ĐT: 0939.923988
Thứ tư, 13-8-25 00:18:36
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hãy học cách lắng nghe!

Báo Cà Mau Thời gian gần đây, mọi người vẫn thường nói về một thế hệ trẻ “cúi đầu”. Cúi đầu là bởi vì đa số giới trẻ ngày nay chỉ biết tập trung cúi đầu vào các thứ đồ công nghệ cao, dần quên đi việc giao tiếp và hoà nhã cùng mọi người xung quanh bằng cách lắng nghe và chia sẻ…

Thời gian gần đây, mọi người vẫn thường nói về một thế hệ trẻ “cúi đầu”. Cúi đầu là bởi vì đa số giới trẻ ngày nay chỉ biết tập trung cúi đầu vào các thứ đồ công nghệ cao, dần quên đi việc giao tiếp và hoà nhã cùng mọi người xung quanh bằng cách lắng nghe và chia sẻ…

Các bạn trẻ dường như khép kín và xa cách nhau hơn cũng bởi sự phát triển của công nghệ hiện đại. Ngoài thời gian học hay vui chơi cùng bạn bè, các bạn chỉ tập trung vào chiếc điện thoại hay máy tính, ít dành thời gian trò chuyện cùng gia đình. Hay trong các buổi gặp gỡ bạn bè cũng chỉ quẩn quanh việc chụp ảnh đưa lên mạng xã hội rồi nhìn xem có bao nhiêu người “like” ảnh của mình, họ bình luận gì…

Hoạt động xã hội là một trong những biểu hiện của việc biết lắng nghe và chia sẻ với cộng đồng.

Các bạn bận rộn với những trang tin giật gân trên mạng nhưng lại không có thời gian để nhìn và cảm nhận những chuyện thường ngày xảy ra xung quanh cuộc sống của mình, sống thiếu trách nhiệm với bản thân, với gia đình và xã hội. Trò chuyện cùng anh Nguyễn Thanh Sơn, chủ quán cà phê Chuông Gió và cũng là người ấp ủ rất nhiều tâm tư về hành trình đi tìm giá trị cuộc sống của con người.

Từng tốt nghiệp Ðại học Y Dược TP Hồ Chí Minh nhưng anh đã từ bỏ công việc của mình để tìm đến với niềm đam mê khác. Vài năm gần đây, anh bắt đầu mở những lớp học về “Giá trị cuộc sống” cho những người xung quanh mình. Các lớp học đó thường có các chuyên đề như giáo dục kỹ năng cho trẻ, những chuyên đề dành cho cha mẹ làm thế nào để hiểu các con hơn, giáo dục con như thế nào, hoặc những buổi trò chuyện để khám phá bản thân, lắng nghe và thấu hiểu. Những lớp học có đầy đủ mọi lứa tuổi và mọi thành phần tham gia.

Anh Sơn chia sẻ: “Mỗi người đều muốn nghe những thứ mình thích và hợp với bản thân mình nên thường có những phản kháng nhất định khi người khác nói đến những thứ mình không thích dù đó có là sự thật, là cái đúng. Bởi thế, khi giao tiếp hay trong một mối quan hệ, chúng ta phải biết lắng nghe đối phương để hiểu họ muốn gì, phải hiểu rằng ngoài bản thân mình thì cũng nên nghe người khác. Từ đó mà dung hoà mọi thứ và có nhiều trải nghiệm tốt đẹp. Riêng bản thân tôi đã mở những cuộc giao lưu nhỏ để giúp mỗi người tham gia khám phá được bản thân mình, đi tìm những giá trị đích thực của cuộc sống. Sau những buổi trò chuyện, cùng nhau quây quần để nghe về cuộc đời của mỗi người, hầu hết những người tham gia đều biết được bản thân mình cần gì, muốn gì, chấp nhận bản thân và chấp nhận mọi người xung quanh, biết cách lắng nghe và chia sẻ, biết cách hoà mình vào xã hội. Sống chậm lại, nhìn mọi thứ bằng cái tâm chân chính”.

Và tại sao lại nói là “lắng nghe” chứ không phải chỉ đơn thuần là “nghe”, bởi lắng nghe ở đây không chỉ nghe bằng tai mà còn nghe bằng mắt, bằng trí tuệ và nghe bằng cả trái tim. Lắng nghe để cuộc trò chuyện giữa người với người trở nên dễ dàng hơn, công việc cũng trở nên hiệu quả hơn. Như chị Lê Ngọc Bích và anh Võ Quốc Ðoàn là hai trong số rất nhiều người tham gia những khoá học của anh Sơn, họ cũng có những trải lòng về chính mình. Trước kia, với họ cuộc sống chỉ là hằng ngày sáng đi làm tối lại về, sống như một cỗ máy để sao cho nhanh hết ngày, nhưng sau khi tham gia những khoá học, họ thấy cuộc sống còn nhiều điều khác ý nghĩa hơn, có ước mơ, hoài bão và xác định được mục đích sống rõ ràng hơn.

