ĐT: 0939.923988
Thứ năm, 16-5-24 10:42:54
Theo dõi Báo điện tử Cà Mau trên

Hãy là người tiêu dùng thông thái

Báo Cà Mau (CMO) Do nhu cầu cuộc sống, hàng hoá, dịch vụ phục vụ mục đích tiêu dùng, sinh hoạt trên thị trường rất phong phú, đa dạng. Tuy nhiên, bên cạnh hàng hoá chất lượng vẫn còn tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm bẩn tràn lan; hoạt động kinh doanh, mua sắm trên mạng tiềm ẩn nhiều rủi ro... Do đó, để trở thành người tiêu dùng (NTD) thông thái, NTD phải biết mình có những quyền gì.

Ông Nguyễn Việt Trung, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD tỉnh, cho biết: "Những năm qua, các cơ quan, ban, ngành và tổ chức Hội Bảo vệ quyền lợi NTD các cấp trong tỉnh đã có nhiều hoạt động thông tin tuyên truyền, riêng năm 2022, thông qua hệ thống báo, đài truyền thanh, truyền hình và hình thức xe cổ động về bề rộng, ước tính tuyên truyền cho trên 1 triệu lượt người; đồng thời, tuyên truyền chiều sâu được 470 cuộc, với 30.239 lượt người. Tuy nhiên, do đối tượng NTD rất đông đảo nên việc tuyên truyền, hướng dẫn để mọi người nắm được là việc rất khó, đòi hỏi phải có thời gian dài, kiên trì với nhiều giải pháp hơn nữa thì mới hy vọng đông đảo NTD nắm được các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình".

Ðời sống người dân ngày càng nâng cao, để đáp ứng nhu cầu mua sắm thì trên địa bàn tỉnh ngày càng có nhiều cửa hàng tiện lợi ra đời, với sản phẩm hàng hoá, thực phẩm bày bán có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, bảo đảm an toàn thực phẩm. Thuận tiện trong việc mua sắm, các cửa hàng này được nhiều NTD ưu tiên lựa chọn mua hàng.

Nhiều người tiêu dùng lựa chọn mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi.

Thường xuyên mua sắm tại cửa hàng tiện lợi, bà Lê Thị Tùng, Khóm 3, phường Tân Xuyên, TP Cà Mau, chia sẻ: “Ðến cửa hàng tiện lợi mua sắm, tôi yên tâm hơn, vì ở đây thường bán hàng chất lượng. Trước khi mua sản phẩm tôi đều xem qua hạn sử dụng, thành phần sản phẩm đảm bảo chất lượng rồi mới quyết định mua hay không”.

Bên cạnh các cửa hàng tiện lợi, nhiều siêu thị, trung tâm mua sắm dần có mặt tại thị trường TP Cà Mau cũng như các huyện, các sản phẩm được niêm yết giá bán rõ ràng, nhân viên tư vấn nhiệt tình.

Ông Nguyễn Việt Trung nhận định, hiện nay ý thức của người dân và trách nhiệm của doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, buôn bán hàng hoá đã được nâng lên. Nhưng thực tế, theo số liệu phát hiện vi phạm qua kiểm tra, thanh tra của các ngành chức năng cho thấy, quyền lợi của NTD vẫn chưa được đảm bảo, tình trạng vi phạm quyền lợi NTD vẫn còn xảy ra, nhất là ở các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa (do thiếu thông tin, chưa nắm bắt các quy định, dễ bị mua phải hàng hoá kém chất lượng, giá cả không phù hợp,...).

Ðặc biệt, hiện nay, hình thức mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển. Theo ông Nguyễn Việt Trung, hình thức mua sắm này tuy thuận tiện nhưng đòi hỏi NTD phải chủ động tìm hiểu và từng bước áp dụng thành thạo hơn. Phương tiện phổ biến hiện nay là mua bán thông qua trang website và thông quan điện thoại, với rất nhiều ứng dụng (app) rất phong phú, đa dạng.

Trong mua sắm trực tuyến, NTD cần tìm hiểu rõ các điều khoản phụ thường không được bên bán kê rõ trong lời giới thiệu chào hàng (như: mức độ cho khui kiểm hàng như thế nào mới thanh toán; trường hợp nào không đồng ý mua; chi phí ship hàng trả lại như thế nào; thái độ của người giao hàng; điều kiện bảo hành; hoá đơn, chứng từ mua bán kèm theo...). "Ðiều này rất cần thiết và phù hợp trong năm Hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2023 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”. An toàn ở đây không chỉ về sức khoẻ NTD mà còn an toàn khi mua sắm trực tuyến trong xu hướng hội nhập, toàn cầu hoá hiện nay", ông Nguyễn Việt Trung chia sẻ./.

