ĐT: 0939.923988
Thứ hai, 21-10-24 11:42:38
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hãy học cách lắng nghe!

Báo Cà Mau Thời gian gần đây, mọi người vẫn thường nói về một thế hệ trẻ “cúi đầu”. Cúi đầu là bởi vì đa số giới trẻ ngày nay chỉ biết tập trung cúi đầu vào các thứ đồ công nghệ cao, dần quên đi việc giao tiếp và hoà nhã cùng mọi người xung quanh bằng cách lắng nghe và chia sẻ…

Thời gian gần đây, mọi người vẫn thường nói về một thế hệ trẻ “cúi đầu”. Cúi đầu là bởi vì đa số giới trẻ ngày nay chỉ biết tập trung cúi đầu vào các thứ đồ công nghệ cao, dần quên đi việc giao tiếp và hoà nhã cùng mọi người xung quanh bằng cách lắng nghe và chia sẻ…

Các bạn trẻ dường như khép kín và xa cách nhau hơn cũng bởi sự phát triển của công nghệ hiện đại. Ngoài thời gian học hay vui chơi cùng bạn bè, các bạn chỉ tập trung vào chiếc điện thoại hay máy tính, ít dành thời gian trò chuyện cùng gia đình. Hay trong các buổi gặp gỡ bạn bè cũng chỉ quẩn quanh việc chụp ảnh đưa lên mạng xã hội rồi nhìn xem có bao nhiêu người “like” ảnh của mình, họ bình luận gì…

Hoạt động xã hội là một trong những biểu hiện của việc biết lắng nghe và chia sẻ với cộng đồng.

Các bạn bận rộn với những trang tin giật gân trên mạng nhưng lại không có thời gian để nhìn và cảm nhận những chuyện thường ngày xảy ra xung quanh cuộc sống của mình, sống thiếu trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội. Trò chuyện cùng anh Nguyễn Thanh Sơn, chủ quán cà phê Chuông Gió và cũng là người ấp ủ rất nhiều tâm tư về hành trình đi tìm giá trị cuộc sống của con người.

Từng tốt nghiệp Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh nhưng anh đã từ bỏ công việc của mình để tìm đến với niềm đam mê khác. Vài năm gần đây, anh bắt đầu mở những lớp học về “Giá trị cuộc sống” cho những người xung quanh mình. Các lớp học đó thường có các chuyên đề như giáo dục kỹ năng cho trẻ, những chuyên đề dành cho cha mẹ làm thế nào để hiểu các con hơn, giáo dục con như thế nào, hoặc những buổi trò chuyện để khám phá bản thân, lắng nghe và thấu hiểu. Những lớp học có đầy đủ mọi lứa tuổi và mọi thành phần tham gia.

Anh Sơn chia sẻ: “Mỗi người đều muốn nghe những thứ mình thích và hợp với bản thân mình nên thường có những phản kháng nhất định khi người khác nói đến những thứ mình không thích dù đó có là sự thật, là cái đúng. Bởi thế, khi giao tiếp hay trong một mối quan hệ, chúng ta phải biết lắng nghe đối phương để hiểu họ muốn gì, phải hiểu rằng ngoài bản thân mình thì cũng nên nghe người khác. Từ đó mà dung hoà mọi thứ và có nhiều trải nghiệm tốt đẹp. Riêng bản thân tôi đã mở những cuộc giao lưu nhỏ để giúp mỗi người tham gia khám phá được bản thân mình, đi tìm những giá trị đích thực của cuộc sống. Sau những buổi trò chuyện, cùng nhau quây quần để nghe về cuộc đời của mỗi người, hầu hết những người tham gia đều biết được bản thân mình cần gì, muốn gì, chấp nhận bản thân và chấp nhận mọi người xung quanh, biết cách lắng nghe và chia sẻ, biết cách hoà mình vào xã hội. Sống chậm lại, nhìn mọi thứ bằng cái tâm chân chính”.

Và tại sao lại nói là “lắng nghe” chứ không phải chỉ đơn thuần là “nghe”, bởi lắng nghe ở đây không chỉ nghe bằng tai mà còn nghe bằng mắt, bằng trí tuệ và nghe bằng cả trái tim. Lắng nghe để cuộc trò chuyện giữa người với người trở nên dễ dàng hơn, công việc cũng trở nên hiệu quả hơn. Như chị Lê Ngọc Bích và anh Võ Quốc Ðoàn là hai trong số rất nhiều người tham gia những khoá học của anh Sơn, họ cũng có những trải lòng về chính mình. Trước kia, với họ cuộc sống chỉ là hằng ngày sáng đi làm tối lại về, sống như một cỗ máy để sao cho nhanh hết ngày, nhưng sau khi tham gia những khoá học, họ thấy cuộc sống còn nhiều điều khác ý nghĩa hơn, có ước mơ, hoài bão và xác định được mục đích sống rõ ràng hơn.

Giới trẻ hiện nay, ngoài một số ít bạn trẻ có thái độ sống tích cực, đa phần các bạn trẻ đều chạy theo xu hướng của thời đại, Tây hoá theo hướng tiêu cực. Chỉ chú trọng đầu tư cho bề ngoài mà không đầu tư cho cái dài hạn chính là học thức và giá trị của bản thân. Và tham gia các hoạt động xã hội cũng là một biểu hiện của việc biết lắng nghe và chia sẻ với cộng đồng, xã hội. Nhưng một số bạn tham gia chỉ mang tính phong trào chứ chưa thật sự hiểu hết những giá trị của việc mình làm hay cũng không giữ được cái tâm lâu bền với hoạt động ấy. Sống dễ dãi với bản thân mình và tính chia sẻ với cộng đồng rất thấp.

