ĐT: 0939.923988
Chủ nhật, 22-9-24 21:32:15
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hành trình không điểm kết

Báo Cà Mau (CMO) “Chỉ có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc” là quan điểm xuyên suốt trong hành trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Vận dụng ở địa phương, từ xây dựng NTM đến NTM nâng cao, Ðảng bộ và Nhân dân xã Tắc Vân, TP Cà Mau luôn phát huy tinh thần đoàn kết, nội lực từ sức dân trong việc thực hiện các tiêu chí hướng đến mục tiêu phát triển quê hương, nâng cao đời sống Nhân dân.

Được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2014, Tắc Vân được tỉnh, thành phố đánh giá là địa phương có nhiều tiêu chí mang tính bền vững, và tiếp tục được chọn làm điểm xây dựng xã NTM nâng cao. Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao gồm 13 tiêu chí liên quan đến: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hoá, thu nhập, hộ nghèo, tổ chức sản xuất, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hoá, môi trường, thủ tục hành chính, an ninh trật tự, tuyến dân cư NTM kiểu mẫu hoặc điểm dân cư NTM kiểu mẫu. Ðây là tiền đề, là cơ sở để địa phương triển khai áp dụng vào thực tế, làm cho diện mạo nông thôn ngày càng khang trang.

Kinh tế phát triển, người dân xây dựng nhà cửa khang trang.

Dân tin cán bộ

Ðể hiện thực hoá mục tiêu đó là cả chặng đường dài với những bước đi, lộ trình cụ thể, trong đó vai trò của chính quyền địa phương được xác định như người kiến tạo và tổ chức, còn người dân chính là chủ thể, quyết định thành công các chủ trương, đường lối. Mỗi cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên đi đầu nêu gương trong xây dựng gia đình văn hoá, sinh hoạt văn minh, làm cho dân thấy, dân tin và đồng lòng chung sức cùng hệ thống chính trị thực hiện.

Bà Ngô Thị Ánh, Trưởng ban công tác Mặt trận Ấp 2, chia sẻ: “Ðể dân tin, cùng thực hiện với mình thì mỗi cán bộ phải nói đúng và làm đúng, cùng xắn tay thực hiện các công trình, phần việc với dân. Như ở ấp này, chúng tôi thường ra quân dọn dẹp vệ sinh, trồng hàng rào cây xanh, cắt tỉa cây cảnh…, bà con thấy mình làm thì làm theo, đồng thời chấp hành tốt việc đặt để rác sinh hoạt đúng quy định, làm cột cờ theo mẫu, lắp đặt bóng đèn trước sân nhà…”.

Sát sao hỗ trợ hộ nghèo

Phát triển kinh tế là trọng tâm, Tắc Vân đã củng cố Hợp tác xã nuôi tôm công nghiệp thành Hợp tác xã dịch vụ nuôi trồng, nông nghiệp, thuỷ sản Toàn Thắng và bổ sung thêm ngành nghề kinh doanh, đang thực hiện dự án nuôi cua đinh, với tổng vốn hơn 500 triệu đồng. Trên địa bàn xã có mô hình nuôi tôm chân trắng thâm canh năng suất cao theo công nghệ SEMI-BIOFLOC của hộ ông Tô Thanh Phong (Ấp 1), mang lại hiệu quả kinh tế cao, với tổng diện tích 1,8 ha, mỗi vụ thu hoạch khoảng 14 tấn. Hiện nay, mô hình đang tiếp tục duy trì và nhân rộng trên địa bàn xã.

