ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 19:50:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hành trình vì cộng đồng

Báo Cà Mau Năng động, tự tin, quyết đoán, nhiều bạn trẻ đã nuôi dưỡng, hiện thực hoá khát vọng thành những việc làm thiết thực, ý nghĩa cho bản thân, cộng đồng và xã hội.

Vì sức khoẻ, vì môi trường xanh

Ngay hôm diễn ra vòng chung kết Cuộc thi Khởi nghiệp Cà Mau 2023 (ngày 25 và 26/10), với vai trò Trưởng ban Giám khảo, ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng Trường Ðại học FPT - một lãnh đạo có nhiều ý tưởng táo bạo và là người truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ, đã dành lời khen cho Dự án “Chiếc lá sức khoẻ” của nhóm tác giả Nguyễn Thị Bé Xiếu (Nguyễn Xiếu).

Ông Tiến đánh giá: “Cây đinh lăng chắc nhiều bạn đã nghe tên, củ - rễ đinh lăng ngâm rượu, làm thuốc cũng được. Nhưng lần đầu tiên trong đời tôi nhìn thấy lá đinh lăng mà bạn ấy (Nguyễn Xiếu) đã đề xuất dùng thay cho bát (chén), đĩa dùng một lần. Bạn dùng màng sinh học phủ nhẹ lên, giúp giữ lá đến 3 tháng. Bạn đã trồng được lá đinh lăng đường kính đến 15 cm (bằng kích thước tô canh, đĩa rau...). Cứ nghĩ vào những nhà hàng ăn chay, những nhà hàng cơm Việt, đồ Việt mà bày trên lá đinh lăng như thế này thì tuyệt vời. Và thay vì bát, đĩa bằng xốp thì bằng lá đinh lăng còn hay nữa. Bạn nào làm nhà hàng mong chữ xanh, chữ tuần hoàn, mong truyền tải thông điệp sống vì môi trường thì rất nên nghĩ đến lá đinh lăng”.

Chị Nguyễn Xiếu phủ màng sinh học cho lá đinh lăng. Ảnh: LÊ TUẤN

Nguyễn Xiếu vẹn nguyên cảm xúc khi nhóm vượt qua 9 dự án xuất sắc và được xướng tên giải Nhất: “Vui, hạnh phúc và cảm thấy động lực nhiều hơn để tôi thực hiện tham vọng lớn với những bước đi vững chắc hơn trong hành trình “vì sức khoẻ, vì môi trường xanh” sắp tới!”.

Tôi biết cô gái ấy từ rất lâu, khi Nguyễn Xiếu vừa tốt nghiệp kỹ sư ngành Hoa viên Cây cảnh. Sau 2 năm làm việc tại TP Hồ Chí Minh, Nguyễn Xiếu về lại quê hương làm trong môi trường Nhà nước 5 năm, 3 năm làm cho doanh nghiệp và sau đó nghỉ việc để tự kinh doanh với tiệm hoa kiểng vỏn vẹn 92 m2.

“Kinh doanh 1 năm, tôi mở rộng tiệm hơn 4 lần, với đa dạng chủng loại sản phẩm phục vụ người dân, ngoài những loại cây, hoa, trái thuần khí hậu Cà Mau, còn bổ sung thêm ngành hàng mây tre đan thân thiện với môi trường... Và nay, tôi quyết tâm xây dựng môi trường xanh bắt đầu từ việc dù nhỏ, đó là trồng cây đinh lăng để biến chúng thành những vật dụng thân thiện môi trường, có lợi cho sức khoẻ như lời nhận xét của Giám khảo Hoàng Nam Tiến: "... Suy nghĩ không cũ về những gì không mới xung quanh ta!”. Ðó chính là điều tôi hướng tới!”, Xiếu bộc bạch.

Trong tiết trời se lạnh những ngày đầu tháng 12, vợ chồng Nguyễn Xiếu tất bật chăm sóc hơn 1 ngàn cây đinh lăng đang cho lá đẹp, để tiến hành phủ màng sinh học, tạo ra những chén lá đinh lăng; đồng thời, nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm sức khoẻ khác như: trà, bột làm bánh, mì sợi...

Vợ chồng Nguyễn Xiếu tích cực chăm sóc vườn cây đinh lăng và tiếp tục nhân rộng diện tích trồng tại xã Hoà Tân, TP Cà Mau.