Giới trẻ hiện nay, ngoài một số ít bạn trẻ có thái độ sống tích cực, đa phần các bạn trẻ đều chạy theo xu hướng của thời đại, Tây hoá theo hướng tiêu cực. Chỉ chú trọng đầu tư cho bề ngoài mà không đầu tư cho cái dài hạn chính là học thức và giá trị của bản thân. Và tham gia các hoạt động xã hội cũng là một biểu hiện của việc biết lắng nghe và chia sẻ với cộng đồng, xã hội. Nhưng một số bạn tham gia chỉ mang tính phong trào chứ chưa thật sự hiểu hết những giá trị của việc mình làm hay cũng không giữ được cái tâm lâu bền với hoạt động ấy. Sống dễ dãi với bản thân mình và tính chia sẻ với cộng đồng rất thấp.

Tuy nhiên, không thể đòi hỏi ở các bạn quá nhiều mà phải tạo điều kiện để các bạn hiểu, biết về những điều xung quanh mình. Cà Mau chúng ta ngoài việc thiếu sân chơi cho lứa tuổi thanh - thiếu niên thì những chương trình giáo dục kỹ năng sống, những chương trình liên quan đến đời sống văn hoá cho các bạn cũng rất hạn chế. Nên có những lớp học hay những buổi trò chuyện để định hướng, giáo dục các bạn biết như thế nào là lắng nghe và chia sẻ. Phụ huynh cũng nên giành thời gian cho con em mình để lắng nghe và góp phần vào việc đưa thế hệ trẻ thoát khỏi tình trạng “cúi đầu”.

Lắng nghe cũng là bỏ chiếc điện thoại xuống, nhìn vào mắt người đối diện khi ngồi cùng nhau, lắng nghe là dành thời gian trò chuyện cùng ông bà, cha mẹ để hiểu họ hơn, lắng nghe để thấy những mảnh đời bất hạnh xung quanh mình, để thấy được bản thân mình may mắn và góp chút sức nhỏ của mình cứu lấy cuộc sống của họ. Và lắng nghe là cách để con người gần nhau hơn./.

Bài và ảnh: Vân Anh

Nhiều kết quả nổi bật, định hướng rõ ràng cho năm học mới

Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học và ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng kế hoạch, lộ trình tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với thực tiễn địa phương là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2025-2026 của ngành giáo dục đã đề ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2024 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025 - 2026 đối với giáo dục Trung học vừa  tổ chức sáng nay, 9/8.

Từ 25/9, áp dụng quy định mới về dạy và học bằng tiếng nước ngoài

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 222/2025/NĐ-CP ngày 8/8/2025 quy định việc dạy và học bằng tiếng nước ngoài trong cơ sở giáo dục, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 25 tháng 9 năm 2025.

Nâng tầm giáo dục tiểu học năm học 2025-2026

Chiều 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với giáo dục tiểu học (GDTH).

Chăm lo toàn diện cho trẻ mầm non ngay từ đầu cấp học

Sáng 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2024-2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm học 2025-2026 đối với bậc học mầm non.

Các trường tiểu học, mầm non chia sẻ kinh nghiệm dạy học 2 buổi/ngày và bán trú

Ngày 8/8, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau tổ chức giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học 2 buổi/ngày và công tác bán trú cấp tiểu học, mầm non năm học 2025-2026.

Chỉnh sửa Nội dung Giáo dục địa phương sau hợp nhất

Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 có môn Nội dung giáo dục địa phương (GDĐP) là môn học bắt buộc đối với cả 3 cấp học phổ thông. Ở cấp tiểu học, Nội dung GDĐP được tích hợp với Hoạt động trải nghiệm. Cấp THCS và cấp THPT, Nội dung GDĐP có vị trí tương đương các môn học khác.

Xã Long Điền kiểm tra cơ sở vật chất trường học trước năm học 2025-2026

Ngày 6/8, đoàn công tác xã Long Điền do đồng chí Nguyễn Nam Quân, Bí thư Đảng uỷ xã làm trưởng đoàn đến kiểm tra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tại các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn nhằm chuẩn bị đầy đủ, chu đáo cho năm học mới 2025-2026.

Gần 1.980 biên chế giáo viên cần được tuyển dụng

Sau khi thực hiện việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy ngành Giáo dục và Đào tạo theo tinh thần Nghị quyết Trung ương và chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Cà Mau vẫn đang chịu áp lực lớn về thiếu hụt giáo viên đứng lớp. Hiện toàn tỉnh còn thiếu gần 1.980 biên chế giáo viên, chủ yếu ở các bậc học mầm non, tiểu học và THCS.

Trại hè rèn bản lĩnh, gieo mầm yêu thương

Tuần qua, Phân ban Gia đình Phật tử (GĐPT) tỉnh Cà Mau (thuộc Ban Trị sự - Ban Hướng dẫn Phật tử Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Cà Mau) tổ chức trại hè Nguyên Thanh 6 cho con em GĐPT. Trại hè thu hút hơn 270 đoàn sinh, thanh thiếu niên GĐPT tỉnh Cà Mau và các tỉnh khác lân cận tham gia, là dịp thanh, thiếu niên, đồng niên giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, sinh hoạt và tu học.

Rèn luyện kỹ năng, giảm thiểu tai nạn đuối nước 

Chủ động dạy kỹ năng bơi cho trẻ ngay từ nhỏ là rất cần thiết, không chỉ giúp trẻ rèn luyện sức khoẻ, phát triển thể chất, tạo sân chơi bổ ích trong dịp hè, mà còn đảm bảo an toàn, góp phần giảm thiểu tai nạn đuối nước đối với trẻ em trên địa bàn.