Chia sẻ về công tác giảm nghèo của xã, ông Lâm Thanh Nhàn, Phó bí thư Thường trực Ðảng uỷ xã, cho biết, Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững xã phân công thành viên phụ trách ở từng ấp trực tiếp điều hành, chỉ đạo sản xuất, tìm hiểu, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của từng hộ để có định hướng, hướng dẫn cụ thể cho phù hợp. Hàng tháng, các thành viên báo cáo với Trưởng Ban chỉ đạo xã về tình hình sản xuất của các hộ dân trong từng ấp được phụ trách theo dõi, để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

“Từ năm 2019 đến nay đã hỗ trợ 558 lượt hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khăn vay vốn để sản xuất kinh doanh, mua bán với số tiền 688 triệu đồng; hỗ trợ cất nhà đại đoàn kết, nhà tình nghĩa trên 925 triệu đồng… Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã giảm theo kế hoạch hàng năm, cuối năm 2020 còn dưới 1% (24 hộ)”, ông Lâm Thanh Nhàn phấn khởi.

Chung sức làm đẹp quê hương

Là xã cửa ngõ của tỉnh và TP Cà Mau, xác định giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) để bảo đảm bình yên địa bàn, tạo thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển, Tắc Vân thực hiện hiệu quả mô hình “Dân vận khéo” năm 2020, đó là “Câu lạc bộ nhà trọ cho thuê tháng an toàn về ANTT và “Camera an ninh”. Bên cạnh đó, phát huy sức mạnh của 139 tổ Nhân dân tự quản, 9 cổng ANTT… Nhân dân tham gia góp sức vì cuộc sống bình yên, tương trợ gắn bó, liên kết, hợp tác trong sản xuất, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Từ hình thức tuyên truyền, vận động linh hoạt và thực tế đổi thay tích cực, người dân phấn khởi chung tay, góp sức vào các phong trào thi đua bằng nhiều cách làm hay, tích cực tham gia hiến đất, đóng góp tiền của, ngày công làm đường, ngõ xóm... xây dựng quê hương đổi mới từng ngày. Minh chứng, giai đoạn xây dựng NTM ở xã, vốn doanh nghiệp và vốn dân đóng góp chiếm gần 27%; trong xây dựng NTM nâng cao (2019-2020), nguồn này đạt gần 15%. 

Về Tắc Vân, trên con đường trải nhựa, hai bên là những khu phố văn minh, dãy nhà tường mới, nhà nhà thi đua lao động sản xuất, làm đẹp cảnh quan. Lão nông Lê Phương Vũ (Ấp 2), người dân cố cựu, chứng kiến từng bước chuyển mình của quê hương, phấn khởi bộc bạch: “Tôi thấy chủ trương xây dựng NTM rất hợp lòng dân, giúp đời sống bà con ngày càng nâng lên. Hệ thống điện, đường, trường, trạm được xây mới, nâng cấp; ý thức của người dân cũng thay đổi theo hướng văn minh. Nhà tôi tập trung cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn trái, rau màu, nuôi cá… phát triển kinh tế. Tôi dạy các con chỉnh trang nhà cửa, không chỉ đẹp cho mình, mà còn cho làng xóm”.

Lão nông Lê Phương Vũ cải tạo vườn tạp, trồng cây ăn trái kết hợp nuôi cá, tăng thu nhập.

Ðến nay, xã Tắc Vân đã hoàn thành 13/13 tiêu chí NTM nâng cao và phấn đấu đạt đô thị loại V trong năm 2021. Song, Ðảng bộ và Nhân dân xã Tắc Vân không ngừng nâng cao tiêu chí “cứng”, giữ vững tiêu chí “mềm”. Vì các tiêu chí như an ninh, môi trường, bảo hiểm y tế… rất dễ biến động, khoảng cách giữa đạt và không đạt mong manh. Vì thế, đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải không ngừng tâm huyết, trách nhiệm, bám sát cơ sở, tiếp tục huy động sự vào cuộc tích cực của người dân./.

 

Mộng Thường

 

Mang niềm vui đến trẻ kém may mắn

Luôn quan tâm đến những hoàn cảnh kém may mắn, trong đó có trẻ em, thời gian qua, Ban Từ thiện xã hội Phật giáo tỉnh Cà Mau tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, không chỉ giúp đỡ về vật chất cho trẻ mà còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt tinh thần.

