng cao./.

 

Lam Khánh - Nhật Minh

 

Giáo dục truyền thống ở những ngôi trường đặc biệt

Ông Ðỗ Văn Nghiệp (Sáu Sơn), Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Kể chuyện lịch sử (thuộc Bảo tàng tỉnh), cho biết, toàn tỉnh Cà Mau hiện có gần 500 trường học từ bậc mầm non đến THPT, trong đó có rất nhiều ngôi trường mang tên các bậc hiền nhân, anh hùng liệt sĩ, danh nhân văn hoá dân tộc, là minh chứng rõ nét cho lòng biết ơn và sự tri ân đối với những người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.

Nơi ánh đèn không bao giờ tắt

Đó là Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Ða khoa tỉnh, nơi các y, bác sĩ, thiết bị y tế luôn trong trạng thái sẵn sàng, tất cả vì cuộc đua giành lấy sự sống cho bệnh nhân từ tay tử thần.

Bé trai 8 tháng bị tim bẩm sinh nặng mong được trợ giúp

Cháu Đỗ Chí Thiện, hơn 8 tháng tuổi, bị bệnh tim bẩm sinh trong tình trạng nguy cấp, đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP Hồ Chí Minh). Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của mọi người để điều trị bệnh cho cháu.

Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2024 - 2025

Thân ái gửi các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý, người lao động ngành Giáo dục, các em học sinh, sinh viên, học viên và các bậc phụ huynh!

Cải thiện đời sống - Nâng chất nông thôn mới

Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân, là một trong những tiêu chí quan trọng của bộ tiêu chí nông thôn mới (NTM). Bởi, khi đời sống Nhân dân nâng cao thì diện mạo nông thôn sẽ đổi mới, quốc phòng - an ninh sẽ được đảm bảo.

Nhóm đối tượng dễ mắc bệnh tim mạch

Theo số liệu thống kê của Bộ Y tế, số người tử vong do tim mạch hơn cả tử vong do ung thư, COPD và đái tháo đường cộng lại. Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong và xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Chọn lựa và bảo quản thực phẩm đúng cách

Thực phẩm luôn được xem là một trong những thứ thiết yếu đối với đời sống hằng ngày của mọi gia đình. Khi mức sống người dân ngày càng được nâng cao thì nhu cầu về thực phẩm sạch, nhất là đối với những loại thực phẩm tươi sống càng cấp thiết hơn. Tuy nhiên, cách chọn lựa và bảo quản thực phẩm như thế nào vừa để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng, vừa an toàn vệ sinh trong quá trình chế biến và sử dụng, đòi hỏi người tiêu dùng cần có những kỹ năng cơ bản.   

Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm dịp Tết trung thu 2024

Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ sức khoẻ cho mọi người, Ban chỉ đạo liên ngành về vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trong dịp Tết trung thu 2024. Nội dung chính của kế hoạch gồm công tác tuyên truyền và công tác kiểm tra.

Ưu tiên nguồn lực phát triển giao thông

Xác định hạ tầng giao thông có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế, xã hội, hằng năm, huyện Phú Tân luôn ưu tiên nguồn lực để đầu tư xây dựng mới, nâng cấp các tuyến đường giao thông kết nối các địa phương trong huyện.

Phụ nữ tích cực tham gia giảm nghèo bền vững

Ðể góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, thời gian qua, cùng với các cấp, các ngành, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) các cấp trong tỉnh đã phát động và triển khai nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước có ý nghĩa thiết thực, được các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng với tinh thần hăng hái và sáng tạo, đóng góp thiết thực trong phong trào giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo an sinh xã hội.