Tuy nhiên, không thể đòi hỏi ở các bạn quá nhiều mà phải tạo điều kiện để các bạn hiểu, biết về những điều xung quanh mình. Cà Mau chúng ta ngoài việc thiếu sân chơi cho lứa tuổi thanh - thiếu niên thì những chương trình giáo dục kỹ năng sống, những chương trình liên quan đến đời sống văn hoá cho các bạn cũng rất hạn chế. Nên có những lớp học hay những buổi trò chuyện để định hướng, giáo dục các bạn biết như thế nào là lắng nghe và chia sẻ. Phụ huynh cũng nên giành thời gian cho con em mình để lắng nghe và góp phần vào việc đưa thế hệ trẻ thoát khỏi tình trạng “cúi đầu”.

Lắng nghe cũng là bỏ chiếc điện thoại xuống, nhìn vào mắt người đối diện khi ngồi cùng nhau, lắng nghe là dành thời gian trò chuyện cùng ông bà, cha mẹ để hiểu họ hơn, lắng nghe để thấy những mảnh đời bất hạnh xung quanh mình, để thấy được bản thân mình may mắn và góp chút sức nhỏ của mình cứu lấy cuộc sống của họ. Và lắng nghe là cách để con người gần nhau hơn./.

Bài và ảnh: Vân Anh

Không cấp thiết, nhưng làm được thì tốt

Những ý kiến khác nhau về đề xuất miễn học phí cho con giáo viên từ bậc mầm non đến đại học trong dự thảo Luật Nhà giáo sắp được đệ trình Quốc hội, chưa bàn chuyện nên hay không, nhưng rõ ràng đã nêu bật lên 3 tín hiệu tích cực.

Chắp cánh tài năng học đường

Với mục tiêu hướng đến sự phát triển toàn diện đức - trí - thể - mỹ, các câu lạc bộ (CLB) ở trường THPT thực sự là chiếc cầu nối đánh thức, phát huy những tiềm năng năng khiếu của học sinh khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ðồng hành cùng học sinh nghèo

Chương trình Học bổng Hoà bình - The Corea Peace3000 (Chương trình) là chương trình hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Cà Mau. Từ chương trình này, Tổ chức The Corea Peace3000 (Hàn Quốc) thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo, từ việc cung cấp học bổng cho đến các chương trình đào tạo và phát triển kỹ năng để nâng cao nhận thức và kêu gọi sự hỗ trợ từ cộng đồng.

”Người mẹ hiền” ở Trường Mầm non Thạnh Phú

“Hằng ngày, nhìn những gương mặt ngây thơ với ánh mắt trong veo của các cháu mà nghe lòng mình ấm áp lạ thường. Dù trong cuộc sống có bao nhiêu lo âu, muộn phiền nhưng khi bước chân vào lớp là niềm vui lại ùa về", đó là lời tâm tình của cô giáo đã 56 tuổi đời, 38 tuổi nghề, chỉ vài ngày nữa cô sẽ từ giã mái trường thân yêu theo chế độ hưu trí.

Nét đẹp nơi cổng trường

Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông trước cổng trường, tạo nét đẹp hoá khi tham gia giao thông, các trường học trên địa bàn huyện Phú Tân đồng loạt thực hiện hiệu quả nhiều quy định của ngành.

Chạy đà ôn thi tốt nghiệp THPT

Mặc dù mới bắt đầu năm học 2024-2025 nhưng các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã có những bước chạy đà với việc xây dựng kế hoạch học tập và ôn luyện ngay những tuần học đầu tiên, nhằm tạo thế chủ động cho học sinh (HS). Bởi, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 là năm đầu tiên tổ chức thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều điểm mới.

Kiểm tra các trường học trên địa bàn TP Cà Mau

Sáng nay (1/10), đoàn kiểm tra của Phòng Giáo dục – Đào tạo TP Cà Mau kiểm tra các công trình phần việc trọng tâm năm học 2024-2025 một số điểm trường trên địa bàn TP Cà Mau.

Tuyên dương học sinh trả lại của rơi

Ngày 24/9, UBND huyện U Minh tổ chức buổi trao giấy khen cho học sinh có hành động đẹp nhặt được của rơi trả lại cho người đánh mất, tại Trường THCS Nguyễn Thái Bình, thị trấn U Minh.

An toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường

Bệnh tay chân miệng (TCM) là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, chưa có vắc-xin phòng ngừa và đối tượng mắc bệnh chủ yếu trẻ em trong độ tuổi đến trường. Ðể bảo vệ an toàn sức khoẻ cho trẻ đến trường trong năm học mới, các trường mầm non trên địa bàn huyện Cái Nước chủ động triển khai các biện pháp phòng bệnh TCM.

50 học sinh, sinh viên tại Cà Mau nhận học bổng The Corea Peace3000

Sáng 22/9, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị phối hợp với đại diện Tổ chức The Corea Peace3000 tại Cà Mau tổ chức triển khai “Chương trình học bổng - The Corea Peace3000”.