Tái diễn lấn chiếm lòng đường trước cổng bệnh viện

Theo ghi nhận và xác minh thực tế của phóng viên Báo Cà Mau, khu vực trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau gần đây thường xuyên xuất hiện tình trạng mua bán thức ăn lấn chiếm lòng đường.

Trường Đại học Bình Dương Phân hiệu Cà Mau: Đào tạo hơn 2 ngàn sinh viên

Năm học 2023-2024 đánh dấu chặng đường 27 năm Trường Đại học Bình Dương hình thành và phát triển. Riêng tại Phân hiệu Cà Mau đến nay đã tuyển sinh và đào tạo được 11 khoá học.

Xây dựng khu dân cư tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc

Xây dựng khu dân cư (KDC) tự quản đoàn kết, ấm no, hạnh phúc, là mô hình đột phá mà Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cà Mau hướng đến trong nhiệm kỳ 2024-2029, với mục tiêu hướng mạnh hoạt động về cơ sở, địa bàn KDC. Ðể mô hình này thực hiện có hiệu quả, đòi hỏi sự đồng thuận, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân.

Chuyến xe yêu thương

Với mong muốn san sẻ khó khăn, tương trợ đồng bào các tỉnh phía Bắc đang phải chịu thiệt hại, mất mát nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra, Huyện đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam huyện Trần Văn Thời phối hợp với Bưu điện huyện phát động thực hiện chương trình “Chuyến xe yêu thương” từ ngày 12-17/9. Chương trình đã nhận được sự đồng hành của nhiều tổ chức, đơn vị, cá nhân, lan toả mạnh mẽ tình yêu thương, sẻ chia và giúp đỡ trong nghĩa đồng bào.

Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

Thời gian qua, các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, địa phương trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đã vận động, huy động mọi nguồn lực để xây dựng, sửa nhà ở cho hộ nghèo. Nhờ sự chung tay, đồng tình hưởng ứng, ủng hộ với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau”, hàng trăm ngôi nhà Ðại đoàn kết ấm áp nghĩa tình đã được xây dựng, giúp hộ nghèo có chỗ ở ổn định, từng bước vươn lên trong cuộc sống.

Người dân Năm Căn hướng về đồng bào miền Bắc

Cơn bão số 3 (còn gọi là bão Yagi) đã qua đi, nhưng sự khốc liệt của nó đã gây thiệt hại rất nặng nề cho đồng bào ở một số tỉnh miền Bắc. Bằng tấm lòng ruột thịt Bắc - Nam một nhà, người dân tỉnh Cà Mau nói chung, huyện Năm Căn nói riêng đã có những việc làm thiết thực, nhằm sẻ chia, động viên bà con sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Trao học bổng "Quỹ xe đạp chở ước mơ"

Chiều 18/9, kỷ niệm 28 năm thành lập và Tháng hành động vì trẻ em, Công ty Bảo Việt nhân thọ Cà Mau tổ chức trao học bổng xe đạp cho các em học sinh nghèo hiếu học. Đây là hoạt động trong chương trình “Trao hơn cả cam kết” thể hiện sự quan tâm, chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo hiếu học. 

Chống ngập cho TP Cà Mau cần giải pháp căn cơ

Hệ thống mương thoát nước thiếu đồng bộ, chưa đảm bảo năng lực, cùng với cao trình nhiều tuyến đường thấp hơn so với mực nước triều cường... được xác định là những nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại nhiều khu vực trên địa bàn TP Cà Mau khi có mưa lớn.

Nhà văn hoá ấp xanh, sạch, đẹp

Mô hình trang trí Nhà văn hoá - Khu thể thao ấp, khóm xanh, sạch, đẹp và có nội dung hoạt động phong phú, được huyện Thới Bình linh hoạt tổ chức thành cuộc thi. Từ đó, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh trên địa bàn huyện.