Xiếu chia sẻ: “Tôi tham dự Cuộc thi Khởi nghiệp đồng bằng sông Cửu Long năm 2023 cũng với dự án này. Mục tiêu hướng đến không chỉ là giải thưởng mà còn mong muốn nhận được nhiều lời góp ý, sự hỗ trợ để hiện thực hoá, đưa dự án đến gần hơn với cộng đồng. Không chỉ giúp thay đổi thói quen sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường với giá thành rẻ, mà còn giúp nhiều người dân tận dụng diện tích vườn tạp, đất trống trồng loại cây dược liệu này để sử dụng trong gia đình, tăng thu nhập”.

“Chiếc lá sức khoẻ” đã tiếp cận các khu du lịch, nhà hàng, cửa hàng kinh doanh... (Ảnh chụp tại Nhà hàng Ẩm thực - Hải sản Cánh Buồm, toạ lạc khu Vincom, Phường 1, TP Cà Mau). Ảnh: LÊ TUẤN

Hiện Nguyễn Xiếu đã thực hiện các thủ tục pháp lý nhận diện thương hiệu, đăng ký sở hữu trí tuệ, hướng đến mở rộng vùng nguyên liệu và hoàn thiện bài nghiên cứu khoa học để tạo đà vững chắc cho các sản phẩm xanh được tạo ra từ “Chiếc lá sức khoẻ”.

Lan toả tinh thần công dân số

“Chọn cách truyền đạt giản dị, dễ hiểu, vì ngôn từ càng gần gũi càng đến gần hơn với nhận thức của người dân, càng được đông đảo người nghe đón nhận và thực hiện hiệu quả hơn, nhất là trong công tác truyền thông về chuyển đổi số (CÐS)”, đó là cách anh Nguyễn Văn Khoẻ, Bí thư Ðoàn Thanh niên Phường 2, TP Cà Mau, trở thành báo cáo viên giỏi, tuyên truyền viên xuất sắc cấp tỉnh. Mới đây, anh là gương mặt đại diện Tỉnh đoàn Cà Mau tham gia vòng chung kết Hội thi Bí thư Ðoàn cơ sở giỏi năm 2023.

Anh Nguyễn Văn Khoẻ (đeo kính) là gương mặt đại diện Tỉnh đoàn Cà Mau tham gia vòng chung kết Hội thi Bí thư Ðoàn cơ sở giỏi toàn quốc lần thứ I - năm 2023, do Trung ương Ðoàn tổ chức tại Trường Ðoàn Lý Tự Trọng (TP Hồ Chí Minh).

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó là tuyên truyền thất bại... Do đó, anh Khoẻ ham học hỏi, linh hoạt, sáng tạo, chuẩn bị nội dung chu đáo, liên hệ thực tế sinh động để người dân tin, làm theo.

“Trước tiên, tuyên truyền để người dân hiểu CÐS thực ra không phải là việc gì khó. Ðôi khi nó đơn giản là thay đổi cách thức trong kinh doanh từ việc thanh toán tiền mặt sang chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng. Vừa tiện lợi, nhanh chóng lại an toàn, tiết kiệm thời gian”, anh Nguyễn Văn Khoẻ chia sẻ.

Nguyễn Văn Khoẻ (bìa phải) trong vai tuyên truyền viên của tiểu phẩm cuộc thi Dân vận khéo TP Cà Mau 2023.

Cụ thể, thời gian qua, anh phối hợp với các đoàn thể Phường 2 vận động bà con tích cực hưởng ứng và thực hiện “Mô hình tuyến đường không dùng tiền mặt”, đã xây dựng được 5 tuyến phố với trên 75% hộ kinh doanh, mua bán được tạo tài khoản thanh toán điện tử và QR-Code miễn phí; đồng thời phổ biến, hỗ trợ người dân sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số...

Với vai trò thủ lĩnh Ðoàn Thanh niên, hướng mục tiêu lan toả tinh thần công dân số, anh cùng đoàn viên thanh niên thực hiện các công trình, phần việc gắn với nhiệm vụ khối dân cư đô thị như: xây dựng phường văn minh đô thị, công tác CÐS tại địa bàn dân cư dưới sự phân công chỉ đạo của cấp uỷ Ðảng và Ðoàn bộ các cấp theo chủ đề hoạt động năm 2023, đó là: Năm CÐS các hoạt động của Ðoàn.

Anh Nguyễn Văn Khoẻ trong vai MC tổ chức hoạt náo cho học sinh trong “Hành trình theo chân Bác lần III - 2023” tại Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời.