 

Phúc Duy

 

Xây dựng nền tảng tài chính cho tương lai

Việc sở hữu kiến thức về tài chính là kỹ năng hữu ích, yếu tố quyết định đến sự thành công trong cuộc sống. Ðể thúc đẩy sự phát triển toàn diện cho cộng đồng, vai trò của ngân hàng trong việc thực hiện sứ mệnh giáo dục tài chính (GDTC) trở nên vô cùng quan trọng. Bằng cách cung cấp kiến thức, sản phẩm, dịch vụ phù hợp, ngân hàng không chỉ giúp cá nhân và doanh nghiệp quản lý tài chính hiệu quả, mà còn góp phần xây dựng nền tảng tài chính vững chắc cho tương lai.

Tín dụng chính sách - Ðồng hành phát triển kinh tế

Ông Trần Phương Nam, Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Cái Nước, cho biết, nhằm triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội, NHCSXH huyện luôn phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương; các phòng, ban, ngành và các tổ chức hội, đoàn thể nhận uỷ thác. Từ đó, đã tác động tích cực đến nhận thức của cấp uỷ, chính quyền. Cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở vào cuộc trách nhiệm hơn, nâng cao chất lượng tín dụng, phát huy hiệu quả nguồn vốn...

Tránh lịch sử tín dụng xấu trên CIC

Lịch sử tín dụng tích cực không chỉ là chìa khoá mở cửa cho các cơ hội tài chính, mà còn là nền tảng để xây dựng mối quan hệ tin cậy với các tổ chức tài chính. Tuy nhiên, một trong những rủi ro lớn nhất đối với lịch sử tín dụng là sự xuất hiện của nợ xấu.

Cảnh giác với thiết bị đọc trộm tại cây ATM

Phương thức đánh cắp dữ liệu thẻ ATM ngày càng phổ biến, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Bài viết này sẽ cung cấp một số thông tin về phương thức cài đặt thiết bị đọc trộm dữ liệu (skimming) tại các cây ATM, cũng như khuyến cáo cách thức để người dùng tránh khỏi nguy cơ bị đánh cắp thông tin.

Giải pháp linh động giúp đẩy lùi tín dụng đen

Ðể có hướng mở, giúp người có hoàn cảnh khó khăn đột xuất, người có nhu cầu vay vốn làm ăn, kể cả người tuổi hưu có nhu cầu về tài chính được tiếp cận vốn vay mà không phải ràng buộc về tài sản thế chấp, ngành bưu điện đã phối hợp với một số ngân hàng và tổ chức, cho vay vốn với nhiều ưu đãi.

Quy định mới, ngăn chặn “ép” mua bảo hiểm

Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh mẽ, tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng “ép” khách hàng mua bảo hiểm qua kênh ngân hàng, tư vấn sai lệch thông tin, chi trả bồi thường không sòng phẳng... Ðể giải quyết những vấn đề này, Chính phủ đã ban hành nhiều quy định mới nhằm nâng chất ngành bảo hiểm và bảo vệ quyền lợi khách hàng.

Ðảm bảo thanh toán an toàn, thông suốt dịp Tết

Những ngày cận Tết, nhu cầu giao dịch, thanh toán của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã ban hành công điện về việc đảm bảo an toàn cho hoạt động ngân hàng dịp tết Giáp Thìn 2024.

Core banking - Trái tim của ngân hàng

Trong thời đại bùng nổ công nghệ và hội nhập quốc tế như hiện nay, các ngân hàng không ngừng hiện đại hoá hệ thống công nghệ thông tin để nâng cao năng lực cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng. Một trong những giải pháp quan trọng nhất trong quá trình hiện đại hoá này chính là công nghệ phần mềm lõi (core banking).

Tăng kênh giao dịch, tránh nghẽn ATM dịp Tết

Tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn ATM những ngày cuối năm (âm lịch) thường xảy ra do nhu cầu giao dịch tiền mặt tăng cao, trong khi số lượng ATM không đủ đáp ứng. Ðể giải quyết vấn đề này, các ngân hàng thương mại trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc tăng kênh giao dịch đa phương tiện.

Thu - chi ngân sách năm 2024 - Ðảm bảo tiết kiệm, hiệu quả

Ðể kịp thời thu đúng, thu đủ ngân sách Nhà nước (NSNN), ngành thuế chủ động xây dựng phân bổ dự toán NSNN năm 2024. Theo đó, căn cứ vào nghị quyết của Quốc hội, quyết định của Thủ tướng Chính phủ về giao dự toán NSNN cho các địa phương và tình hình thực tiễn tại tỉnh, HÐND tỉnh đã ra nghị quyết thông qua dự toán ngân sách tỉnh năm 2024 là 5.336 tỷ đồng, trong đó thu nội địa 5.230 tỷ đồng, tăng trên 500 tỷ đồng so với năm 2023.