Anh tâm tình, là người trẻ thời đại mới, phải sống có hoài bão, khát vọng và phải biết nuôi dưỡng, hiện thực hoá khát vọng ấy bằng những việc làm cụ thể, ý nghĩa. Khát vọng và hoài bão lớn nhất của anh là làm sao để người trẻ có được nhiều cơ hội cống hiến bằng sở trường và thế mạnh của mình; có nhiều cơ hội học tập, việc làm ngay tại quê hương; nhất là lan toả tinh thần công dân số để hội nhập và phát triển./.

 

Băng Thanh

 

Thay đổi tư duy tăng hiệu quả hoạt động Ðoàn

Với bề dày nhiều năm công tác, cùng nhiều hoạt động nổi bật, các thủ lĩnh Ðoàn, Hội trong tỉnh mạnh dạn góp ý và đưa ra ý tưởng mới, nhằm thay đổi tư duy, thực tiễn hoá hoạt động, mang đến lợi ích thiết thực cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN) và cộng đồng.

Vun đắp yêu thương từ mê làm vườn

Nhiều người trẻ lựa chọn chăm sóc cây xanh, làm vườn, gieo trồng như một cách chữa lành tâm hồn trước nhịp sống hối hả. Hơn hết, với họ, khi cả gia đình cùng nhau chăm sóc một khu vườn là khoảng thời gian tận hưởng những điều thú vị và họ thực sự hạnh phúc.

Trao cơ hội khởi nghiệp

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tranh thủ các nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để hội viên phụ nữ được tiếp cận vay vốn ưu đãi, từ đó mạnh dạn khởi nghiệp, vươn lên phát triển kinh tế.

Khởi nghiệp từ đam mê làm bánh ngọt

Vì hoàn cảnh gia đình đơn chiếc, chị Nguyễn Thị Bích Liễu (ấp Kinh 5B, xã Tân Phú, huyện Thới Bình) từ bỏ công việc giáo viên. Về nhà, chị khởi nghiệp với việc làm và kinh doanh các loại bánh ngọt. Niềm đam mê và tâm huyết với nghề đã mang lại cho chị thành công nhất định.

Dạt dào sức trẻ

Cô gái nhỏ nhắn Ðặng Yến Như, ngụ Ấp 13, xã Khánh An, huyện U Minh khiến chúng tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Mà đâu phải chỉ chúng tôi, người thân trong gia đình, bà con chòm xóm cũng tấm tắc khen ngợi sự giỏi giang, làm ăn “mát tay” của bạn trẻ sinh năm 1994 này. Sau 2 năm bỏ phố về quê, Yến Như đã gầy dựng được cơ ngơi kinh tế mà nhiều người ao ước ngay tại quê nhà.

Dấu ấn từ sức trẻ

Thời gian qua, Xã đoàn Tân Duyệt, huyện Ðầm Dơi, triển khai thực hiện các mô hình thiết thực trên địa bàn. Ðoàn viên thanh niên tích cực vận động để người dân hiểu và chung tay tham gia, để các công trình phát huy hiệu quả và duy trì lâu dài.

“Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh” - Công trình tiêu biểu toàn quốc năm 2023

Vừa qua, Hội nghị Ban Thường vụ Trung ương Ðoàn lần thứ Năm, khoá XII, đã thảo luận, cho ý kiến và bỏ phiếu lựa chọn 12 công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc năm 2023. Theo đó, “Sức sống xanh - Vì Cà Mau xanh”, do Tỉnh đoàn Cà Mau đề xuất, vinh dự được xét chọn là công trình tiêu biểu.

Hành trình vì cộng đồng

Năng động, tự tin, quyết đoán, nhiều bạn trẻ đã nuôi dưỡng, hiện thực hoá khát vọng thành những việc làm thiết thực, ý nghĩa cho bản thân, cộng đồng và xã hội.

Về quê làm giàu

“Khởi nghiệp giờ đây không còn là phong trào nữa mà đi vào thực chất. Thực tế đã chứng minh và kiểm nghiệm qua sự phát triển bền vững của các thành viên trong cộng đồng khởi nghiệp, đặc biệt là các bạn trẻ mạnh dạn khởi nghiệp tại quê nhà.

Ða sắc màu không gian cà phê

Quán phố Âm Nhạc là điểm đến cho những ai yêu âm nhạc và chơi đàn guitar. Chủ quán là anh Lê Nhật Du Phương, Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Âm nhạc, thuộc Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau. Từ ý tưởng có một không gian riêng cho các thành viên trong CLB hoạt động, anh Du Phương mở quán để tạo điều kiện cho các bạn trẻ được giao lưu, học hỏi lẫn nhau và có thể hướng dẫn, giúp đỡ các bạn đi theo con đường chuyên nghiệp.